Chợ truyền thống ngày cận Tết

Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán, các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Lào Cai bày bán nhiều mặt hàng mẫu mã đa dạng, đẹp mắt. Từ sau 23 tháng Chạp, không khí mua sắm tại các chợ nhộn nhịp hơn.

Sáng 25 tháng Chạp, hàng hóa vận chuyển ra - vào chợ Cốc Lếu khá tấp nập. Ở khu vực bán thực phẩm tươi và đồ chế biến khô như bánh kẹo, tôm khô, cá khô, các loại nấm, đồ chay, đồ gia dụng... rất đông khách mua. Tiểu thương Nguyễn Thị Thu kinh doanh mặt hàng bánh kẹo cho biết: Năm nay, các sản phẩm rất phong phú, mẫu mã đẹp mắt, giá cả phải chăng. Để chuẩn bị hàng Tết, tôi đã chọn cả hàng nội địa lẫn hàng nhập khẩu từ nhà cung cấp uy tín, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng.

z6259207262697-e6ff62aa58048a0864544457bd4a2bc0-7453.jpg
Người dân tìm mua bánh, kẹo, các loại hạt dịp Tết.

Nguồn cung hàng hóa được đảm bảo, giá thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán có biến động nhẹ. Cụ thể, hoa hồng tươi có giá 9 - 12 nghìn đồng/bông (tăng 2 - 3 nghìn đồng/bông so với thời điểm trước Rằm tháng Chạp). Mặt hàng thịt lợn, thịt bò tại chợ có xu hướng tăng nhẹ do nhu cầu tiêu thụ cao từ 23 tháng Chạp. Hiện tại, giá thịt lợn bán lẻ dao động từ 125.000 - 165.000 đồng/kg, tùy loại. Trong khi đó, giá thịt bò tăng thêm 10.000 - 15.000 đồng/kg, dao động từ 270.000 - 390.000 đồng/kg.

baolaocai-br_z6259207802628-1204cc26185f792273934753159cf07b.jpg
Chiều 25 tháng Chạp, bãi để xe tại chợ Cốc Lếu luôn trong tình trạng đông đúc.

Đối với thịt gà, giá dao động trong khoảng 90.000 - 180.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương tại chợ, giá một số mặt hàng hải sản có thể tăng nhẹ trong những ngày tới, tùy thuộc vào nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại Chợ Du lịch Lào Cai, hàng hóa tết đã được trưng bày khá nhiều. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, sức mua của người dân không nhiều, nên tiểu thương cũng không dự trữ lượng lớn hàng để bán Tết như mọi năm mà hết đến đâu, nhập hàng đến đó.

baolaocai-br_z6261646508169-d29c5d85416d0add7e699a3b79091ba3.jpg
Khu bán thực phẩm thiết yếu tại Chợ Du lịch Lào Cai.

Năm nào cũng vậy, gia đình chị Thanh Tâm (thị xã Sa Pa) đều dành 1 ngày để xuống thành phố Lào Cai đi chợ hoa, sắm Tết. Theo chia sẻ của chị Tâm, cuối năm, gia đình chỉ dựa vào tiền thưởng Tết để chi tiêu, nên phải tính toán hợp lý, cắt giảm nhiều thứ không cần thiết. Gia đình chị Tâm tới chợ để chọn mua thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, mứt và các loại hạt tại chợ để đảm bảo chất lượng.

Theo nhận định của nhiều tiểu thương tại các chợ, do lịch nghỉ Tết năm nay sớm hơn năm ngoái nên khách hàng có xu hướng mua sắm muộn. Kinh tế cũng trong giai đoạn khó khăn khiến việc mua sắm ở mức cầm chừng, người dân chủ yếu mua mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, phù hợp với gia đình và không mua tích trữ thực phẩm như trước đây.

Trái ngược với khung cảnh mua bán tấp nập tại các khu bán thực phẩm tươi sống, sản phẩm Tết.. tại các gian hàng bán túi xách, quần áo, giày dép ở các chợ truyền thống ngày cận Tết rất ít người đến mua sắm.

baolaocai-br_z6259207182118-8015a16911cfaf0ff92c6f5b7b2b1e73.jpg
Khu bán quần áo, giày dép tại Chợ Cốc Lếu

Thời điểm này, ở khu vực tầng 2 chợ Pom Hán - chợ lớn nhất nhì phía Nam thành phố có rất ít khách hàng. Đây là nơi kinh doanh nhiều mặt hàng giầy dép, quần áo, phụ kiện thời trang... Chị Hương, tiểu thương kinh doanh vải quần áo chia sẻ: Kể từ sau dịch Covid-19, hàng hóa ở chợ bán chậm hơn. Vì đã bỏ tiền đầu tư gian hàng nên tôi vẫn cố gắng bám trụ kinh doanh ở chợ.

baolaocai-br_z6261658571224-a9425c6084c85853c16dde4a8123ff8e.jpg
Một quầy hàng bán quần áo tại Chợ Du lịch Lào Cai đã nghỉ bán từ chiều 24 tháng Chạp.

Cùng chịu chung cảnh ế ẩm là quầy bán hoa nhựa, đồ trang trí của bà Bùi Thị Đỗ (69 tuổi) ở Chợ Cốc Lếu. Bà Đỗ có hơn 20 năm buôn bán ở chợ nhưng chưa năm nào việc buôn bán lại gặp khó khăn như năm nay. Dù bà Đỗ đã treo biển hạ giá toàn bộ mặt hàng từ 50-70% nhưng mỗi ngày cũng chỉ có vài khách đến xem hàng. “Mặt hàng hoa nhựa, hoa lụa trang trí cũng khó tiêu thụ hơn, bởi người dân đã thắt chặt chi tiêu và chỉ mua những thứ thật sự cần. Năm nay, lượng hàng bán dịp Tết giảm khoảng 70% so với mọi năm.”.

baolaocai-br_z6220722047182-f59f21e938dc0611efa80990c9956c00.jpg
Bà Bùi Thị Đỗ, kinh doanh hoa nhựa, hoa lụa trang trí tại Chợ Cốc Lếu.

Chị Trang Liên, tiểu thương bán quần áo tại Chợ Du lịch Lào Cai chia sẻ: Quần áo ở chợ có giá bán rất rẻ, phù hợp với người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình. Thế nhưng hiện tại, mỗi ngày chị Liên chỉ bán được bằng 1/10 so với thời điểm 5 năm trước. “Có lẽ bây giờ mọi người đã quen mua quần áo online, nên không còn thói quen đi chợ mua đồ nữa”, chị Liên suy tư nói.

Hiện nay, người tiêu dùng lựa chọn mua hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, bởi hình thức mua bán thuận lợi, có thể mua trước trả tiền sau. Nếu nhận hàng không ưng ý, cửa hàng cho khách gửi trả, hoặc đổi hàng khác mà không mất phí vận chuyển... Việc mua sắm online giúp nhiều người tiết kiệm thời gian, thoải mái lựa chọn sản phẩm mình ưa thích dù ở bất cứ nơi đâu.

baolaocai-br_z6261667569800-218d1be79538494928c5b9a24db5b49f.jpg
Mặt hàng thời trang tại chợ truyền thống bán khá chậm.

Để hút khách, tiểu thương ở các chợ truyền thống cần đặc biệt chú trọng nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng; đa dạng hóa mặt hàng; đồng thời, nói không với thách giá, hét giá, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.

Ông Phạm Khắc Phương, Trưởng Ban Quản lý Chợ Cốc Lếu.

Thực tế cho thấy, chợ truyền thống đang phải cạnh tranh với nhiều loại hình kinh doanh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các kênh bán hàng online... Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn có nét hấp dẫn riêng. Thời điểm này, nhiều người lựa chọn đi chợ truyền thống cũng là để tận hưởng không khí Tết cổ truyền. Đây cũng là nét văn hóa đẹp, gắn liền với ký ức những ngày cuối năm rộn ràng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hoàn tất giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 160 đoạn qua xã Xuân Hòa trong tháng 12/2025

Hoàn tất giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 160 đoạn qua xã Xuân Hòa trong tháng 12/2025

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bảo Yên cho biết, đơn vị đang phối hợp với UBND xã Xuân Hòa khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan để hoàn tất công tác chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp Tỉnh lộ 160 đoạn qua xã Xuân Hòa trong tháng 12/2025.

Minh bạch xuất xứ: Nền móng của niềm tin số

Minh bạch xuất xứ: Nền móng của niềm tin số

Việc Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử với tỷ lệ tán thành rất cao không chỉ đánh dấu một bước ngoặt về thể chế cho kinh tế số mà còn đặt vấn đề minh bạch xuất xứ hàng hóa vào vị trí trung tâm của môi trường giao dịch trực tuyến.

Xã Hạnh Phúc nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm 2025

Xã Hạnh Phúc nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm 2025

Trên cơ sở kế thừa các nhiệm vụ từ 4 xã cũ, Đảng bộ xã Hạnh Phúc đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai 26 chỉ tiêu chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội năm 2025. Kết quả, dự ước đến hết năm, xã có 8/26 chỉ tiêu vượt trên 100% kế hoạch giao, 18/26 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch.

Lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences

Lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences

Sáng 19/12, tại Quần thể Nghỉ dưỡng Quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa tổ hợp nghỉ dưỡng hạng sang tại thung lũng Mường Hoa.

Xã Phong Hải hướng tới giảm nghèo từ phát triển kinh tế rừng và dưới tán rừng

Xã Phong Hải hướng tới giảm nghèo từ phát triển kinh tế rừng và dưới tán rừng

Những năm qua, cùng với việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Phong Hải xác định phát triển kinh tế rừng và kinh tế dưới tán rừng là một trong những hướng đi quan trọng nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, tạo sinh kế ổn định, góp phần giảm nghèo cho Nhân dân.

Bắc Hà đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi sang mô hình chuyên canh rau an toàn

Bắc Hà đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi sang mô hình chuyên canh rau an toàn

Nhờ khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao và thổ nhưỡng phù hợp, xã Bắc Hà có lợi thế rõ rệt trong phát triển rau ôn đới. Thời gian qua, nhằm nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang chuyên canh rau an toàn, tập trung phát triển sản xuất trái vụ để gia tăng giá trị trên mỗi đơn vị diện tích.

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

fb yt zl tw