Thí điểm 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Sáu thủ tục bảo hiểm thất nghiệp sẽ được triển khai thí điểm qua Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả chi trả và tiếp cận dịch vụ của người tham gia chính sách.

bao-hiem-tn.jpg

Bảo hiểm xã hội Việt Nam có Công văn số 1879/BHXH-CSXH gửi các đơn vị trực thuộc và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thí điểm tiếp nhận hồ sơ, chi trả bảo hiểm thất nghiệp theo 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, để kịp thời chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi thực hiện triển khai thí điểm dịch vụ công đối với 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy trình ban hành kèm theo Công văn số 5274/BNV-CVL ngày 18/7/2025 của Bộ Nội vụ về việc triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là bảo hiểm xã hội cấp tỉnh), các đơn vị liên quan thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện các nội dung sau.

Đối với bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, chủ động phối hợp Sở Nội vụ, Sở Tài chính và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh/thành phố hướng dẫn người lao động triển khai thực hiện thí điểm 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Công văn số 5274/ BNV-CVL ngày 18/7/2025 của Bộ Nội vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn quốc có 15,354 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 388,7 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Trong trường hợp Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đáp ứng được việc phản hồi cho Trung tâm Dịch vụ việc làm khi thông tin hưởng bảo hiểm thất nghiệp không hợp lệ cần kiểm tra lại, thống nhất với Trung tâm Dịch vụ việc làm về phương thức phản hồi thông tin không hợp lệ bên ngoài hệ thống.

Phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, cá nhân liên quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chi trả cho người lao động, gửi thông tin thanh toán (số tiền, thời gian, trạng thái,…) về hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng quy trình.

Kịp thời phản ánh các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện; định kỳ ngày 5 hằng tháng, tổng hợp kết quả thực hiện của tháng trước liền kề chuyển về Bảo hiểm xã hội Việt Nam (qua Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội).

Đối với các đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cụ thể như: Tên dịch vụ công, mã dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tên lĩnh vực, tên thủ tục hành chính… cho Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số tích hợp trên phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để theo dõi việc thực hiện dịch vụ công theo quy định.

Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bảo đảm kết nối, nhận thông tin, dữ liệu kết quả giải quyết của các dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Công văn số 5274/BNV-CVL ngày 18/7/2025 của Bộ Nội vụ, đáp ứng việc giải quyết chi trả; gửi thông tin thanh toán (số tiền, thời gian, trạng thái,…) theo quy trình và tổng hợp thông tin báo cáo theo quy định tại Công văn này.

Các đơn vị thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai thực hiện các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan nắm bắt tình hình triển khai, kịp thời đề xuất phương án xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn quốc có 15,354 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 388,7 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ngày càng tăng. Tính riêng tại khu vực đô thị, hiện nay có hơn 86% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng 6% so với thời điểm 31/12/2024. Tỷ lệ này đã vượt 26% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị, địa phương thăm, trao hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do thiên tai

Các đơn vị, địa phương thăm, trao hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do thiên tai

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, nhiều địa phương trong tỉnh xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Những ngày này, cùng với công tác khắc phục hậu quả, các địa phương, đơn vị đã tổ chức đoàn đến thăm, trao quà động viên Nhân dân.

Gồng mình chống lũ

Gồng mình chống lũ

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 (Bualoi), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra dông lốc, mưa lớn làm lũ trên các sông, suối dâng cao gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản của Nhân dân. Hiện, các địa phương đang tập trung huy động nhân lực, vật lực để khắc phục hậu quả; tiếp cận vùng bị cô lập, di dời người và tài sản, bảo đảm an toàn cho Nhân dân với quyết tâm cao nhất.

Thúc đẩy bình đẳng giới từ những mô hình, hoạt động thiết thực

Dự án 8 Thúc đẩy bình đẳng giới từ những mô hình, hoạt động thiết thực

Thúc đẩy bình đẳng giới là chìa khoá để xây dựng xã hội công bằng, văn minh và phát triển bền vững. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt trong nhiều chủ trương, chính sách, đặc biệt được cụ thể hoá trong Dự án 8. Thời gian qua, với nhiều mô hình thiết thực và sáng tạo, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ đã góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ, đồng thời khuyến khích nam giới đồng hành trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc và cộng đồng tiến bộ.

Người dân khẩn trương dọn dẹp sau lũ

Người dân khẩn trương dọn dẹp sau lũ

"Nước rút đến đâu, dọn vệ sinh đến đó” – Đó là kinh nghiệm khắc phục hậu quả sau lũ của người dân tại các tuyến đường như: Thanh Niên, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám, Yết Kiêu… phường Yên Bái.

fb yt zl tw