Hàng Việt Nam được người dân vùng cao Lào Cai ưa chuộng

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều năm qua, các địa phương vùng cao trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phối hợp với các doanh nghiệp đưa hàng hóa sản xuất trong nước đến các thôn, bản của tỉnh. Nhờ nhận thức của người dân dần thay đổi, hàng Việt từng bước chiếm lĩnh thị trường vùng cao.

Tại chợ Cán Cấu (huyện Si Ma Cai), hàng tiêu dùng sản xuất trong nước, hàng thủ công, quần áo thổ cẩm, nông sản… chiếm đa số trên các sạp hàng. Những loại hàng hóa này nhận được sự quan tâm, mua bán của người dân cũng như khách du lịch.

baolaocai_hangviet4.jpg

Anh Sùng Seo Chô ở xã Cán Cấu cho biết: Trước đây, hàng hóa từ bên kia biên giới chiếm số lượng lớn tại các gian hàng, nhưng hiện nay đã giảm rất nhiều. Bây giờ, chúng tôi thường đi chợ mua hàng hóa sản xuất trong nước, trên bao bì có chữ tiếng Việt nên có thể đọc để xem thông tin, kiểm tra nơi sản xuất, hạn sử dụng… Giá hàng hóa trong nước cũng hợp lý, phù hợp với túi tiền của người dân vùng cao.

Tham quan và mua sắm tại chợ Cán Cấu, chị Phạm Hải Hương (Tuyên Quang) chọn một số loại nông sản (quả đào, rau cải…) và sản phẩm thủ công của người dân tộc vùng cao Si Ma Cai (thổ cẩm, dao, sản phẩm mây tre đan, khèn Mông…) làm quà tặng và sử dụng trong gia đình. Chị Hương tâm sự: Chúng tôi rất thích mua sản vật, đồ thủ công do người vùng cao sản xuất. Hàng hóa họ làm ra rất chất lượng, bền, đẹp.

Tương tự, tại chợ phiên Lùng Khấu Nhin (huyện Mường Khương), các mặt hàng từ đồ gia dụng, may mặc đến hàng tiêu dùng thiết yếu, nông sản… do các cơ sở trong nước sản xuất cũng chiếm đa số. Các gian hàng Việt luôn chiếm được sự quan tâm của người đi chợ. Anh Lù Phà Hòa ở xã Lùng Khấu Nhin cho biết: Tôi đi chợ thường chọn mua những sản phẩm được ghi đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, giá cả phù hợp. Hiện nay, 90% đồ dùng hằng ngày của gia đình tôi sử dụng là hàng sản xuất trong nước.

baolaocai_hangviet3.jpg
Người dân vùng cao thích mua và sử dụng hàng thủ công, hàng hóa sản xuất trong nước.

Ngoài chợ phiên, tại các cửa hàng tạp hóa từ trung tâm đến các thôn, bản vùng sâu, vùng cao trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát, thị xã Sa Pa... hàng Việt luôn chiếm tỷ lệ cao. Các mặt hàng thiết yếu như muối, nước mắm, dầu ăn, đường, sữa, bánh kẹo, nước ngọt các loại hầu hết sản xuất trong nước. Điều đó chứng tỏ hàng Việt đã có sức cạnh tranh, được người tiêu dùng vùng cao ngày càng tin dùng.

baolaocai_hangviet2.jpg
Hàng Việt Nam là lựa chọn hàng đầu của người dân xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa mỗi khi có nhu cầu mua sắm.

Theo đánh giá của ngành chức năng, hàng Việt ngày càng được người dân vùng cao ưa chuộng nhờ hệ thống phân phối rộng khắp từ trung tâm huyện đến các thôn, bản vùng sâu, giúp đồng bào vùng cao dễ dàng tiếp cận, mua sắm. Bên cạnh đó, các nhãn hàng trong nước cũng thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, giúp người dân có thể mua sắm hàng sản xuất trong nước với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý.

Việc người dân vùng cao ngày càng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đã khẳng định kết quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hiệu quả của cuộc vận động không cần thể hiện qua những con số trên báo cáo, mà chính là sự “phủ sóng” rộng khắp, được người tiêu dùng vùng nông thôn ưa chuộng, sử dụng hằng ngày.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

fb yt zl tw