Băn khoăn của nhà phân phối khi nông sản vào hệ thống

Băn khoăn lớn nhất của nhà phân phối là sản lượng đáp ứng; chất lượng sản phẩm không đảm bảo bởi điều kiện vận chuyển, bảo quản đang gây ra sự lãng phí, thua thiệt cho người dân, nhà cung cấp.

sieu-thi1636340845-8819.jpg

Kết nối “3 nhà” đưa hàng hóa nông sản vào hệ thống phân phối trong nước và quốc tế làm đa dạng phong phú mặt hàng, vừa góp phần tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thực tế thời gian qua, hoạt động liên kết này vẫn còn lỏng lẻo, thiếu tính bền vững, nhất là sản lượng, chất lượng sản phẩm từ nhà nông, nhà DN cung ứng thiếu ổn định đã dẫn đến nguy cơ đứt gẫy nguồn cung cho các nhà phân phối, từ đó làm giảm uy tín cũng như giá trị thương hiệu của mỗi bên.

Là DN phân phối có nhiều năm liên kết tiêu thụ các sản phẩm từ các địa phương, hệ thống siêu thị Co.opmart luôn sẵn sàng giao lưu, hợp tác với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các HTX, các đơn vị sản xuất nông nghiệp nhằm hỗ trợ, giúp cho các đơn vị quảng bá hình ảnh, làm thương hiệu để góp phần mở rộng thị trường. Qua đó hệ thống phân phối của Co.opmart đa dạng hóa sản phẩm, mang được những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến phục vụ cho người tiêu dùng.

Ông Trần Hoàng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội chia sẻ những bất cập trong quá trình đưa nông sản vào hệ thống phân phối.

Tuy nhiên, ông Trần Hoàng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Victoria Hà Nội vẫn đang băn khoăn vì 2 vấn đề lớn đối với những sản phẩm đặc sản vùng, miền khi tiếp cận các hệ thống phân phối, đó chính là sản lượng nguồn hàng không ổn định; quy trình bảo quản và vận chuyển nông sản chưa đảm bảo khiến sản phẩm xuống cấp đã mang lại khó khăn, thiệt hại trong chuỗi liên kết 3 nhà.

Ở yêu cầu về sản lượng, nhu cầu của thị trường hiện nay đối với các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm nông sản an toàn đang rất cao. Tuy nhiên, mỗi khi nhà phân phối có nhu cầu tăng sản lượng, thường những nhà sản xuất (nông dân, HTX), nhà cung cấp không đáp ứng kịp do quy mô nhỏ lẻ khiến nguồn cung thường bị đứt gãy hoặc gián đoạn. “Các nhà sản xuất, cung ứng chưa chủ động trong việc dự báo nhu cầu thị trường để có sản lượng phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của thị trường, nhất là các nhà phân phối”, ông Hoàng nêu.

Những sản phẩm nông sản như rau, củ quả thường có thời hạn sử dụng ngắn nên đòi hỏi quá trình vận chuyển, bảo quản khá khắt khe.

Ở yêu cầu về chất lượng, ông Hoàng cho biết, do quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất về những điểm giao hàng, những trung tâm, điểm bán hàng của hệ thống đang còn khá khó khăn. Cung đường vận chuyển thường rất dài, trong khi những sản phẩm nông sản lại đòi hỏi những điều kiện bảo quản khá tốt, nên nhiều khi sản phẩm không đảm bảo chất lượng đã bị loại bỏ rất nhiều.

“Những sản phẩm nông sản như rau, củ quả và nhất là rau thường có thời hạn sử dụng ngắn, nhưng trong nhiều trường hợp sản phẩm từ nơi sản xuất đến điểm bán đã có nhiều sản phẩm bị hỏng, hoặc chất lượng giảm quá xa so với chất lượng ban đầu. Đơn cử có nhà sản xuất cứ giao 10kg đào Sa Pa đi Hà Nội nhưng khi tới nơi đã bị hỏng mất 4 - 5kg, điều này vừa lãng phí vừa gây mất uy tín”, ông Hoàng kể.

Trước thực tế trên, ông Hoàng cho rằng, nhà nước cần có quy hoạch tổng thể về vùng sản xuất nuôi trồng. Quy định vùng nào sản xuất sản phẩm gì, trồng cây gì, diện tích bao nhiêu và sản lượng ra sao để tránh những cuộc “khủng hoảng thừa” khiến người tiêu dùng phải giải cứu nông sản. Khi đầu ra ổn định sẽ tạo được sự yên tâm cho người sản xuất, các hệ thống phân phối cũng chủ động được nguồn hàng.

Bên cạnh đó, do các HTX phần lớn là quy mô nhỏ, chưa thể đầu tư được xe lạnh, kho lạnh cũng như cả hệ thống vận chuyển. Chính vì thế, ngoài quy hoạch sản xuất, nhà nước cũng cần có sự đầu tư về kho lạnh ở điểm trung chuyển, điểm bán trung tâm, kho bãi tập kết…từ đó để đưa hàng về siêu thị để đảm bảo hơn chất lượng hàng hóa sản phẩm.

Người tiêu dùng thông minh cần sử dụng và mạnh mẽ ủng hộ sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Dưới góc độ nhà bán lẻ, ông Hoàng cho rằng, ngoài việc duy trì hỗ trợ các địa phương, HTX như lâu nay, đối với các DN, nhà bán lẻ cần linh động hơn nữa trong hợp tác đầu tư và bao tiêu sản phẩm. “Nhà nông cần phải có vốn để đầu tư sản xuất, nên hãy đầu tư vốn để họ yên tâm, từ đó họ mới có cam kết sản lượng, chất lượng đầu ra cho các nhà phân phối. Cùng với đó, chính sách thanh toán cần linh hoạt hơn, không thể để nhà sản xuất, người dân bán hàng xong nhưng 1 - 2 tháng sau mới được DN, nhà bán lẻ thanh toán tiền, như vậy vô hình chung đã gây khó khăn cho nhà sản xuất trong việc quay vòng vốn”, ông Hoàng chỉ ra.

Ông Hoàng cũng cho rằng, người tiêu dùng thông minh cần ưu tiên sử dụng và mạnh mẽ ủng hộ sản phẩm nông sản của Việt Nam, đặc biệt là hưởng ứng nhiệt tình trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên hàng dùng hàng Việt Nam”. Điều này chính là góp phần đem lại sức khỏe tốt hơn cho người tiêu dùng, cũng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nông dân, từ đó đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường hơn, phát triển tốt hơn.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng ở vùng cao

Đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng ở vùng cao

Thời gian qua, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng ở các xã vùng cao như Hạnh Phúc, Phình Hồ, Trạm Tấu được triển khai đồng bộ. Các mô hình sản xuất mới từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong thu nhập của người dân, góp phần giảm nghèo đa chiều, bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đổi thay Lùng Phình

Đổi thay Lùng Phình

Nhờ sự quan tâm và tập trung nguồn lực cho phát triển hạ tầng, chuyển đổi mô hình sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, diện mạo nông thôn ở xã vùng cao Lùng Phình ngày càng đổi mới, khang trang.

Hội Nông dân xã Bảo Hà phát huy vai trò hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh

Hội Nông dân xã Bảo Hà phát huy vai trò hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh

Thời gian qua, bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực và hiệu quả, Hội Nông dân xã Bảo Hà đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, hỗ trợ hội viên trong phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Hiệu quả từ những mô hình sản xuất mới ở Lùng Phình

Hiệu quả từ những mô hình sản xuất mới ở Lùng Phình

Ngoài phát triển nông nghiệp với các mô hình trồng rau, cây ăn quả ôn đới, cây dược liệu hay phát triển du lịch, nhiều nông dân trên địa bàn xã Lùng Phình đã mạnh dạn đưa giống cây trồng mới vào sản xuất hoặc đầu tư mở xưởng mộc, chế biến gỗ... góp phần nâng cao thu nhập và từng bước giảm nghèo.

Hướng phát triển kinh tế mới ở Bản Xèo

Hướng phát triển kinh tế mới ở Bản Xèo

Tháng 12, sương núi Bản Xèo buông xuống thành những dải mỏng như lụa, phủ lên những triền đá xám lạnh. Giữa cái giá rét của vùng cao, sắc cam ấm từ những vườn quýt đang độ chín như đánh thức cả sườn núi. Đó là vườn quýt của anh Vàng Văn Dũng, người đầu tiên đưa giống quýt về trồng tại xã Bản Xèo, mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho địa phương.

Phúc Lợi toàn lực hỗ trợ cho giảm nghèo

Phúc Lợi toàn lực hỗ trợ cho giảm nghèo

Thông qua việc đẩy mạnh hỗ trợ sinh kế và tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, năm 2025, xã Phúc Lợi đã giúp 126 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, đưa tỷ lệ nghèo đa chiều của xã giảm từ 9,99% xuống còn 6,23%.

Nuôi gà trống thiến giúp nông dân Bắc Ninh thoát nghèo

Nuôi gà trống thiến giúp nông dân Bắc Ninh thoát nghèo

Từ mô hình nuôi gà ngắn ngày nhiều rủi ro, chị Phan Thị Huyền xã Tiên Lục, tỉnh Bắc Ninh đã mạnh dạn chuyển sang nuôi gà trống thiến dài ngày, mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi lứa, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho nông hộ địa phương.

Bảo Hà nhân rộng sinh kế, tạo đòn bẩy giảm nghèo

Bảo Hà nhân rộng sinh kế, tạo đòn bẩy giảm nghèo

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, những năm qua xã Bảo Hà đã tập trung triển khai nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Từ trồng trọt, chăn nuôi đến phát triển kinh tế hộ gia đình, các mô hình không chỉ tạo sinh kế ổn định cho người dân mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống.

Hành trình đưa nông sản lên kệ siêu thị

Hành trình đưa nông sản lên kệ siêu thị

Để những bó rau xanh, túi gạo, miến hay chai tương ớt từ các bản làng miền núi Lào Cai có mặt trên kệ của các siêu thị lớn là cả một quá trình dài, bắt đầu từ chuyển biến tư duy sản xuất của nông dân đến sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới

Trên những thửa ruộng bậc thang, nương đồi và các trang trại xanh màu no ấm của Lào Cai, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đang lan tỏa sâu rộng. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, người nông dân đã mạnh dạn đổi mới tư duy, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tập thể.

50 học viên tham gia tập huấn.

Tập huấn kỹ năng tạo dựng chuỗi giá trị sản phẩm cho phụ nữ xã Khánh Hòa

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khánh Hòa vừa phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng, kỹ thuật tạo dựng chuỗi giá trị nông sản cho 50 phụ nữ là chủ, người quản lý và thành viên liên kết chủ chốt của các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn xã.

Mường Hum tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội

Mường Hum tạo đột phá để phát triển kinh tế, xã hội

Trong năm 2025, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hình thành sau khi sáp nhập ba xã Nậm Pung, Trung Lèng Hồ và Mường Hum. Dù nhiều khó khăn nhưng xã Mường Hum mới đã có những bước đột phá mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội để tạo nên một diện mạo mới cho vùng đất này.

fb yt zl tw