Đơn vị thi công… “lặn mất tăm”
Theo thiết kế, công trình nâng cấp tuyến đường từ Tỉnh lộ 156 vào xã Nậm Chạc có chiều dài khoảng 3,8 km. Điểm đầu tuyến giao với Tỉnh lộ 156 tại lý trình Km37+550 (cầu Nậm Chạc); chiều rộng nền đường 6,5 m, chiều rộng mặt đường 3,5 m, chiều rộng lề đường 3,0 m; hệ thống an toàn giao thông được thiết kế theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Công trình được khởi công từ ngày 28/12/2021, hoàn thành 25/12/2022; tổng mức đầu tư khoảng 14 tỷ đồng.
Mặc dù đã quá thời gian hoàn thành gần 10 tháng nhưng đến thời điểm này, tuyến đường vẫn như một “bãi chiến trường”, trời nắng thì bụi bẩn, còn những hôm mưa thì lầy lội, người dân đi lại vô cùng khó khăn, vất vả.
Mỗi lần lái xe vào trung tâm xã Nậm Chạc giao hàng, anh Hoàng Văn Đại, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng lại mỏi nhừ người do phải đánh lái liên tục, uốn lượn trên con đường lồi lõm. Anh Đại cho biết: Tôi thấy con đường này thi công từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa xong. Đơn vị thi công múc hết cả đường bê tông cũ nhưng không thực hiện trải thảm mà để đường đất lầy lội, mấp mô, thậm chí có điểm sạt lở cũng không ai hót dọn. Nhiều lần đi giao hàng, được nửa đường tôi phải quay xe ra do không thể đi tiếp vì đường quá lầy lội, trơn trượt. Tôi đi khắp nơi nhưng chưa thấy đường xấu như thế này.
Với những người dân Nậm Chạc, hằng ngày, thậm chí hằng giờ phải di chuyển trên tuyến đường thì nỗi cực nhọc còn lớn hơn rất nhiều. Chị Vàng Thị Mẩy, thôn Suối Thầu, xã Nậm Chạc cho biết: Hằng ngày tôi đi qua con đường này, trời mưa thì rất khó đi vì xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà”, có đoạn chúng tôi phải xuống xe dắt bộ. Nhiều người phải đi đường vòng xa thêm mấy km để vào được trung tâm xã hoặc ngược lại.
Việc đường chậm tiến độ, đi lại khó khăn ảnh hưởng rất lớn tới người dân Nậm Chạc, đặc biệt là thời điểm thu hoạch nông sản. Có những tư thương thu mua nông sản đã lợi dụng việc đường xấu để ép giá người dân.
Vừa qua, để ô tô có thể vào thu mua sắn của người dân, chính quyền địa phương đã nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân chở đất, đá đổ tạm vào những “ổ voi, ổ gà”. Tuy nhiên, đây cũng là giải pháp tạm thời, bởi cứ mưa là đường lại trở nên lầy lội, trơn trượt.
Chở xe lúa từ ruộng về nhà trên đoạn đường gần 2 km nhưng anh Lò Văn Thắng, thôn Nậm Chạc, xã Nậm Chạc phải mất gần 30 phút. Anh Thắng cho biết: Đoạn đường thi công mấy năm chưa xong, nhiều đoạn trơn trượt, lồi lõm nên người dân đi lại rất vất vả.
Được biết, tuyến đường từ Tỉnh lộ 156 vào trung tâm xã Nậm Chạc trước đây đã được đổ bê tông kiên cố, đi lại thuận lợi, từ khi triển khai mở rộng, đơn vị thi công đã phá bỏ toàn bộ nền đường cũ. Theo phản ánh của người dân địa phương, sau tết Nguyên Đán 2023 đơn vị thi công có bố trí một vài phương tiện máy móc, nhân lực thi công trở lại. Tuy nhiên, việc thi công chỉ diễn ra hời hợt trong khoảng một tháng, sau đó rút hết máy móc và không thấy trở lại.
Cơ quan, đơn vị liên quan nói gì?
Được biết, Công trình Nâng cấp tuyến đường từ Tỉnh lộ 156 vào UBND xã Nậm Chạc do UBND huyện Bát Xát làm chủ đầu tư; Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát đại diện chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty Phúc Hưng (Thanh Hóa).
Ông Tráng A Chạp, trưởng thôn Nậm Chạc, xã Nậm Chạc cho biết: Tuyến đường chậm tiến độ nên ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân. Hiện đang là mùa bán sắn nhưng do giao thông không thuận lợi nên tiểu thương rất khó vào từng thôn để thu mua. Ngoài ra, những hộ dân ở thôn Cửa Suối, thôn Biên Hòa, hằng ngày rất vất vả khi phải đi - về nhiều lượt trên con đường này để đưa - đón con vào các điểm trường trung tâm xã học tập. Chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai gì. Đặc biệt, nhiều người dân ở xã Nậm Chạc làm thuê cho đơn vị thi công nhưng chưa lấy được tiền công.
Được biết, UBND xã Nậm Chạc đã nhiều lần có văn bản kiến nghị lên Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Bát Xát và các cơ quan liên quan đề nghị có phương án tiếp tục triển khai thi công tuyến đường Tỉnh lộ 156 vào UBND xã Nậm Chạc. Tuy nhiên, địa phương không một lần nhận được phản hồi và tuyến đường tiếp tục chậm tiến độ.
Để có thông tin đa chiều, đồng thời làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ cũng như giải pháp của chủ đầu tư trong việc tiếp tục triển khai thi công công trình, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát.
Qua điện thoại, ông Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết: Chúng tôi đang gửi hồ sơ Công trình Nâng cấp tuyến đường từ Tỉnh lộ 156 vào UBND xã Nậm Chạc ra Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Khi thanh lý xong thì chúng tôi tiếp tục triển khai. Còn các anh phỏng vấn thì tôi cũng chỉ nói nội dung doanh nghiệp (Công ty Phúc Hưng – PV) không đủ khả năng làm.
Nói thêm về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Ngọc khẳng định, công trình này là dân hiến đất, kinh phí giải phóng mặt bằng là không có, xã với dân cam kết bàn giao mặt bằng để cho chủ đầu tư triển khai thực hiện. Tuy nhiên, quá trình thi công vướng mắc do một số hộ dân không đồng ý hiến đất.
Về vấn đề này, đại diện UBND xã Nậm Chạc cho biết, trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, một số hộ gần trung tâm xã Nậm Chạc có chuồng trại chăn nuôi bị ảnh hưởng. Các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đã vào cuộc tuyên truyền, vận động, đơn vị thi công cũng hứa hỗ trợ 85 triệu đồng nên các hộ dân đã đồng thuận. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty mới hỗ trợ được 20 triệu đồng và tiến độ dự án chậm nên một số hộ dân quay lại không đồng thuận.
Được biết, chuồng trại nuôi nhốt gia súc của khoảng 10 hộ dân (không đồng thuận di dời chuồng trại với lý do mất niềm tin vào lời hứa của Công ty Phúc Hưng) tập trung ven đoạn đường dài khoảng gần 200 m. Như vậy, so với chiều dài 3,8 km của toàn tuyến đường từ Tỉnh lộ 156 vào trung tâm xã Nậm Chạc là không nhiều.
Ông Lù A Hòa, Chủ tịch UBND xã Nậm Chạc cho biết: Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư sớm chỉ đạo nhà thầu hoặc có phương án triển khai thi công, hoàn thiện công trình, giảm bớt khó khăn cho người dân trong quá trình đi lại, giao thương hàng hóa.
Theo đại diện chủ đầu tư, đến thời điểm này có thể khẳng định đơn vị thi công không đủ năng lực. Vì thế, hơn lúc nào hết, các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp thay thế nhà thầu, triển khai thi công trở lại tuyến đường, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt là giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn, có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.