Du khách toàn cầu ưu tiên điều gì trong lựa chọn du lịch năm 2026?

Theo công bố mới nhất của nền tảng du lịch Omio, hành vi du lịch của du khách trên toàn cầu đang chuyển dịch trong bối cảnh kinh tế bất ổn, lo lắng về khí hậu và các giá trị xã hội đang thay đổi.

Dựa trên khảo sát của YouGov với hơn 10.500 du khách tại các quốc gia như Italy, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Đức, Hoa Kỳ, Brazil, Nhật Bản, Australia... cùng với dữ liệu người dùng của nền tảng du lịch Omio, báo cáo nhấn mạnh sự chuyển dịch sang du lịch có ý thức và coi trọng giá trị, khi nhiều người ưu tiên sự an toàn, chân thực và sự trọn vẹn về mặt cảm xúc hơn là sự sang trọng và tự phát.

Theo báo cáo, trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, du khách trên khắp thế giới vẫn duy trì nhu cầu mạnh mẽ về các chuyến du lịch. Trong số đó, 33% người được hỏi sẽ ưu tiên các điểm đến an toàn và ổn định, 26% cho biết sẽ tránh một số khu vực hoặc quốc gia nhất định, trong khi 25% sẽ chọn lọc hoặc thận trọng hơn về các điểm đến. Trong đó, đối với các du khách từ châu Âu, các điểm đến tại châu Á sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáng chú ý theo nghiên cứu này, trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ đóng vai trò khiêm tốn trong việc tìm kiếm cảm hứng và thông tin của khách du lịch. Hầu hết mọi người vẫn thích tìm kiếm điểm đến tiếp theo thông qua các chuyến đi trước đây (42%) hoặc lời giới thiệu truyền miệng từ bạn bè, người thân (39%); trong khi mạng xã hội (29%) chủ yếu được sử dụng bởi du khách Gen Z. Điều thú vị là 23% người được khảo sát cho biết bị lôi cuốn bởi các chương trình truyền hình hoặc phim ảnh, điều đó chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ của du lịch và điện ảnh sẽ định hình lại ngành du lịch.

Du lịch bền vững sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2026, khi nhiều du khách quan tâm hơn đến việc ủng hộ các doanh nghiệp địa phương (25%), tìm hiểu văn hóa địa phương (38%) và tìm kiếm những địa điểm ít người biết đến (32%), tuy nhiên việc lựa chọn các phương tiện giao thông xanh hơn lại chỉ chiếm tỉ lệ thấp (17%).

Năm 2026, báo cáo của Omio cho thấy 21% du khách muốn ghé thăm những điểm đến ít được biết đến hơn. Giá cả thấp hơn (51%), ít đám đông hơn (44%) và các điểm tham quan hoặc văn hóa độc đáo (40%) là những lý do để đến thăm các thành phố nhỏ hơn vào năm tới. Du khách Italy và Tây Ban Nha là những người rất quan tâm đến việc khám phá những điểm đến ít đông đúc hoặc ít người biết đến, điều này có thể là kết quả của tình trạng du lịch quá mức tại quê hương của họ. Dữ liệu của Omio cũng cho thấy lượng đặt phòng đến các thành phố thứ hai (không phải thủ đô) đã tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, trong đó những điểm du lịch biển được quan tâm hàng đầu.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Từ dãy Hoàng Liên sừng sững đến thung lũng Mường Hoa huyền thoại, từ sắc thổ cẩm rực rỡ ở Sa Pa đến điệu xòe nồng say nơi Mường Lò, Lào Cai đang đánh thức kho tàng di sản văn hóa để phát triển du lịch bền vững. Ở nơi hội tụ của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, quá khứ đã hóa thành mạch nguồn sống động, tiếp sức cho hiện tại và mở lối đến tương lai.

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những địa phương có nền nhiệt độ thấp nhất Việt Nam. Những ngày này, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Sa Pa đang trải qua đợt rét sớm với nền nhiệt dao động từ 11 - 17 độ C. Kiểu thời tiết này khiến du khách thích thú. Những ngày rét sớm này, Sa Pa thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Thời gian qua, chính sách miễn thị thực mở rộng giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn khi lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam qua nền tảng Agoda tăng tới 59%. Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc là điểm đến được yêu thích nhất với số lượt tìm kiếm tăng 113% so cùng kỳ năm trước.

Biển mây trên núi.

Sức hút du lịch mùa Đông

Khi những cơn gió lạnh đầu mùa bắt đầu len lỏi qua từng ngọn núi Tây Bắc, Lào Cai dần khoác lên mình một tấm áo mới, huyền ảo và quyến rũ đến khó cưỡng. Đây chính là mùa đặc biệt nhất trong năm, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đổ về để trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ cùng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số.

Bình yên Suối Khoáng

Bình yên Suối Khoáng

Thôn Suối Khoáng, xã Văn Chấn là nơi cư trú của phần đa đồng bào dân tộc Thái. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nguồn nước khoáng nóng tự nhiên mà còn níu chân du khách bởi nét văn hóa độc đáo.

fb yt zl tw