Kết nối đường lên Y Tý

Kết nối đường lên Y Tý ảnh 1

LCĐT - Những dự án hạ tầng giao thông kết nối từ thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa đi Y Tý (Bát Xát) đang được gấp rút triển khai, sau khi hoàn thành sẽ kết nối, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, khơi dậy tiềm năng của mảnh đất đẹp mộng mơ nhưng còn nhiều gian khó này.

Đường gần thì khó, đường dễ thì xa

Cùng những đoàn “phượt thủ” và du khách lên Y Tý du lịch, chúng tôi cũng ngược dốc theo cung đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý. Con đường chưa đầy 30 km đã rải nhựa nhưng mặt đường nhỏ, nhiều khúc cua nguy hiểm và xuống cấp nên không thể đi nhanh. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ từ Trịnh Tường, chúng tôi mới đặt chân đến trung tâm xã Y Tý. Trời đã gần trưa, trong màn sương mù đặc quánh, trên con đường trục chính của xã, những chiếc xe ô tô gầm thấp dò dẫm, đi chầm chậm để tránh “ổ voi”.

Kết nối đường lên Y Tý ảnh 2
Y Tý có cảnh đẹp thơ mộng, hùng vĩ cùng nhiều nét văn hóa đặc sắc là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách thích trải nghiệm, khám phá.

Từ thành phố Lào Cai đến Y Tý có thể đi theo 4 cung đường khác nhau, trong đó cung đường ngắn nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn là đi theo tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý. Như đã nói ở trên, cung đường này rất nguy hiểm nên xe du lịch ít khi lựa chọn, mà thường đi qua Mường Hum - Dền Sáng - Sàng Ma Sáo hoặc từ A Mú Sung qua A Lù - Ngải Thầu.

Kết nối đường lên Y Tý ảnh 3
Tuy nhiên, giao thông kết nối còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến phát triển du lịch của địa phương.

Lần đầu cùng chúng tôi đi trọn tất cả cung đường lên Y Tý trong 2 ngày. Anh Trần Thanh Hải, một người bạn từ dưới xuôi không khỏi “choáng” bởi chẳng có đường nào gọi là dễ đi mà chỉ có đường khó nhiều và đường khó ít mà thôi. Anh Hải chia sẻ: Y Tý rất đẹp và thơ mộng, vì vậy thật đáng tiếc khi hạ tầng giao thông thành trở ngại để thu hút du khách đến tham quan.

Kết nối đường lên Y Tý ảnh 4

Có nhiều du khách đã lên lịch trình tham quan Y Tý nhưng đành bỏ dở bởi đi lại quá khó khăn. Bởi vậy, dù những năm gần đây Y Tý được nhiều người biết đến, tuy nhiên du lịch nơi đây vẫn chưa thực sự bứt phá trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế.

Vừa đặt chân đến homestay Y Tý Cloud sau khi vượt qua cung đường đầy thử thách từ thị xã Sa Pa qua Bản Xèo - Dền Sáng - Y Tý, anh Trần Xuân Hùng, du khách Hà Nội cho biết: Chúng tôi dự định du lịch Y Tý nhiều năm trước nhưng đường đi khó nên năm nay mới quyết tâm đi. Mặc dù đường đã được nâng cấp, sửa chữa nhưng vẫn nhiều đoạn khó, nhất là đối với những du khách đến từ miền xuôi như chúng tôi.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng kết nối

Những ngày này, công nhân thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường Bản Xèo - Dền Sáng - Y Tý gấp rút thi công các hạng mục. Dự án có tổng chiều dài khoảng 33,58 km, điểm đầu tại ngã ba Cán Tỷ (xã Bản Xèo), điểm cuối tại ngã ba giao với đường Trịnh Tường - Y Tý.

Kết nối đường lên Y Tý ảnh 5
Những năm gần đây, tỉnh ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông kết nối, tạo động lực phát triển Y Tý thời gian tới.

Trên cơ sở đường cũ đã có, tuyến đường được thiết kế nâng cấp, mở rộng theo quy mô đường cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5 m, mặt đường 3,5 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Cùng với đó, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Y Tý - Ngải Thầu, dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 156 đoạn từ xã Bản Vược - A Mú Sung cũng đang được triển khai, nhiều đoạn đã được thảm nhựa, thuận lợi cho việc đi lại.

Kết nối đường lên Y Tý ảnh 6

Trước đó, tỉnh đã ưu tiên phân bổ 130 tỷ đồng để UBND huyện Bát Xát làm chủ đầu tự dự án cải tạo, nâng cấp đường Bản Vược - Bản Xèo với quy mô đường cấp V miền núi, mặt đường thảm nhựa, chiều rộng nền đường 6,5 m, chiều rộng mặt đường 3,5 m.

Trong danh mục đầu tư các công trình giao thông trọng điểm giai đoạn này, tỉnh tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp đường kết nối từ thị xã Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155); cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý quy mô cấp IV miền núi.

Khi hoàn thành, các tuyến đường sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, khép kín, việc đi lại từ trung tâm thành phố Lào Cai đến Y Tý sẽ thuận lợi hơn, góp phần thu hút đầu tư, khơi dậy tiềm năng về du lịch, nông nghiệp… từ đó nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt - xã NTM đầu tiên của huyện Mù Cang Chải mang lại nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Khơi dòng phát triển

Tròn 80 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã dẫn dắt nhân dân các dân tộc vượt qua bao thăng trầm lịch sử, từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập.
Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Mã số, mã vạch được coi là “chứng minh thư” của sản phẩm, giúp xác định nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã số, mã vạch đang bị một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng hóa không rõ nguồn gốc.

fb yt zl tw