Doanh nghiệp Việt tích cực khai thác tiềm năng thị trường Trung Quốc

Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam đến với dân Trung Quốc.

6.jpg
Gian hàng của Việt Nam trưng bày các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến như hải sản, cà-phê, hạt điều, giày dép, may mặc…

Với dân số khoảng 350 triệu người, khu vực Tây Nam Trung Quốc là thị trường rộng lớn với nhu cầu nhập khẩu đa dạng các mặt hàng nông sản.

Việc tham gia Hội chợ Trung Quốc-Nam Á tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh sang thị trường đầy tiềm năng này.

Tại Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ xuất - nhập khẩu Côn Minh Trung Quốc lần thứ 28 (diễn ra từ ngày 23 - 28/7), Việt Nam tham gia với quy mô 124 gian hàng của 61 doanh nghiệp và 3 đơn vị đầu mối cấp tỉnh, trong đó có những đơn vị lần đầu tham gia hội chợ.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh cho biết, đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn tham gia hội chợ tại tại Côn Minh, Trung Quốc.

Sau khi khảo sát và biết được thị trường Vân Nam cũng rất quan tâm đến các sản phẩm thủy hải sản, công ty đã quyết định tham gia chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Ninh, đến với hội chợ lần này với mong muốn sẽ tìm kiếm được nhiều bạn hàng, đồng thời khảo sát những nhu cầu của thị trường Vân Nam, Trung Quốc, để từ đó có những cải tiến phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, mở rộng cơ hội đưa mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam sang thị trường đầy tiềm năng này.

Nếu như trước đây, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vân Nam chủ yếu là đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ, thì kể từ sau đại dịch Covid-19, nhu cầu nhập khẩu của thị trường Tây Nam Trung Quốc đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến đã lớn hơn nhiều và mở rộng sang các sản phẩm khác như hải sản, cà-phê, hạt điều, giày dép… Đây đều là những sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam đối với thị trường Vân Nam cũng như các tỉnh Tây Nam của Trung Quốc.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường Tây Nam Trung Quốc đang có những thay đổi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu chú ý đến thị trường đầy tiềm năng này.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam đối với thị trường Tây Nam của Trung Quốc.
Gian hàng trưng bày các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam đối với thị trường Tây Nam của Trung Quốc.

Ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Lào Cai, cho biết thực hiện chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương với chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), hằng năm, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp Sở Công thương tỉnh Lào Cai tham gia và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á và Hội chợ xuất nhập khẩu Côn Minh Trung Quốc. Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đưa các sản phẩm của mình, đặc biệt là các loại hoa quả, trái cây, nông sản đặc hữu, tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam đến với người dân Trung Quốc.

Cũng theo ông Hà Đức Bình, hiện nay, việc kết nối giữa các địa phương biên giới Việt Nam với Trung Quốc ngày một thông suốt, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đến với thị trường Tây Nam Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc những năm gần đây năm sau luôn cao hơn năm trước và dự kiến trong năm 2024 sẽ tăng không dưới 15%.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất tăng và nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng cao, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác lúa đang trở thành xu hướng tất yếu. Đây được xem là giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, hướng tới nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh (tỉnh Lào Cai) có 15 dân tộc cùng sinh sống với 237 hộ, 1.038 nhân khẩu. Những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao, diện mạo nông thôn mới thêm khởi sắc.

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Với nguyên tắc “cơ cấu lại ngành nông nghiệp và môi trường là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, thời gian qua, Lào Cai đã phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Là một trong những địa bàn thực hiện các dự án hạ tầng trọng yếu, phường Âu Lâu những năm gần đây liên tục triển khai nhiều dự án thu hồi đất với quy mô lớn. Hiện, phường đang thực hiện 25 dự án, công trình, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, tổng diện tích cần thu hồi hơn 600 ha, liên quan gần 1.000 hộ dân.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đang bước vào những khâu chuẩn bị cuối cùng trước lễ khai mạc. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất trong năm 2025 của tỉnh Lào Cai, có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biên giới tiếp tục đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng của địa phương.

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu đến năm 2045, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển bền vững, trong đó doanh thu đóng góp 9% GDP, quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa…

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Từ năm 2024 đến nay, liên tục những trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân, trong đó có hàng nghìn khách hàng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh. Trước tình hình đó, chi nhánh đã chủ động triển khai, kích hoạt nhiều giải pháp, kịp thời đồng hành giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Khoảng 1 thập kỷ qua, việc triển khai các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn, tạo giá trị mới cho kinh tế địa phương và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

fb yt zl tw