'Mưa đỏ', câu chuyện 81 ngày đêm thành cổ Quảng Trị tạo ra cơn mưa phòng vé

Năm 2025 ghi dấu ấn đặc biệt trong lịch sử điện ảnh Việt Nam khi liên tiếp 2 bộ phim đề tài chiến tranh đã lập kỷ lục phòng vé. 

Sau cơn sốt “Địa đạo”, bộ phim “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội ra mắt đúng vào dịp 2/9 năm nay đã ngay lập tức bùng nổ phòng vé. Tới mức nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm đã xếp “Mưa đỏ” vào top 10 những bộ phim hay nhất về đề tài chiến tranh.

Đốt nóng phòng vé

Chỉ sau hơn một ngày đầu tiên ra rạp, “Mưa đỏ” đã thu về hơn 60 tỷ. Nhà phê bình Lê Hồng Lâm dự đoán phim này sẽ về đích ở mức 250-300 tỷ đồng. “Đây là một con số choáng ngợp với bản thân tôi - khi nghiên cứu về điện ảnh Việt Nam hơn 7 thập niên qua.” – ông Lâm đánh giá.

Tuy nhiên, kỷ lục "Mưa đỏ" lập được vượt xa dự đoán của nhiều người. Chỉ sau 2 ngày công chiếu chính thức, bộ phim kể về cuộc chiến 81 ngày bảo vệ thành cổ Quảng Trị đã vượt mốc 100 tỷ đồng, trở thành bộ phim Việt Nam đề tài chiến tranh vượt 100 tỷ đồng nhanh nhất từ trước đến nay. Hồi tháng 4, cũng chọn điểm rơi là dịp 30/4 để ra mắt, mặc dù đã rất ăn khách, “Địa đạo” - phim về những người lính đất Củ Chi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã phải mất gần một tuần lễ kể từ khi chính thức công chiếu mới đạt được mốc này.

Sau ba ngày, phim đạt một triệu lượt khán giả, theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập. Tính riêng ngày 24/8, phim thu về hơn 32 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày Mưa đỏ đạt hơn 4.600 suất chiếu trên toàn quốc, gấp nhiều lần các phim đang chiếu tại rạp.

Sức "nóng" của Mưa đỏ khiến tên bộ phim trở thành từ khóa gây sốt ở nhiều nền tảng mạng xã hội. Trên TikTok, một số người xem đăng một số trích đoạn quay trong rạp, tiết lộ nhiều phân cảnh mấu chốt, số phận các nhân vật chính, thu hút hàng triệu lượt xem.

Trên trang cá nhân, đạo diễn Đặng Thái Huyền đành phải lên tiếng rằng chị hạnh phúc khi phim được khán giả đón nhận, nhưng buồn trước vấn nạn quay lén tác phẩm, tung lên mạng xã hội. "Tôi xót xa không thể tả, bởi đó là công sức của cả êkíp chuẩn bị trong nhiều năm, cùng 81 ngày đêm đổ mồ hôi trên phim trường. Mong mọi người trân trọng đoàn phim, để chúng tôi có động lực cho những sản phẩm sau", chị nói.

Đoàn làm phim "Mưa đỏ" trong buổi chiếu ra mắt.
Đoàn làm phim "Mưa đỏ" trong buổi chiếu ra mắt.

Dự án phim được đầu tư công phu

Theo nhà văn trẻ Tống Phước Bảo, “có lẽ đây là bộ phim gây một sự háo hức nhất lúc này. Khắp cõi mạng như đang nhuộm đỏ cho sự kiện ra mắt bộ phim. Dĩ nhiên với một người viết, bản thân Bảo cũng không đứng ngoài lề. Bởi Bảo tin câu chuyện 81 ngày đêm ở Thành cổ Quảng Trị là một câu chuyện ám gợi biết bao thế hệ người Việt mình. Những câu chuyện không bao giờ được phép quên lãng.”

“Mưa đỏ” được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Chu Lai, tác phẩm từng đạt Giải A của Bộ Quốc phòng tại cuộc vận động sáng tác kịch bản về đề tài chiến tranh cách mạng năm 2015.

Chính nhà văn Chu Lai đã viết kịch bản phim, lấy bối cảnh năm 1972, khi quân giải phóng đã giành được hoàn toàn tỉnh Quảng Trị - nơi có ranh giới chia cắt tạm thời hai miền Nam - Bắc.

Kịch bản đi theo diễn biến 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ. Nhân vật trung tâm - Cường (Đỗ Nhật Hoàng đóng) - sinh viên Nhạc viện, hào sảng, giỏi võ. Anh từ bỏ cơ hội du học để lên đường nhập ngũ. Trong những ngày chiến đấu ở Quảng Trị, Cường kề vai sát cánh bên tiểu đội, gồm Tạ - đội trưởng, Bình, Tú, Hải, Sen. Họ đến từ những vùng quê khác nhau, xuất thân, tính cách khác biệt nhưng cùng mục tiêu chiến đấu vì hòa bình.

Đại tá Kiều Thanh Thúy - Giám đốc sản xuất phim "Mưa đỏ" - cho biết, dự án có quy mô lớn nhất mà Điện ảnh Quân đội nhân dân thực hiện trong 20 năm qua.

Ngay sau khi công chiếu, “Mưa đỏ” đã tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng, gây tiếng vang lớn và thu hút đông đảo khán giả cả nước. Trước đánh giá của giới chuyên môn rằng đây là một dự án nghệ thuật công phu, được đầu tư bài bản cả về nội dung, nghệ thuật và kỹ thuật. Khi được hỏi về con số đầu tư, Đại tá Kiều Thanh Thúy cho biết: “Với Điện ảnh Quân đội, làm phim là thực hiện nhiệm vụ chính trị, nên khó có thể quy đổi thành con số chi phí cụ thể, cũng không hướng đến mục tiêu doanh thu thương mại”.

Theo bà Kiều Thanh Thúy, để tái hiện chân thực sự khốc liệt của chiến trường, nhà sản xuất và ê-kíp đã phục dựng công phu nhiều bối cảnh tại Quảng Trị như: Thành cổ, chiến hào, đường hầm, trạm phẫu, sân bay dã chiến…

Phim cũng huy động lực lượng nhân sự đông đảo gồm cán bộ, nghệ sĩ, chiến sĩ, với ê-kíp nhân sự gồm hơn 200 người, thậm chí ở giai đoạn cao điểm, số lượng tham gia lên tới hàng nghìn người bao gồm cả chiến sĩ, người dân đóng vai quần chúng.

Dàn diễn viên được tuyển chọn kỹ lưỡng, trải qua nhiều tháng huấn luyện quân sự, võ thuật để nhập vai sinh động và giàu cảm xúc.

Các cảnh quay chiến đấu quy mô lớn, kết hợp hiệu ứng cháy nổ do hiệu ứng đặc biệt bởi chuyên gia Thái Lan và Công binh Việt Nam thực hiện, hỗ trợ cơ giới, kỹ thuật VFX điện ảnh hiện đại và đặc biệt là sự bảo đảm toàn bộ lực lượng, trang bị vũ khí từ xe tăng M113, M48, GMC… đến súng hạng nhẹ, súng bộ binh cùng các phương tiện chiến trường cần thiết và vật liệu nổ là nhờ sự quan tâm của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Quân đội bảo đảm, hỗ trợ để tái hiện sinh động, chân thực bối cảnh lịch sử trong phim.

Đại diện nhà sản xuất chia sẻ, dù còn những điều tiếc nuối do giới hạn về thời gian, nguồn lực, toàn ê-kíp đã nỗ lực cao nhất để đem đến cho khán giả một bộ phim chân thực, giàu giá trị nghệ thuật, tư tưởng và lịch sử.

“Thành công của “Mưa đỏ” không chỉ thể hiện ở việc có hàng triệu lượt khán giả xem phim sau 3 ngày công chiếu, mà còn ở sự lan tỏa sâu rộng, sự đón nhận nồng nhiệt của nhân dân. Đó là minh chứng cho sức sống bền vững của điện ảnh cách mạng, góp phần bồi đắp niềm tự hào dân tộc và khát vọng giữ gìn hòa bình hôm nay”, Đại tá Kiều Thanh Thúy nhấn mạnh.

Cũng theo bà Thúy, con đường lan tỏa nhanh nhất và rộng khắp nhất của “Mưa đỏ” chính là hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc, giúp hàng triệu khán giả hiểu sâu sắc hơn giá trị của hòa bình hôm nay - thành quả được đánh đổi bằng máu xương của các thế hệ cha anh.

“Mưa đỏ đã làm sống lại trong tôi 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Đồng đội tôi nằm ở Thành cổ có lẽ cũng đang mỉm cười mãn nguyện. Không ngờ sau 50 năm, lại có thể được xem một bộ phim về cuộc chiến ấy. Chúng tôi là những người trong cuộc mà cũng không thể cầm nổi nước mắt. Thành cổ rộng chỉ chừng 500m, nhưng riêng tiểu đoàn của tôi đã có hơn 1.000 người nằm lại. Thành cổ rộng nhưng đồng đội tôi nằm chật. Cảm ơn đạo diễn Đặng Thái Huyền đã thổi hồn cho Mưa đỏ, để chúng tôi được sống lại những năm tháng hào hùng ấy một lần nữa” - Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hợi, Trưởng ban liên lạc Tiểu đoàn K3 Tam Đảo.

Chạm tới trái tim khán giả

Rất nhiều khán giả bày tỏ họ đã xúc động nghẹn ngào khi xem phim “Mưa đỏ”. Ngay trong buổi chiếu ra mắt, hầu như các khán giả có mặt đều rơi nước mắt. Nhà báo Hạnh An cho biết khi xem “Mưa đỏ”, chị khóc nghẹn trong lòng, xem xong vẫn khóc và vừa viết cảm xúc về phim vừa khóc.

“Xem xong “Mưa đỏ”, tôi như bị níu giữ trong một vòng xoáy cảm xúc chưa từng trải. Những giọt máu, mồ hôi, và cả sinh mệnh tuổi đôi mươi đã nhuộm đỏ dòng Thạch Hãn. Trong phim, những người lính kiên trung đã trả được nợ nước. Nhưng họ còn để lại những món nợ đời chưa kịp trả: nợ Mẹ, nợ Vợ, nợ người yêu, nợ những giấc mơ dở dang. Và dân tộc này – để có được hôm nay – còn nợ các anh một lời tri ân bất tận.” – chị Hạnh An chia sẻ.

Với nữ nhà báo của Đài PT-TH Hà Nội, cảm xúc từ buổi xem chiếu ra mắt phim “Mưa đỏ” vẫn thổn thức trong lòng: “Buổi chiếu ra mắt, tôi cùng nhiều anh chị là nhà văn, nhà báo có mặt trong buổi chiếu đặc biệt của “Mưa đỏ”. Chúng tôi đã trải qua một cơn dư chấn cảm xúc khó nguôi. Khi phim kết thúc, chúng tôi ôm chầm lấy đạo diễn Đặng Thái Huyền để cảm ơn và chúc mừng. Không chỉ vì một bộ phim hay, mà bởi trái tim ai cũng chạm vào một phần ký ức thiêng liêng, chạm vào linh hồn, chạm vào chính nỗi đau và niềm kiêu hãnh của dân tộc.”

Theo đạo diễn Đặng Thái Huyền, bộ phim được quay trong 81 ngày – đúng bằng số ngày đêm ở Thành cổ Quảng Trị.

Những hình ảnh cuối cùng của bộ phim kết thúc cũng là lúc vang lên tiếng hát của Hòa Minzy với bài hát “Nỗi đau giữa hòa bình của Nguyễn Văn Chung: “Độc lập đổi bằng bao nhiêu xương máu/ Hòa bình đổi bằng bao nhiêu nỗi đau…”.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

“Rất nhiều người hỏi tôi rằng sau khi hoàn thành Mưa đỏ và xem phim trên bàn dựng có điều gì nuối tiếc, tôi trả lời rằng không có gì để hối tiếc cả. Nếu khán giả chê trách thì 100% lỗi đó nằm ở phía tôi, không thuộc về bất cứ ai trong ê-kíp, những người đã làm việc tận hiến.

Khi ở hiện trường nếu có bất kỳ cảnh quay nào chưa ưng ý là mọi người đã quay lại. Đoàn phim chỉn chu đến mức không thỏa hiệp với bất kỳ cảnh quay nào. Chúng tôi thực hiện nó bằng mọi cách, mọi giá và không bao giờ tiếc công sức.

Đến lúc Mưa đỏ công chiếu là đã qua nhiều bản dựng và bản dựng dành cho khán giả là bản tôi ưng ý nhất, mãn nguyện nhất nên khi ngồi xem với tâm thế của khán giả, nhìn lại chặng đường đã qua, tôi vẫn tự tin đây là bản dựng thỏa mãn nhất.”

Các nhân vật bước ra từ trang sách của Chu Lai

“Riêng với tiểu thuyết "Mưa đỏ" của nhà văn Chu Lai, Bảo nhớ mình đọc đâu đó khoảng tầm năm 2019, tức là sau 3 năm tiểu thuyết này ra mắt. Mãi những ngày gần đây, Bảo dành thời gian đọc lại lần thứ hai. "Mưa đỏ" lấy bối cảnh chính là cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972. Cuốn tiểu thuyết đề cập câu chuyện ở cả hai bên chiến tuyến, với 2 nhân vật chính là chiến sĩ Giải phóng tên Cường và gã chỉ huy hắc báo của ngụy tên Quang. Song song đó, "Mưa đỏ" cũng triển khai tuyến truyện trên bàn đàm phán ở Pa-ri với nhân vật bà mẹ của Cường, một nhà ngoại giao là thành viên của đoàn đàm phán phía ta.

Cuốn tiểu thuyết, đi sâu vào chi tiết và những nhân vật. Cuộc chiến Thành cổ hiện lên đầy khốc liệt và bi tráng. Ở ranh giới của sự sống và cái chết có dũng cảm và đớn hèn, có thiện và ác, tích cực và tiêu cực... Nhưng, cũng có những khoảng lặng bình yên, phút giây lãng mạn, có cả tình yêu ngời lên trong khói lửa.
Vậy nên, Bảo trông đợi ở bộ phim "Mưa đỏ" để thấy Đặng Huy Cường - chàng sinh viên nhạc viện tài hoa gác bút nghiên ra trận; Tiểu đội trưởng Tạ “chừng ba mươi tuổi, tóc rễ tre, trán vuông cằm vuông, cái chóp mũi hình như cũng vuông nốt, da đen mun, dáng nông dân chắc nịch vùng đồng bãi…”; Sen - chiến sĩ lớn tuổi người Sài Gòn; Bình vẩu - cựu sinh viên mỹ thuật quê Đông Hà; Hải gù - công nhân điện nước quê Hà Tây; Tú, một chiến sĩ mới tròn tuổi mười sáu; Tân chiến sĩ sau này được bổ sung mới 15 tuổi... Họ từ trang sách hiện diện trên màn ảnh rộng.

Trong tiểu thuyết cảnh kết là hai bà mẹ của hai nhân vật chính đối đầu ở hai chiến tuyến trở lại Thành cổ viếng mộ con. Họ gặp nhau, cùng thắp nén hương lên hai ngôi mộ. Chi tiết ấy đã khiến Bảo day dứt mãi về nỗi đau của cuộc chiến. Phía nào thì cũng có những bà mẹ mất con, những người vợ mất chồng, những anh em mất nhau và hơn hết lật bàn tay dù trái hay phải cũng đều chung một màu đỏ của dòng máu Việt. Nhưng, cũng từ cái kết đó, chúng ta thêm tin vào sự chung tay đồng lòng đi qua cuộc chiến để xây dựng hòa bình. Khép lại quá khứ mở ra tương lai để hòa bình sáng mãi một niềm tin rực đỏ.

Bộ phim "Mưa đỏ" sẽ bắt đầu ra rạp, ngay những ngày đất nước bắt đầu đi vào những hoạt động kỉ niệm nhiều dấu mốc thiêng liêng. Bảo tin trái tim người Việt trên khắp dải đất hình chữ S này, sẽ nhuộm đỏ rực rỡ các rạp chiếu để trả lời cho câu hỏi: Hòa bình có đẹp không?

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa là nguồn lực nội sinh kết nối Việt Nam với thế giới

Văn hóa là nguồn lực nội sinh kết nối Việt Nam với thế giới

Giữa tiết thu Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long - di sản nghìn năm văn hiến trở thành “ngôi nhà chung” của văn hóa nhân loại. Trong không gian cổ kính phủ màu thời gian, Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất thắp sáng 48 lá cờ tung bay, nơi mỗi sắc màu, giai điệu, mỗi nụ cười cất lên như một bản hòa âm về tình đoàn kết, hữu nghị, sẻ chia và khát vọng kết nối giữa các nền văn hóa.

Gìn giữ nét xưa trong trang phục người Dao đỏ

Gìn giữ nét xưa trong trang phục người Dao đỏ

Trong nhịp sống hiện đại, người Dao đỏ ở Đông Cuông vẫn bền bỉ gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là trong trang phục dân tộc – thứ được coi như “báu vật sống”, kết tinh tri thức, thẩm mỹ và niềm tự hào dân tộc.

Sống chậm để yêu, để giữ gìn...

Sống chậm để yêu, để giữ gìn...

Tôi đến Mù Cang Chải vào buổi sáng sớm, khi sương mù còn bám trên mái nhà. Chiếc xe nhỏ cứ nhẹ nhàng men theo con đường uốn lượn như dải lụa bên những nương ruộng bậc thang. Dù đã nhiều lần đến với nơi này, nhưng lần đầu tiên tôi định hình cho mình một chuyến đi thật dài, thật sâu ở Bản Thái. Trong lòng đầy háo hức, thật khó tả!

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Bản giao hưởng hương vị Hà Nhì

Ẩm thực của người Hà Nhì từ lâu đã được ví như một tấm gương phản chiếu đời sống lao động, phong tục tập quán và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên. Nơi núi rừng Lào Cai, mỗi bữa cơm, mỗi món ăn đều chứa đựng hương vị đặc trưng, hồn cốt của bản làng, gói ghém cả sự dung dị, mộc mạc mà tinh tế.

Mường Lai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Mường Lai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Xã Mường Lai từ lâu được biết đến là vùng đất giàu tiềm năng du lịch. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, những năm qua, xã Mường Lai đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, biến tiềm năng thành lợi thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chuyện về những thanh niên người Mông làm du lịch

Chuyện về những thanh niên người Mông làm du lịch

Từ Y Tý mù sương, qua cao nguyên trắng Bắc Hà đến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải, một thế hệ thanh niên người Mông đang viết lại câu chuyện phát triển trên chính quê hương mình. Họ không ly hương tìm cơ hội nơi phố thị mà chọn quay về, mang theo kiến thức, kỹ năng và khát vọng biến di sản văn hóa của dân tộc thành tài sản kinh tế bền vững.

Âm vang tiếng vọng ngàn năm

Âm vang tiếng vọng ngàn năm

Từ lòng đất, tiếng vọng của hơn hai nghìn năm lịch sử đã được đánh thức, chiếc thạp đồng Hợp Minh - bảo vật quốc gia đã an vị trong Bảo tàng tỉnh Lào Cai, tiếp tục kể chuyện nền văn minh sông Hồng rực rỡ, nơi mỗi đường chạm, mỗi hoa văn đều mang hơi thở của một thời đã qua; thể hiện nỗ lực bảo tồn, phục dựng và lan tỏa giá trị di sản của những người làm công tác bảo tàng.

fb yt zl tw