Kể chuyện lịch sử thời 4.0

Với sự phát triển của mạng xã hội, thời gian qua các nhà sáng tạo nội dung đã sản xuất ra nhiều kênh, clip giới thiệu về đề tài lịch sử. Ở đó, những dấu ấn lịch sử của dân tộc được tái hiện một cách sinh động, thu hút đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Một cảnh trong phim hoạt hình “Giai thoại lịch sử Hai Bà Trưng”.
Một cảnh trong phim hoạt hình “Giai thoại lịch sử Hai Bà Trưng”.

Những “bài học” triệu view

Với sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội, thời gian qua những câu chuyện lịch sử đang được làm “tươi mới”, tạo nên sức hút với người xem. Ở đó, thông qua công nghệ đồ họa, phát thanh, các nhà sáng tạo nội dung đã giúp người xem “thoát ly” ra khỏi con chữ, trang sách bằng những câu chuyện lịch sử sinh động.

Có thể kể đến các kênh YouTube như “Dòng máu Việt”, “Sử lược - Tóm tắt lịch sử”, “EZ - Sử”… thu hút hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt theo dõi. Trong đó nhiều clip có hàng triệu lượt xem.

Điển hình như clip “Tóm tắt lịch sử Việt Nam qua 4.000 năm” với độ dài chỉ gần 21 phút nhưng đã thu hút tới 13 triệu lượt xem và hơn 173 nghìn lượt yêu thích.

Trong video, những mốc giới địa lý đất nước qua các thời kỳ, chuyện về các vị Vua, Anh hùng dân tộc, các trận đánh lớn... được trình bày rõ ràng, đẹp mắt. Các mốc thời gian được thay đổi uyển chuyển, đặt phía dưới giao diện của video để người đọc có thể xem đi xem lại từng giai đoạn khác nhau.

Bên cạnh đó, có một số kênh làm phim hoạt hình về lịch sử rất thành công như “Miền cổ tích” (với hơn 128 nghìn lượt đăng ký); “Vạn tích” (với hơn 45 nghìn lượt đăng ký) với những bộ phim hoạt hình 2D như “Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân”, “Giai thoại lịch sử Hai Bà Trưng”…

Cùng với YouTube, thời gian qua một số kênh TikTok làm về lịch sử cũng đang tạo hiệu ứng với người xem khi sở hữu số lượng lớn các bạn trẻ theo dõi như “Sử Việt oai hùng”, “Người kể sử Việt”… Điểm nhấn của các kênh này đều đi sâu phân tích một vấn đề trong các triều đại lịch sử, hay giai thoại về một nhân vật lịch sử có tầm ảnh hưởng, hoặc tóm tắt những số liệu, chi tiết quan trọng trong các trận chiến oai hùng của dân tộc… Hầu hết các clip đều đạt triệu view trên TikTok và có lượng người theo dõi thường xuyên, tạo hiệu quả tích cực trong việc khơi gợi sự tìm hiểu và yêu thích lịch sử Việt Nam.

Nhân lên tình yêu đất nước

Có thể nói, những nỗ lực của các bạn trẻ trong việc kể chuyện về lịch sử và văn hóa Việt Nam trên mạng xã hội thời gian qua chính là một cách để kính ngưỡng và tôn vinh di sản văn hóa của dân tộc. Việc lan tỏa niềm tự hào dân tộc qua các sản phẩm như vậy đã và đang tạo ra sự chú ý và tiếp tục in sâu hơn về lịch sử và văn hóa Việt Nam trong trái tim nhiều người trẻ. Đồng thời cũng giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa, truyền thống chống giặc ngoại xâm của ông cha ta, góp phần nuôi dưỡng tình yêu và sự tự hào dân tộc.

“Có những điều rất sáng tạo và tôi cho đấy là lịch sử. Làm sao để lịch sử tiếp cận đến con người đương đại và họ trăn trở, suy nghĩ, học hỏi từ lịch sử. Đó là điểm cuối cùng để học Lịch sử” - nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, khi nói về lịch sử, nhiều người thường nghĩ đến các bộ sách dày dặn của Nhà nước, quốc sử hay của các nhà sử học, rộng rãi hơn là sách giáo khoa cho học sinh. Cách truyền bá kiến thức đó thường một chiều, buộc người đọc phải nhớ. Điều này khiến môn Lịch sử trở nên xơ cứng và không hấp dẫn. Việc các bạn trẻ quan tâm đến lịch sử từ những video trên mạng xã hội nằm trong xu thế chung của phát triển công nghệ, mở ra không gian tri thức rộng rãi và có hiệu quả.

Cũng theo ông Dương Trung Quốc, cách truyền đạt lịch sử qua con mắt của các bạn trẻ khác với những nhà chuyên môn, nên rất gần gũi. Ngôn ngữ thể hiện của các bạn hiện đại, phù hợp với giới trẻ, nên tính hiệu quả rất cao. “Có những điều rất sáng tạo và tôi cho đấy là lịch sử. Làm sao để lịch sử tiếp cận đến con người đương đại và họ trăn trở, suy nghĩ, học hỏi từ lịch sử. Đó là điểm cuối cùng để học Lịch sử” - ông Dương Trung Quốc chia sẻ.

Tuy nhiên, để làm ra những sản phẩm “triệu view”, bên cạnh những hiểu biết về công nghệ, đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung phải trang bị cho mình một kho tàng kiến thức nhất định về lịch sử... Bởi thời gian qua, vẫn còn một số clip đăng tải những nội dung sai lệch, thông tin một chiều. Nguyên nhân một phần là các kênh về lịch sử đều được phát triển từ các cá nhân, các nhóm, tổ chức hình thành tự phát với niềm đam mê nên không tránh khỏi những lỗ hổng về kiến thức lịch sử.

PGS.TS Cao Văn Liên - nguyên Chủ nhiệm khoa Lịch sử (Đại học Sư phạm Thái Nguyên) cho hay, cần lưu ý mạng xã hội là một phương tiện tốt nhưng cũng rất phức tạp. Các kiến thức lịch sử trên mạng phần lớn vẫn chưa thực sự sâu sắc và đôi khi sai sự thật. Mỗi người khi làm cần biết chọn lọc để có được nguồn thông tin chính xác. Chúng ta dùng mạng xã hội nhưng cũng đừng quên những cuốn sách lịch sử đã trường tồn theo thời gian. Đó là nguồn kiến thức chính thống nhất để chúng ta tìm hiểu lịch sử.

PGS.TS Cao Văn Liên - nguyên Chủ nhiệm khoa Lịch sử (Đại học Sư phạm Thái Nguyên) cho hay, chúng ta dùng mạng xã hội nhưng cũng đừng quên những cuốn sách lịch sử đã trường tồn theo thời gian. Đó là nguồn kiến thức chính thống nhất để chúng ta tìm hiểu lịch sử.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

fb yt zl tw