Có hại gì không nếu bơm lẫn xăng E10 vào xe đang dùng xăng A92, A95?

Xăng sinh học E10 còn khá mới mẻ với nhiều người sử dụng ô tô, xe máy tại Việt Nam, nên có không ít những băn khoăn trong quá trình chuyển đổi.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến để trình Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học, với mục tiêu chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc. Trong đó, việc sử dụng xăng E10 (pha 10% ethanol vào xăng khoáng) dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Trước mắt từ ngày 1/8, hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn nhất cả nước là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.

Trên nhiều mẫu xe, thông tin về loại nhiên liệu được phép sử dụng có trên nhãn dán ở mặt trong của nắp bình nhiên liệu.
Trên nhiều mẫu xe, thông tin về loại nhiên liệu được phép sử dụng có trên nhãn dán ở mặt trong của nắp bình nhiên liệu.

Làm thế nào để biết xe có phù hợp với xăng E10 không?

Để sử dụng xăng E10 cho xe, trước tiên, bạn cần kiểm tra xem xe của mình có được thiết kế để chạy bằng xăng E10 hay không.

Nhìn chung, hầu hết ô tô, xe máy đời mới, sản xuất từ năm 2011 trở lại đây đều được trang bị vật liệu tương thích với xăng E10. Tuy nhiên, nếu không chắc chắn và để tránh những hậu quả tốn kém, bạn hãy kiểm tra thông tin nhiên liệu trong sách hướng dẫn sử dụng xe, mặt trong nắp bình xăng, hoặc liên hệ với hãng xe.

Tất cả các hãng xe đều ghi rõ thông tin loại nhiên liệu có thể sử dụng cho xe, một mặt giúp đảm bảo sự vận hành trơn tru của xe, mặt khác giúp miễn trừ trách nhiệm bảo hành của hãng trong trường hợp xe xảy ra hỏng hóc do sử dụng nhiên liệu không phù hợp.

Sách hướng dẫn sử dụng thường đi kèm theo xe; nếu mất tài liệu này, người dùng có thể tải bản mềm trên website chính hãng.

Nếu tài liệu hướng dẫn sử dụng không có thông tin về loại xăng sinh học có thể sử dụng cho xe tại Việt Nam thì người dùng nên chủ động liên lạc với hãng để được tư vấn.

Khuyến cáo về nhiên liệu trong cuốn hướng dẫn sử dụng của một mẫu xe Kia tại Việt Nam.
Khuyến cáo về nhiên liệu trong cuốn hướng dẫn sử dụng của một mẫu xe Kia tại Việt Nam.

Nếu bạn đổ nhầm xăng sinh học E10 cho xe không tương thích, xe vẫn có thể chạy, nhưng về lâu dài, khi tiếp xúc với loại xăng này, các bộ phận như phớt (gioăng), nhựa và kim loại có thể bị ăn mòn do đặc tính của cồn sinh học. Ethanol còn có đặc tính "háo nước", có thể dẫn đến hiện tượng ngưng tụ trong bình nếu xe để lâu không sử dụng.

Có thể bơm lẫn xăng E10 vào xe đang chứa xăng A92, A95 không?

Nếu xe bạn tương thích với xăng E10, bạn có thể chuyển đổi ngay, không cần xả hết xăng A92 hoặc A95 đang có trong bình. Theo Cẩm nang Xăng sinh học do Bộ Công Thương ban hành, đối với cả xe có thiết kế phun xăng điện tử và chế hoà khí, có thể sử dụng lẫn xăng sinh học với nhiên liệu xăng thông thường mà không cần phải điều chỉnh hệ thống nhiên liệu hay lượng nhiên liệu cung cấp.

Không giống như việc trộn xăng và dầu diesel, việc đổ xen kẽ giữa xăng E10 và xăng không chì thường hoặc xăng không chì cao cấp là hoàn toàn bình thường, sẽ không gây hại cho hệ thống nhiên liệu hay động cơ. Lý do là tất cả các loại xăng không chì về cơ bản đều là cùng một loại nhiên liệu, chỉ khác nhau ở một số phụ gia (như ethanol trong E10) hoặc mức độ tinh chế khác nhau.

Cần lưu ý gì khi dùng xăng E10?

Do đặc tính "ngậm nước" của xăng E10, có một số lưu ý trong quá trình sử dụng ngay cả với xe tương thích với loại xăng này.

Nếu không sử dụng xe trong 3-4 tuần, hãy xả sạch bình xăng hoặc cân nhắc sử dụng chất ổn định xăng. Lý do là xăng E10 có đặc tính "háo nước", dễ xảy ra hiện tượng tách lớp ethanol ngậm nước và xăng sau vài tuần, đặc biệt là khi xe đứng im một chỗ thời gian dài; nước và ethanol lắng xuống dưới, còn xăng nổi lên trên.

Phần nước sẽ gây han gỉ bình xăng, và khi sử dụng xe trở lại, nước lọt vào làm hỏng bơm xăng. Ngoài ra, khi có hiện tượng tách lớp, phần xăng phía trên có chỉ số octan thấp hơn so với ban đầu, do ethanol mang theo một phần trị số octan khi tách ra khỏi dung dịch.

Khi xảy ra hiện tượng phân tách, lớp xăng nằm trên cùng, bên dưới là lớp đục màu gồm ethanol + nước, và dưới cùng là một lớp mỏng chỉ có nước.
Khi xảy ra hiện tượng phân tách, lớp xăng nằm trên cùng, bên dưới là lớp đục màu gồm ethanol + nước, và dưới cùng là một lớp mỏng chỉ có nước.

Hạn sử dụng của xăng E10 thường là 3 tháng, trong điều kiện lý tưởng. Sau thời gian này, nguy cơ phân tách sẽ tăng lên, đặc biệt nếu nhiên liệu tiếp xúc với môi trường độ ẩm cao. Tuy nhiên, bạn khó có thể biết vào thời điểm đổ xăng vào xe, xăng đã được sản xuất từ khi nào, nên 3-4 tuần không sử dụng xe là mốc thời gian nhiều chuyên gia khuyến cáo nên xả sạch bình xăng.

Bên cạnh đó, chủ xe nên thay lọc xăng thường xuyên hơn so với khi sử dụng xăng A92 và A95 thông thường.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội năm 2025

Lào Cai vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội năm 2025

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung vừa ký Công văn số 388/MTTQ-UB gửi các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang, các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai; các doanh nghiệp, doanh nhân, hộ sản xuất kinh doanh, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và Nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội năm 2025.

Cảnh báo cây giống nhập lậu gây hại

Cảnh báo cây giống nhập lậu gây hại

Việc buôn bán, gây trồng các loại cây trồng lâm nghiệp khi chưa được khảo nghiệm, đánh giá và cho phép của cơ quan chức năng là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường.

Người dân khẩn trương dọn dẹp sau lũ

Người dân khẩn trương dọn dẹp sau lũ

"Nước rút đến đâu, dọn vệ sinh đến đó” – Đó là kinh nghiệm khắc phục hậu quả sau lũ của người dân tại các tuyến đường như: Thanh Niên, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám, Yết Kiêu… phường Yên Bái.

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Trước tình trạng hàng triệu tài khoản giao thông chưa gắn với phương tiện thanh toán không tiền mặt, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tạm thời linh hoạt giải pháp, đồng thời phối hợp ngân hàng và doanh nghiệp BOT để bảo đảm hệ thống thu phí điện tử hoạt động thông suốt.

BHXH Việt Nam bác tin BHYT ngừng chi trả bệnh nặng, phẫu thuật

BHXH Việt Nam bác tin BHYT ngừng chi trả bệnh nặng, phẫu thuật

Trên mạng xã hội lan truyền tin đồn từ năm 2026 BHYT sẽ không chi trả cho bệnh nặng, phẫu thuật, gây hoang mang dư luận. BHXH Việt Nam khẳng định, đây là thông tin sai sự thật; Luật BHXH 2024 còn mở rộng thêm quyền lợi cho người tham gia, nhất là với các bệnh lý nặng, chi phí điều trị cao.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

fb yt zl tw