Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gấp rút chuẩn bị cho cuộc triển lãm lớn của đất nước

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút tiến hành chuẩn bị cho Triển lãm thành tựu kinh tế, xã hội nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 lấy chủ đề 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

18-7-trien-lam-vn-1-303.jpg
Không gian trưng bày triển lãm sử dụng toàn bộ diện tích trong nhà và ngoài trời của Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh cũ, TP Hà Nội).

Trong đó, công tác phân bổ diện tích mặt bằng, xây dựng dự toán ngân sách cho triển lãm cơ bản đã hoàn tất; phương án thiết kế không gian trưng bày và triển khai các nội dung tuyên truyền đang được đẩy mạnh.

Theo thông tin từ Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, triển lãm thành tựu kinh tế, xã hội nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9 lấy chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, không gian trưng bày sử dụng toàn bộ diện tích trong nhà và ngoài trời của Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh cũ, TP Hà Nội) với ba phân khu.

Khu trưng bày khái quát (Nhà triển lãm Kim Quy), được thiết kế là nhà triển lãm tròn, mái vòm. Ban Tổ chức đã bố trí không gian trưng bày hướng tâm. Theo đó, tâm của Nhà Triển lãm được bố trí là không gian tái hiện những sự kiện lớn, những mốc son trong lịch sử, những thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ với chủ đề “95 năm cờ Đảng soi đường”. Hướng vào tâm, 95 năm cờ Đảng soi đường, không gian xung quanh được chia thành 9 sảnh lớn, trong đó, sảnh chính do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đảm nhận, trưng bày với với chủ đề "Việt Nam - Đất nước - Con người”.

Sảnh số 1 và 8 với chủ để "Kiến tạo để phát triển", là không gian trưng bày của 25 đơn vị gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Quốc Hội, Văn phòng Trung ương Đảng; các bộ, ban, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ

Sảnh số 5, 6, 7 là không gian trưng bày của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với chủ để "Tỉnh giàu nước mạnh". Sảnh số 2 với chủ đề "Đầu tàu kinh tế", trưng bày thành tựu phát triển của các doanh nghiệp nhà nước là đầu tàu kinh tế Việt Nam. Sảnh số 3, 4 với chủ đề "Khởi nghiệp kiến quốc", trưng bày thành tựu của các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu, doanh nghiệp thương hiệu quốc gia, thể hiện khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, giàu mạnh.

Phân khu lớn thứ hai là khu triển lãm ngoài trời (gồm các sân: Đông, Tây, Nam, Bắc..). Sân Nam có diện tích 45.000 m2, do Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An đảm nhận triển lãm với chủ đề “Thanh gươm và lá chắn”.

Sân Đông (diện tích 41.000 m2) gồm các hoạt động giới thiệu, trưng bày, hội chợ, ẩm thực, khu vui chơi giải trí và hoạt động trải nghiệm do các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký tham gia với chủ đề “Ngày hội non sông”. Sân Bắc (diện tích 46.000 m2) là không gian biểu diễn các chương trình nghệ thuật.

Sân Tây (diện tích 23.000 m2) mang chủ đề Khát vọng bầu trời; trưng bày các sản phẩm hàng không vũ trụ, các sa bàn đường bay, mẫu máy bay, vệ tinh... thể hiện tầm nhìn và đóng góp của ngành hàng không vũ trụ với chủ đề “Khát vọng bầu trời”

Bên cạnh đó, một phần sân Tây là không gian của các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghệ môi trường, công nghiệp chế tạo thiết bị thay thế tàu cao tốc, thiết kế thi công đường sắt cao tốc Bắc Nam, các doanh nghiệp đầu tư, doanh nghiệp cung cấp thiết bị với chủ đề “Vì tương lai xanh”.

Phân khu thứ ba là Nhà triển lãm Khối A, cạnh Nhà Triển lãm Kim Quy được bố trí 2 tầng để trưng bày. Mỗi tầng khoảng 13.000 m2 là không gian triển lãm các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, khu vực gặp gỡ, giao lưu nghệ thuật và một số hoạt động trải nghiệm.

Hoàn thiện nhiều hạng mục quan trọng

Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, đến nay Bộ VHTTDL đã hoàn thành cơ bản việc thiết kế phân bổ diện tích mặt bằng cho các đơn vị tham gia triển lãm; tổng hợp dự toán ngân sách của các đơn vị tham gia triển lãm, gửi Bộ Tài chính thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; xây dựng dự toán ngân sách tổ chức triển lãm ở các hạng mục do Bộ đảm nhiệm các hạng mục phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá.

18-7-trien-lam-vn-2-964.jpg
Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Cùng với đó xây dựng phương án trang trí không gian bên ngoài, mái vòm nhà Kim Quy, nhà A, khu vực ngoài trời; đã họp triển khai công việc đến các tiểu ban và Bộ phận thường trực Ban Tổ chức triển lãm. Ngày 15/5 vừa qua, Tiểu ban nội dung đã họp phiên thứ nhất thẩm định, cho ý kiến về phương án thiết kế không gian trưng bày của 19/25 bộ, ngành. Ngay sau buổi họp đã có văn bản thông báo ý kiến của Tiểu ban nội dung và đơn vị tư vấn về phương án thiết kế của các đơn vị; dự kiến ngày 21/7, Tiểu ban Nội dung sẽ họp phiên thứ hai thẩm định, cho ý kiến về phương án thiết kế không gian trưng bày của các địa phương.

“Hiện, Bộ VHTTDL đang xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ khai mạc, Lễ bế mạc triển lãm; tổ chức thiết kế không gian chung, bộ nhận diện chung; cổng vào và các biển bảng, pano, màn hình LED ngoài trời, trong nhà trong phạm vi triển lãm. Đồng thời xây dựng nội dung trưng bày, thiết kế không gian chủ đề "Việt Nam - Đất nước - Con người" tại khu trưng bày khái quát và không gian tại Nhà triển lãm Khối A do Bộ đảm nhiệm”, bà Nguyễn Hằng Nga chia sẻ.

Cùng với đó xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về triển lãm; xây dựng phương án bố trí, thiết kế Trung tâm Báo chí, giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí truyền thông tích cực đưa tin, bài quảng bá, tuyên truyền về triển lãm.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều du khách chọn Lào Cai để tham quan, nghỉ dưỡng, bởi cái họ tìm đến không chỉ là không khí trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ, mà còn là trải nghiệm văn hóa, điều mà không resort nào ở nơi khác có thể sao chép được.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Việc hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Với những tiềm năng, lợi thế được cộng hưởng, sự liên kết sẽ được hình thành, doanh nghiệp kỳ vọng có thêm động lực và cơ hội để vươn tầm.

Độc đáo vườn nho giữa hồ Thác Bà thu hút du khách

Độc đáo vườn nho giữa hồ Thác Bà thu hút du khách

Đến với Hồ Thác Bà (tỉnh Lào Cai), du khách không chỉ được đi trên những con thuyền để ngắm nhìn cảnh đẹp sông nước, thăm các nhà nổi nuôi cá lồng mà giờ đây còn được tận mắt ngắm nhìn, thu hái và thưởng thức những trái nho ngọt ngào.

Chạm vào bản Thái

Chạm vào bản Thái

Không ồn ào, nhưng lại đủ sâu lắng để chạm đến cảm xúc của bất kỳ ai từng một lần ghé qua. Đó là bản Thái - điểm đến giữa lòng xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai. Nơi đây, mỗi mái nhà sàn, mỗi triền ruộng bậc thang, mỗi gương mặt người bản địa đều mang hơi thở của núi rừng và nhịp sống riêng biệt. Khi đến, bạn không chỉ ngắm nhìn mà còn được chạm vào một miền văn hóa đang âm thầm tỏa hương.

fb yt zl tw