Kinh doanh online: Mảnh đất màu mỡ nhưng cũng nhiều khó khăn

Mong muốn kiếm thêm thu nhập, nhiều chị em phụ nữ đã làm thêm công việc tay trái, thậm chí là bỏ nghề để khởi nghiệp với kinh doanh online.

Nguồn thu nhập hấp dẫn

Theo báo cáo của nền tảng số liệu E-commerce Metric, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop) đã đạt mức 71,2 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng lên đến 78,69% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, có tổng cộng 766,7 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công tới người tiêu dùng trong 3 tháng qua, tăng 83,21% so với cùng kỳ năm 2023.

Tham gia TikTok từ 2022 bằng các video chia sẻ cuộc sống hàng ngày, câu chuyện của chị Nguyễn Thị Kim Thúy (32 tuổi, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) có thêm nguồn thu nhập từ nền tảng này thông qua việc giới thiệu và gắn link sản phẩm từ các nhãn hàng.

Sau 1 năm kinh nghiệm, nhận thấy nhiều tiềm năng trong việc kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến, cùng với mong muốn bước ra khỏi vùng an toàn, chị quyết định "bỏ phố về quê" để thử sức, khởi nghiệp trên nền tảng Tiktok shop với mong muốn mang hương vị quê hương - Long nhãn, vươn xa khỏi "luỹ tre làng". "Nhu cầu thị trường bây giờ là mọi người thích mua sắm online hơn vì ai cũng bận rộn công việc. Hơn nữa, để tạo niềm tin cho khách hàng và tìm được nguồn nguyên liệu chất lượng, tôi quyết định tập trung hoàn toàn vào việc kinh doanh trên nền tảng này", chị nói.

Quyết định bỏ công việc với thu nhập tốt tại thành phố để về quê khởi nghiệp, sau 1 năm hoạt động, đến nay kênh TikTok "Chuyện Nhà Hoán Thuý" với 115 nghìn người theo dõi, và 1,7 triệu lượt thích.

Chị Thuý tư vấn sản phẩm Long nhãn trong một buổi livestream tại nền tảng TikTok.

Chị cho biết, kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, ngoài việc tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, các sàn thương mại còn thường xuyên có nhiều mã giảm giá, ưu đãi cho khách hàng, giúp sản phẩm có mức giá hợp lý, hấp dẫn; các chương trình theo chiến dịch: Thúc đẩy các sản phẩm nông sản OCOP,… từ đó, công việc kinh doanh trực tuyến cũng thuận lợi hơn; doanh thu bán hàng được cải thiện, tăng trưởng tích cực.

Nhấn mạnh thêm, chị cho biết, quan trọng nhất trong kinh doanh là "làm từ tâm", phải đặt cái tâm vào sản phẩm thì chất lượng sản phẩm mới tốt được, và phải đặt cái tâm vào chính khách hàng thì mới lấy được niềm tin của khách hàng thông qua việc tư vấn, hiểu tâm lý khách hàng để tư vấn chân thực từ hương vị đến giá cả sản phẩm.

Cũng như chị Thuý, chị Ngô Thùy Linh (23 tuổi, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), là một nhân viên văn phòng, xuất phát từ niềm yêu thích, chị quyết định khởi nghiệp với "nghề tay trái" kinh doanh thời trang tự thiết kế tại các trang mạng xã hội.

Bắt đầu kinh doanh từ cuối năm 2022, sau một thời gian bán hàng qua Facebook và Instagram, chị quyết định gia nhập các sàn thương mại điện tử: Shopee và TikTok shop. Nhờ vào đó, công việc kinh doanh của chị được thuận lợi hơn: "Tham gia các sàn thương mại điện tử, đơn hàng tăng mạnh, chủ yếu là vì khách hàng có thể tự tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm; nhiều mã giảm giá. Nhờ vào đó mà doanh thu tăng từ gấp 2 đến 3 lần so với trước. Ngoài ra, còn giúp tăng tính nhận diện thương hiệu thời trang của tôi".

Do vậy, theo chị Linh, quan trọng nhất trong kinh doanh online là nhận thức rõ thị trường cần gì, vị trí của mình ở đâu, và cần tạo ra khác biệt. Đi kèm với đó là chất lượng sản phẩm, thái độ bán hàng luôn là những tiêu chí hàng đầu.

"Mảnh đất màu mỡ" nhưng cũng đầy khó khăn

"Kinh doanh, livestream bán hàng trực tuyến đang là một trong những ngành nghề "hot", do vậy, tính cạnh tranh và mức độ bão hòa của ngành kinh doanh trực tuyến cũng đang ngày càng tăng", chị Linh chia sẻ.

Kinh doanh online, livestreams bán hàng ngày càng phổ biến, tính cạnh tranh và bão hoà trong thị trường gia tăng.

Chị cho rằng, bản thân mặt hàng thời trang cũng đã có sự bão hoà, cùng với trào lưu "livestream bán hàng" ngày càng phổ biến, việc giữ chân khách hàng ở lại gặp nhiều khó khăn hơn.

"Bán hàng trực tuyến trên các nền tảng này mang lại nhiều lợi ích về giá cả, người mua thì mua được giá rẻ hơn, người bán thì bán được nhiều hơn. Nhưng cũng vì vậy mà khi mã giảm giá không đủ "sâu", hết mã thì khách hàng cũng không mua nữa, thậm chí nhiều khách hàng bày tỏ khó chịu khi mua hàng. Điều này đôi lúc cũng là một rào cản trong kinh doanh trực tuyến", chị Linh cho biết.

Đồng quan điểm, chị Thúy cũng chia sẻ, khi kinh doanh tại các nền tảng này bên cạnh các mã giảm giá có sẵn, đôi lúc, bản thân người bán cũng phải tự "trợ giá" sản phẩm, để có mức giá cạnh tranh, hấp dẫn nhất.

"Đây vừa là lợi thế, vừa là một hạn chế trong việc kinh doanh trực tuyến, bởi tâm lý bình thường của các khách hàng khi mua sắm online đó là vì có nhiều mã giảm giá. Nhiều phiên live mà doanh thu không đạt được như mong muốn, đôi lúc phải chấp nhận hòa vốn hoặc thậm chí chịu lỗ để sản phẩm có mức giá hấp dẫn, giữ chân khách hàng", chị Thuý nói.

Bên cạnh đó, chị Thúy cho rằng, một trong những điều khó nhất khi bán hàng online, đó là niềm tin của khách hàng. Bởi vốn dĩ mua qua online, khách hàng sẽ luôn có sự nghi ngờ về chất lượng khi không thể mắt thấy tai nghe, sờ nắm sản phẩm được, nên người bán phải thực sự thấu hiểu và tư vấn chân thực với khách hàng.

Theo phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Là địa phương có số hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm lớn nhất của tỉnh, huyện Mường Khương đã chỉ đạo cơ quan liên quan phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân hoàn thiện thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình.

Mục tiêu thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Mục tiêu thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Gần 25 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết vào Việt Nam từ đầu năm đến nay, trong đó có khoảng 14 tỷ USD được giải ngân, cho thấy những tín hiệu lạc quan về triển vọng phục hồi của dòng vốn ngoại, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Dồn sức sản xuất vụ đông

Dồn sức sản xuất vụ đông

Sau khi thu hoạch lúa mùa, nông dân các địa phương trong tỉnh đã dồn sức, tập trung sản xuất vụ đông để đảm bảo khung thời vụ và bù đắp phần nào những thiệt hại trong lĩnh vực nông nghiệp do hoàn lưu bão số 3 gây ra.

[Ảnh] San đồi, bạt núi thi công khu tái định cư Kho Vàng

[Ảnh] San đồi, bạt núi thi công khu tái định cư Kho Vàng

Do nằm trên khu vực có địa hình cao nên việc thi công, san tạo mặt bằng tái thiết khu dân cư Kho Vàng, xã Cốc Lầu (Bắc Hà) gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm cao của đơn vị thi công, đến nay, mặt bằng phục vụ xây dựng 35 căn nhà đã cơ bản hoàn thành, nền móng những căn nhà đầu tiên đã hiện hữu.

Thí điểm trồng cây cúc chi làm dược liệu tại Sa Pa và Bát Xát

Thí điểm trồng cây cúc chi làm dược liệu tại Sa Pa và Bát Xát

Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa và doanh nghiệp thực hiện mô hình thí điểm trồng cây dược liệu giống cây cúc hoa vàng - Chrysanthemum indicum L.-Asteraceae (hoa cúc chi vàng An Nhiên) theo hướng tuần hoàn hữu cơ để làm nguyên liệu sản xuất dược liệu.

Hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên

Hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên

Những năm qua, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vượt qua khó khăn và cải thiện đời sống. Những mô hình kinh tế mới giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày càng chặt chẽ

Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày càng chặt chẽ

Với nhan đề “Dòng vốn đầu tư nước ngoài tràn vào, kinh tế Việt Nam quý III có nhiều khởi sắc, Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển”, bài viết đăng trên tờ Thương báo quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc đã đánh giá cao kết quả thu hút FDI và phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như triển vọng hợp tác giữa hai nước.

Phát triển kinh tế ở Pạc Tà và vai trò của phụ nữ

Phát triển kinh tế ở Pạc Tà và vai trò của phụ nữ

Chị Phan Thị Sỉn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Pạc Tà, xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) nhận định: “Dự án 8 đã biến mỗi hội viên phụ nữ thành một tuyên truyền viên vận động chính người thân của mình thay đổi, bắt đầu từ việc trong nhà, sau là việc trên đồng, trên nương, việc làng, việc nước. Giờ đây, chị em chúng tôi nhắc nhau là không có việc gì chỉ dành cho phụ nữ và đàn ông không chỉ làm việc nặng mà việc nhẹ cũng phải xúm vào với chị em”.

Đáp ứng nhu cầu vốn của người dân

Đáp ứng nhu cầu vốn của người dân

Theo thống kê, có hơn 2.200 khách hàng đang dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Lào Cai bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 3, nhiều hộ mất trắng tài sản, tư liệu sản xuất.

fbytzltw