Cảnh giác chiêu lừa đảo mới, người dân dễ mất tiền trong tài khoản nếu lơ là

Đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, nhắn tin dụ khách đổi điểm thưởng để lấy cắp thông tin cá nhân và chiếm quyền điều khiển điện thoại, qua đó chiếm đoạt tiền.

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới bằng cách giả mạo ngân hàng đổi điểm thưởng.

Theo cơ quan công an, với thủ đoạn này các đối tượng giấu mặt sẽ dùng chiêu thức là gửi tin nhắn SMS Brandname (tức tin nhắn thương hiệu) giả mạo là ngân hàng. Nội dung tin nhắn là thông báo, hướng dẫn khách hàng đổi điểm thưởng.

Gần đây xuất hiện nhiều tin nhắn giả là tin nhắn thương hiệu ngân hàng để lừa đảo. Ảnh minh hoạ.
Gần đây xuất hiện nhiều tin nhắn giả là tin nhắn thương hiệu ngân hàng để lừa đảo. Ảnh minh hoạ.

Sau đó, các đối tượng lừa đảo gửi đến nạn nhân đường link có tên miền, giao diện giả mạo ngân hàng để lừa khách hàng đăng nhập, tải link có chứa mã độc.

Hậu quả, khách hàng sẽ bị lừa đăng nhập, làm lộ thông tin cá nhân, mật khẩu và mã OTP xác thực. Hoặc khi cài đặt ứng dụng chứa mã độc, nạn nhân bị chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Từ đó, các đối tượng lừa đảo qua mạng viễn thông dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản nạn nhân.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân không nhấp link lạ, đính kèm tin nhắn, không cài ứng dụng trên các website.

Người dân tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP xác thực cho bất kỳ ai; không làm theo hướng dẫn qua các cuộc gọi.

Các thủ đoạn lừa đảo mạo danh có thể mạo danh bất kỳ tổ chức, cá nhân: công an, bưu điện, điện lực, ngân hàng… nên người dân phải luôn cảnh giác cao độ, khi nghi vấn bị lừa đảo nên trình báo cơ quan công an để được hướng dẫn, hỗ trợ.

nguoiduatin.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Công văn số 59-CV/BCĐ: Tiếp tục rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy bảo đảm không trùng dẫm

Công văn số 59-CV/BCĐ: Tiếp tục rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy bảo đảm không trùng dẫm

Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã ban hành Công văn số 59-CV/BCĐ (ngày 12/9/2025) về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chung tay xây dựng nền hành chính gần dân

Chung tay xây dựng nền hành chính gần dân

Thực hiện kế hoạch tăng cường, biệt phái cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh về cấp xã, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã cử 13 cán bộ về công tác tại các xã, phường. Thực tế cho thấy, sự có mặt của đội ngũ cán bộ biệt phái trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đã góp phần quan trọng, hỗ trợ cơ sở nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ Nhân dân.

Cụ bà U80 sống đơn thân 'sốc' với hóa đơn điện hơn 12 triệu đồng vào tháng 8/2025

Cụ bà U80 sống đơn thân 'sốc' với hóa đơn điện hơn 12 triệu đồng vào tháng 8/2025

Sự việc xảy ra tại phường Mỹ Lộc, (Ninh Bình) khi cụ bà Nguyễn Thị Ninh (77 tuổi), bất ngờ nhận hóa đơn điện tháng 8/2025 lên tới hơn 12 triệu đồng, trong khi tiền điện các tháng trước đó chỉ hơn 200 nghìn đồng đến gần 1 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, phía điện lực kết luận điện bị rò qua dây viễn thông.

fb yt zl tw