Tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng dệt may xuất khẩu

Mặc dù Việt Nam đứng trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới nhưng ngành dệt may nước ta đang đối diện rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, lượng tồn kho cao, sức cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt...

1.jpg
Ảnh minh họa.

Theo dự kiến, tổng cầu dệt may thế giới năm 2024 đạt khoảng 714 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn so với năm 2022. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào như giá điện, cước vận tải, lương tối thiểu... tăng, sẽ là những rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Số liệu thống kê của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong ba tháng đầu năm nay đạt gần 10 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Ở thời điểm hiện tại, phần lớn doanh nghiệp ngành may đã có đơn hàng đến tháng 6; ngành sợi cũng được nhiều khách hàng đàm phán, giao dịch cho những tháng tiếp theo. Đây là những tín hiệu khởi sắc, góp phần giúp các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư thiết bị, gia tăng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, đơn hàng dệt may mặc dù đã tăng so với cùng kỳ, nhưng giá vẫn giảm, có đơn hàng giảm tới 40-50% so với trước đây. Bên cạnh đó, các yếu tố địa chính trị trên thế giới vẫn khó lường, có thể gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, đẩy các chi phí tăng... ảnh hưởng đến các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp vẫn trông chờ nhu cầu thị trường khởi sắc hơn.

Theo dự báo, giá bông sẽ giao dịch quanh ngưỡng 90 cent/lb cho tới hết tháng 7, giá xơ sẽ không có nhiều biến động quanh ngưỡng từ 1-1,05 USD/kg. Giá sợi có xu hướng cải thiện từ 10-15%, khi Trung Quốc tăng 55% nhập khẩu so với cùng kỳ, tuy nhiên, đây chỉ là ngắn hạn khi sợi tồn kho của quốc gia này có xu hướng tăng. Cùng với đó, giá sợi Ấn Độ vẫn thấp hơn 10-15 cent/kg so với sợi của Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp ngành sợi còn khó khăn khi giá sợi chưa có sự cải thiện và giá bông ở mức cao.

Tuy nhiên, khi Trung Quốc nâng quy mô ngành dệt và thị trường có dấu hiệu phục hồi, các đơn vị sản xuất sợi có thể tận dụng thời cơ để tìm kiếm đơn hàng từ thị trường này. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần chủ động tính toán kỹ lưỡng các phương án mua bông, xơ cho sản xuất.

Có thể thấy, ngành dệt may thời gian tới tiếp tục đón nhận nhiều đơn hàng nhưng giá gia công ở mức tương đối thấp. Doanh nghiệp khối may sẽ có sự phân hóa rõ rệt, trong đó doanh nghiệp mạnh nhận được đủ đơn hàng, nhưng các doanh nghiệp còn yếu, năng suất thấp có thể vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, các đơn vị cần thường xuyên bám sát thị trường, khách hàng, kế hoạch sản xuất để ra quyết định nhanh trong việc nhận đơn hàng và chuyển đổi mặt hàng theo nhu cầu thị trường trong điều kiện phù hợp với nguồn lực sản xuất của từng doanh nghiệp; chủ động cân đối đơn hàng và kế hoạch sản xuất, bảo đảm giữ được nguồn lực lao động, đáp ứng yêu cầu sản xuất khi thị trường phục hồi.

Ngoài ra, doanh nghiệp dệt may cần tập trung quản lý hàng tồn kho, công nợ, cân đối dòng tiền để hạn chế các rủi ro về thanh khoản, nhất là cân đối nguồn ngoại tệ nhằm thanh toán các khoản mua nguyên liệu đúng hạn; nghiên cứu các mặt hàng mới, thị trường mới để đón đầu xu hướng sản xuất xanh tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn của các khách hàng, thị trường lớn, qua đó tạo được lợi thế cạnh tranh của dệt may Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Yên Bái: Khẳng định vị trí động lực thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị của tỉnh dọc sông Hồng

Phường Yên Bái: Khẳng định vị trí động lực thúc đẩy phát triển chuỗi đô thị của tỉnh dọc sông Hồng

Yên Bái là phường lõi đô thị của thành phố Yên Bái (cũ), được thành lập trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập từ 5 phường: Nguyễn Thái Học, Hồng Hà, Minh Tân, Yên Ninh, Đồng Tâm; có diện tích tự nhiên gần 17 km2; dân số hơn 70.000 người. Đảng bộ phường có 131 chi, đảng bộ trực thuộc với 7.068 đảng viên.

Nông dân Nghĩa Tâm làm giàu từ kinh tế tổng hợp

Nông dân Nghĩa Tâm làm giàu từ kinh tế tổng hợp

Từ sự mạnh dạn, sáng tạo của những nông dân cần cù, nhiều mô hình sản xuất đa dạng, gắn kết chặt chẽ giữa trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ đã ra đời, mang lại thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, làm thay đổi diện mạo vùng quê Nghĩa Tâm.

Dòng vốn ưu đãi tiếp sức vùng cao

Dòng vốn ưu đãi tiếp sức vùng cao

Sau khi sáp nhập hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, vùng đất biên cương phía Bắc hôm nay mang diện mạo mới, rộng lớn hơn, tiềm năng hơn và cũng thách thức hơn. Trong hành trình phát triển, một trong những “mạch máu” quan trọng giúp địa phương vượt lên gian khó chính là nguồn vốn tín dụng chính sáchxã hội.

Lào Cai: Hút đầu tư "xanh" – Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Lào Cai: Hút đầu tư "xanh" – Hướng đi cho sự phát triển bền vững

Làm thế nào để phát triển công nghiệp mạnh mẽ mà vẫn giữ được màu xanh của núi rừng, bản sắc văn hóa độc đáo và hạnh phúc cho người dân? Đó là câu hỏi lớn mà nhiều địa phương đang tìm lời giải. Tại Lào Cai, câu trả lời đang ngày càng thể hiện rõ nét qua chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những dự án công nghệ cao và thân thiện.

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khẳng định vị thế sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khẳng định vị thế sản phẩm Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh Việt Nam đang vững bước hội nhập quốc tế sâu rộng, Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế - văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Livestream bán hàng nâng cao giá trị thương hiệu nông sản

Không cần chờ thương lái hay vất vả mang hàng ra chợ, nhiều nông dân và hợp tác xã ở Lào Cai giờ đây đã tự tin dùng điện thoại để livestream bán nông sản. Cách làm này giúp nâng cao giá trị nông sản đặc hữu của tỉnh và đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Đẩy mạnh sản xuất hàng hoá ở Khao Mang

Đẩy mạnh sản xuất hàng hoá ở Khao Mang

Từ nhiều năm nay, xã Khao Mang đã tận dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách, đề án của tỉnh; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất theo hướng hàng hóa.

Tăng cường truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng và uy tín nông sản

Tăng cường truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng và uy tín nông sản

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP, nông sản, các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo hộ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, tạo uy tín cho sản phẩm đặc trưng của Lào Cai.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

fb yt zl tw