Chợ đêm tạo đòn bẩy kích cầu du lịch

Nhờ sự sầm uất và nhộn nhịp với đủ loại hình dịch vụ, mua sắm, giải trí, chợ đêm đã tạo đòn bẩy kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu, góp phần vào sự phát triển cho ngành du lịch địa phương.

Điểm đến thú vị cho du khách

Mô hình chợ đêm tuy không còn mới nhưng vẫn được đánh giá là "mảnh đất" đầy tiềm năng của du lịch. Đây là nơi được các địa phương áp dụng để giữ chân du khách về đêm. Tại nhiều địa phương, nhất là ở những nơi trọng điểm du lịch đều có chợ đêm. Với không gian thuần túy dành cho mua sắm, ăn uống, chợ đêm đã phần nào gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Từ những gánh hàng tạm của người dân địa phương, chợ đêm Sa Pa (Lào Cai) được tổ chức vào những ngày cuối tuần từ 16h - 22h, chính thức hoạt động từ năm 2017, tạo thành một không gian đậm nét văn hóa dân tộc miền núi.

Khi đến đây, du khách không chỉ được thỏa thích mua sắm những món đồ đậm chất Tây Bắc như khăn, quần áo, mũ... mà còn được thưởng thức đa dạng các món dân tộc đặc trưng. Cùng với đó là những màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc, với các tiết mục đặc sắc như: thổi khèn, múa ô của người Mông; múa chuông của người Dao; nhảy sạp…

Chợ đêm Sa Pa.
Chợ đêm Sa Pa.

Không chỉ có chợ đêm Sa Pa, nhiều chợ đêm tại vùng cao Tây Bắc cũng trở thành điểm đến hấp dẫn, là sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương. Đây không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản cũng như văn hóa đặc sắc của địa phương mà còn trở thành điểm đến thú vị trên hành trình khám phá, trải nghiệm của du khách khi đến địa phương.

Tại Hà Nội, chợ đêm phố cổ hay chợ hoa đêm tại Quảng Bá được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, hấp dẫn khách du lịch cả trong và ngoài nước. Mọi người đến đây không chỉ với mục đích mua sắm mà còn để thưởng thức không khí nhộn nhịp, vui vẻ và cảm nhận nếp sống của người Hà Thành.

Gần đây, tại đảo ngọc Phú Quốc xuất hiện mô hình chợ đêm sáng tạo khá mới mẻ mang tên Vui Phết - VUI-Fest Bazaar. Không đơn thuần là khu chợ để du khách trải nghiệm mua sắm, ăn uống về đêm, đến VUI-Fest Bazaar, du khách được tham quan mua sắm tại hơn 50 gian hàng từ ẩm thực đến đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, sản vật địa phương, đồng thời được xem đủ các show đường phố vui nhộn, từ Loảng Xoảng show, Tinh tươm show, Xúng Xính show, đến xem trình diễn pháo hoa hàng đêm... Bởi vậy, VUI-Fest đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách ghé vui chơi và mua sắm.

Việc phát triển những mô hình chợ đêm như Vui Phết đã góp phần tạo ra chuyển biến cho ngành dịch vụ du lịch, tăng nguồn thu; tạo thêm công ăn việc làm vì chợ đêm cần số lượng lao động khá lớn, nhu cầu nhân lực không chỉ dừng lại là đầu bếp, phục vụ quán ăn mà còn từ các dịch vụ kèm theo như lái xe, bảo vệ, vệ sinh… Cùng với đó, việc quy tụ trong cùng một không gian nhiều sản phẩm, sản vật cho du khách mua sắm cũng giúp chính quyền dễ dàng hơn trong việc quản lý, bình ổn giá, tránh tình trạng "chặt chém", chèo kéo khách, từ đó gây ấn tượng mạnh mẽ cho du khách về hình ảnh du lịch địa phương thân thiện và văn minh.

Để chợ đêm níu chân du khách

Chợ đêm phần nào gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách.
Chợ đêm phần nào gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 60 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Nghị định mới quy định mô hình chợ đêm là chợ được tổ chức ở khu vực, địa điểm được dành cho phát triển kinh tế đêm của địa phương, hoạt động trong thời gian từ 18h hôm trước tới 6h sáng hôm sau. Ngoài ra, các chợ cũng sẽ được phân thành 3 loại hình: chợ hạng 2, hạng 1 và hạng 3, tùy theo quy mô và diện tích cũng như việc đầu tư xây dựng bán kiên cố hay kiên cố.

Theo Bộ Công thương, mô hình chợ đêm đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang… Chợ đêm có lợi thế là thu hút du khách và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương cũng như vùng miền. Tuy nhiên, trên thực tế không có nhiều chợ đêm phong phú và sôi động, trái lại, nhiều chợ đêm hoạt động chưa thực sự như kỳ vọng, rơi vào cảnh ế ẩm, vắng khách. Trong đó có thể kể đến một số chợ đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh như chợ đêm Bến Thành, chợ Hồ Thị Kỷ, chợ đêm An Thượng (Đà Nẵng)…

Theo chị Đỗ Thị Khánh Linh, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, một số chợ đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa có sự độc đáo nên đi chợ nhiều người chỉ nghĩ đến việc đi ăn uống, không có yếu tố đặc sắc. Thêm nữa, hầu hết tại các chợ đêm đều bán các đồ ăn vặt giống nhau, phần lớn là các đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ,... Những đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm chất lượng và tính thẩm mỹ không cao, giá cả lại đắt hơn các sàn giao dịch trực tuyến, do đó, không ít du khách đi chợ đêm một lần và không còn muốn đi lần thứ hai.

Đã trải nghiệm các chợ đêm tại nhiều điểm du lịch trên khắp cả nước, chị Phạm Thị Bến Hải, Hà Nội cho biết: Các khu chợ đêm tại nhiều điểm du lịch đều na ná giống nhau nên thực sự không hấp dẫn, đi một lần là chán. Theo chị Hải, bên cạnh việc bán hàng ăn uống, đồ lưu niệm, chợ đêm cần có thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí để thu hút du khách.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chợ đêm ở các địa phương lúc mới mở rất đông khách, về sau thưa vắng dần. Theo ông, để duy trì chợ đêm gắn với phát triển du lịch rất cần có quy hoạch và gắn thêm vai trò doanh nghiệp vào vận hành. “Chợ đêm, cần có quy hoạch chung và đánh giá sản phẩm tại địa phương. Mỗi vùng miền có mỗi sản phẩm, gắn đặc trưng với địa phương đó. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương để cùng phát triển sản phẩm” - Ông Lê Trương Hiền Hòa nêu.

Theo các chuyên gia, du khách đến chợ đêm không chỉ ăn uống và mua sắm, mà còn phải cảm thấy vui vẻ, thư giãn và tận hưởng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Do đó, cần sớm có quy hoạch riêng cho chợ đêm. Cần đầu tư thêm cho chợ đêm các chương trình nghệ thuật, công nghiệp văn hóa, trung tâm mua sắm lớn, hoạt động đường phố, điểm tham quan, vui chơi giải trí mới về đêm, mạnh mẽ kêu gọi thu hút các nhà đầu tư lớn. Ngoài ra cũng cần phải khảo sát nhu cầu của du khách, bổ sung phù hợp dựa trên năng lực địa phương sẵn có và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng phải khai thác hiệu quả thế mạnh ẩm thực và văn hóa bản địa, đưa chợ đêm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng; khảo sát để nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách trong nước, khách quốc tế.

Có thể nói, lợi thế của chợ đêm là thu hút khách du lịch và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương, vùng miền. Do vậy, phát triển chợ đêm sẽ có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng hoạt động du lịch, dịch vụ, quảng bá văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Theo Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Các địa phương hoàn thành công bố thiết kế mẫu nhà chống bão lụt

Việc thiết kế, công bố thiết kế mẫu của các địa phương hoàn thành trước 10/12/2025 để đáp ứng tiến độ thần tốc của “Chiến dịch Quang Trung”. Đây là một trong những nội dung được Bộ Xây dựng yêu cầu tại công văn số 14480/BXD-QLN về việc nghiên cứu, thiết kế, công bố các mẫu nhà chống bão, lụt vừa được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Bài 1: Các địa phương vừa làm vừa… “chờ”

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. 

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Bảo Yên: Mô hình trồng chuối bước đầu mang lại hiệu quả

Thời gian qua, xã Bảo Yên đã triển khai đồng bộ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tập trung nguồn lực vào các giải pháp thiết thực nhằm đa dạng hóa sinh kế và phát triển sản xuất nông nghiệp. Những nỗ lực này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Cảnh báo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Các khẩu hiệu như “giảm giá sốc”, “siêu sale 12/12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm” xuất hiện dày đặc ở các nhãn hàng, thương hiệu, tạo ra bức tranh tiêu dùng náo nhiệt và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại tình trạng khuyến mại không minh bạch, như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bảo Hà chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, xã Bảo Hà tập trung khai thác lợi thế về khí hậu, đất đai và nghề truyền thống để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã tạo sinh kế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Điểm tên các siêu dự án giao thông sắp 'trình làng'

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, T2 Nội Bài mở rộng đi vào khai thác, các đoạn cao tốc Bắc - Nam "cán đích" và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức khởi công… Tất cả hội tụ trong một ngày 19/12, được xem là cột mốc đặc biệt của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Siết chặt quản lý thuế: Không còn “vùng trống” trong xử phạt vi phạm hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định 310/2025/NĐ-CP với nhiều điểm sửa đổi quan trọng trong xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn, làm rõ đối tượng chịu trách nhiệm và bổ sung các tình huống bất khả kháng. Quy định mới khắc phục các kẽ hở pháp lý, siết chặt quản lý và ngăn ngừa gian lận hóa đơn, áp dụng từ ngày 16/1/2026.

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Xã Thác Bà: Hỗ trợ làm 62 ngôi nhà cho hộ chính sách

Từ đầu năm đến nay, xã Thác Bà đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 62 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mức hỗ trợ được thực hiện theo hai nhóm: 30 triệu đồng đối với mỗi hộ sửa chữa nhà và 60 triệu đồng đối với mỗi hộ xây dựng mới.

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Việt Nam đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất chế tạo động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD

Sáng 7/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế cho biết, đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ đầu tiên tại Việt Nam. Đây là dấu ấn đột phá của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa, làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tiến tới nội địa hóa động cơ lên đến 80% trong sản xuất ô tô phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Đích đến là giảm nghèo bền vững

Sơn Lương: Đích đến là giảm nghèo bền vững

Vốn là vùng “lõm” khó khăn sau khi sáp nhập 4 xã, Sơn Lương hôm nay đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Người dân không còn ỷ lại mà xem những con giống, vốn vay từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia như “cần câu” để thực hiện giấc mơ thoát nghèo. Mục tiêu giảm 209 hộ nghèo trong năm 2025 không chỉ là con số, mà là lời kêu gọi hành động từ trái tim của toàn hệ thống chính trị.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Những đảng viên tiên phong ở Púng Luông

Những đảng viên tiên phong ở Púng Luông

Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Hiện thực hóa nghị quyết, nhiều đảng viên ở Púng Luông đã tiên phong, gương mẫu và sáng tạo trong phát triển kinh tế, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

fb yt zl tw