Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

dua-viet-nam-1-tieu-de-5419.jpg
Người dân xã Bản Lầu, tỉnh Lào Cai thu hoạch dứa trên nương đồi.

Tiềm năng lớn từ thị trường quốc tế

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, diện tích trồng dứa cả nước hiện vào khoảng 52 nghìn ha, trong đó diện tích cho thu hoạch đạt 48 nghìn ha, năng suất trung bình 184,1 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 860 nghìn tấn. Định hướng đến năm 2030, ngành nông nghiệp sẽ phát triển vùng trồng lên 55–60 nghìn ha, với sản lượng ổn định khoảng 800–950 nghìn tấn/năm.

Các địa phương sản xuất dứa trọng điểm gồm Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Tiền Giang và Kiên Giang. Cơ cấu sản xuất đang chuyển dần sang trồng rải vụ nhằm bảo đảm nguồn cung quanh năm, phục vụ cả nhu cầu chế biến công nghiệp và tiêu dùng tươi trong thời điểm trái vụ từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Tỷ lệ diện tích trồng dứa trái vụ hiện chiếm khoảng 30%-40%.

Dứa Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường Liên minh châu Âu (EU) là thị trường lớn nhất, với giá trị xuất khẩu đạt 16,56 triệu USD, chiếm 48% tổng kim ngạch xuất khẩu dứa, trong đó riêng Liên bang Nga đạt 9,4 triệu USD. Thị trường Hoa Kỳ đứng thứ hai với 7,2 triệu USD, chiếm gần 21%.

dua-viet-nam-2-1980.jpg
Nhà máy chế biến dứa Đồng Giao thu mua dứa quả tại ngay chân ruộng cho bà con.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên, cho biết: “Thị trường dứa toàn cầu đang mở rộng rất mạnh. Nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh, trong khi nguồn cung chưa đáp ứng đủ, tạo ra ‘không gian mênh mông’ để dứa Việt Nam tăng tốc”.

Báo cáo của các tổ chức nghiên cứu cho thấy, quy mô thị trường dứa toàn cầu năm 2024 ước đạt 28,79 tỷ USD và dự kiến đạt 39,13 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 6,33%. Thị trường châu Âu và Bắc Mỹ hiện chiếm khoảng 50% tổng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu. Ba quốc gia xuất khẩu dứa hàng đầu thế giới hiện nay là Costa Rica, Indonesia và Philippines.

Trong bối cảnh đó, dứa Việt Nam có nhiều cơ hội vươn xa, đặc biệt là khi sản phẩm nước dứa cô đặc của DOVECO đã xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia.

“Sản phẩm dứa của DOVECO được khách hàng Nhật Bản trả tới 4.000 USD/tấn, cao hơn khoảng 1.000–1.200 USD so với giá bán tại thị trường EU và Mỹ. Điều này cho thấy chất lượng và thương hiệu dứa Việt Nam đã được khẳng định rõ nét trên thị trường quốc tế”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Cần chiến lược rõ ràng để bứt phá

Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, chi phí sản xuất và năng lực chế biến, song ngành dứa vẫn còn đối diện không ít khó khăn. Bộ giống còn đơn điệu, thiếu các giống dứa chất lượng cao và kháng sâu bệnh; liên kết trong chuỗi giá trị còn rời rạc; vùng nguyên liệu đạt chuẩn còn ít; tỷ lệ chế biến sâu còn thấp; thiếu thương hiệu quốc gia và công tác xúc tiến mở cửa thị trường còn hạn chế.

Theo ThS Ngô Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II (Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật), dứa Việt Nam dù đã có mặt ở 122 thị trường nhưng chưa mở được hồ sơ kỹ thuật để thâm nhập sâu hơn, đặc biệt là thị trường EU - nơi có thể tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

“Chi phí đầu tư cho mỗi ha dứa ban đầu không nhỏ, dao động từ 120–130 triệu đồng, trong khi thời gian thu hoạch kéo dài 15 tháng. Vì vậy, cần có chính sách tín dụng hiệu quả, nhất là ở các vùng trồng có năng suất cao. Đồng thời, cũng cần nghiên cứu cơ chế sử dụng hiệu quả đất công như cổ phần hóa, cho thuê hoặc đấu giá công khai để tạo điều kiện thuận lợi phát triển bền vững ngành hàng”, ông Nguyên đề xuất.

dua-viet-nam-3-1203.jpg
Thương lái thu mua dứa quả tươi của người dân Bản Lầu để bán nguyên liệu cho các nhà máy chế biến ở Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nafoods, cho rằng, ngành dứa cần có quy hoạch phát triển vùng trồng hợp lý, tránh trồng ồ ạt theo giá cả thị trường, dẫn đến cung vượt cầu. Bên cạnh đó, cần có giải pháp kiểm soát hoạt động của thương lái nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, tránh tình trạng mua gom với giá thấp, gây thiệt hại cho nông dân.

Cùng với đó, việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cần được Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cập nhật liên tục, theo yêu cầu từ các thị trường khó tính như EU, Mỹ và Trung Quốc. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, tránh ảnh hưởng tới hình ảnh và uy tín của nông sản Việt Nam.

PGS, TS Phạm Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, nhấn mạnh vai trò của công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch.

“Dứa là loại quả dễ hư hỏng, cần bảo quản phù hợp. Việc đầu tư chế biến sâu như sản xuất nước ép, mứt dứa, dứa đóng hộp hoặc sản phẩm lên men là giải pháp hữu hiệu nâng cao giá trị gia tăng và kéo dài chuỗi tiêu thụ của ngành dứa Việt Nam”, ông Tuấn cho biết.

Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Âu - nơi đang có nhu cầu lớn và ưu đãi thuế quan, là một trong những hướng đi chiến lược của ngành dứa Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, để giấc mơ tỷ USD thành hiện thực, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và nông dân trong tổ chức sản xuất, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

“Gieo” kỹ thuật đến vùng xa

Sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ngành nông nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò đồng hành với nông dân, đưa khoa học - kỹ thuật về vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Để nghị quyết đi vào đời sống, nhiều đảng viên ở xã Yên Thành đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

fb yt zl tw