Chợ truyền thống ngày cận Tết

Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán, các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Lào Cai bày bán nhiều mặt hàng mẫu mã đa dạng, đẹp mắt. Từ sau 23 tháng Chạp, không khí mua sắm tại các chợ nhộn nhịp hơn.

Sáng 25 tháng Chạp, hàng hóa vận chuyển ra - vào chợ Cốc Lếu khá tấp nập. Ở khu vực bán thực phẩm tươi và đồ chế biến khô như bánh kẹo, tôm khô, cá khô, các loại nấm, đồ chay, đồ gia dụng... rất đông khách mua. Tiểu thương Nguyễn Thị Thu kinh doanh mặt hàng bánh kẹo cho biết: Năm nay, các sản phẩm rất phong phú, mẫu mã đẹp mắt, giá cả phải chăng. Để chuẩn bị hàng Tết, tôi đã chọn cả hàng nội địa lẫn hàng nhập khẩu từ nhà cung cấp uy tín, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.

z6259207262697-e6ff62aa58048a0864544457bd4a2bc0-7453.jpg
Người dân tìm mua bánh, kẹo, các loại hạt dịp Tết.

Nguồn cung hàng hóa được đảm bảo, giá thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán có biến động nhẹ. Cụ thể, hoa hồng tươi có giá 9 - 12 nghìn đồng/bông (tăng 2 - 3 nghìn đồng/bông so với thời điểm trước Rằm tháng Chạp). Mặt hàng thịt lợn, thịt bò tại chợ có xu hướng tăng nhẹ do nhu cầu tiêu thụ cao từ 23 tháng Chạp. Hiện tại, giá thịt lợn bán lẻ dao động từ 125.000 - 165.000 đồng/kg, tùy loại. Trong khi đó, giá thịt bò tăng thêm 10.000 - 15.000 đồng/kg, dao động từ 270.000 - 390.000 đồng/kg.

baolaocai-br_z6259207802628-1204cc26185f792273934753159cf07b.jpg
Chiều 25 tháng Chạp, bãi để xe tại chợ Cốc Lếu luôn trong tình trạng đông đúc.

Đối với thịt gà, giá dao động trong khoảng 90.000 - 180.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương tại chợ, giá một số mặt hàng hải sản có thể tăng nhẹ trong những ngày tới, tùy thuộc vào nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại Chợ Du lịch Lào Cai, hàng hóa tết đã được trưng bày khá nhiều. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sức mua của người dân không nhiều, nên tiểu thương cũng không dự trữ lượng lớn hàng để bán Tết như mọi năm mà hết đến đâu, nhập hàng đến đó.

baolaocai-br_z6261646508169-d29c5d85416d0add7e699a3b79091ba3.jpg
Khu bán thực phẩm thiết yếu tại Chợ Du lịch Lào Cai.

Năm nào cũng vậy, gia đình chị Thanh Tâm (thị xã Sa Pa) đều dành 1 ngày để xuống thành phố Lào Cai đi chợ hoa, sắm Tết. Theo chia sẻ của chị Tâm, cuối năm, gia đình chỉ dựa vào tiền thưởng Tết để chi tiêu, nên phải tính toán hợp lý, cắt giảm nhiều thứ không cần thiết. Gia đình chị Tâm tới chợ để chọn mua thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, mứt và các loại hạt tại chợ để đảm bảo chất lượng.

Theo nhận định của nhiều tiểu thương tại các chợ, do lịch nghỉ Tết năm nay sớm hơn năm ngoái nên khách hàng có xu hướng mua sắm muộn. Kinh tế cũng trong giai đoạn khó khăn khiến việc mua sắm ở mức cầm chừng, người dân chủ yếu mua mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, phù hợp với gia đình và không mua tích trữ thực phẩm như trước đây.

Trái ngược với khung cảnh mua bán tấp nập tại các khu bán thực phẩm tươi sống, sản phẩm Tết.. tại các gian hàng bán túi xách, quần áo, giày dép ở các chợ truyền thống ngày cận Tết rất ít người đến mua sắm.

baolaocai-br_z6259207182118-8015a16911cfaf0ff92c6f5b7b2b1e73.jpg
Khu bán quần áo, giày dép tại Chợ Cốc Lếu

Thời điểm này, ở khu vực tầng 2 chợ Pom Hán - chợ lớn nhất nhì phía Nam thành phố có rất ít khách hàng. Đây là nơi kinh doanh nhiều mặt hàng giầy dép, quần áo, phụ kiện thời trang... Chị Hương, tiểu thương kinh doanh vải quần áo chia sẻ: Kể từ sau dịch Covid-19, hàng hóa ở chợ bán chậm hơn. Vì đã bỏ tiền đầu tư gian hàng nên tôi vẫn cố gắng bám trụ kinh doanh ở chợ.

baolaocai-br_z6261658571224-a9425c6084c85853c16dde4a8123ff8e.jpg
Một quầy hàng bán quần áo tại Chợ Du lịch Lào Cai đã nghỉ bán từ chiều 24 tháng Chạp.

Cùng chịu chung cảnh ế ẩm là quầy bán hoa nhựa, đồ trang trí của bà Bùi Thị Đỗ (69 tuổi) ở Chợ Cốc Lếu. Bà Đỗ có hơn 20 năm buôn bán ở chợ nhưng chưa năm nào việc buôn bán lại gặp khó khăn như năm nay. Dù bà Đỗ đã treo biển hạ giá toàn bộ mặt hàng từ 50-70% nhưng mỗi ngày cũng chỉ có vài khách đến xem hàng. “Mặt hàng hoa nhựa, hoa lụa trang trí cũng khó tiêu thụ hơn, bởi người dân đã thắt chặt chi tiêu và chỉ mua những thứ thật sự cần. Năm nay, lượng hàng bán dịp Tết giảm khoảng 70% so với mọi năm.”.

baolaocai-br_z6220722047182-f59f21e938dc0611efa80990c9956c00.jpg
Bà Bùi Thị Đỗ, kinh doanh hoa nhựa, hoa lụa trang trí tại Chợ Cốc Lếu.

Chị Trang Liên, tiểu thương bán quần áo tại Chợ Du lịch Lào Cai chia sẻ: Quần áo ở chợ có giá bán rất rẻ, phù hợp với người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình. Thế nhưng hiện tại, mỗi ngày chị Liên chỉ bán được bằng 1/10 so với thời điểm 5 năm trước. “Có lẽ bây giờ mọi người đã quen mua quần áo online, nên không còn thói quen đi chợ mua đồ nữa”, chị Liên suy tư nói.

Hiện nay, người tiêu dùng lựa chọn mua hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, bởi hình thức mua bán thuận lợi, có thể mua trước trả tiền sau. Nếu nhận hàng không ưng ý, cửa hàng cho khách gửi trả, hoặc đổi hàng khác mà không mất phí vận chuyển... Việc mua sắm online giúp nhiều người tiết kiệm thời gian, thoải mái lựa chọn sản phẩm mình ưa thích dù ở bất cứ nơi đâu.

baolaocai-br_z6261667569800-218d1be79538494928c5b9a24db5b49f.jpg
Mặt hàng thời trang tại chợ truyền thống bán khá chậm.

Để hút khách, tiểu thương ở các chợ truyền thống cần đặc biệt chú trọng nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng; đa dạng hóa mặt hàng; đồng thời, nói không với thách giá, hét giá, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.

Ông Phạm Khắc Phương, Trưởng Ban Quản lý Chợ Cốc Lếu.

Thực tế cho thấy, chợ truyền thống đang phải cạnh tranh với nhiều loại hình kinh doanh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các kênh bán hàng online... Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn có nét hấp dẫn riêng. Thời điểm này, nhiều người lựa chọn đi chợ truyền thống cũng là để tận hưởng không khí Tết cổ truyền. Đây cũng là nét văn hóa đẹp, gắn liền với ký ức những ngày cuối năm rộn ràng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Những đảng viên tiên phong phát triển kinh tế tư nhân ở Yên Thành

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Để nghị quyết đi vào đời sống, nhiều đảng viên ở xã Yên Thành đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Ông Nguyễn Văn Vinh (bên trái) tranh thủ lên nương từ sớm để thu hái chè.

Hưng Khánh phát triển sản phẩm chè hữu cơ

Giữa ngày thu mát lành, khi cơn mưa nhẹ rải xuống khắp triền đồi cũng là lúc những nương chè tại xã Hưng Khánh căng tràn sức sống. Búp chè non xanh mướt, tỏa hương dịu nhẹ như báo hiệu một vụ mùa bội thu. Với người dân nơi đây, chè không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn là “linh hồn” của vùng đất, gắn bó qua nhiều thế hệ, góp phần làm nên thương hiệu nông sản đặc trưng.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

fb yt zl tw