Từ sáng sớm, khi dòng người hối hả với nhịp sống ngày thường, chị Phạm Kim Huệ (phường Kim Tân, thành phố Lào Cai) cũng chuẩn bị nguyên liệu chế biến lên chiếc xe màu hồng để bán cà phê. Thi thoảng, vài người tấp vào lề, ghé xe bán cà phê của chị mua thức uống được quảng cáo là... “đã uống là nghiện”, chỉ cần dăm ba phút là có thể nhận loại thức uống có tên gọi thời thượng là “take away”.
Chị Huệ bắt đầu mô hình kinh doanh cà phê di động này được hơn 3 tháng. Với ưu điểm không tốn chi phí thuê mặt bằng, cà phê của chị bán chỉ khoảng 15.000 - 22.000 đồng/ly, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Mỗi ngày chị mở xe cà phê bán từ 6 giờ 30 phút đến 21 giờ, vào những ngày cao điểm có thể bán hơn 100 ly cà phê.
Tôi thấy mô hình cà phê này mang lại tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Trong cuộc sống hiện đại, việc đến quán ngồi thưởng thức một loại đồ uống ngon sẽ tốn nhiều thời gian. Đối với cà phê mang đi, khách hàng dừng lại khoảng 2 phút là đã có ngay một ly cà phê và mang đến bất cứ đâu để thưởng thức.
Hình thức kinh doanh xe cà phê đã có từ lâu tại những thành phố lớn, tuy nhiên thời gian gần đây mới thực sự nở rộ tại thành phố Lào Cai. Loại hình kinh doanh này vừa ít tốn chi phí đầu tư vừa hợp thị hiếu người tiêu dùng do tính thuận tiện, giá rẻ.
Ngoài xe bán cà phê của chị Huệ, dạo một vòng trên các tuyến đường tại thành phố Lào Cai, không khó để tìm được những điểm bán cà phê di động khác. Cái hay của mô hình xe cà phê không chỉ dừng ở sự tiện ích, phục vụ nhanh mà danh sách món cũng khá đa dạng. Ngoài cà phê truyền thống, các xe cà phê di động còn có cà phê dừa, cà phê sương sáo... Đặc biệt, cà phê muối - đặc sản của xứ Huế cũng xuất hiện và trở thành món hàng được nhiều khách hàng yêu thích.
Những chiếc xe có thể khác nhau về phần nhận diện, trang trí nhưng đa phần có thiết kế đơn giản với bảng tên, danh sách món, giá cắm cốc cùng một số chai đựng nguyên liệu pha chế và có thể di chuyển dễ dàng cả xe.
Trong lúc đứng chờ mua ly cà phê để chuẩn bị khởi động cho ngày mới, đứng cạnh chúng tôi là chị Lê Như Quỳnh, nhân viên văn phòng có sở thích đặc biệt với cà phê. Qua trò chuyện với chị được biết, dường như cũng lâu rồi, thói quen dậy sớm để đến quán quen ngồi nhâm nhi ly cà phê đã không còn là nhu cầu thiết yếu với chị Quỳnh. Công việc bộn bề đã ngốn hết quỹ thời gian, vì vậy một ly cà phê nhanh, gọn mang đi là lựa chọn tối ưu hơn.
Chị Quỳnh chia sẻ: "Từ lúc có loại hình cà phê di động, dân văn phòng chúng tôi tiết kiệm được thời gian mà vẫn có được sự thoải mái và sảng khoái mỗi ngày. Cà phê di động là hình ảnh lối sống đặc trưng của cuộc sống hiện đại, vừa nhâm nhi cà phê vừa làm việc thì vẹn cả đôi đường".
Có thể mô hình xe cà phê không đem lại cho các “tín đồ” những xúc cảm lãng đãng như khi ngồi ở quán nhưng bù lại, khách hàng có thể mang ly cà phê đến công sở hoặc về nhà thưởng thức cùng đồng nghiệp, người thân trong một không gian ấm cúng, thân mật.
Cà phê từ trước đến nay chưa hề kén chọn người thưởng thức và cũng chẳng là món hàng xa xỉ dành riêng cho tầng lớp nào. Cà phê có thể uống bất cứ lúc nào, hoàn cảnh nào với những tâm trạng khác nhau. Ưu điểm lớn nhất của loại hình cà phê di động không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê cho những người bận rộn, không có thời gian đến quán mà còn mang đến một hơi thở hiện đại, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.