Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

du-lich-chau-phi-149.jpg
Châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism) cho thấy, trong quý I năm 2025, châu Phi dẫn đầu toàn cầu về tăng trưởng lượng khách quốc tế với mức tăng 9% so cùng kỳ năm 2024. Các quốc gia nổi bật như Gambia, Maroc, Ethiopia và Nam Phi đều ghi nhận kết quả ấn tượng.

Cùng với nhu cầu du lịch tăng, theo số liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), trong 4 tháng đầu năm, nhu cầu đi lại tới châu Phi tăng 9,1% so cùng kỳ năm 2024, cao gấp rưỡi mức tăng trung bình toàn cầu là 6%. Đáp ứng nhu cầu tăng cao, nhiều hãng hàng không quốc tế đang mở rộng hoặc tăng tần suất các chuyến bay tới châu Phi. China Southern Airlines thông báo từ ngày 24/7 sẽ tăng số chuyến bay khứ hồi Quảng Châu (Trung Quốc)-Nairobi (Kenya) lên 3 chuyến/tuần.

Một trong những yếu tố nổi bật giúp châu Phi thu hút chính là thiên nhiên hoang dã và những hành trình khám phá độc đáo như safari, nơi du khách có thể nhìn thấy những loài động vật quý hiếm như sư tử, ngựa vằn, voi hay hươu cao cổ giữa không gian tự nhiên rộng lớn. Báo cáo “Xu hướng Du lịch 2025” của Viện Kinh tế Mastercard cho thấy, có 3 dòng sản phẩm du lịch đang định hình sự phát triển du lịch châu Phi, gồm: du lịch thiên nhiên, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và trải nghiệm ẩm thực địa phương.

Ông Mark Elliot, Chủ tịch khu vực châu Phi của Mastercard nhận định: “Châu Phi đang trở thành điểm đến tiên phong trong xu hướng du lịch có mục tiêu rõ ràng, nơi du khách tìm kiếm sự kết nối với thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe và thưởng thức ẩm thực độc đáo. Đây là cơ hội lớn để châu Phi thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và bền vững, đồng thời khẳng định vị thế trên bản đồ ”.

Nhằm tận dụng tiềm năng của ngành du lịch, nhiều quốc gia châu Phi chủ động triển khai các sáng kiến và sự kiện xúc tiến lớn trong nửa đầu năm 2025, tiêu biểu là hội chợ Africa's Travel Indaba-một trong những hoạt động tiếp thị du lịch quy mô nhất của khu vực.

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile đã nêu bật di sản văn hóa phong phú của châu Phi và các cơ hội kinh tế trong lĩnh vực du lịch. Ông cho biết, du lịch dự kiến đóng góp 10,4% GDP của châu Phi vào năm 2030, tăng từ mức 6,8% hiện tại. Chỉ riêng tại Nam Phi, du lịch đóng góp 8,9% GDP và hỗ trợ 1,68 triệu việc làm, với kế hoạch tăng lên hơn 2 triệu vào năm 2030.

Cũng tại sự kiện, Thứ trưởng Du lịch Zimbabwe Tongai Mnangagwa cho biết, nước này đang thực hiện chính sách “Hướng Đông”, tận dụng quan hệ truyền thống với Trung Quốc để thu hút du khách từ quốc gia hơn một tỷ dân này đến Zimbabwe với mục đích nghỉ dưỡng, khám bệnh và thương mại.

Tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin (Đức), Cộng đồng Đông Phi (EAC) đã ra mắt biểu ngữ chung: "Visit East Africa: Feel the Vibe" (Thăm Đông Phi: Cảm nhận sự rung cảm), với mục tiêu biến khu vực này thành một địa danh du lịch thống nhất.

Thương hiệu mới của du lịch Đông Phi nhằm thể hiện vẻ đẹp và sự phong phú về văn hóa cũng như sức hấp dẫn của Đông Phi như một trải nghiệm liền mạch, nhiều điểm đến.

Trong năm 2024, EAC ghi nhận khoảng 8,5 triệu lượt , tăng so 7,7 triệu lượt của năm 2019. Khối này đặt mục tiêu thu hút hơn 11 triệu lượt khách du lịch vào cuối năm 2027.

Với những nỗ lực phối hợp giữa các nước châu Phi và cộng đồng quốc tế, nhất là thị trường châu Á, châu Phi đang ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến chiến lược và bền vững của ngành du lịch toàn cầu trong tương lai gần.

Tuy nhiên, du lịch châu Phi đối mặt nhiều thách thức bởi xung đột, bất ổn chính trị, tình trạng đói nghèo, thất nghiệp và bất bình đẳng dẫn đến khó khăn và bạo lực lan rộng.

Trước nhu cầu tích hợp công nghệ, đổi mới và các chiến lược phát triển bền vững, châu Phi cần đầu tư nhiều hơn vào phát triển kỹ năng và chuyển đổi số để ngành du lịch phát triển mạnh. Các nước châu Phi phải thúc đẩy đổi mới và các hoạt động bền vững để bảo đảm tăng trưởng kinh tế dài hạn.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw