Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gấp rút chuẩn bị cho cuộc triển lãm lớn của đất nước

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút tiến hành chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu kinh tế, xã hội nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 lấy chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

18-7-trien-lam-vn-1-303.jpg
Không gian trưng bày triển lãm sử dụng toàn bộ diện tích trong nhà và ngoài trời của Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh cũ, TP Hà Nội).

Trong đó, công tác phân bổ diện tích mặt bằng, xây dựng dự toán ngân sách cho triển lãm cơ bản đã hoàn tất; phương án thiết kế không gian trưng bày và triển khai các nội dung tuyên truyền đang được đẩy mạnh.

Theo thông tin từ Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, triển lãm thành tựu kinh tế, xã hội nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 lấy chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, không gian trưng bày sử dụng toàn bộ diện tích trong nhà và ngoài trời của Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh cũ, TP Hà Nội) với ba phân khu.

Khu trưng bày khái quát (Nhà triển lãm Kim Quy), được thiết kế là nhà triển lãm tròn, mái vòm. Ban Tổ chức đã bố trí không gian trưng bày hướng tâm. Theo đó, tâm của Nhà Triển lãm được bố trí là không gian tái hiện những sự kiện lớn, những mốc son trong lịch sử, những thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ với chủ đề “95 năm cờ Đảng soi đường”. Hướng vào tâm, 95 năm cờ Đảng soi đường, không gian xung quanh được chia thành 9 sảnh lớn, trong đó, sảnh chính do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đảm nhận, trưng bày với với chủ đề "Việt Nam - Đất nước - Con người”.

Sảnh số 1 và 8 với chủ để "Kiến tạo để phát triển", là không gian trưng bày của 25 đơn vị gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Quốc Hội, Văn phòng Trung ương Đảng; các bộ, ban, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ

Sảnh số 5, 6, 7 là không gian trưng bày của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với chủ để "Tỉnh giàu nước mạnh". Sảnh số 2 với chủ đề "Đầu tàu kinh tế", trưng bày thành tựu phát triển của các doanh nghiệp nhà nước là đầu tàu kinh tế Việt Nam. Sảnh số 3, 4 với chủ đề "Khởi nghiệp kiến quốc", trưng bày thành tựu của các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu, doanh nghiệp thương hiệu quốc gia, thể hiện khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, giàu mạnh.

Phân khu lớn thứ hai là khu triển lãm ngoài trời (gồm các sân: Đông, Tây, Nam, Bắc..). Sân Nam có diện tích 45.000 m2, do Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An đảm nhận triển lãm với chủ đề “Thanh gươm và lá chắn”.

Sân Đông (diện tích 41.000 m2) gồm các hoạt động giới thiệu, trưng bày, hội chợ, ẩm thực, khu vui chơi giải trí và hoạt động trải nghiệm do các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký tham gia với chủ đề “Ngày hội non sông”. Sân Bắc (diện tích 46.000 m2) là không gian biểu diễn các chương trình nghệ thuật.

Sân Tây (diện tích 23.000 m2) mang chủ đề Khát vọng bầu trời; trưng bày các sản phẩm hàng không vũ trụ, các sa bàn đường bay, mẫu máy bay, vệ tinh... thể hiện tầm nhìn và đóng góp của ngành hàng không vũ trụ với chủ đề “Khát vọng bầu trời”

Bên cạnh đó, một phần sân Tây là không gian của các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghệ môi trường, công nghiệp chế tạo thiết bị thay thế tàu cao tốc, thiết kế thi công đường sắt cao tốc Bắc Nam, các doanh nghiệp đầu tư, doanh nghiệp cung cấp thiết bị với chủ đề “Vì tương lai xanh”.

Phân khu thứ ba là Nhà triển lãm Khối A, cạnh Nhà Triển lãm Kim Quy được bố trí 2 tầng để trưng bày. Mỗi tầng khoảng 13.000 m2 là không gian triển lãm các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, khu vực gặp gỡ, giao lưu nghệ thuật và một số hoạt động trải nghiệm.

Hoàn thiện nhiều hạng mục quan trọng

Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, đến nay Bộ VHTTDL đã hoàn thành cơ bản việc thiết kế phân bổ diện tích mặt bằng cho các đơn vị tham gia triển lãm; tổng hợp dự toán ngân sách của các đơn vị tham gia triển lãm, gửi Bộ Tài chính thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; xây dựng dự toán ngân sách tổ chức triển lãm ở các hạng mục do Bộ đảm nhiệm các hạng mục phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá.

18-7-trien-lam-vn-2-964.jpg
Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Cùng với đó xây dựng phương án trang trí không gian bên ngoài, mái vòm nhà Kim Quy, nhà A, khu vực ngoài trời; đã họp triển khai công việc đến các tiểu ban và Bộ phận thường trực Ban Tổ chức triển lãm. Ngày 15/5 vừa qua, Tiểu ban nội dung đã họp phiên thứ nhất thẩm định, cho ý kiến về phương án thiết kế không gian trưng bày của 19/25 bộ, ngành. Ngay sau buổi họp đã có văn bản thông báo ý kiến của Tiểu ban nội dung và đơn vị tư vấn về phương án thiết kế của các đơn vị; dự kiến ngày 21/7, Tiểu ban Nội dung sẽ họp phiên thứ hai thẩm định, cho ý kiến về phương án thiết kế không gian trưng bày của các địa phương.

“Hiện, Bộ VHTTDL đang xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ khai mạc, Lễ bế mạc triển lãm; tổ chức thiết kế không gian chung, bộ nhận diện chung; cổng vào và các biển bảng, pano, màn hình LED ngoài trời, trong nhà trong phạm vi triển lãm. Đồng thời xây dựng nội dung trưng bày, thiết kế không gian chủ đề "Việt Nam - Đất nước - Con người" tại khu trưng bày khái quát và không gian tại Nhà triển lãm Khối A do Bộ đảm nhiệm”, bà Nguyễn Hằng Nga chia sẻ.

Cùng với đó xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về triển lãm; xây dựng phương án bố trí, thiết kế Trung tâm Báo chí, giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí truyền thông tích cực đưa tin, bài quảng bá, tuyên truyền về triển lãm.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

Men lá của người Tày Mường Kem

Men lá của người Tày Mường Kem

Trong căn bếp nhỏ nơi góc bản Mường Kem, hương thơm từ những chiếc bánh men quyện cùng mùi khói bếp, làm ai bước vào đây cũng không nỡ rời đi... Đó là hương vị đặc trưng của men lá - "linh hồn" trong mỗi chum rượu nếp, đã gắn bó lâu đời với cuộc sống của đồng bào Tày.

fb yt zl tw