Để nhạc truyền thống mang giá trị mới

Âm nhạc truyền thống là tài sản vô tận để người nghệ sĩ thăng hoa, tạo nên những tác phẩm giá trị có tính thời đại.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Gần đây, nhiều sản phẩm âm nhạc truyền thống đã được “khoác áo mới” đưa vào biểu diễn tại nhiều điểm di sản, di tích của Hà Nội, tăng sức hấp dẫn cho công chúng khi trải nghiệm, khám phá Thủ đô.

Trình diễn chương trình âm nhạc dân tộc “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Trình diễn chương trình âm nhạc dân tộc “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Nhạc truyền thống trong không gian di sản

Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm) vừa đi vào hoạt động đã nhanh chóng trở thành điểm hẹn nghệ thuật của du khách. Cuối tháng 1 vừa qua, tại đây đã diễn ra chương trình hòa nhạc “TRAIECT IV Vietnam” thuộc chuỗi dự án quốc tế “TRAIECT” của Hiệp hội Nhạc mới Hanover (HGNM) với sự hợp tác của Đại học Âm nhạc, Kịch nghệ và Truyền thông Hanover, Đức. Chương trình tập trung vào hai chất liệu truyền thống của Việt Nam là đàn bầu và hát ả đào, với sự tham gia của nghệ sĩ đàn bầu Ngô Trà My và nghệ sĩ hát ả đào (ca trù) Vũ Thị Thùy Linh, đều là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Hai nghệ sĩ Việt đã trình diễn 7 tác phẩm mới của các nhà soạn nhạc đến từ Colombia, Anh, Italia, Đức, Iran và Việt Nam, sáng tác riêng cho nhạc cụ đàn bầu và hát ả đào. Chương trình không chỉ giúp khán giả hiểu sâu hơn về giá trị của nhạc cụ dân tộc trong âm nhạc đương đại mà còn tăng sức hút cho điểm đến mới của Hà Nội.

Nhiều năm nay, một số điểm di tích của Hà Nội trở thành không gian nghệ thuật, định vị thương hiệu điểm đến văn hóa, du lịch của Thủ đô. Riêng trong khu vực phố cổ, không ít di tích thành điểm đến quen thuộc với những người yêu âm nhạc truyền thống Việt Nam, chẳng hạn như đền Quan Đế (28 Hàng Buồm); Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây) từng là nơi biểu diễn của Câu lạc bộ ca trù Thăng Long; Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ (50 Đào Duy Từ) duy trì sân khấu biểu diễn “Chuyện nhạc phố cổ” với sự tham gia của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoài (Nhà hát Chèo Việt Nam), Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Hoạch (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam); di tích đền Vua Lê là điểm biểu diễn thường xuyên của nhóm Xẩm Hà Thành.

Mới đây, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt tour đêm “Tinh hoa đạo học” tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tạo điểm nhấn hấp dẫn cho du lịch văn hóa đêm ở Hà Nội. Chương trình kết hợp trình chiếu ánh sáng 3D mapping và biểu diễn các tác phẩm âm nhạc dân gian của nhạc sĩ Đinh Khánh Ly.

Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám bày tỏ, những giá trị của di tích được thể hiện bằng âm nhạc đã mang đến cho công chúng những cảm xúc đặc biệt, nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản và với Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

“Khoác áo mới” cho âm nhạc truyền thống

Tại Việt Nam, làm mới nhạc truyền thống đã không còn là điều mới lạ. Cách đây 20 năm, những khái niệm “dân gian đương đại”, “âm nhạc world music” (nhạc pha trộn chất liệu dân gian với nhạc hiện đại) đã quen thuộc với khán giả Việt với những sáng tạo của nhạc sĩ Quốc Trung, Trí Minh, Nguyên Lê... Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng, nguồn tài nguyên từ âm nhạc truyền thống của Việt Nam là di sản vô giá để nghệ sĩ có thể thăng hoa, sáng tạo nên những sản phẩm văn hóa, du lịch mới cho Hà Nội.

Theo nhạc sĩ Đinh Khánh Ly, việc làm mới âm nhạc truyền thống không chỉ là âm nhạc Việt Nam được biểu diễn trên nền nhạc điện tử, hay nhạc cụ dân tộc Việt Nam biểu diễn nhạc quốc tế mà giờ đây nó còn là sự pha trộn của nhiều loại hình biểu diễn giữa âm nhạc, ánh sáng, thực cảnh... Vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” ở Sài Sơn, Quốc Oai là một ví dụ điển hình của những sáng tạo tổng hợp, trong đó âm nhạc truyền thống với những làn điệu quan họ, lời hát ru con... được vận dụng tối đa để tăng sức hấp dẫn cho một sản phẩm văn hóa. Hay trong tour đêm “Tinh hoa đạo học” tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, “Chạm vào đêm Hà Nội” tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm), âm nhạc dân tộc góp phần quan trọng để những màn trình diễn ánh sáng, công nghệ 3D mapping thăng hoa và hoàn chỉnh.

Trong xu hướng tìm về truyền thống, âm nhạc cổ truyền đang trở thành nguồn sáng tạo, tăng thêm sức hút cho các sản phẩm văn hóa, du lịch Hà Nội. Nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, thành viên của nhóm Xẩm Hà Thành chia sẻ, những giai điệu cổ của cha ông là chất liệu vô giá để từ đó có những sáng tạo mới phù hợp với nhịp sống đương đại, quan trọng hơn là để giới trẻ tiếp cận và thêm yêu truyền thống. Nhóm Xẩm Hà Thành từng có nhiều bài xẩm viết lời mới như “Tứ vị Hà thành”, “Bốn mùa hoa Hà Nội”, “Xẩm tương tư”, “Xẩm Tết Việt”... Hiện nay, không chỉ có nhóm Xẩm Hà Thành mà rất nhiều câu lạc bộ nghệ thuật, ca sĩ trẻ có sáng tác âm nhạc lấy chất liệu nhạc dân tộc thành công như Nguyễn Thu Hằng, Đinh Nhật Minh, Hòa Minzy, Hoàng Thùy Linh...

Để việc “khoác áo mới” cho âm nhạc dân tộc hiệu quả, mang lại giá trị mới, tạo nên những tác phẩm văn hóa, du lịch hấp dẫn, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho rằng cần nhiều sáng tạo mang tính bền bỉ thay vì chỉ là sản phẩm mang tính thời vụ. Ngoài ra, Hà Nội cần duy trì ổn định và thường xuyên các điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống để định vị cho công chúng những địa chỉ nghệ thuật theo từng phong cách riêng.

“Để làm được điều đó, ngoài nỗ lực của các nghệ sĩ, còn cần sự đầu tư, cơ chế duy trì hoạt động và chiến lược quảng bá điểm đến văn hóa hiệu quả, lâu dài” - nhạc sĩ Nguyễn Quang Long bày tỏ.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa bóng trong ký ức

Mùa bóng trong ký ức

Năm ấy cả xóm có một cái ti vi của nhà ông Lẫm. Nhà giàu có nhìn từ xa đã biết bởi cây tre đực dựng đứng như cây nêu, chỉ khác là thay vì cành tre là cái vành xe đạp bị cưa đứt một đoạn.

60 năm vang mãi bài ca "Quảng Bình quê ta ơi"

60 năm vang mãi bài ca "Quảng Bình quê ta ơi"

“Nếu ai hỏi vì sao, quê hương chúng ta nhiều ngói mới, rằng có đắng cay nên chờ mới có ngọt bùi...”, 60 năm trôi qua, giai điệu thân thương, trìu mến của tác phẩm “Quảng Bình quê ta ơi” đã trở thành một trong những ca khúc đi cùng năm tháng. Cho đến nay, bài hát ấy vẫn được cất lên rộn ràng trong niềm vui mới không chỉ ở mảnh đất "bao mến thương" Quảng Bình mà trên cả nước và nhiều nơi thế giới.

Ác giả ác báo

Truyện ngắn: Ác giả ác báo

Ký được hợp đồng bán 2 đồi quế xong, Tráng Khờ Xá và Lý Mờ Giờ ra về. Trên đường về đầu bay, lòng bay, họ rẽ vào quán bên đường mua cả một cái thủ lợn luộc mang về, mồm bảo mồm đêm nay lán thảo quả nhà Giờ nằm cạnh đường phải chứng kiến trận say đã đời của hai kẻ rượu chảy qua mồm từ lúc chưa đến tuổi gánh vác công việc ở đời.

Vàng A Giang - Giọng thơ độc đáo nơi núi rừng Si Ma Cai

Vàng A Giang - Giọng thơ độc đáo nơi núi rừng Si Ma Cai

Sinh năm 1993, tại huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai), nhà thơ Vàng A Giang đang nổi lên là cây bút sung sức với giọng thơ mới lạ, độc đáo mang bản sắc của người dân tộc Mông. Đặc biệt, với bài thơ “Nhớ”, anh đã đoạt giải Nhì Cuộc thi thơ và truyện ngắn “Những làn gió Tây Bắc” năm 2019. Nhìn vào những bước đi của nhà thơ đồng hương, nhà thơ dân tộc Pa Dí Pờ Sảo Mìn khẳng định: “Ở Vàng A Giang có một điều gì đó rất nhạy cảm với thơ ca”.

Chim núi bay về bản…

Truyện ngắn: Chim núi bay về bản…

Bình minh, những chú chim bay từ núi về bậu đầy trước hiên nhà. Chúng cất lên tiếng hót lanh lảnh, trong veo nghe như tiếng suối, tiếng gió đang chảy tràn trong lồng ngực cô giáo và dân bản. Một ngày mới đã bắt đầu, những giọt nắng đầu tiên rẽ mây, rẽ lá chiếu xuống mảnh sân chênh vênh.

Nơi hòa nhịp những trái tim yêu thơ

Nơi hòa nhịp những trái tim yêu thơ

Đối với các thành viên Câu lạc bộ Thơ ca người cao tuổi phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai), việc được tham gia sinh hoạt cùng những người chung sở thích và giao lưu, chia sẻ, hòa nhịp những trái tim yêu thơ giúp tâm hồn họ như trẻ lại, thêm niềm vui trong cuộc sống.

Bến đợi

Truyện ngắn: Bến đợi

Ngày nào vào lúc nhập nhoạng tối, Bến cũng mong có tiếng gọi “Đò ơi!” tha thiết bên kia sông. Bến cũng không đếm được cô đã chở bao nhiêu người, bao nhiêu số phận vui, buồn qua sông, nhưng với tiếng “Đò ơi” chiều đó là kỷ niệm xao lòng...

Khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

Khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024

Tối 11/6, Liên hoan Kịch nói toàn quốc-2024 đã chính thức khai mạc tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc tổ chức.

Nỗi nhớ

Nỗi nhớ

"Nỗi nhớ" là nhan đề bài thơ của tác giả Trần Điện, viết về cao nguyên Bắc Hà thơ mộng, được đăng tải trên Báo Lào Cai cuối tuần số 988, ra ngày 1/6/2024. Báo Lào Cai điện tử giới thiệu đến độc giả trọn vẹn bài thơ này!

fb yt zl tw