Hàng giả và bài học lấy đạo đức kinh doanh làm đầu

Những ngày gần đây, thị trường hàng hóa tiêu dùng "nóng" lên với nhiều thông tin về đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả làm xôn xao dư luận hay vụ kẹo rau củ Kera sử dụng những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tiếp tay quảng bá, thổi phồng về tác dụng của sản phẩm.

Công ty Cổ phần tập đoàn "Chị em rọt" xin lỗi khách hàng vì kẹo rau Kera.
Công ty Cổ phần tập đoàn "Chị em rọt" xin lỗi khách hàng vì kẹo rau Kera.

Chưa kể đến là liên tục nhiều vụ việc phát hiện, thu giữ hàng chục tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả đang trôi nổi trên thị trường ở nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước..., đe dọa an toàn sức khỏe của người dân.

Thực trạng này dấy lên nhiều quan ngại về lỗ hổng đáng báo động trong công tác quản lý, cấp phép cho sản phẩm hàng hóa lưu hành trên thị trường, cũng như vấn đề ý thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh và lương tâm của một bộ phận cá nhân, doanh nghiệp đang đánh mất niềm tin của cộng đồng và phương hại tới môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế khi "con sâu làm rầu nồi canh".

Bày tỏ sự bất bình, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho hay, đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh là những yếu tố nền tảng góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập bền vững. Văn hóa kinh doanh và đạo đức doanh nhân chính là nền tảng của kinh doanh có trách nhiệm. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cạnh tranh kinh tế không chỉ dựa trên lợi nhuận mà còn ở giá trị nhân văn, uy tín và trách nhiệm xã hội. Đạo đức doanh nhân, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn là: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước", chính là định hướng cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, kinh doanh có trách nhiệm đối với người lao động, với cộng đồng, với môi trường và với pháp luật - đã, đang và sẽ trở thành một yêu cầu cấp thiết. Đó không chỉ là nghĩa vụ đạo đức, mà còn là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển lâu dài trong niềm tin của xã hội. Doanh nhân, doanh nghiệp không thể phát triển đơn độc, mà cần đồng hành cùng lợi ích chung, gắn kết với trách nhiệm xã hội, minh bạch trong quản trị và thân thiện với môi trường. Những doanh nghiệp theo đuổi mô hình kinh doanh có trách nhiệm thường có khả năng thích ứng tốt hơn với biến động thị trường, duy trì được đội ngũ nhân sự ổn định và xây dựng được lòng tin vững chắc từ đối tác và người tiêu dùng.

Cũng đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công bình luận, trên hành trình xây dựng và phát triển đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, việc xây dựng bản sắc văn hóa kinh doanh vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, việc xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh phải trở thành nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Theo ông Công, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhận thấy rằng, về lâu dài lợi nhuận và lợi tức đầu tư của doanh nghiệp phải được xem xét trong bối cảnh rộng hơn, bao hàm các vấn đề về kinh tế, xã hội và trách nhiệm. Họ cần quan tâm đến lợi ích của xã hội và bảo vệ môi trường nhiều hơn là những yêu cầu theo quy định của pháp luật, như: giải quyết vấn đề lao động việc làm, các vấn đề môi trường, đấu tranh chống nạn hối lộ, tham nhũng cho đến việc tham gia và phát triển cộng đồng...

Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập toàn cầu, việc tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia và của từng doanh nghiệp là vấn đề sống còn đối với nền kinh tế. Để tạo lợi thế cạnh tranh, yếu tố văn hóa vừa nền tảng, vừa là thước đo định vị sự thành công và chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường; vừa là những chỉ báo ghi nhận sự đóng góp, cống hiến của doanh nghiệp đối với cộng đồng, xã hội.

Kinh doanh có trách nhiệm, trước tiên thể hiện qua việc doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ, minh bạch và kịp thời với Nhà nước, đảm bảo ổn định công ăn việc làm, thu nhập, chế độ lương thưởng, bảo hiểm đối với người lao động; cũng như quyền lợi cho các đối tác, nhà đầu tư và cổ đông theo cam kết. Song song đó, là những thể hiện về tinh thần trách nhiệm, đạo đức và lương tâm của người làm nghề trong việc đảm bảo những hoạt động sản xuất kinh doanh của mình không gây ô nhiễm, không tạo tác động tiêu cực đến môi trường và đem lại nhiều giá trị gia tăng cho cộng đồng và xã hội.

Đồng quan điểm TS. Phạm Hồng Thanh, nguyên Phó Giám đốc Học viện Viettel, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Nam Định tại Hà Nội nhấn mạnh, đạo đức kinh doanh tất yếu sẽ là một phần của văn hóa kinh doanh. Trong kỳ nguyên số, mỗi hành động dù nhỏ nhất đều có thể để lại dấu vết. Ngày nay, kinh doanh không thể không có trách nhiệm và không có trách nhiệm thì sẽ dẫn đến không còn thương hiệu, nhân sự có thể rời bỏ. Kinh doanh không có trách nhiệm có thể vướng vào vòng lao lý. Khi kinh doanh có trách nhiệm thì không thể đánh đổi đạo đức. Sản phẩm không chỉ là thứ doanh nghiệp bán ra mà là thứ khiến khách hàng luôn nhớ về mình, tin tưởng và lựa chọn cho những lần tiếp theo.

"Một sản phẩm có thể được bán với giá 6 triệu đồng nhưng nếu doanh nghiệp có thể sản xuất và bảo đảm lợi nhuận ở mức 5 triệu đồng thì việc lựa chọn giá bán 5 triệu đồng hay 6 triệu đồng không chỉ là một bài toán tài chính mà là bài toán lương tâm của người lãnh đạo", TS. Phạm Hồng Thanh phân tích.

Cần rõ ràng quan điểm, lợi ích là tạm thời nhưng uy tín, hình ảnh và lòng tin của khách hàng là vĩnh viễn, Gần đây, xảy ra nhiều vụ liên quan đến hàng giả hàng kém chất lượng, mới đây nhất là vụ kinh doanh sữa giả bị Bộ Công an triệt phá. "Sự việc này giống như một hồi chuông cảnh tỉnh rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, người bán hàng, nhà sản xuất, nhà phân phối, những người nổi tiếng. Họ không thể thoái thác trách nhiệm của mình, đặc biệt là trách nhiệm xã hội", TS Phạm Hồng Thanh nhấn mạnh.

Đất nước chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, thời kỳ mà các doanh nghiệp làm ăn chân chính cần nêu cao tinh thần trách nhiệm với an sinh xã hội. Việc giữ tâm sáng, đạo đức kinh doanh và lấy chữ tín làm đầu sẽ luôn là chuẩn mực, là ngọn đèn soi đường giúp hành trình đầy thách thức của người kinh doanh luôn đúng hướng, thuận lợi vươn lên trong nghịch cảnh và dễ dàng chạm tới thành công.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Với nguyên tắc “cơ cấu lại ngành nông nghiệp và môi trường là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, thời gian qua, Lào Cai đã phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Là một trong những địa bàn thực hiện các dự án hạ tầng trọng yếu, phường Âu Lâu những năm gần đây liên tục triển khai nhiều dự án thu hồi đất với quy mô lớn. Hiện, phường đang thực hiện 25 dự án, công trình, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, tổng diện tích cần thu hồi hơn 600 ha, liên quan gần 1.000 hộ dân.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đang bước vào những khâu chuẩn bị cuối cùng trước lễ khai mạc. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất trong năm 2025 của tỉnh Lào Cai, có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biên giới tiếp tục đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng của địa phương.

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu đến năm 2045, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển bền vững, trong đó doanh thu đóng góp 9% GDP, quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa…

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Từ năm 2024 đến nay, liên tục những trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân, trong đó có hàng nghìn khách hàng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh. Trước tình hình đó, chi nhánh đã chủ động triển khai, kích hoạt nhiều giải pháp, kịp thời đồng hành giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Khoảng 1 thập kỷ qua, việc triển khai các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn, tạo giá trị mới cho kinh tế địa phương và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Làm sống lại không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa

Những ngày này, người dân trong tỉnh và du khách đều háo hức hướng về lễ khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025. Mở đầu cho chuỗi hoạt động phong phú của tuần lễ festival là chương trình trải nghiệm không gian văn hóa chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng, thuộc phường Lào Cai. Đây được xem là một điểm nhấn độc đáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Xây dựng hình ảnh điểm đến văn minh

Xây dựng hình ảnh điểm đến văn minh

Ga Lào Cai - cửa ngõ giao thương, du lịch quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây không chỉ là điểm đầu mối giao thông mà còn là hình ảnh đầu tiên để du khách cảm nhận về một đô thị năng động, mến khách. Chính vì vậy, việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện tại khu vực ga luôn được UBND phường Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng.

fb yt zl tw