Đề xuất mở rộng đối tượng áp dụng luật căn cước với người không quốc tịch ở Việt Nam

Hiện nay, vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau về tên của dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Để rộng đường dư luận, Tiến sĩ Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội  có bài viết góp ý Dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Tiến sỹ Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội.

Thứ nhất, chúng tôi cho rằng việc đổi tên thành “Luật Căn cước” (thay cho Luật Căn cước công dân) và sử dụng Thẻ căn cước (thay cho Thẻ căn cước công dân) có sự phù hợp vì:

Việc sử dụng thuật ngữ “thẻ căn cước” (cùng với đó là đổi tên Luật thành Luật Căn cước) là phù hợp với tính chất của loại giấy tờ này cũng như phù hợp với thông lệ của nhiều quốc gia trên thế giới. Căn cước là thuật ngữ gắn liền với gốc tích, quan hệ thân tộc, đặc điểm nhận dạng, đủ để phân biệt từng cá nhân trong xã hội. Có nhiều tên gọi khác nhau đối với loại giấy tờ này như Thẻ căn cước, Chứng minh nhân dân, Giấy căn cước, thẻ nhận dạng cá nhân…, được Nhà nước cấp cho mỗi cá nhân sử dụng vào mục đích nhận dạng, chứng minh danh tính của mỗi cá nhân và các mục đích sử dụng giao dịch, đi lại khác, tùy theo hệ thống quản lý của mỗi quốc gia. Thẻ căn cước có mục đích chính là giúp xác định đặc điểm và nhận dạng nhân thân của một con người cụ thể. Ngoài ra, nó còn có thể được ứng dụng vào các mục đích khác nhau: tạo điều kiện cho việc đi lại, giao dịch của cá nhân; tạo điều kiện cho hoạt động quản lý nhà nước về dân cư, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ điều tra và góp phần phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm… Trên thế giới, đối với những quốc gia có sử dụng loại giấy tờ này[1] thì tên gọi phổ biến là “thẻ căn cước” (Identicy Card).

Việc đổi tên thành Luật Căn cước đi liền với mở rộng đối tượng áp dụng là người không có quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam (người gốc Việt Nam) để cấp giấy chứng nhận căn cước và số định danh cho đối tượng này. Điều này phù hợp với mục đích quản lý nhà nước, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đồng thời thể hiện chính sách ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Sự khác nhau giữa công dân (người có quốc tịch Việt Nam) và người gốc Việt Nam, theo chúng tôi, không nằm ở tấm thẻ căn cước, mà là các quyền và nghĩa vụ cụ thể khi tham gia vào các quan hệ pháp luật khác nhau, được pháp luật chuyên ngành điều chỉnh.

“Thẻ căn cước” đã từng được sử dụng ở Việt Nam trong một số thời kỳ trước đây. Do đó, tên gọi này không hoàn toàn xa lạ đối với nhiều người dân. Thời Pháp thuộc gọi là thẻ căn cước, giấy thông hành hoặc giấy chứng minh trong phạm vi toàn Đông Dương. Đến năm 1946, theo Sắc lệnh số 175-b ngày 6/9/1946 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thẻ công dân được sử dụng thay cho thẻ căn cước. Thẻ công dân chứng nhận về nhân thân và những đặc điểm riêng của mỗi công dân, bao gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, tên cha mẹ, nguyên quán, trú quán, chức nghiệp... do Ủy ban hành chính xã, thị xã hoặc thành phố, nơi nguyên quán hoặc trú quán của công dân cấp cho công dân Việt Nam tuổi từ 18 trở lên. Từ năm 1957, thẻ công dân được thay bằng giấy chứng minh với tên gọi “chứng minh nhân dân”.

Việc đổi tên thẻ thành thẻ căn cước cũng để bảo đảm tính phổ quát, tạo tiền đề cho hội nhập quốc tế, cho việc thừa nhận, công nhận giấy tờ về căn cước giữa các nước trong khu vực và trên thế giới; hạn chế việc phải sửa đổi, bổ sung Luật khi Việt Nam có ký kết thỏa thuận với các quốc gia khác để sử dụng thẻ căn cước thay cho hộ chiếu trong việc đi lại giữa các quốc gia (ví dụ như đi lại trong khối ASEAN).

Thứ hai, chúng tôi cho rằng, việc mở rộng, bổ sung thêm thông tin lưu trữ trên thẻ căn cước là cần thiết để tăng cường chia sẻ, kết nối giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, từ đó phát huy hiệu quả sử dụng, nâng cao hiệu lực quản lý các cơ sở dữ liệu. giảm bớt thủ tục giấy tờ cho công dân, tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức trong thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể thông tin nào bắt buộc, thông tin nào không bắt buộc đưa vào dữ liệu này, đối tượng nào phải cung cấp những loại thông tin nào; đồng thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng thật tốt để bảo vệ dữ liệu, tránh để lộ thông tin bí mật đời tư của cá nhân, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013, pháp luật dân sự và hệ thống pháp luật Việt Nam nói chung.

Ngoài ra, theo chúng tôi, nếu dự luật được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, thì một trong những công việc cần phải thực hiện ngay, thực hiện có hiệu quả là công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân. Trong một thời gian ngắn chúng ta đã có vài lần đổi loại giấy tờ này (từ CMND sang CCCD, từ CCCD chưa gắn chip đến gắn chip và (có thể) từ CCCD sang thẻ CC), việc thay đổi liên tục này khiến các địa phương mất khá nhiều công sức để bảo đảm tính đồng bộ trong quản lý và xây dựng cơ sở dữ liệu, cũng như tạo dư luận xã hội không tốt về công tác xây dựng pháp luật và quản lý. Tất nhiên, chúng tôi cho rằng, đây là việc không quá khó khăn, và thực tiễn cũng đã chứng minh người dân Việt Nam rất đồng thuận, ủng hộ các chính sách hợp lý từ phía Nhà nước.

[1]Một số quốc gia không ủng hộ việc chính quyền cấp thẻ căn cước cho công dân (Úc, Canada, Đan Mạch, Mỹ…). Ở các quốc gia này, Chính phủ không cấp thẻ căn cước công dân, mà chấp nhận các giấy tờ cá nhân khác như bằng lái xe, hộ chiếu để công dân chứng minh bản thân.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024”

Lào Cai ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024”

Nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025, tạo phong trào sôi nổi học tập và tìm hiểu pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024”.

Lào Cai vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội năm 2025

Lào Cai vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội năm 2025

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung vừa ký Công văn số 388/MTTQ-UB gửi các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang, các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai; các doanh nghiệp, doanh nhân, hộ sản xuất kinh doanh, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và Nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội năm 2025.

Cảnh báo cây giống nhập lậu gây hại

Cảnh báo cây giống nhập lậu gây hại

Việc buôn bán, gây trồng các loại cây trồng lâm nghiệp khi chưa được khảo nghiệm, đánh giá và cho phép của cơ quan chức năng là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường.

Người dân khẩn trương dọn dẹp sau lũ

Người dân khẩn trương dọn dẹp sau lũ

"Nước rút đến đâu, dọn vệ sinh đến đó” – Đó là kinh nghiệm khắc phục hậu quả sau lũ của người dân tại các tuyến đường như: Thanh Niên, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám, Yết Kiêu… phường Yên Bái.

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Trước tình trạng hàng triệu tài khoản giao thông chưa gắn với phương tiện thanh toán không tiền mặt, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tạm thời linh hoạt giải pháp, đồng thời phối hợp ngân hàng và doanh nghiệp BOT để bảo đảm hệ thống thu phí điện tử hoạt động thông suốt.

BHXH Việt Nam bác tin BHYT ngừng chi trả bệnh nặng, phẫu thuật

BHXH Việt Nam bác tin BHYT ngừng chi trả bệnh nặng, phẫu thuật

Trên mạng xã hội lan truyền tin đồn từ năm 2026 BHYT sẽ không chi trả cho bệnh nặng, phẫu thuật, gây hoang mang dư luận. BHXH Việt Nam khẳng định, đây là thông tin sai sự thật; Luật BHXH 2024 còn mở rộng thêm quyền lợi cho người tham gia, nhất là với các bệnh lý nặng, chi phí điều trị cao.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

fb yt zl tw