Hà Nội - Điểm đến của du lịch Halal

Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, ngày 1/6, Sở Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Tọa đàm “Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam”. Hội thảo nhằm nhận định tiềm năng và giải pháp để thu hút dòng khách Halal cho Thủ đô.

Dòng khách Halal tăng trưởng mạnh

Theo Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch Halal, chủ yếu đến từ các quốc gia Hồi giáo như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và khu vực Trung Đông (Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ai Cập, Brunei, Qatar)… Đây là thị trường được xếp vào nhóm khách có tiềm năng chi tiêu du lịch cao, thường có những nhu cầu đặc thù so với các thị trường khác; trong đó, không chỉ tập trung vào trải nghiệm giải trí mà còn đảm bảo sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tôn giáo và văn hóa.

Khách du lịch Hồi giáo tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: M.H
Khách du lịch Hồi giáo tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: M.H

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhận định, thị trường khách Halal mang đến tiềm năng lớn của du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Với mức tăng trưởng tốt và nhu cầu ngày càng cao, việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với văn hóa và nhu cầu của nhóm khách Halal là cần thiết để thu hút hiệu quả hơn trong thời gian tới.

“Những năm qua, du lịch Hà Nội đã không ngừng đổi mới, thúc đẩy liên kết hợp tác và hội nhập sâu rộng. Du lịch Hà Nội đã chủ động để xây dựng được môi trường du lịch thân thiện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách quốc tế, trong đó có cả các yêu cầu đặc biệt riêng trong tổ chức dịch vụ như để đón khách du lịch từ cộng đồng Hồi giáo”, ông Trần Trung Hiếu chia sẻ.

Thực tế, thành phố Hà Nội đã xây dựng được những cơ sở đạt tiêu chuẩn đáp ứng các nhu cầu của phân khúc khách du lịch Halal. Đối với các cơ sở lưu trú đạt chuẩn Halal, hiện Hà Nội có khách sạn Melia Hanoi và InterContinental Hanoi Landmark72 được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Halal. Bên cạnh đó, có nhiều khách sạn 4-5 sao có không gian ẩm thực riêng dành cho du khách Halal. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 1 thánh đường Hồi giáo là Al-Noor, được xây dựng từ năm 1885 tại số 12 Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm và nhiều nhà hàng dành cho khách theo đạo Hồi.

Toạ đàm Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lân
Toạ đàm Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lân

Với nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ cho du khách Halal, lượng khách này đến Hà Nội ngày một tăng. Năm 2024, Hà Nội ghi nhận khoảng 650.000 khách Halal, chiếm khoảng 15% tổng lượng khách quốc tế đến thành phố. 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách Halal tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt từ các thị trường Ấn Độ, Malaysia và Indonesia.

Cần xây dựng hệ sinh thái thân thiện

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia du lịch nhận định, mặc dù thị trường khách Halal là xu hướng chung của thế giới khi mang lại doanh thu cao, đạt 200 tỉ đô năm 2024 và có thể đạt trên 350 tỉ đô vào năm 2030, nhưng việc phục vụ dòng khách này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, do đặc thù riêng về tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa, dòng khách Halal có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt, nhất là yêu cầu về ẩm thực tuân thủ quy chuẩn Halal, không gian sinh hoạt tôn giáo (phải có phòng cầu nguyện), cùng với sự tôn trọng các giá trị văn hóa, tín ngưỡng và phong tục tập quán của đạo Hồi. Hiện nay, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn còn ít cơ sở đạt tiêu chuẩn Halal.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản phát biểu tại hội nghị.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cũng nhận định, hệ thống dịch vụ Halal tại Hà Nội vẫn còn phân tán và chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn cấp giấy chứng nhận Halal cho các sản phẩm, dịch vụ. Việc đào tạo nguồn nhân lực am hiểu văn hóa Hồi giáo, xây dựng sản phẩm du lịch chuyên biệt và kết nối thị trường Halal toàn cầu còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Để tăng sức hút dòng khách Halal đến Hà Nội trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần phải có chiến lược xây dựng hệ sinh thái thân thiện dành cho khách Halal, từ lưu trú, vận chuyển, ẩm thực cho đến các khu vui chơi giải trí dành riêng cho khách Halal. Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế và Xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Quý Phương cho rằng, các địa phương trong đó có Hà Nội nên chú ý xây dựng những cơ sở hạ tầng đạt chuẩn Halal, trong đó cần lưu ý các tiêu chuẩn về phòng cầu nguyện, thực phẩm dành riêng cho khách đạo Hồi, các sản phẩm du lịch xanh bền vững.

Trước tiềm năng lớn và những khó khăn, thách thức của thị trường Halal, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cũng đề xuất các giải pháp cho riêng Hà Nội. Đó là cần phát triển hệ thống nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn Halal, phát triển tour chuyên biệt; phát triển mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm đạt tiêu chuẩn Halal; đào tạo nhân sự hiểu biết văn hóa, tập quán Hồi giáo. Ngoài ra, ông Trần Trung Hiếu cho rằng, Hà Nội cần thiết lập chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký chứng nhận Halal; tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức Halal uy tín; đẩy mạnh truyền thông định vị Hà Nội là điểm đến thân thiện với du khách Hồi giáo.

“Với vai trò quản lý nhà nước, Sở Du lịch Hà Nội cam kết, tiếp tục tham mưu UBND Thành phố xây dựng chính sách thúc đẩy du lịch Halal, coi phát triển du lịch Halal là cơ hội để mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô trên bản đồ du lịch quốc tế. Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành liên quan để khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng Halal; phát triển cơ sở lưu trú và ẩm thực có khả năng đáp ứng yêu cầu đặc thù của du khách Hồi giáo, nâng cao năng lực phục vụ”, ông Trần Trung Hiếu cho biết.

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều du khách chọn Lào Cai để tham quan, nghỉ dưỡng, bởi cái họ tìm đến không chỉ là không khí trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ, mà còn là trải nghiệm văn hóa, điều mà không resort nào ở nơi khác có thể sao chép được.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Việc hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Với những tiềm năng, lợi thế được cộng hưởng, sự liên kết sẽ được hình thành, doanh nghiệp kỳ vọng có thêm động lực và cơ hội để vươn tầm.

fb yt zl tw