Sự tử tế và sức hút lâu bền

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 có sự dịch chuyển đáng lưu tâm khi một lượng lớn khách Việt thay vì đến các điểm đến trong nước đã lựa chọn du lịch nước ngoài. Điều này phản ánh nhu cầu và khả năng kinh tế của người tiêu dùng, đồng thời cũng đặt ra vấn đề về chất lượng, sức hấp dẫn của những điểm đến và sản phẩm du lịch trong nước đối với khách Việt.

Một hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.
Một hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.

Tại một hội nghị do ngành du lịch tổ chức, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng cảnh báo: Không thể làm theo tư duy “ăn xổi” trong hoạt động du lịch. Ấn tượng xấu sẽ lan rất nhanh, và chúng ta sẽ dần mất khách. Vấn đề này vẫn còn tính thời sự, nhất là khi Việt Nam đã cam kết thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có những mục tiêu liên quan trực tiếp đến phát triển du lịch.

Nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam có bước tăng trưởng khá ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu. Chỉ riêng năm 2024, du lịch phục hồi mạnh mẽ với hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 40% so với năm trước) và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa, mang về nguồn thu hơn 840.000 tỷ đồng. Thế nhưng, phía sau những con số ấy là không ít vết gợn đáng suy ngẫm.

Những bất cập trong văn hóa phục vụ vẫn chưa được khắc phục triệt để-từ tình trạng “đội giá” vô tội vạ, phục vụ thiếu chuyên nghiệp, cho đến những chiêu trò lừa đảo đội lốt tua “siêu rẻ” hay “combo 0 đồng”. Hậu quả là không ít người mất tiền, và mất cả niềm tin.

Nhiều chuyên gia lĩnh vực du lịch đã khuyến cáo, nếu muốn đi đường dài, người làm du lịch cần thoát khỏi tư duy chặt chém, mùa vụ, để hướng đến phát triển bài bản với văn hóa ứng xử và sự chuyên nghiệp. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn với môi trường, bản sắc văn hóa và là hình ảnh của quốc gia. Một điểm đến dù đẹp đến đâu, nhưng thiếu sự tử tế và văn minh trong phục vụ, cũng sẽ khiến du khách quay lưng.

Phát triển du lịch bền vững còn là gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc và bảo đảm văn hóa ứng xử, chuyên nghiệp trong mọi mắt xích: từ thiết kế chính sách, cung cấp dịch vụ đến tương tác trực tiếp với du khách.

Năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh với đối tượng áp dụng là khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh các quy định (dù có đầy đủ đến đâu), cốt lõi vẫn là con người. Không ai có thể thay thế vai trò của những hướng dẫn viên, nhân viên lễ tân đến người bán hàng ven đường... tất cả đều là những “đại sứ hình ảnh” của du lịch Việt Nam. Khi sự tử tế trở thành thói quen, khi tinh thần phục vụ được nuôi dưỡng bằng lòng tự hào, thì sức hút của du lịch Việt Nam mới lâu bền.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vành đai di sản của Tây Bắc

Vành đai di sản của Tây Bắc

Sau khi sáp nhập, Lào Cai và Yên Bái sẽ hình thành “vành đai di sản” kéo dài từ đỉnh Fansipan đến lòng hồ Thác Bà để hướng tới vùng du lịch trọng điểm.

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là hướng đi phù hợp nhằm khai thác tài nguyên văn hóa bản địa để phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời góp phần bảo tồn, lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp.

Khách sạn và Di sản Thế giới: Sự song hành của bảo tồn và du lịch cao cấp

Khách sạn và Di sản Thế giới: Sự song hành của bảo tồn và du lịch cao cấp

Lĩnh vực du lịch cao cấp đang dịch chuyển từ mô hình nghỉ dưỡng đơn thuần sang các hình thức trải nghiệm gắn liền với văn hóa, lịch sử và tự nhiên. Trong đó, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng nằm gần các Di sản Thế giới được UNESCO ghi danh đang ngày càng thu hút nhóm khách hàng trung lưu và thượng lưu.

Thăm địa đạo Phú Thọ Hòa

Thăm địa đạo Phú Thọ Hòa

Khoảng 100m đường địa đạo Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) đã được phục chế, nâng cấp, mở cửa cho khách tham quan miễn phí. Nơi đây được đào năm 1947 làm căn cứ cách mạng phục vụ kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

[Infographic] Lịch tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”

[Infographic] Lịch tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”

Chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc, thúc đẩy thu hút du khách trong nước và quốc tế, thị xã Sa Pa sẽ tổ chức chuỗi sự kiện lễ hội cấp tỉnh, với chủ đề: Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”.

Sa Pa quan tâm phát triển kinh tế đêm

Sa Pa quan tâm phát triển kinh tế đêm

Kinh tế đêm là một trong những lĩnh vực quan trọng góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách, tăng doanh thu cho ngành du lịch. Thế nhưng hiện tại, các hoạt động kinh tế về đêm tại Sa Pa vẫn còn manh mún, chưa khai thác hết lợi thế sẵn có. Do vậy, chính quyền địa phương đang từng bước xây dựng chiến lược phát triển kinh tế đêm bền vững, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch.

Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến của khách du lịch Nga

Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến của khách du lịch Nga

Ngày 15/4, theo Hiệp hội Các công ty lữ hành của Nga, khoảng 900 nghìn người Nga sẽ đi du lịch nước ngoài vào kỳ nghỉ tháng 5, tăng 200 nghìn người so cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến ở nước ngoài được du khách Nga lựa chọn.

fb yt zl tw