Sự tử tế và sức hút lâu bền

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 có sự dịch chuyển đáng lưu tâm khi một lượng lớn khách Việt thay vì đến các điểm đến trong nước đã lựa chọn du lịch nước ngoài. Điều này phản ánh nhu cầu và khả năng kinh tế của người tiêu dùng, đồng thời cũng đặt ra vấn đề về chất lượng, sức hấp dẫn của những điểm đến và sản phẩm du lịch trong nước đối với khách Việt.

Một hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.
Một hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.

Tại một hội nghị do ngành du lịch tổ chức, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng cảnh báo: Không thể làm theo tư duy “ăn xổi” trong hoạt động du lịch. Ấn tượng xấu sẽ lan rất nhanh, và chúng ta sẽ dần mất khách. Vấn đề này vẫn còn tính thời sự, nhất là khi Việt Nam đã cam kết thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có những mục tiêu liên quan trực tiếp đến phát triển du lịch.

Nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam có bước tăng trưởng khá ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu. Chỉ riêng năm 2024, du lịch phục hồi mạnh mẽ với hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 40% so với năm trước) và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa, mang về nguồn thu hơn 840.000 tỷ đồng. Thế nhưng, phía sau những con số ấy là không ít vết gợn đáng suy ngẫm.

Những bất cập trong văn hóa phục vụ vẫn chưa được khắc phục triệt để-từ tình trạng “đội giá” vô tội vạ, phục vụ thiếu chuyên nghiệp, cho đến những chiêu trò lừa đảo đội lốt tua “siêu rẻ” hay “combo 0 đồng”. Hậu quả là không ít người mất tiền, và mất cả niềm tin.

Nhiều chuyên gia lĩnh vực du lịch đã khuyến cáo, nếu muốn đi đường dài, người làm du lịch cần thoát khỏi tư duy chặt chém, mùa vụ, để hướng đến phát triển bài bản với văn hóa ứng xử và sự chuyên nghiệp. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn với môi trường, bản sắc văn hóa và là hình ảnh của quốc gia. Một điểm đến dù đẹp đến đâu, nhưng thiếu sự tử tế và văn minh trong phục vụ, cũng sẽ khiến du khách quay lưng.

Phát triển du lịch bền vững còn là gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc và bảo đảm văn hóa ứng xử, chuyên nghiệp trong mọi mắt xích: từ thiết kế chính sách, cung cấp dịch vụ đến tương tác trực tiếp với du khách.

Năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh với đối tượng áp dụng là khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh các quy định (dù có đầy đủ đến đâu), cốt lõi vẫn là con người. Không ai có thể thay thế vai trò của những hướng dẫn viên, nhân viên lễ tân đến người bán hàng ven đường... tất cả đều là những “đại sứ hình ảnh” của du lịch Việt Nam. Khi sự tử tế trở thành thói quen, khi tinh thần phục vụ được nuôi dưỡng bằng lòng tự hào, thì sức hút của du lịch Việt Nam mới lâu bền.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Những ngày cận kề Giáng sinh và Tết Dương lịch, không khí đón khách đã rộn ràng tại nhiều tuyến phố trung tâm. Từ quán cà phê đến nhà hàng, khách sạn... đồng loạt “thay áo”, tạo  không gian mới, bổ sung dịch vụ, tăng cường nhân sự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Đường đá cổ Pavie không chỉ là tuyến giao thông lịch sử mà còn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, tác phẩm kiến trúc nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cung đường này đang trở thành điểm du lịch đầy hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

fb yt zl tw