Ngành gỗ Việt Nam nhắm tới mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025

Năm hiệp hội ngành gỗ lớn nhất cả nước phối hợp tổ chức Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2025) tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 5 - 7/3, là cơ hội kết nối cung - cầu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH Đức Toàn Bình Định ở Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ ngoại thất, sang thị trường Châu Âu.
Công ty TNHH Đức Toàn Bình Định ở Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ ngoại thất, sang thị trường Châu Âu.

Triển vọng xuất khẩu trong năm 2025 của ngành gỗ rất khả quan nhưng biến động về chính sách thương mại ở các thị trường quan trọng như Mỹ và EU cũng tạo ra không ít thách thức cho mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp và cả ngành.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp gỗ và nội thất đã chủ động đổi mới sản xuất và tích cực tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.

Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm (Bình Định) là doanh nghiệp đã có hơn 20 năm tham gia xuất khẩu đồ nội ngoại thất, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt 14 - 15 triệu USD.

Ông Nguyễn Văn Thu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm cho biết công ty tập trung vào các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Nhật Bản, EU và Australia.

Mặc dù đã có những đối tác lâu năm và lượng đơn hàng khá ổn định nhưng doanh nghiệp cũng cảm nhận rõ những thách thức.

Cụ thể, từ sau đại dịch COVID-19, mô hình kinh doanh truyền thống gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tại EU. Những năm gần đây doanh nghiệp tích cực chuyển hướng tiếp cận các thị trường còn nhiều dư địa, nhất là khu vực Bắc Mỹ để mở rộng đầu ra.

Tuy nhiên, năm 2025 dự báo thị trường tiếp tục biến động, khó đoán, nhiều khách hàng lớn của công ty ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ phản hồi vẫn gặp khó khăn trong kinh doanh do sức mua giảm, lạm phát cao…

Công ty cũng nhận thấy sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đối với các sản phẩm nội, ngoại thất như ưa chuộng sự kết hợp giữa gỗ, kim loại và vải bọc chống tia UV, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền cao.

Trong bối cảnh đó, công ty xác định chủ động tìm hiểu phong cách, lối sống, kiến trúc nhà ở của từng thị trường mục tiêu. Không chỉ đổi mới các thiết kế, công ty còn đầu tư thêm nhà máy sản xuất chuyên biệt để phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng quốc tế.

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh ngày càng cao cũng là một thách thức đòi hỏi ngành gỗ phải đầu tư vào chuỗi cung ứng bền vững và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Sản phẩm của Công ty TNHH Đức Toàn Bình Định, Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn xuất khẩu sang thị trường Châu Âu.
Sản phẩm của Công ty TNHH Đức Toàn Bình Định, Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn xuất khẩu sang thị trường Châu Âu.

Theo ông Nguyễn Văn Thu, doanh nghiệp cần bán những gì khách hàng cần, chứ không phải bán những gì mình có.

Việc xây dựng thương hiệu đồ gỗ nội thất Việt Nam phải gắn liền với chất lượng và tính độc đáo; sản phẩm vừa phải đáp ứng được công năng mà khách hàng cần vừa có dấu ấn tinh hoa truyền thống dân tộc.

Về thương mại, doanh nghiệp chủ động giữ kết nối với khách hàng cũ, đồng thời tích cực quảng bá để tiếp cận những khách hàng, thị trường tiềm năng mới.

“Nếu bỏ bê việc tương tác thì doanh nghiệp không chỉ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận thị trường mới, mà có khả năng đánh mất luôn khách hàng cũ vì họ không rõ chúng ta còn tồn tại không. Do đó, doanh nghiệp phải thường xuyên quảng bá sản phẩm tại các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại uy tín. Trong tháng Ba này, Thành Tâm sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới tại Hội chợ HawaExpo 2025, sau đó đưa sản phẩm tiếp tục trưng bày ở các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài. Doanh nghiệp không kỳ vọng vào sự tăng trưởng đơn hàng ngay lập tức, nhưng sẽ tập trung vào việc thiết lập quan hệ với các khách hàng tiềm năng, nhằm tạo ra những cơ hội bứt phá trong tương lai”, ông Nguyễn Văn Thu chia sẻ.

Nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng tại huyện Trà Bồng tăng cường thêm nhóm ngành cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ để xuất khẩu sang châu Âu và tiêu thụ nội địa.
Nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng tại huyện Trà Bồng tăng cường thêm nhóm ngành cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ để xuất khẩu sang châu Âu và tiêu thụ nội địa.

Năm 2024, ngành gỗ và nội thất thắng lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thuận lợi, doanh thu xuất khẩu của Công ty Forexco (Quảng Nam) giảm gần 1/3 so với trước năm đó.

Ông Đặng Công Quang, Phó Tổng Giám đốc Forexco cho biết, khách hàng chủ lực của công ty tập trung tại EU và Mỹ, năm vừa qua tăng trưởng kinh tế của các khu vực này chậm lại, lạm phát cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua kém. Thêm vào đó, các nhà bán hàng chịu lãi suất vay quá cao, không đủ nguồn vốn để mua hàng tích trữ dài hạn.

Hiện nay, họ mua bán thận trọng hơn, để quan sát dấu hiệu thị trường. Hệ thống phân phối chỉ lên kế hoạch bán hàng theo mùa, dẫn tới các đơn hàng nhỏ và ngắn hạn từ 3 - 4 tháng.

Khi doanh nghiệp mở rộng ra thị trường Nhật thì hàng ngoại thất (outdoor) không có nhiều lợi thế. Vì phần lớn khách hàng Nhật sống trong căn hộ nhỏ, khác với kiểu nhà vườn rộng hay thấy ở phương Tây.

Ở các thành phố lớn của Nhật, người ta vẫn mua đồ ngoại thất nhưng cỡ nhỏ để ban công là chủ yếu. Vì vậy, doanh số ở thị trường này không cao.

Để thích ứng với xu hướng mua hàng mới, Forexco vẫn giữ vững chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhưng tìm cách cắt giảm chi phí khác để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Doanh nghiệp chấp nhận lợi nhuận thấp để chốt được đơn hàng, vận hành ổn định nhà máy cũng như giữ chân người lao động.

“Điểm mấu chốt mà doanh nghiệp rút ra là phải chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng và đa dạng kênh phân phối. Trước đây doanh nghiệp từng tham gia các Hội chợ Quốc tế Spoga - Đức, Singapore Expo… nhưng 15 năm trở lại đây chúng tôi chủ yếu làm việc với các đối tác khách hàng quen - truyền thống. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh và nhiều biến động như hiện nay, nếu doanh nghiệp cứ bị động sẽ rất khó tồn tại. Do đó, năm nay doanh nghiệp xác định sẽ siêng 'đi chợ' hơn, đầu tiên Forexco sẽ góp mặt tại HawaExpo ngay tại Việt Nam để cập nhật nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng; sau đó tiếp tục đăng ký tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành tại Mỹ, Đức kết nối, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Song song đó, công ty cũng đang hướng tới các kênh thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhiều đối tượng hơn nhằm tăng doanh thu hiệu quả,” ông Đặng Công Quang thông tin kế hoạch.

Mỗi năm, Công ty TNHH nguyên liệu giấy Quy Nhơn ở Khu công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn xuất khẩu hơn 170.000 tấn nguyên liệu gỗ sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, đạt doanh thu 200 tỷ đồng.
Mỗi năm, Công ty TNHH nguyên liệu giấy Quy Nhơn ở Khu công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn xuất khẩu hơn 170.000 tấn nguyên liệu gỗ sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, đạt doanh thu 200 tỷ đồng.

Để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện xuất khẩu ngay tại sân nhà, 5 hiệp hội ngành gỗ lớn nhất cả nước gồm Viforest, HAWA, BIFA, DOWA, FPA Bình Định sẽ phối hợp tổ chức Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2025) tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 5 - 7/3.

Đại diện Ban tổ chức thông tin, HawaExpo là nền tảng triển lãm được thiết kế để khẳng định năng lực cạnh tranh của ngành gỗ và nội thất Việt Nam với khách mua hàng quốc tế.

Do đó, hơn 80% đơn vị tham gia triển lãm là doanh nghiệp được chọn lọc, đáp ứng các tiêu chí có nhà máy tại Việt Nam, có năng lực sản xuất xuất khẩu, đáp ứng tốt đa dạng nhu cầu và quy mô; có chiến lược bền vững, xanh hóa dài hạn.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp sở hữu khả năng thiết kế - sáng tạo ấn tượng, có dấu ấn cụ thể trong quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.

HawaExpo 2025 không chỉ cập nhật toàn cảnh về năng lực sản xuất xuất khẩu ngành gỗ và nội thất Việt Nam mà còn hứa hẹn kết nối cung - cầu hiệu quả cho doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khuyến cáo bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão

Khuyến cáo bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, ngành điện khuyến cáo người dân, cơ quan và doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn điện như: Ngắt ngay nguồn điện trong nhà nếu bị ướt hoặc ngập nước; ngắt kịp thời nguồn điện ngoài trời khi mưa to, gió lớn để phòng tránh tai nạn.

Phụ phẩm nông nghiệp: Làm sao khai thác hiệu quả?

Phụ phẩm nông nghiệp: Làm sao khai thác hiệu quả?

Để giảm rác thải phụ phẩm nông nghiệp, Việt Nam đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp trong các lĩnh vực thế mạnh sản xuất như lúa gạo, cà phê, chăn nuôi lên 70% vào năm 2030. Theo đánh giá, việc đẩy mạnh gia tăng tái chế phụ phẩm nông nghiệp không chỉ tăng giá trị sản phẩm còn góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới nền nông nghiệp sạch, xanh.

Các nhà khoa học Nga chế tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới

Các nhà khoa học Nga chế tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới

Theo báo cáo của Viện Tế bào học và Di truyền học, Chi nhánh Siberia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, thuốc trừ sâu sinh học Novokhizol thế hệ mới, do các nhà khoa học Siberia phát triển dựa trên chitosan, đã chứng minh hiệu quả trong các thử nghiệm trên đồng ruộng và trong phòng thí nghiệm và được coi là giải pháp đầy hứa hẹn để bảo vệ cây trồng.

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1560/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với một số địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với một số địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 21/7, tại trụ sở UBND phường Lào Cai, đồng chí Nguyễn Thế Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các phường, xã: Lào Cai, Bảo Thắng và Bảo Hà về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Mường Hum: Hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao sinh kế bền vững

Mường Hum: Hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao sinh kế bền vững

Phát huy lợi thế đất đai và khí hậu vùng cao, xã Mường Hum đã tập trung quy hoạch sản xuất theo hướng chuyên canh, hình thành vùng cây trồng, vật nuôi chủ lực. Việc phát triển các vùng sản xuất hàng hóa không chỉ tạo ra bước đột phá trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, mà còn từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân sau sáp nhập.

Nông dân miền núi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chuyển đổi trồng cau

Nông dân miền núi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chuyển đổi trồng cau

Từng bế tắc với hàng chục loại cây trồng, ông Hà Văn Dũng, người Mường ở làng Trô, xã Giao An, tỉnh Thanh Hóa đã tìm được lối thoát từ cây cau. Cây “nhiều người chê nhàn quá không có ăn” lại là chìa khóa giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định, không phải lo đầu ra, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Ngày 21/7, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw