Dạo quanh các tuyến phố tại phường Yên Bái và phường Lào Cai những ngày này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cửa hàng bày bán đa dạng sản phẩm trang trí Noel với nhiều mẫu mã, chủng loại như: cây thông, mô hình ông già Noel, người tuyết, tuần lộc… Các sản phẩm có giá dao động từ khoảng 100.000 – 2.000.000 đồng/sản phẩm, tùy kích thước và kiểu dáng. Bên cạnh đó là các phụ kiện trang trí nhỏ như quả châu, chuông, ruy băng, kính, bờm… với mức giá từ 10.000 – 30.000 đồng/sản phẩm.
Các phụ kiện trang trí như cây thông, quả châu, quả chuông, dây kim tuyến, ngôi sao... nằm trong nhóm các sản phẩm bán chạy nhất dịp này. Những món đồ thủ công như vòng nguyệt quế làm từ lá khô hoặc đồ trang trí handmade cũng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng bởi tính độc đáo và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, những vật trang trí nhỏ, như mô hình ông già Noel, tuần lộc, người tuyết hay những bông tuyết giả làm bằng đèn LED cũng được nhiều khách hàng lựa chọn để trang trí bàn làm việc, góc nhà và làm quà tặng.
Chia sẻ về sức mua dịp Noel, chị Hoàng Kim Liên, chủ cửa hàng Sách và Thiết bị văn phòng Tâm Liên, phường Yên Bái: Năm nay khách đến tham quan, mua sắm khá sớm; càng gần Giáng sinh, lượng khách càng tăng. Các sản phẩm được khách hàng lựa chọn nhiều gồm cây thông, quả châu, vòng nguyệt quế, mô hình ông già Noel… Ngoài khách mua lẻ để trang trí gia đình, làm quà tặng, nhiều khách hàng và doanh nghiệp còn đặt mua số lượng lớn để trang trí quán cà phê, nhà hàng.
Đang lựa chọn một số đồ trang trí cho dịp Giáng sinh, chị Châu Thùy Linh, phường Yên Bái cho biết, để tạo không khí vui tươi, ấm áp đón Noel cùng gia đình, chị đã tìm mua cây thông và mô hình ông già Noel cỡ nhỏ để trang trí cho ngôi nhà. Năm nay các mặt hàng trang trí Giáng sinh rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, màu sắc; giá cả hợp lý, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.
Chị Nguyễn Thị Cúc, chủ một tiệm áo dài trên đường Nguyễn Du, phường Lào Cai cho biết, dù kinh doanh chính là áo dài nhưng hằng năm, cửa hàng của chị vẫn nhập thêm nhiều mặt hàng trang trí Giáng sinh để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Theo chị Cúc, đồ trang trí Noel năm nay khá phong phú, từ kẹo trang trí, phụ kiện nhỏ đến quần áo Giáng sinh cho trẻ em. Các sản phẩm trang trí bằng xốp trắng đang được ưa chuộng bởi tạo cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế, dễ phối hợp không gian. Trong khi đó, khách hàng cá nhân, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ, lại yêu thích các mẫu kẹo Giáng sinh nhiều màu sắc để vừa trang trí vừa làm quà tặng.
Là khách hàng đến mua sắm, chị Trần Phương Mai, phường Cam Đường cho biết: Năm nay tôi chọn mua kẹo và một số đồ trang trí nhỏ để trang trí trong nhà. Mẫu mã rất đẹp, giá cả cũng hợp lý nên dễ lựa chọn.
Những năm gần đây các siêu thị mua sắm, quán cà phê, trà sữa nắm bắt xu hướng trang trí Noel để tạo không gian trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Từ những quán nhỏ mang phong cách hoài cổ đến quán hiện đại, mỗi nơi đều có cách trang trí chủ đề Noel riêng, tạo không gian chụp ảnh, thu hút khách.
Những năm gần đây, các siêu thị, quán cà phê, trà sữa đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng trang trí Noel nhằm tạo không gian trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Từ những quán nhỏ mang phong cách hoài cổ đến các không gian hiện đại, mỗi cơ sở đều có cách bài trí theo chủ đề Giáng sinh riêng, hình thành nhiều góc check-in, chụp ảnh ấn tượng, góp phần thu hút khách trong mùa lễ hội.
Anh Đặng Quốc Huy, chủ quán Mon Coffee, phường Yên Bái cho biết: Trang trí Giáng sinh đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh để tạo điểm nhấn cho quán. Mỗi năm, chúng tôi thiết kế một phong cách khác nhau, dựa trên xu hướng khách ưa chuộng vào từng thời điểm với tiêu chí là bắt mắt, phù hợp chi phí và dễ tạo các góc check-in. Ngay từ cuối tháng 11, chúng tôi đã trang trí lại không gian quán. Nhờ đó, những ngày qua, quán thu hút đông đảo bạn trẻ đến trải nghiệm dịch vụ và chụp ảnh.
Có thể thấy, thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay khá sôi động; giá các sản phẩm cơ bản ổn định, mẫu mã ngày càng đa dạng và có nhiều cải tiến. Đặc biệt, bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, nhiều cửa hàng đã đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop và các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo; đồng thời cung cấp thêm các dịch vụ tiện ích như giao hàng tận nơi, nhận thiết kế sản phẩm theo ý tưởng của khách hàng. Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm ngay tại nhà mà còn góp phần nâng cao doanh thu cho các cơ sở kinh doanh.