Sự tử tế và sức hút lâu bền

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 có sự dịch chuyển đáng lưu tâm khi một lượng lớn khách Việt thay vì đến các điểm đến trong nước đã lựa chọn du lịch nước ngoài. Điều này phản ánh nhu cầu và khả năng kinh tế của người tiêu dùng, đồng thời cũng đặt ra vấn đề về chất lượng, sức hấp dẫn của những điểm đến và sản phẩm du lịch trong nước đối với khách Việt.

Một hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.
Một hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.

Tại một hội nghị do ngành du lịch tổ chức, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng cảnh báo: Không thể làm theo tư duy “ăn xổi” trong hoạt động du lịch. Ấn tượng xấu sẽ lan rất nhanh, và chúng ta sẽ dần mất khách. Vấn đề này vẫn còn tính thời sự, nhất là khi Việt Nam đã cam kết thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có những mục tiêu liên quan trực tiếp đến phát triển du lịch.

Nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam có bước tăng trưởng khá ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu. Chỉ riêng năm 2024, du lịch phục hồi mạnh mẽ với hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 40% so với năm trước) và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa, mang về nguồn thu hơn 840.000 tỷ đồng. Thế nhưng, phía sau những con số ấy là không ít vết gợn đáng suy ngẫm.

Những bất cập trong văn hóa phục vụ vẫn chưa được khắc phục triệt để-từ tình trạng “đội giá” vô tội vạ, phục vụ thiếu chuyên nghiệp, cho đến những chiêu trò lừa đảo đội lốt tua “siêu rẻ” hay “combo 0 đồng”. Hậu quả là không ít người mất tiền, và mất cả niềm tin.

Nhiều chuyên gia lĩnh vực du lịch đã khuyến cáo, nếu muốn đi đường dài, người làm du lịch cần thoát khỏi tư duy chặt chém, mùa vụ, để hướng đến phát triển bài bản với văn hóa ứng xử và sự chuyên nghiệp. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, gắn với môi trường, bản sắc văn hóa và là hình ảnh của quốc gia. Một điểm đến dù đẹp đến đâu, nhưng thiếu sự tử tế và văn minh trong phục vụ, cũng sẽ khiến du khách quay lưng.

Phát triển du lịch bền vững còn là gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc và bảo đảm văn hóa ứng xử, chuyên nghiệp trong mọi mắt xích: từ thiết kế chính sách, cung cấp dịch vụ đến tương tác trực tiếp với du khách.

Năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh với đối tượng áp dụng là khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh các quy định (dù có đầy đủ đến đâu), cốt lõi vẫn là con người. Không ai có thể thay thế vai trò của những hướng dẫn viên, nhân viên lễ tân đến người bán hàng ven đường... tất cả đều là những “đại sứ hình ảnh” của du lịch Việt Nam. Khi sự tử tế trở thành thói quen, khi tinh thần phục vụ được nuôi dưỡng bằng lòng tự hào, thì sức hút của du lịch Việt Nam mới lâu bền.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

Không bắt đầu bằng hành trình check-in hay cà phê sáng sang chảnh, chuyến đi của nhóm bạn trẻ “đi cùng Mây” khởi đầu bằng… một nồi phở nghi ngút khói giữa vùng cao Bắc Hà. Trong căn bếp mộc mạc ở thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình, những bạn trẻ tự tay nấu từng bát phở nóng để trao tặng các em nhỏ - những đứa trẻ chưa quen với mùi vị của một bữa sáng đủ đầy.

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

fb yt zl tw