Mập mờ nông sản đội lốt hàng Việt

Thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nông sản xuất xứ không rõ ràng nhưng lại được quảng bá là sản phẩm Việt Nam. Thực trạng này khiến cho người tiêu dùng hoang mang, bên cạnh đó là uy tín nông sản Việt bị ảnh hưởng.

Nhiều loại nông sản ở các chợ dân sinh gắn mác hàng nội.

Rau nhập ngoại gắn mác hàng Sa Pa

Tại hệ thống chợ dân sinh và trên các hội nhóm của mạng xã hội Facebook, Zalo bày bán khá nhiều sản phẩm cải mầm đá với giá rẻ từ 30.000 - 35.000 đồng/kg và được quảng bá là “hàng chính gốc Sa Pa”. Thế nhưng theo một chủ sạp kinh doanh rau quả tại chợ đầu mối phía Nam, cải mầm đá giá rẻ bày bán tại Hà Nội chủ yếu là hàng nhập từ bên ngoài vào trong nước chứ không phải hàng Sa Pa. Diện tích trồng cải mầm đá tại Bắc Hà và Sa Pa (Lào Cai) chỉ khoảng 10ha và đã sắp hết mùa thu hoạch nên giá bán tại đây dao động từ 45.000 - 70.000 đồng/kg, không có giá rẻ như các tiểu thương quảng cáo.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tâm (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), trước đây bà thường xuyên vào siêu thị, cửa hàng tiện ích mua rau quả, hàng nông sản với mong muốn lựa được hàng nông sản có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, bà Tâm bày tỏ thất vọng vì rau mua ở chợ dân sinh với rau mua ở siêu thị đều cùng nhập một chỗ, chỉ khác là rau ở cửa hàng tiện ích thì có dán nhãn mác.

Khi được hỏi nguồn gốc một số loại rau củ quả như: Bí xanh, khoai tây, cà rốt, cải xanh, cải ngọt, cà chua, nấm… nhiều chủ sạp rau thẳng thắn cho biết, nguồn rau lấy ở chợ đầu mối không phải rau củ nội địa vì giá nhập thường rẻ hơn so với một nửa so với rau, củ nội.

Giá thành rau nhập rẻ nên tại các chợ dân sinh rau, củ, trái cây ngoại hầu như lấn át rau củ nội. Thời điểm này được xem là cuối vụ cà chua, chị Nguyễn Thị Định (Mê Linh, Vĩnh Phúc, Hà Nội) dự tính sẽ có doanh thu khá từ vụ cà chua trái mùa. Thế nhưng 3 sào cà chua đã đến kỳ chín đỏ mà vẫn không có thương lái đến hỏi mua. Xót công, xót của chị buộc phải hái đi bán lẻ với giá 10.000 đồng/kg. Trong khi đó cũng mặt hàng cà chua nhưng tại chợ các sạp đang bán dao động từ 15 đến 20.000 đồng/kg.

Lý giải vì sao bán rau, củ quả ngoại mà lại nói là hàng nội, chị N.T.H - chủ sạp rau tại chợ dân sinh tại quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: Tâm lý người tiêu dùng muốn dùng rau và trái cây nội nhưng giá thành rau, quả nội thường cao hơn lại không để được lâu vì thế nhập rau, củ ngoại thậm chí là hoa quả ngoại bán vẫn là lựa chọn của các đại lý, chủ sạp hàng nhỏ…

Dẫn chứng, chị N.T.H cho biết, mùa này cà chua, khoai tây, bắp cải đang là trái vụ chỉ một số địa phương mới trồng được như Đà Lạt, Sapa… nếu lấy hàng trong nước giá thành rất cao trong khi đó rau củ ngoại đa dạng, giá lại rẻ hơn…

Không chỉ mặt hàng rau củ, nhiều mặt hàng trái cây cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Phần lớn người tiêu dùng khi lựa chọn mua hoa quả nhập khẩu cũng đặt niềm tin vào tem mác xuất xứ trên chủng loại trái cây. Lợi dụng điều này, một số đơn vị kinh doanh đã gắn mác nội như dưa hấu Bình Định, cải Sa Pa... để lừa dối khách hàng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng mã vùng

Không chỉ nhộn nhịp tại các chuỗi cửa hàng trên phố, trên các trang mạng xã hội hay những trang mua sắm trực tuyến, diễn đàn online, xuất hiện rất nhiều địa chỉ rao trái cây nhập khẩu như: Hoa quả sạch nhập khẩu; hoa quả xách tay; hoa quả đặc sản các nước, hoa quả theo tiêu chuẩn VietGap… với mức giá rẻ giật mình, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy hoài nghi, bất an.

Lựa chọn 3 quả dưa hấu với giá 12.000 đồng/kg, dù được chủ xe giới thiệu dưa hấu trồng theo tiêu chuẩn VietGap chở từ Bình Định nhưng anh Nguyễn Hoài Nam (Long Biên, Hà Nội) vẫn có chút hoài nghi vì trước có dịp vào Bình Định giá dưa hấu anh mua tại Bình Định đã có giá 15.000 đồng/kg trong khi đó, chi phí chở ra Hà Nội không nhỏ mà giá thành lại thấp hơn tại nơi sản xuất.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, nhiều loại hoa quả Việt đã bị các thương lái làm giả thương hiệu, nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nhưng lại gắn mác hoa quả Việt.

Nhiều loại nông sản sản xuất trong nước nhưng lại bị “hô biến” thành sản phẩm nhập khẩu hoặc nhập khẩu theo đường tiểu ngạch song được gắn mác sản phẩm Việt. Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, hợp tác xã sản xuất chân chính, mà còn ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu nông sản của Việt Nam ngay tại thị trường trong nước.

Các chuyên gia lĩnh vực nông nghiệp cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nông sản Việt bị mất thương hiệu ngay tại thị trường trong nước là do việc quản lý thương hiệu còn lỏng lẻo, quy trình sản xuất của hợp tác xã còn manh mún, nhỏ lẻ.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy cho rằng, lực lượng quản lý thị trường cần kiên quyết đấu tranh chống lại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để gìn giữ giá trị cho người sản xuất chân chính. Việc cần làm hiện nay là phải thay đổi nhận thức cho các chủ thể. Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần phát triển những vùng nguyên liệu sản xuất để tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng mã vùng, mã số. Mỗi địa phương cũng nên chọn một vài sản phẩm đặc trưng của mình để hỗ trợ xây dựng, bởi nếu chỉ có hô hào mà thiếu sự hỗ trợ thì doanh nghiệp cũng khó bắt tay với chủ thể sản xuất để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản.

Không khó để bắt gặp dọc nhiều con phố tại Hà Nội, các xe hàng rong cũng bày bán la liệt các loại hoa quả nhập khẩu, hoa quả được gắn nhãn hoa quả sạch theo tiêu chuẩn VietGap, được trồng tại các nông trại lớn ở Việt Nam nhưng giá rẻ giật mình.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

fb yt zl tw