Dự thảo Luật Nhà giáo: Khó vẫn phải làm

Với 5 chính sách và 7 điểm mới, Dự thảo Luật Nhà giáo đang được lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Luật Nhà giáo đến giữa tháng 7.

Tạo thuận lợi cho nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo ghi nhận lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo(GDĐT) quy định về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo. Đây sẽ là văn bản xác nhận tư cách nhà giáo do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho người đạt tiêu chuẩn chức danh nhà giáo theo quy định.

Hiện nay, nhà giáo có 2 nguồn là người được đào tạo sư phạm và người học ngành khác có chứng chỉ sư phạm. Quan điểm của Bộ GDĐT là muốn trở thành nhà giáo cần có 3 yếu tố: kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng giảng dạy. Thiếu một trong những yếu tố này đều không thể làm tốt vai trò nhà giáo. Vì vậy, cần được đào tạo nghề và thi để được cấp chứng chỉ.

Theo ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT, việc chuẩn hóa đội ngũ bằng chứng chỉ nhà giáo cũng đồng thời đem lại thuận lợi hơn cho nhà giáo nếu có những thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp. Do chứng chỉ này có giá trị sử dụng toàn quốc nên dù nhà giáo dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự, giúp giảm được thủ tục cho nhà giáo trong các trường hợp như thuyên chuyển công tác giữa các cơ sở giáo dục dù trong hay ngoài công lập khi nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia giảng dạy theo nhu cầu của cơ sở giáo dục. Đây cũng là minh chứng đảm bảo đồng đều về chất lượng dạy học và giáo dục giữa các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, khi chứng chỉ này được công nhận, dự kiến sẽ điều chỉnh bỏ quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay. Chứng chỉ hành nghề bảo đảm nhiều yêu cầu của hội nhập quốc tế, giúp việc trao đổi nhà giáo giữa các nước được thuận tiện, nhất là việc kiểm soát chất lượng của những người nước ngoài vào hoạt động giáo dục tại Việt Nam.

Khẳng định Luật Nhà giáo chủ trương nhà giáo phải có chứng chỉ hành nghề không phải nhằm tạo sức ép về văn bằng chứng chỉ với nhà giáo mà là để phát triển, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, một nhà giáo có thể có nhiều văn bằng chứng chỉ, vừa có chứng chỉ dạy ở tiểu học, vừa có chứng chỉ dạy ở trung học, có thể cùng lúc làm nhiều việc nếu đủ năng lực.

Đạt được thống nhất cao

Ngày 22/4 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề xuất bổ sung Luật Nhà giáo vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024. Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, đến thời điểm này, Chính phủ, các cơ quan Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thống nhất cao với nội dung dự thảo luật, thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo, với quan điểm cốt lõi là xây dựng luật để làm căn cứ pháp lý phát triển đội ngũ nhà giáo và không phân biệt nhà giáo trong và ngoài công lập.

Tuy nhiên, do đối tượng tác động của Luật Nhà giáo rất rộng và đa dạng ở các cấp học, các vùng miền… đồng thời phải đảm bảo không chồng chéo, không mâu thuẫn với các nội dung văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến nhà giáo như Luật Công chức, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm… nên Bộ GDĐT lắng nghe các ý kiến góp ý và dự kiến Luật Nhà giáo sẽ ban hành những điều cơ bản nhất. Ngoài ra còn phải có các văn bản dưới luật để quy định cụ thể hơn.

Hiện Bộ GDĐT đã tổ chức trên 100 buổi hội nghị, hội thảo, tham vấn khoảng 700.000 ý kiến của giáo viên, cán bộ quản lý các cấp, các chuyên gia, nhà khoa học và xây dựng dự thảo để trình các cấp có thẩm quyền theo quy trình xây dựng văn bản pháp luật.

Theo báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

fb yt zl tw