Hỏa Linh – Từ truyền thuyết đến xu hướng an táng văn minh, nhân văn

Từ thuở hồng hoang, lửa đã được xem là một trong những yếu tố thiêng liêng tạo thành vũ trụ. Trong đời sống con người, ngọn lửa không chỉ sưởi ấm và nuôi sống thể xác, mà còn được coi là phương tiện kết tâm linh.

hoa-linh.jpg
Ảnh minh hoạ.

Lửa hiện diện trong mọi nghi lễ – từ thắp hương, đốt vàng mã đến những ngọn hoa đăng được thả trôi đêm rằm. Đó là lửa của tình thân, của tưởng niệm, của nguyện cầu và dẫn dắt. Và khi con người khép lại vòng đời vật lý, cũng chính ngọn lửa ấy hóa thân họ trong một hành trình mới qua nghi thức hỏa táng.

Trong quan niệm phương Đông, cái chết không phải đoạn kết mà là sự chuyển tiếp.

Người ta cúng mụ đầy tháng với mười hai ngọn nến để cầu phúc cho đứa trẻ. Rồi cũng chính ánh lửa ấy tiễn người đi vào cõi vô thường. Ngọn lửa ấy – nếu lành – sẽ không thiêu đốt, mà dẫn đường với từ bi và trí huệ. Đó là lửa của “Trà tỳ”, nghi thức hỏa táng có từ thời Đức Phật. Chính Ngài và các đại đệ tử như Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên… đều được hỏa thiêu khi viên tịch, để trả xác thân về với tứ đại: đất – nước – gió – lửa. Phần xác thân tan rã, phần tinh anh – thần thức – tiếp tục hành trình hóa sinh.

Tuy vậy, không ít người vẫn mang nỗi lo mơ hồ: Liệu ngọn lửa có làm đau người đã khuất? Câu trả lời nằm trong cái nhìn sâu thẳm về bản thể, được các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Khi thần thức đã lìa khỏi thể xác, chiếc áo cũ kia không còn giác quan để cảm nhận đau đớn nữa. Và nếu vẫn còn băn khoăn, ta có thể cầu nguyện chư Phật, chư Hỏa Thần đưa đến “ngọn lửa lành” – ánh sáng thanh khiết đưa linh hồn về nơi an trú. Bởi khi lòng ta hướng về sự thanh tịnh, ngọn lửa cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng như một lễ tiễn đầy yêu thương.

Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã ghi nhận những con người đi vào bất tử cùng ngọn lửa. Phật hoàng Trần Nhân Tông, trước khi thị tịch, đã để lại bài kệ về “pháp bất sinh, bất diệt” và chọn hỏa táng làm nghi lễ cuối cùng. Thiền sư Thích Quảng Đức tự thiêu để bảo vệ niềm tin, để lại trái tim không cháy – biểu tượng bất diệt của từ bi, dũng khí và lòng yêu nước.

Từ lâu, con người đã gắn bó với tập tục chôn cất, xem đó như cách kết nối linh thiêng giữa dương gian và thế giới bên kia. Những ngôi mộ lớn, những nghĩa trang rộng khắp từng là biểu tượng của lòng tưởng nhớ. Nhưng trong thời đại mà khí hậu biến đổi, môi trường ô nhiễm và đất nghĩa trang ngày càng khan hiếm – đặc biệt ở đô thị – thì chính những “nơi an nghỉ” này đang dần trở thành gánh nặng.

Ngọn lửa, như vậy, không chỉ hóa thân thể, mà còn là biểu tượng của trí tuệ, của sự tiếp nối bất diệt. Khi hiểu về bản chất cái chết – như lời dạy “Không diệt không sinh đừng sợ hãi” – ta không còn bị bóng tối vây bủa. Sự sống và cái chết không đối nghịch, mà song hành như hai mặt của thực tại. Khi ta chấp nhận buông bỏ thân xác hữu hạn, ta có thể trở về với nguồn sáng bao la.

Nếu thân xác không còn và cũng không nên chấp chước vào, thì có lẽ thần thức sẽ vẫn còn đó, để kết nối những tâm hồn, như Trịnh Công Sơn đã nói trong bài hát “Nối vòng tay lớn” rằng “Người chết nối linh thiêng vào đời”.

Ngày nay, công nghệ hiện đại cho phép nghi thức hỏa táng trở nên nhẹ nhàng và vệ sinh hơn. Nhiệt độ lò hỏa táng từ 1.400–1.800 độ F giúp phân hủy hoàn toàn phần cơ thể vật lý. Tro cốt sau khi hỏa táng chứa khoáng chất như canxi photphat , natri, kali… – và có thể được thu gom để tiếp tục quá trình “ngọc hóa”, kết tinh thành viên ngọc tưởng niệm. Trọng lượng tro tùy thuộc vào thể trạng, giới tính và khung xương người quá cố – nhưng đều là kết quả của một hành trình khép lại thanh sạch, gọn gàng, không tổn hại môi trường hay người sống.

Từ nghi thức hỏa táng, hiện nay đã xuất hiện hình thái nối dài của nghi thức này được gọi là Ngọc táng. Cụm từ “Ngọc Táng” không phổ biến trong đời sống thường nhật, nhưng nếu có sử dụng, thường nhằm truyền tải hình ảnh về một nghi lễ mai táng sang trọng, trang nghiêm và rất tôn kính. Trong bối cảnh truyền thống Việt Nam, nó phản ánh tinh thần báo hiếu và giá trị tâm linh, nơi thi hài người khuất được an nghỉ tại một nơi yên tĩnh, gần con cháu, được chăm lo chu đáo.

Ngọc hóa, hay ngọc táng, chính là hình thái nối dài của hỏa táng – khi tro cốt được đưa vào điều kiện nhiệt – áp suất cực cao để hình thành tinh thể như sapphire hoặc kim cương. Viên linh ngọc ấy – nhỏ bé, lung linh – có thể lưu giữ tại gia đình, đền chùa hoặc tháp tưởng niệm, như một sự hiện diện nhẹ nhàng mà bền vững. Không cần mộ phần rộng lớn, không cần tốn đất nghĩa trang, không chi phí cải táng… Linh ngọc trở thành cách thức hiện đại để gìn giữ ký ức, để tưởng niệm người thân một cách nhân văn.

Quy trình này bắt đầu bằng việc chiết xuất carbon từ tro cốt, sau đó đưa vào điều kiện nhiệt độ và áp suất cực cao để tạo thành viên ngọc độc nhất vô nhị – mang dấu ấn riêng biệt của từng người đã khuất. Phương pháp này hiện đã phổ biến ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Canada và các nước châu Âu.

Tại Việt Nam, dù còn khá mới, nhưng ngọc táng đang dần nhận được sự quan tâm từ các gia đình trẻ, giới quản lý nghĩa trang và các nhà nghiên cứu văn hóa tang lễ, như một bước tiến đầy nhân văn trong việc tưởng niệm người đã khuất.

baophapluat.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Yêu thương từ mẹ, nghị lực cho con

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 và Hội Phụ nữ Bộ Công an triển khai từ đầu năm 2022. Hưởng ứng chương trình, những năm qua, Hội Phụ nữ (nay là Ban Phụ nữ) Công an tỉnh Lào Cai đã nhận đỡ đầu nhiều trẻ mồ côi, chăm lo cho các em bằng trách nhiệm và tình yêu thương như những người mẹ thực sự, giúp các em có thêm nghị lực để vượt lên khó khăn.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

 “Hoa núi” trong kỷ nguyên số

“Hoa núi” trong kỷ nguyên số

Ở bản làng vùng cao Lào Cai, phụ nữ Mông đang từng bước thay đổi cuộc sống bằng kinh tế số. Từ bán nông sản online, ứng dụng công nghệ vào sản xuất thổ cẩm, đến làm du lịch cộng đồng qua mạng xã hội, họ chứng minh rằng dù ở nơi xa xôi nhất, cơ hội vẫn mở ra cho những ai biết nắm bắt thời đại.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

fb yt zl tw