"Du lịch vị giác" - chiến lược du lịch mới của Indonesia

Bộ Du lịch Indonesia đang thúc đẩy du lịch ẩm thực như một hướng đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng du lịch quốc gia, với trọng tâm là quảng bá bản sắc ẩm thực phong phú của vùng Tây Java.

Phụ nữ Indonesia đang nấu món súp truyền thống nổi tiếng của xứ vạn đảo.
Phụ nữ Indonesia đang nấu món súp truyền thống nổi tiếng của xứ vạn đảo.

Bộ trưởng Du lịch Indonesia Widiyanti Putri Wardhana cuối tuần trước đã ra mắt cuốn sách “Wisata Rasa di Bumi Pasundan” (tạm dịch là "Hương vị Pasundan"), giới thiệu hành trình ẩm thực đặc sắc tại Tây Java, với những món ăn biểu tượng như nasi tutug oncom, karedok hay burayot. Tác phẩm được kỳ vọng trở thành cẩm nang cho các công ty lữ hành, hướng dẫn viên và du khách tìm kiếm trải nghiệm du lịch đậm chất địa phương.

Bà Widiyanti nhấn mạnh: “Cuốn sách này góp phần hình thành những hành trình ẩm thực bền vững, gắn với bản sắc văn hóa bản địa”. Đồng thời, bà Widiyanti cho biết, dự án được phát triển với sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, giới học thuật, cộng đồng ẩm thực và các chuyên gia sáng tạo.

Sáng kiến mới phù hợp với định hướng “du lịch chất lượng” của Indonesia, tập trung vào 3 trụ cột, gồm: Ẩm thực, sức khỏe và du lịch biển. Bộ trưởng Widiyanti cho biết, Indonesia hiện được đánh giá cao về ẩm thực trên bản đồ thế giới. Theo cẩm nang TasteAtlas, nước này xếp thứ 7 toàn cầu và đứng đầu Đông Nam Á về chất lượng ẩm thực, trong đó thành phố Bandung (Tây Java) đã lọt vào danh sách 100 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới.

Bà Widiyanti cho rằng “du lịch và ẩm thực là hai yếu tố tương hỗ, tạo nên trải nghiệm giá trị và đậm bản sắc”. Bà cũng nhấn mạnh vai trò của hệ sinh thái cộng đồng - từ nông dân, ngư dân đến đầu bếp và nghệ nhân - trong phát triển du lịch bền vững.

Theo khảo sát Taste of Home Asia Pacific của Booking.com, 93% du khách Indonesia cho biết ẩm thực ảnh hưởng đến lựa chọn điểm đến của họ, trong khi 75% chọn địa điểm du lịch dựa trên sức hút ẩm thực. Xu hướng mới cho thấy ngày càng nhiều du khách ưa thích homestay, glamping hoặc farmstay để tự nấu nướng và trải nghiệm bữa ăn truyền thống.

Số liệu từ OpenTable cũng cho thấy lượng đặt chỗ tại nhà hàng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 15% trong năm qua, với chi tiêu trung bình đạt 72 USD/người, cao hơn 25% so với du khách nội địa.

bnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cho Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày và chuỗi hoạt động văn hóa chào năm mới. Đây là sự kiện thường niên mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo người dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên - con người Mù Cang Chải.

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Từ tháng 7/2025, xã Bản Xèo mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Bản Xèo, Mường Vi, Pa Cheo. Xã Bản Xèo mới không chỉ có diện tích rộng mà còn hội tụ tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của 3 xã cũ. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Bản Xèo xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ đột phá góp phần thay đổi cuộc sống, giảm nghèo bền vững cho Nhân dân.

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

fb yt zl tw