Kinh doanh online: Mảnh đất màu mỡ nhưng cũng nhiều khó khăn

Mong muốn kiếm thêm thu nhập, nhiều chị em phụ nữ đã làm thêm công việc tay trái, thậm chí là bỏ nghề để khởi nghiệp với kinh doanh online.

Nguồn thu nhập hấp dẫn

Theo báo cáo của nền tảng số liệu E-commerce Metric, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop) đã đạt mức 71,2 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng lên đến 78,69% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, có tổng cộng 766,7 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công tới người tiêu dùng trong 3 tháng qua, tăng 83,21% so với cùng kỳ năm 2023.

Tham gia TikTok từ 2022 bằng các video chia sẻ cuộc sống hàng ngày, câu chuyện của chị Nguyễn Thị Kim Thúy (32 tuổi, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) có thêm nguồn thu nhập từ nền tảng này thông qua việc giới thiệu và gắn link sản phẩm từ các nhãn hàng.

Sau 1 năm kinh nghiệm, nhận thấy nhiều tiềm năng trong việc kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến, cùng với mong muốn bước ra khỏi vùng an toàn, chị quyết định "bỏ phố về quê" để thử sức, khởi nghiệp trên nền tảng Tiktok shop với mong muốn mang hương vị quê hương - Long nhãn, vươn xa khỏi "luỹ tre làng". "Nhu cầu thị trường bây giờ là mọi người thích mua sắm online hơn vì ai cũng bận rộn công việc. Hơn nữa, để tạo niềm tin cho khách hàng và tìm được nguồn nguyên liệu chất lượng, tôi quyết định tập trung hoàn toàn vào việc kinh doanh trên nền tảng này", chị nói.

Quyết định bỏ công việc với thu nhập tốt tại thành phố để về quê khởi nghiệp, sau 1 năm hoạt động, đến nay kênh TikTok "Chuyện Nhà Hoán Thuý" với 115 nghìn người theo dõi, và 1,7 triệu lượt thích.

Chị Thuý tư vấn sản phẩm Long nhãn trong một buổi livestream tại nền tảng TikTok.

Chị cho biết, kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, ngoài việc tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, các sàn thương mại còn thường xuyên có nhiều mã giảm giá, ưu đãi cho khách hàng, giúp sản phẩm có mức giá hợp lý, hấp dẫn; các chương trình theo chiến dịch: Thúc đẩy các sản phẩm nông sản OCOP,… từ đó, công việc kinh doanh trực tuyến cũng thuận lợi hơn; doanh thu bán hàng được cải thiện, tăng trưởng tích cực.

Nhấn mạnh thêm, chị cho biết, quan trọng nhất trong kinh doanh là "làm từ tâm", phải đặt cái tâm vào sản phẩm thì chất lượng sản phẩm mới tốt được, và phải đặt cái tâm vào chính khách hàng thì mới lấy được niềm tin của khách hàng thông qua việc tư vấn, hiểu tâm lý khách hàng để tư vấn chân thực từ hương vị đến giá cả sản phẩm.

Cũng như chị Thuý, chị Ngô Thùy Linh (23 tuổi, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), là một nhân viên văn phòng, xuất phát từ niềm yêu thích, chị quyết định khởi nghiệp với "nghề tay trái" kinh doanh thời trang tự thiết kế tại các trang mạng xã hội.

Bắt đầu kinh doanh từ cuối năm 2022, sau một thời gian bán hàng qua Facebook và Instagram, chị quyết định gia nhập các sàn thương mại điện tử: Shopee và TikTok shop. Nhờ vào đó, công việc kinh doanh của chị được thuận lợi hơn: "Tham gia các sàn thương mại điện tử, đơn hàng tăng mạnh, chủ yếu là vì khách hàng có thể tự tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm; nhiều mã giảm giá. Nhờ vào đó mà doanh thu tăng từ gấp 2 đến 3 lần so với trước. Ngoài ra, còn giúp tăng tính nhận diện thương hiệu thời trang của tôi".

Do vậy, theo chị Linh, quan trọng nhất trong kinh doanh online là nhận thức rõ thị trường cần gì, vị trí của mình ở đâu, và cần tạo ra khác biệt. Đi kèm với đó là chất lượng sản phẩm, thái độ bán hàng luôn là những tiêu chí hàng đầu.

"Mảnh đất màu mỡ" nhưng cũng đầy khó khăn

"Kinh doanh, livestream bán hàng trực tuyến đang là một trong những ngành nghề "hot", do vậy, tính cạnh tranh và mức độ bão hòa của ngành kinh doanh trực tuyến cũng đang ngày càng tăng", chị Linh chia sẻ.

Kinh doanh online, livestreams bán hàng ngày càng phổ biến, tính cạnh tranh và bão hoà trong thị trường gia tăng.

Chị cho rằng, bản thân mặt hàng thời trang cũng đã có sự bão hoà, cùng với trào lưu "livestream bán hàng" ngày càng phổ biến, việc giữ chân khách hàng ở lại gặp nhiều khó khăn hơn.

"Bán hàng trực tuyến trên các nền tảng này mang lại nhiều lợi ích về giá cả, người mua thì mua được giá rẻ hơn, người bán thì bán được nhiều hơn. Nhưng cũng vì vậy mà khi mã giảm giá không đủ "sâu", hết mã thì khách hàng cũng không mua nữa, thậm chí nhiều khách hàng bày tỏ khó chịu khi mua hàng. Điều này đôi lúc cũng là một rào cản trong kinh doanh trực tuyến", chị Linh cho biết.

Đồng quan điểm, chị Thúy cũng chia sẻ, khi kinh doanh tại các nền tảng này bên cạnh các mã giảm giá có sẵn, đôi lúc, bản thân người bán cũng phải tự "trợ giá" sản phẩm, để có mức giá cạnh tranh, hấp dẫn nhất.

"Đây vừa là lợi thế, vừa là một hạn chế trong việc kinh doanh trực tuyến, bởi tâm lý bình thường của các khách hàng khi mua sắm online đó là vì có nhiều mã giảm giá. Nhiều phiên live mà doanh thu không đạt được như mong muốn, đôi lúc phải chấp nhận hòa vốn hoặc thậm chí chịu lỗ để sản phẩm có mức giá hấp dẫn, giữ chân khách hàng", chị Thuý nói.

Bên cạnh đó, chị Thúy cho rằng, một trong những điều khó nhất khi bán hàng online, đó là niềm tin của khách hàng. Bởi vốn dĩ mua qua online, khách hàng sẽ luôn có sự nghi ngờ về chất lượng khi không thể mắt thấy tai nghe, sờ nắm sản phẩm được, nên người bán phải thực sự thấu hiểu và tư vấn chân thực với khách hàng.

Theo phunuvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sụt giảm, chè Việt chinh phục thị trường nội địa

Xuất khẩu sụt giảm, chè Việt chinh phục thị trường nội địa

Trong khi hoạt động xuất khẩu chè của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn với sự sụt giảm cả về khối lượng và giá trị, thị trường tiêu thụ nội địa lại ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở phân khúc chè xanh chất lượng cao. Diễn biến này cho thấy sự dịch chuyển rõ nét trong định hướng phát triển của ngành chè Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội mới cho sản phẩm chè trong nước.

Hơn 32 nghìn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi của Chính phủ

Lào Cai: Hơn 32 nghìn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi của Chính phủ

Chiều 15/8, Ban Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động 7 tháng đầu năm 2025 và triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2025. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh chủ trì phiên họp.

Hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc”

Hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc”

Ngày 15/8, tại phường Trung Tâm, Viện Phát triển kinh tế hợp tác (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc”.

Triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường và tiêm phòng vắc xin đợt 2/2025

Triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường và tiêm phòng vắc xin đợt 2/2025

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Văn bản số 1228/UBND-NLN chỉ đạo triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường và khẩn trương tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi đợt 2/2025, nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, bảo đảm an toàn ngành chăn nuôi và sức khỏe cộng đồng.

Xử lý 29 vụ vi phạm về gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả

LÀO CAI: Xử lý 29 vụ vi phạm về gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả

Từ đầu tháng 8/2025 đến nay, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại cùng quản lý lâm sản, khoáng sản trên địa bàn được kiểm soát, không phát sinh điểm nóng.

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội về đột phá xây dựng hạ tầng chiến lược

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội về đột phá xây dựng hạ tầng chiến lược

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 136/CĐ-TTg ngày 14/8/2025 về việc tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Ngành gỗ tiếp tục tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới

Ngành gỗ tiếp tục tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới

Chiều 14/8, tại buổi giới thiệu Hội chợ quốc tế sản phẩm nội – ngoại thất và mỹ nghệ, ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành gỗ đang nằm trong nhóm các ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước.

Nước rút trên công trường thi công Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Nước rút trên công trường thi công Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Những ngày tháng 8, thời tiết oi bức, mưa giông thất thường như thử thách những người thợ trên công trường. Anh Lý Đình Hiếu - cán bộ giám sát dự án thuộc Công ty Cổ phần Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà - một trong những nhà thầu thi công gói thầu số 1, Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên dặn chúng tôi cố gắng có mặt tại Văn phòng Ban điều hành sớm để hành quân lên chân cột.

'Mỏ vàng' của ngành nông nghiệp

'Mỏ vàng' của ngành nông nghiệp

Phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, vỏ cà phê… đang dần trở thành nguồn tài sản trong mô hình kinh tế tuần hoàn, mở ra hướng tái cấu trúc lợi nhuận cho ngành nông nghiệp. Vậy nhưng mỗi năm ở Việt Nam có hơn 150 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp bị bỏ phí.

Dứa trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao

Dứa trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao

Nhờ sự cần cù, sáng tạo, người dân địa phương xã Kép (Bắc Ninh) đã mở ra hướng phát triển bền vững cho cây dứa ở xã, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng sống.

fb yt zl tw