Chợ đêm tạo đòn bẩy kích cầu du lịch

Nhờ sự sầm uất và nhộn nhịp với đủ loại hình dịch vụ, mua sắm, giải trí, chợ đêm đã tạo đòn bẩy kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu, góp phần vào sự phát triển cho ngành du lịch địa phương.

Điểm đến thú vị cho du khách

Mô hình chợ đêm tuy không còn mới nhưng vẫn được đánh giá là "mảnh đất" đầy tiềm năng của du lịch. Đây là nơi được các địa phương áp dụng để giữ chân du khách về đêm. Tại nhiều địa phương, nhất là ở những nơi trọng điểm du lịch đều có chợ đêm. Với không gian thuần túy dành cho mua sắm, ăn uống, chợ đêm đã phần nào gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Từ những gánh hàng tạm của người dân địa phương, chợ đêm Sa Pa (Lào Cai) được tổ chức vào những ngày cuối tuần từ 16h - 22h, chính thức hoạt động từ năm 2017, tạo thành một không gian đậm nét văn hóa dân tộc miền núi.

Khi đến đây, du khách không chỉ được thỏa thích mua sắm những món đồ đậm chất Tây Bắc như khăn, quần áo, mũ... mà còn được thưởng thức đa dạng các món dân tộc đặc trưng. Cùng với đó là những màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc, với các tiết mục đặc sắc như: thổi khèn, múa ô của người Mông; múa chuông của người Dao; nhảy sạp…

Chợ đêm Sa Pa.
Chợ đêm Sa Pa.

Không chỉ có chợ đêm Sa Pa, nhiều chợ đêm tại vùng cao Tây Bắc cũng trở thành điểm đến hấp dẫn, là sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương. Đây không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản cũng như văn hóa đặc sắc của địa phương mà còn trở thành điểm đến thú vị trên hành trình khám phá, trải nghiệm của du khách khi đến địa phương.

Tại Hà Nội, chợ đêm phố cổ hay chợ hoa đêm tại Quảng Bá được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, hấp dẫn khách du lịch cả trong và ngoài nước. Mọi người đến đây không chỉ với mục đích mua sắm mà còn để thưởng thức không khí nhộn nhịp, vui vẻ và cảm nhận nếp sống của người Hà Thành.

Gần đây, tại đảo ngọc Phú Quốc xuất hiện mô hình chợ đêm sáng tạo khá mới mẻ mang tên Vui Phết - VUI-Fest Bazaar. Không đơn thuần là khu chợ để du khách trải nghiệm mua sắm, ăn uống về đêm, đến VUI-Fest Bazaar, du khách được tham quan mua sắm tại hơn 50 gian hàng từ ẩm thực đến đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, sản vật địa phương, đồng thời được xem đủ các show đường phố vui nhộn, từ Loảng Xoảng show, Tinh tươm show, Xúng Xính show, đến xem trình diễn pháo hoa hàng đêm... Bởi vậy, VUI-Fest đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách ghé vui chơi và mua sắm.

Việc phát triển những mô hình chợ đêm như Vui Phết đã góp phần tạo ra chuyển biến cho ngành dịch vụ du lịch, tăng nguồn thu; tạo thêm công ăn việc làm vì chợ đêm cần số lượng lao động khá lớn, nhu cầu nhân lực không chỉ dừng lại là đầu bếp, phục vụ quán ăn mà còn từ các dịch vụ kèm theo như lái xe, bảo vệ, vệ sinh… Cùng với đó, việc quy tụ trong cùng một không gian nhiều sản phẩm, sản vật cho du khách mua sắm cũng giúp chính quyền dễ dàng hơn trong việc quản lý, bình ổn giá, tránh tình trạng "chặt chém", chèo kéo khách, từ đó gây ấn tượng mạnh mẽ cho du khách về hình ảnh du lịch địa phương thân thiện và văn minh.

Để chợ đêm níu chân du khách

Chợ đêm phần nào gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách.
Chợ đêm phần nào gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 60 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Nghị định mới quy định mô hình chợ đêm là chợ được tổ chức ở khu vực, địa điểm được dành cho phát triển kinh tế đêm của địa phương, hoạt động trong thời gian từ 18h hôm trước tới 6h sáng hôm sau. Ngoài ra, các chợ cũng sẽ được phân thành 3 loại hình: chợ hạng 2, hạng 1 và hạng 3, tùy theo quy mô và diện tích cũng như việc đầu tư xây dựng bán kiên cố hay kiên cố.

Theo Bộ Công thương, mô hình chợ đêm đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang… Chợ đêm có lợi thế là thu hút du khách và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương cũng như vùng miền. Tuy nhiên, trên thực tế không có nhiều chợ đêm phong phú và sôi động, trái lại, nhiều chợ đêm hoạt động chưa thực sự như kỳ vọng, rơi vào cảnh ế ẩm, vắng khách. Trong đó có thể kể đến một số chợ đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh như chợ đêm Bến Thành, chợ Hồ Thị Kỷ, chợ đêm An Thượng (Đà Nẵng)…

Theo chị Đỗ Thị Khánh Linh, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, một số chợ đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa có sự độc đáo nên đi chợ nhiều người chỉ nghĩ đến việc đi ăn uống, không có yếu tố đặc sắc. Thêm nữa, hầu hết tại các chợ đêm đều bán các đồ ăn vặt giống nhau, phần lớn là các đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ,... Những đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm chất lượng và tính thẩm mỹ không cao, giá cả lại đắt hơn các sàn giao dịch trực tuyến, do đó, không ít du khách đi chợ đêm một lần và không còn muốn đi lần thứ hai.

Đã trải nghiệm các chợ đêm tại nhiều điểm du lịch trên khắp cả nước, chị Phạm Thị Bến Hải, Hà Nội cho biết: Các khu chợ đêm tại nhiều điểm du lịch đều na ná giống nhau nên thực sự không hấp dẫn, đi một lần là chán. Theo chị Hải, bên cạnh việc bán hàng ăn uống, đồ lưu niệm, chợ đêm cần có thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí để thu hút du khách.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chợ đêm ở các địa phương lúc mới mở rất đông khách, về sau thưa vắng dần. Theo ông, để duy trì chợ đêm gắn với phát triển du lịch rất cần có quy hoạch và gắn thêm vai trò doanh nghiệp vào vận hành. “Chợ đêm, cần có quy hoạch chung và đánh giá sản phẩm tại địa phương. Mỗi vùng miền có mỗi sản phẩm, gắn đặc trưng với địa phương đó. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương để cùng phát triển sản phẩm” - Ông Lê Trương Hiền Hòa nêu.

Theo các chuyên gia, du khách đến chợ đêm không chỉ ăn uống và mua sắm, mà còn phải cảm thấy vui vẻ, thư giãn và tận hưởng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Do đó, cần sớm có quy hoạch riêng cho chợ đêm. Cần đầu tư thêm cho chợ đêm các chương trình nghệ thuật, công nghiệp văn hóa, trung tâm mua sắm lớn, hoạt động đường phố, điểm tham quan, vui chơi giải trí mới về đêm, mạnh mẽ kêu gọi thu hút các nhà đầu tư lớn. Ngoài ra cũng cần phải khảo sát nhu cầu của du khách, bổ sung phù hợp dựa trên năng lực địa phương sẵn có và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng phải khai thác hiệu quả thế mạnh ẩm thực và văn hóa bản địa, đưa chợ đêm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng; khảo sát để nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách trong nước, khách quốc tế.

Có thể nói, lợi thế của chợ đêm là thu hút khách du lịch và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương, vùng miền. Do vậy, phát triển chợ đêm sẽ có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng hoạt động du lịch, dịch vụ, quảng bá văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Theo Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa thu hoạch lạc dưới chân núi Tam Đỉnh

Mùa thu hoạch lạc dưới chân núi Tam Đỉnh

Những ngày này, tại thôn Thác Dây, xã Văn Bàn (trước đây là xã Sơn Thủy), không khí rộn ràng của mùa thu hoạch lạc đỏ đang tràn ngập khắp nương đồi. Đây là loại cây trồng chủ lực của đồng bào dân tộc Mông, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Những năm gần đây, cùng với mở rộng vùng nguyên liệu, xã Bản Lầu đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Công nghệ không chỉ giúp người dân thay đổi phương thức sản xuất mà còn tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn.

Xây dựng Việt Nam thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á

Xây dựng Việt Nam thành trung tâm triển lãm hàng đầu châu Á

Tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, sự kiện kinh tế văn hóa quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với thông điệp “Kết nối Con người với Sản xuất, Kinh doanh”, hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy giao thương, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế.

Xã Phong Hải tăng cường quản lý khai thác mỏ đá trên địa bàn

Xã Phong Hải tăng cường quản lý khai thác mỏ đá trên địa bàn

Xã Phong Hải hiện có nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang hoạt động. Các mỏ đá này góp phần tích cực vào phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người dân, đóng góp ngân sách cho xã. Tuy nhiên, quá trình khai thác cũng làm phát sinh bụi, tiếng ồn, rung chấn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của một số hộ dân khu vực lân cận.

Lào Cai nỗ lực khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai, dịch bệnh

Lào Cai nỗ lực khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai, dịch bệnh

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, các ngành chuyên môn và người dân, ngành chăn nuôi Lào Cai đang từng bước phục hồi sau thiên tai, dịch bệnh. Những nỗ lực này không chỉ hướng tới mục tiêu sản xuất an toàn, bền vững mà còn góp phần bảo đảm sinh kế lâu dài cho nông dân và giữ ổn định nguồn cung thực phẩm cho thị trường.

Năng động làm giàu từ cây chè Shan tuyết

Năng động làm giàu từ cây chè Shan tuyết

Sinh ra và lớn lên ở thôn Pang Cáng, xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai, chị Chang Thị Ly - dân tộc Mông, là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Bằng ý chí, nghị lực và tinh thần dám nghĩ dám làm, chị đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ cây chè Shan tuyết - loại cây đặc sản gắn bó bao đời với người dân vùng cao nơi đây.

Cần thay đổi tư duy trồng dâu nuôi tằm

Cần thay đổi tư duy trồng dâu nuôi tằm

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 và 11 đã khiến người dân tại các vùng trồng dâu nuôi tằm như Quy Mông, Trấn Yên, Mậu A tiếp tục trải qua một vụ mùa trắng tay. Hàng trăm ha dâu bị ngập úng trong nước và bùn lầy, khiến tằm chết hàng loạt, thiệt hại nặng nề. Đây là năm thứ hai liên tiếp nghề trồng dâu, nuôi tằm bị tổn thất nghiêm trọng do mưa bão.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

fb yt zl tw