Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

du-lich-vn-3501.jpg
Du khách quốc tế tham quan một điểm di tích tại Huế.

Những con số ấn tượng

Theo số liệu báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 6 tháng đầu năm 2025, nước ta đã đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 48,6% kế hoạch năm 2025 (22-23 triệu lượt khách); đồng thời phục vụ 77,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 64,5% kế hoạch năm 2025 (120-130 triệu lượt); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 518.000 tỷ đồng, đạt 52,8% kế hoạch năm (980.000-1.050.000 tỷ đồng).

Đây là những con số gây bất ngờ, nhất là khi nhiều quốc gia trong khu vực vẫn đang xoay xở tìm hướng phục hồi. Ngay như trong báo cáo quý I/2025 của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), Việt Nam đã được xác định dẫn đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương về tăng trưởng lượng (tăng 30% so với quý I/2024) và đứng thứ 2 về phục hồi lượng khách quốc tế (tăng 34% so với quý I/2019).

Điều này không chỉ cho thấy sự bứt tốc mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, mà còn chứng minh dải đất hình chữ S đang nổi lên như điểm đến đầy sức hút trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Góp phần làm nên diện mạo khởi sắc này, không thể không nói tới những nỗ lực trong xây dựng sản phẩm du lịch. Xác định đây là “chìa khóa” hút khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phối hợp các địa phương làm mới, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo; kết hợp khai thác tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của điểm đến gắn với phát huy giá trị di sản, bản sắc văn hóa dân tộc.

Có thể kể đến Lễ hội “Tận hưởng Đà Nẵng”; sản phẩm “Đại dương kết nối đại ngàn” (Phú Quốc); “Chiến khu xưa - Trải nghiệm mới” (Tuyên Quang); Đoàn tàu chất lượng cao “Hoa phượng đỏ” (Hải Phòng); đặc biệt là bộ sản phẩm du lịch yêu nước ra mắt dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, như “Từ Mậu Thân đến mùa xuân đại thắng”, “Huyền thoại về những anh hùng đặc công Rừng Sác - Đất thép thành đồng - Thành phố Hồ Chí Minh”…

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến, quảng bá cũng được ngành du lịch đặc biệt chú trọng. Cùng với tích cực tham gia các diễn đàn, hội chợ du lịch quốc tế lớn, nhiều sự kiện du lịch quy mô đã được các địa phương, doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh, như Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội; Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; ; Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng…

Đặc biệt, Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 “Việt Nam - Đi để yêu” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động vẫn đang tiếp tục nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ. Ngành du lịch đã chủ động nắm bắt xu thế, ứng dụng công nghệ 4.0 để triển khai các chiến dịch e-marketing, quảng bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn du lịch...

Định vị tài nguyên, vẽ lại bản đồ du lịch

Để du lịch Việt Nam có được những bước tiến xa hơn, các chuyên gia cho rằng, vẫn cần có thêm những lực đẩy mới. Bởi thẳng thắn nhìn nhận, dù hệ thống sản phẩm du lịch nước ta đã đa dạng hóa hơn nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, giá trị gia tăng còn thấp; công tác quảng bá, xúc tiến cũng còn thiếu điểm nhấn, chưa thực sự tạo dựng được thương hiệu quốc gia nổi trội.

Trước thực tế du khách toàn cầu có xu hướng chuyển từ hoạt động du lịch đại trà sang tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, du lịch Việt Nam phải có sự chuyển mình để chinh phục du khách bằng chiến lược truyền thông có chiều sâu gắn với những sản phẩm đặc sắc, khác biệt.

Chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch 6 tháng cuối năm 2025, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng: Trong bối cảnh cả nước sắp xếp lại không gian hành chính, vừa đi vào hoạt động, để hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025 và đạt hai con số trong giai đoạn tới, nhiệm vụ quan trọng lúc này là cần định vị tài nguyên để “vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam”. “Vẽ lại” không có nghĩa là phủ nhận cái đã có, mà là tiếp cận với tư duy mới để tăng cường sự liên kết, phát huy lợi thế, cơ hội phát triển từ không gian rộng mở sau sáp nhập.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du khách ngày nay không chỉ có nhu cầu tham quan, mà còn mong muốn thu nhận nhiều trải nghiệm, cảm xúc trong hành trình du lịch. Vì thế, du lịch không những cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mà hơn thế là trở thành ngành kinh tế “truyền cảm hứng”.

Muốn vậy, những người làm du lịch phải bắt đầu từ những việc nhỏ bằng trái tim lớn để có được những sản phẩm hấp dẫn, mang đậm , truyền được cảm hứng để du khách quay lại nhiều lần.

Xác định 10 thị trường trọng điểm mà du lịch Việt Nam cần hướng tới (là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, châu Âu, Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông, Nga), Bộ trưởng nhấn mạnh cần tiếp cận với quan điểm “thị trường là trung tâm, thương hiệu là nền tảng”, trên cơ sở xây dựng chiến lược xúc tiến có độ lớn, chiều sâu, sự liên kết và chạm được tới cảm xúc của du khách.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sức cạnh tranh du lịch, vì thế phải xây dựng được những sản phẩm khác biệt, độc đáo dựa trên khai thác các tài nguyên văn hóa. Muốn đưa du lịch phát triển nhanh, mạnh, cần bám sát hai trụ cột “chuyển đổi xanh” và “chuyển đổi số”; xác định xúc tiến, quảng bá là nhiệm vụ trọng tâm thu hút khách, kết hợp xúc tiến theo hình thức hiện đại và truyền thống, đẩy mạnh việc thành lập các văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài…

Ở góc độ quản lý du lịch địa phương, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xây dựng Chương trình hành động phát triển du lịch tổng thể trong giai đoạn tới, tập trung vào các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho các tỉnh, thành phố đối với công tác lập quy hoạch ngành; khuyến khích đầu tư phát triển các sản phẩm mới, sáng tạo; chuyển đổi số gắn với xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; đào tạo nguồn nhân lực...

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian tới, ngành du lịch sẽ cơ cấu lại thị trường, thúc đẩy kế hoạch hành động vùng, liên vùng, chú trọng liên kết ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với phát triển xanh, bền vững và phương châm “lấy trải nghiệm của du khách làm trung tâm”. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện, kết hợp hài hòa nguồn lực nhà nước và xã hội trong quảng bá xúc tiến, định vị thương hiệu du lịch quốc gia.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Từ dãy Hoàng Liên sừng sững đến thung lũng Mường Hoa huyền thoại, từ sắc thổ cẩm rực rỡ ở Sa Pa đến điệu xòe nồng say nơi Mường Lò, Lào Cai đang đánh thức kho tàng di sản văn hóa để phát triển du lịch bền vững. Ở nơi hội tụ của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, quá khứ đã hóa thành mạch nguồn sống động, tiếp sức cho hiện tại và mở lối đến tương lai.

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những địa phương có nền nhiệt độ thấp nhất Việt Nam. Những ngày này, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Sa Pa đang trải qua đợt rét sớm với nền nhiệt dao động từ 11 - 17 độ C. Kiểu thời tiết này khiến du khách thích thú. Những ngày rét sớm này, Sa Pa thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

fb yt zl tw