Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

du-lich-chau-phi-149.jpg
Châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism) cho thấy, trong quý I năm 2025, châu Phi dẫn đầu toàn cầu về tăng trưởng lượng khách quốc tế với mức tăng 9% so cùng kỳ năm 2024. Các quốc gia nổi bật như Gambia, Maroc, Ethiopia và Nam Phi đều ghi nhận kết quả ấn tượng.

Cùng với nhu cầu du lịch tăng, theo số liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), trong 4 tháng đầu năm, nhu cầu đi lại tới châu Phi tăng 9,1% so cùng kỳ năm 2024, cao gấp rưỡi mức tăng trung bình toàn cầu là 6%. Đáp ứng nhu cầu tăng cao, nhiều hãng hàng không quốc tế đang mở rộng hoặc tăng tần suất các chuyến bay tới châu Phi. China Southern Airlines thông báo từ ngày 24/7 sẽ tăng số chuyến bay khứ hồi Quảng Châu (Trung Quốc)-Nairobi (Kenya) lên 3 chuyến/tuần.

Một trong những yếu tố nổi bật giúp châu Phi thu hút chính là thiên nhiên hoang dã và những hành trình khám phá độc đáo như safari, nơi du khách có thể nhìn thấy những loài động vật quý hiếm như sư tử, ngựa vằn, voi hay hươu cao cổ giữa không gian tự nhiên rộng lớn. Báo cáo “Xu hướng Du lịch 2025” của Viện Kinh tế Mastercard cho thấy, có 3 dòng sản phẩm du lịch đang định hình sự phát triển du lịch châu Phi, gồm: du lịch thiên nhiên, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và trải nghiệm ẩm thực địa phương.

Ông Mark Elliot, Chủ tịch khu vực châu Phi của Mastercard nhận định: “Châu Phi đang trở thành điểm đến tiên phong trong xu hướng du lịch có mục tiêu rõ ràng, nơi du khách tìm kiếm sự kết nối với thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe và thưởng thức ẩm thực độc đáo. Đây là cơ hội lớn để châu Phi thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và bền vững, đồng thời khẳng định vị thế trên bản đồ ”.

Nhằm tận dụng tiềm năng của ngành du lịch, nhiều quốc gia châu Phi chủ động triển khai các sáng kiến và sự kiện xúc tiến lớn trong nửa đầu năm 2025, tiêu biểu là hội chợ Africa's Travel Indaba-một trong những hoạt động tiếp thị du lịch quy mô nhất của khu vực.

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile đã nêu bật di sản văn hóa phong phú của châu Phi và các cơ hội kinh tế trong lĩnh vực du lịch. Ông cho biết, du lịch dự kiến đóng góp 10,4% GDP của châu Phi vào năm 2030, tăng từ mức 6,8% hiện tại. Chỉ riêng tại Nam Phi, du lịch đóng góp 8,9% GDP và hỗ trợ 1,68 triệu việc làm, với kế hoạch tăng lên hơn 2 triệu vào năm 2030.

Cũng tại sự kiện, Thứ trưởng Du lịch Zimbabwe Tongai Mnangagwa cho biết, nước này đang thực hiện chính sách “Hướng Đông”, tận dụng quan hệ truyền thống với Trung Quốc để thu hút du khách từ quốc gia hơn một tỷ dân này đến Zimbabwe với mục đích nghỉ dưỡng, khám bệnh và thương mại.

Tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin (Đức), Cộng đồng Đông Phi (EAC) đã ra mắt biểu ngữ chung: "Visit East Africa: Feel the Vibe" (Thăm Đông Phi: Cảm nhận sự rung cảm), với mục tiêu biến khu vực này thành một địa danh du lịch thống nhất.

Thương hiệu mới của du lịch Đông Phi nhằm thể hiện vẻ đẹp và sự phong phú về văn hóa cũng như sức hấp dẫn của Đông Phi như một trải nghiệm liền mạch, nhiều điểm đến.

Trong năm 2024, EAC ghi nhận khoảng 8,5 triệu lượt , tăng so 7,7 triệu lượt của năm 2019. Khối này đặt mục tiêu thu hút hơn 11 triệu lượt khách du lịch vào cuối năm 2027.

Với những nỗ lực phối hợp giữa các nước châu Phi và cộng đồng quốc tế, nhất là thị trường châu Á, châu Phi đang ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến chiến lược và bền vững của ngành du lịch toàn cầu trong tương lai gần.

Tuy nhiên, du lịch châu Phi đối mặt nhiều thách thức bởi xung đột, bất ổn chính trị, tình trạng đói nghèo, thất nghiệp và bất bình đẳng dẫn đến khó khăn và bạo lực lan rộng.

Trước nhu cầu tích hợp công nghệ, đổi mới và các chiến lược phát triển bền vững, châu Phi cần đầu tư nhiều hơn vào phát triển kỹ năng và chuyển đổi số để ngành du lịch phát triển mạnh. Các nước châu Phi phải thúc đẩy đổi mới và các hoạt động bền vững để bảo đảm tăng trưởng kinh tế dài hạn.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều du khách chọn Lào Cai để tham quan, nghỉ dưỡng, bởi cái họ tìm đến không chỉ là không khí trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ, mà còn là trải nghiệm văn hóa, điều mà không resort nào ở nơi khác có thể sao chép được.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Việc hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Với những tiềm năng, lợi thế được cộng hưởng, sự liên kết sẽ được hình thành, doanh nghiệp kỳ vọng có thêm động lực và cơ hội để vươn tầm.

fb yt zl tw