"Du lịch vị giác" - chiến lược du lịch mới của Indonesia

Bộ Du lịch Indonesia đang thúc đẩy du lịch ẩm thực như một hướng đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng du lịch quốc gia, với trọng tâm là quảng bá bản sắc ẩm thực phong phú của vùng Tây Java.

Phụ nữ Indonesia đang nấu món súp truyền thống nổi tiếng của xứ vạn đảo.
Phụ nữ Indonesia đang nấu món súp truyền thống nổi tiếng của xứ vạn đảo.

Bộ trưởng Du lịch Indonesia Widiyanti Putri Wardhana cuối tuần trước đã ra mắt cuốn sách “Wisata Rasa di Bumi Pasundan” (tạm dịch là "Hương vị Pasundan"), giới thiệu hành trình ẩm thực đặc sắc tại Tây Java, với những món ăn biểu tượng như nasi tutug oncom, karedok hay burayot. Tác phẩm được kỳ vọng trở thành cẩm nang cho các công ty lữ hành, hướng dẫn viên và du khách tìm kiếm trải nghiệm du lịch đậm chất địa phương.

Bà Widiyanti nhấn mạnh: “Cuốn sách này góp phần hình thành những hành trình ẩm thực bền vững, gắn với bản sắc văn hóa bản địa”. Đồng thời, bà Widiyanti cho biết, dự án được phát triển với sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, giới học thuật, cộng đồng ẩm thực và các chuyên gia sáng tạo.

Sáng kiến mới phù hợp với định hướng “du lịch chất lượng” của Indonesia, tập trung vào 3 trụ cột, gồm: Ẩm thực, sức khỏe và du lịch biển. Bộ trưởng Widiyanti cho biết, Indonesia hiện được đánh giá cao về ẩm thực trên bản đồ thế giới. Theo cẩm nang TasteAtlas, nước này xếp thứ 7 toàn cầu và đứng đầu Đông Nam Á về chất lượng ẩm thực, trong đó thành phố Bandung (Tây Java) đã lọt vào danh sách 100 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới.

Bà Widiyanti cho rằng “du lịch và ẩm thực là hai yếu tố tương hỗ, tạo nên trải nghiệm giá trị và đậm bản sắc”. Bà cũng nhấn mạnh vai trò của hệ sinh thái cộng đồng - từ nông dân, ngư dân đến đầu bếp và nghệ nhân - trong phát triển du lịch bền vững.

Theo khảo sát Taste of Home Asia Pacific của Booking.com, 93% du khách Indonesia cho biết ẩm thực ảnh hưởng đến lựa chọn điểm đến của họ, trong khi 75% chọn địa điểm du lịch dựa trên sức hút ẩm thực. Xu hướng mới cho thấy ngày càng nhiều du khách ưa thích homestay, glamping hoặc farmstay để tự nấu nướng và trải nghiệm bữa ăn truyền thống.

Số liệu từ OpenTable cũng cho thấy lượng đặt chỗ tại nhà hàng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 15% trong năm qua, với chi tiêu trung bình đạt 72 USD/người, cao hơn 25% so với du khách nội địa.

bnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lâm Giang phát triển mô hình du lịch sinh thái

Lâm Giang phát triển mô hình du lịch sinh thái

Với lợi thế có di tích lịch sử cấp tỉnh trên địa bàn, trung bình mỗi tháng, xã Lâm Giang đón khoảng hơn 1.600 lượt khách du lịch, chủ yếu là khách tới tham dự các lễ hội đền Phúc Linh và tham quan, chiêm bái tại đây. Đây chính là tiền đề để địa phương hướng tới phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh.

Ruộng bậc thang - vẻ đẹp giữa đại ngàn Tây Bắc

Ruộng bậc thang - vẻ đẹp giữa đại ngàn Tây Bắc

Vượt qua đèo Khau Phạ – một trong “tứ đại đỉnh đèo” hùng vĩ nhất Việt Nam, du khách sẽ đến với Mù Cang Chải (tỉnh Lào Cai) - nơi những thửa ruộng bậc thang của đồng bào Mông xếp nối nhau từ chân núi đến tận trời cao. Đây không chỉ là công trình canh tác thông minh thích ứng với địa hình núi dốc, mà còn là di sản văn hóa độc đáo, được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Trung tâm thông tin (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều vị trí cao trong hệ thống những hạng mục của Giải thưởng Readers’ Choice Awards - giải thưởng uy tín về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn bởi độc giả của tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveller.

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

fb yt zl tw