STEM trong trường học: Trường vùng khó không đứng ngoài cuộc

Do điều kiện khó khăn, học sinh một số tỉnh miền núi ít có cơ hội tiếp cận công nghệ, giáo dục STEM.

Để học trò không bị thiệt thòi, giáo viên, nhiều trường đã chủ động tìm hiểu, nỗ lực vận động xã hội hoá; kêu gọi trường đại học hỗ trợ tập huấn, tổ chức phương pháp giáo dục STEM.

Vượt lên chính mình

Trường Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (Si Ma Cai, Lào Cai) nằm ở huyện miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn. Bởi vậy, để có một tiết giảng dạy bằng phương pháp giáo dục STEM, cô Hoàng Thị Thủy cũng như đồng nghiệp phải vượt lên chính mình, không ngừng học tập, nghiên cứu, mày mò thử nghiệm thiết bị, dụng cụ và căn cứ theo điều kiện cơ sở vật chất để triển khai.

Cùng đó, cô Thuỷ tận dụng các buổi tập huấn giáo dục STEM do phòng GD&ĐT tổ chức để học hỏi kinh nghiệm của chuyên gia, đồng nghiệp; tìm kiếm các đơn vị, tổ chức để xin tài trợ thiết bị phục vụ giáo dục STEM như robot, nguyên vật liệu…

Tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm với giáo dục STEM, Trường Tiểu học số 1 xã Sín Chéng hằng năm còn tổ chức các cuộc thi, ngày hội STEM; khuyến khích giáo viên lồng ghép STEM vào môn học; tái chế chai nhựa, vỏ ngô, hột hạt, bột mì… để áp dụng vào bài dạy.

Tương tự, thầy Phan Trường Giang - Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS & THPT huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) khẳng định, giáo dục STEM giúp học trò được học đi đôi với hành. Trước đây, các em chỉ học trên nền lý thuyết, hạn chế thực hành, với giáo dục STEM có cơ hội được vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tế.

“Học sinh có thể ứng dụng kiến thức môn Hóa học, Sinh học để tự làm sữa chua, giá đỗ. Từ các công thức Toán học có thể ra khuôn viên trường để thực hiện đo diện tích; đo chiều cao của cây qua bóng… Với hình thức này các em học tập hứng thú, giảm áp lực”, thầy Giang nói.

Học sinh Trường Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai, Lào Cai) tham gia hoạt động giáo dục STEM.

Chung tay với thầy trò vùng khó

Để hỗ trợ các trường vùng khó trong giáo dục STEM, khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, giảng dạy cho giáo viên, học sinh các trường miền núi tỉnh Yên Bái, Quảng Bình…

Theo đó, giảng viên, sinh viên khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục chia sẻ kinh nghiệm phát triển hoạt động dạy và học dựa trên cách tiếp cận giáo dục STEM. Trong mỗi dự án, khoa đều hỗ trợ các thầy, cô giáo mầm non, tiểu học và THCS cả về chuyên môn, kỹ năng, phương pháp.

“Chúng tôi thiết kế 17 bài giảng STEM mẫu cho các lớp mẫu giáo, tiểu học và THCS dựa trên Chương trình GDPT 2018. Bài giảng hầu hết do các trường đề xuất theo yêu cầu thực tiễn của từng trường, địa phương”, PGS. TS Lê Hiếu Học - Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin.

Bên cạnh đó, khoa còn tổ chức tập huấn trực tiếp cho 27 giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Dế Xu Phình – Mù Cang Chải (Yên Bái); 100 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS thành phố Lai Châu (Lai Châu) và 150 giáo viên tiểu học và THCS huyện Bố Trạch (Quảng Bình) về kỹ năng thiết kế, tổ chức thực hiện bài giảng STEM; tư vấn trực tuyến sau đào tạo giúp giáo viên tự thiết kế bài giảng.

PGS. TS Lê Hiếu Học cho biết thêm, sau tập huấn, giáo viên các trường đã tự tin, chủ động triển khai ứng dụng giáo dục STEM trong giờ dạy. Tại Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Dế Xu Phình, thầy cô đã áp dụng nội dung tập huấn để tham gia cuộc thi dành cho giáo viên cấp huyện và đạt kết quả cao. Ở Lai Châu, giáo viên tự tổ chức các lớp tập huấn cho các trường dựa trên kiến thức tiếp nhận từ dự án.

Tháng 12/2023, khoa đã tập huấn đợt 2 cho Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Dế Xu Phình. Theo đó, giáo viên được tập huấn trực tuyến để chuẩn bị bài giảng STEM, thực giảng với sự dự giờ của giảng viên khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục.

“Trong đợt tập huấn này, chúng tôi đã hướng dẫn các thầy cô nghiên cứu tình huống từ chính bài học mà họ tổ chức trong Ngày hội STEM”, PGS. TS Lê Hiếu Học nói.

Đối với giáo viên, học sinh vùng khó, được tiếp cận giáo dục STEM là điều quý giá, giúp các em làm quen với công nghệ, khuyến khích sự tò mò. Thầy Trần Đăng Cường - giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Dế Xu Phình (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) kể: “Do điều kiện còn hạn hẹp, thầy trò vùng cao bị hạn chế nhiều trong tổ chức hoạt động giáo dục STEM. Tuy nhiên, được các trường đại học có chuyên môn sâu hỗ trợ, cập nhật công nghệ mới là cơ hội lớn giúp giáo viên tiếp cận, khai thác những phương pháp giảng dạy mới. Giờ học vì thế phong phú, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

Đặc biệt, lần đầu tiên Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Dế Xu Phình tổ chức Ngày hội STEM với sự hỗ trợ kỹ thuật của khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục. Học trò được tham gia hoạt động chơi mà học vô cùng bổ ích, tạo động lực cho các em phấn đấu, nỗ lực với đam mê.

“Ngoài khuyến khích giáo viên, học sinh tận dụng các vật liệu có sẵn để ứng dụng vào giảng dạy. Chúng tôi còn liên hệ một số cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương để học sinh đến trải nghiệm, thực hành nhằm hình dung rõ hơn kiến thức từ lý thuyết áp dụng vào thực tế ra sao. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng các video, thí nghiệm ảo…”, thầy Phan Trường Giang - Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) chia sẻ.

giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tỏa sáng trí tuệ

Tỏa sáng trí tuệ

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai năm học 2025 - 2026, có 10 thủ khoa tiêu biểu ở các môn chuyên. Đây là kết quả của tinh thần học tập nghiêm túc, những ngày tháng miệt mài ôn luyện và sự kiên trì theo đuổi tri thức. Thành tích ấy không chỉ xứng đáng được ghi nhận, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ học sinh tiếp theo - những người đang bắt đầu viết giấc mơ của riêng mình.

Mùa hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

Mùa hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

Mùa hè của trẻ em thành phố là những chuyến du lịch cùng gia đình, về quê nội, ngoại hay khám phá các khu vui chơi cùng bố mẹ. Nhưng với trẻ em vùng cao, mùa hè là khoảng thời gian để giúp đỡ gia đình. Mùa hè với mỗi đứa trẻ đều có ý nghĩa khác nhau, dù đủ đầy hay vất vả, đều là những kỷ niệm đáng nhớ, đem lại nhiều bài học trong cuộc sống sau này.

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Hai Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đã đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục nước ta.

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về công tác chấm thi trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc bảo đảm quyền lợi cho thí sinh trong khâu chấm thi, độ khó của đề thi Toán, Tiếng Anh,...

fb yt zl tw