Hà Nội - Điểm đến của du lịch Halal

Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, ngày 1/6, Sở Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Tọa đàm “Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam”. Hội thảo nhằm nhận định tiềm năng và giải pháp để thu hút dòng khách Halal cho Thủ đô.

Dòng khách Halal tăng trưởng mạnh

Theo Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch Halal, chủ yếu đến từ các quốc gia Hồi giáo như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và khu vực Trung Đông (Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ai Cập, Brunei, Qatar)… Đây là thị trường được xếp vào nhóm khách có tiềm năng chi tiêu du lịch cao, thường có những nhu cầu đặc thù so với các thị trường khác; trong đó, không chỉ tập trung vào trải nghiệm giải trí mà còn đảm bảo sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tôn giáo và văn hóa.

Khách du lịch Hồi giáo tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: M.H
Khách du lịch Hồi giáo tham quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: M.H

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhận định, thị trường khách Halal mang đến tiềm năng lớn của du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Với mức tăng trưởng tốt và nhu cầu ngày càng cao, việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với văn hóa và nhu cầu của nhóm khách Halal là cần thiết để thu hút hiệu quả hơn trong thời gian tới.

“Những năm qua, du lịch Hà Nội đã không ngừng đổi mới, thúc đẩy liên kết hợp tác và hội nhập sâu rộng. Du lịch Hà Nội đã chủ động để xây dựng được môi trường du lịch thân thiện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách quốc tế, trong đó có cả các yêu cầu đặc biệt riêng trong tổ chức dịch vụ như để đón khách du lịch từ cộng đồng Hồi giáo”, ông Trần Trung Hiếu chia sẻ.

Thực tế, thành phố Hà Nội đã xây dựng được những cơ sở đạt tiêu chuẩn đáp ứng các nhu cầu của phân khúc khách du lịch Halal. Đối với các cơ sở lưu trú đạt chuẩn Halal, hiện Hà Nội có khách sạn Melia Hanoi và InterContinental Hanoi Landmark72 được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Halal. Bên cạnh đó, có nhiều khách sạn 4-5 sao có không gian ẩm thực riêng dành cho du khách Halal. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 1 thánh đường Hồi giáo là Al-Noor, được xây dựng từ năm 1885 tại số 12 Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm và nhiều nhà hàng dành cho khách theo đạo Hồi.

Toạ đàm Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lân
Toạ đàm Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội - Việt Nam. Ảnh: Hoàng Lân

Với nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ cho du khách Halal, lượng khách này đến Hà Nội ngày một tăng. Năm 2024, Hà Nội ghi nhận khoảng 650.000 khách Halal, chiếm khoảng 15% tổng lượng khách quốc tế đến thành phố. 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách Halal tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt từ các thị trường Ấn Độ, Malaysia và Indonesia.

Cần xây dựng hệ sinh thái thân thiện

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia du lịch nhận định, mặc dù thị trường khách Halal là xu hướng chung của thế giới khi mang lại doanh thu cao, đạt 200 tỉ đô năm 2024 và có thể đạt trên 350 tỉ đô vào năm 2030, nhưng việc phục vụ dòng khách này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, do đặc thù riêng về tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa, dòng khách Halal có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt, nhất là yêu cầu về ẩm thực tuân thủ quy chuẩn Halal, không gian sinh hoạt tôn giáo (phải có phòng cầu nguyện), cùng với sự tôn trọng các giá trị văn hóa, tín ngưỡng và phong tục tập quán của đạo Hồi. Hiện nay, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn còn ít cơ sở đạt tiêu chuẩn Halal.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản phát biểu tại hội nghị.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cũng nhận định, hệ thống dịch vụ Halal tại Hà Nội vẫn còn phân tán và chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn cấp giấy chứng nhận Halal cho các sản phẩm, dịch vụ. Việc đào tạo nguồn nhân lực am hiểu văn hóa Hồi giáo, xây dựng sản phẩm du lịch chuyên biệt và kết nối thị trường Halal toàn cầu còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Để tăng sức hút dòng khách Halal đến Hà Nội trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần phải có chiến lược xây dựng hệ sinh thái thân thiện dành cho khách Halal, từ lưu trú, vận chuyển, ẩm thực cho đến các khu vui chơi giải trí dành riêng cho khách Halal. Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế và Xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Quý Phương cho rằng, các địa phương trong đó có Hà Nội nên chú ý xây dựng những cơ sở hạ tầng đạt chuẩn Halal, trong đó cần lưu ý các tiêu chuẩn về phòng cầu nguyện, thực phẩm dành riêng cho khách đạo Hồi, các sản phẩm du lịch xanh bền vững.

Trước tiềm năng lớn và những khó khăn, thách thức của thị trường Halal, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cũng đề xuất các giải pháp cho riêng Hà Nội. Đó là cần phát triển hệ thống nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn Halal, phát triển tour chuyên biệt; phát triển mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm đạt tiêu chuẩn Halal; đào tạo nhân sự hiểu biết văn hóa, tập quán Hồi giáo. Ngoài ra, ông Trần Trung Hiếu cho rằng, Hà Nội cần thiết lập chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký chứng nhận Halal; tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức Halal uy tín; đẩy mạnh truyền thông định vị Hà Nội là điểm đến thân thiện với du khách Hồi giáo.

“Với vai trò quản lý nhà nước, Sở Du lịch Hà Nội cam kết, tiếp tục tham mưu UBND Thành phố xây dựng chính sách thúc đẩy du lịch Halal, coi phát triển du lịch Halal là cơ hội để mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô trên bản đồ du lịch quốc tế. Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành liên quan để khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng Halal; phát triển cơ sở lưu trú và ẩm thực có khả năng đáp ứng yêu cầu đặc thù của du khách Hồi giáo, nâng cao năng lực phục vụ”, ông Trần Trung Hiếu cho biết.

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

fb yt zl tw