Cô gái 9X giúp tiêu thụ nông sản bằng công nghệ số, lan tỏa nông dân số

Không sinh ra ở Tây Bắc nhưng với tình yêu, Phạm Thị Phương Mai rất am hiểu về núi rừng, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số nơi vùng cao Bát Xát (Lào Cai). Mai đã làm những video ngắn để livestream bán nông sản cho bà con.

Cô gái trẻ cũng có dự định trong tương lai sẽ xây dựng mô hình nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch, giúp bà con từng bước phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Cô gái Hải Dương đam mê kể chuyện núi rừng

Phạm Thị Phương Mai sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, tốt nghiệp ngành Việt Nam học, chuyên ngành Hướng dẫn du lịch. Sau đó kết duyên vợ chồng cùng chàng trai Tây Bắc ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai).

Trước đây, Mai làm công việc thiện nguyện cùng chồng, giúp đỡ bà con vùng cao có hoàn cảnh khó khăn. Công việc này tạo điều kiện để cô đi lại đến những bản làng, gặp gỡ nhiều bà con thuộc các tộc người khác nhau.

“Em nhận thấy bà con trên vùng cao có rất nhiều nông sản ngon và sạch nhưng người dân luôn vất vả, làm được nông sản tốt nhưng không có đầu ra. Luôn phụ thuộc và trông chờ vào thương lái đến thu mua.

Được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Hoặc bà con chỉ mang nông sản ra các chợ truyền thống, bán cho người dân trong vùng, lượng bán ra được rất ít. Trong khi đó em nhận thấy nhu cầu dùng nông sản sạch của người dân ngày càng cao”, Mai nói.

Mật ong rừng, mỡ lợn đen bản, sâm đất, miến dong, hạt cải mèo là những mặt hàng Mai bán quanh năm cho khách hàng tiêu dùng cả nước.

Từ suy nghĩ đó, cô gái 9x luôn có ước muốn phải làm sao để đưa nông sản bản địa đến được với người tiêu dùng trong khắp cả nước, giúp bà con huyện Bát Xát có đầu ra nông sản ổn định, có thu nhập tốt hơn để cải thiện đời sống.

Cũng xuất phát từ thực tế khi năm 2021 chứng kiến cảnh bà con trong xã phải đổ đi hàng trăm tấn sâm, điều kiện giao thông vất vả, người dân phải địu từng địu sâm từ trong nương ra, cuối cùng thương lái không đến mua, sâm thối hết.

Sau 1 năm bà con trắng tay, không có thu nhập, Mai đã trăn trở nhiều đêm phải làm thế nào để giúp bà con tiêu thụ được nông sản, để đồng bào bớt khổ.

Với quyết tâm đó, từ tháng 11/2022, khi địa phương vào vụ thu hoạch sâm đất, kênh Tiktok MAI TÂY BẮC và Fanpage Facebook MAI TÂY BẮC ra đời.

Qua công việc của mình, Mai tiếp cận với người xem trên khắp cả nước để quảng bá nông sản, cuộc sống của người bản địa, đồng thời giới thiệu các sản phẩm nông sản của địa phương, bán các mặt hàng nông sản qua Kênh Tiktok MAI TÂY BẮC với 317,9k Followers và Fanpage Facebook MAI TÂY BẮC với 75,574k lượt thích.

Mai giới thiệu về quả ớt ở phiên chợ huyện Mường Khương.

Khuôn mặt ưa nhìn, nước da trắng sáng cùng cách nói chuyện chân thật, thân thiện, nhưng rất có duyên, đi vào lòng người nên các video ngắn Mai tự làm đã thu hút rất đông người xem. Với những nội dung hướng dẫn về cách nấu ăn, về triết lý cuộc sống, giới thiệu những loại nông sản bản địa, về chợ phiên vùng cao…

Đặc biệt, người xem còn được ”no mắt” trước những món ngon do chính chủ kênh thực hiện như: video giới thiệu về mật ong rừng, cách chế biến lợn đen bản, măng muối chua, rau muống muối chua, hái và ăn quả rừng, mít non kho thịt, cá nướng tỏi ớt, hay giới thiệu về nghề trồng quế của đồng bào, video về âm thanh rừng núi có lồng ghép những món ăn dân tộc... để giúp người xem hình dung được nét đẹp cũng như phong tục văn hóa người dân vùng cao Lào Cai.

Lan tỏa những nông dân số

Cô gái trẻ có dự định trong tương lai sẽ xây dựng mô hình nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch, giúp bà con từng bước phát triển kinh tế.

Hiện tại, mật ong rừng, mỡ lợn đen bản, sâm đất, miến dong, hạt cải mèo là những mặt hàng Mai bán quanh năm cho khách hàng tiêu dùng cả nước cùng với những nông sản theo mùa của địa phương. Những video bán nông sản mang đậm nét đẹp dung dị của bản làng núi rừng Lào Cai.

Bên cạnh đó là những công việc thường ngày của nhà nông, có những vất vả mệt nhọc thế nhưng Mai luôn biết cách truyền đến người xem nhiều năng lượng tích cực bằng cách kể chuyện hấp dẫn và nụ cười thường trực trên môi đã thu hút cả triệu lượt người xem.

Luôn đồng hành cùng bà con để hỗ trợ, đưa nông sản bản địa vươn xa.

Ngoài ra, cô còn chủ động liên kết với các hợp tác xã có sản phẩm OCOP đưa các sản phẩm lên mạng xã hội để nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Mai cũng thường tham gia hướng dẫn cho thanh niên trong xã, trong huyện cách bán hàng trên mạng cũng như làm các video quảng bá sản phẩm cũng như đào tạo cho mọi người cách quay phim, dựng phim cơ bản, để ngày càng có thêm nhiều những kênh bán hàng bản địa, mang nông sản, đặc sản địa phương đến người dân trên mọi miền đất nước.

9X cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ những học sinh khó khăn, trẻ mồ côi...

“Em không có bí quyết gì để thu hút mọi người cả nhưng em đánh giá cao sự chân thật, chất phác, mọi thứ phải thật chứ không màu mè, hoa mỹ. Em may mắn được khán giả yêu mến, ủng hộ, đặt mua nông sản và có những phản hồi tích cực. Từ công việc này cũng tạo ra thêm sinh kế cho bà con, góp phần tăng thu nhập và ổn định kinh tế gia đình”, Mai chia sẻ.

Trong tương lai Mai có định hướng mở rộng thị trường, tạo thương hiệu riêng cho nông sản bản địa. Ở thời điểm hiện tại cô đang cùng bà con tiếp tục trồng các loại nông sản bản địa, chăn nuôi lợn đen, gà đen để làm phong phú nguồn sản phẩm cũng như đáp ứng đủ số lượng hàng cần cung cấp cho thị trường.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Chính sách áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên đã được triển khai từ ngày 1/6/2025, nhưng đến nay, nhiều tiểu thương vẫn còn bỡ ngỡ, lo lắng vì chưa hiểu hết về lợi ích của chính sách thuế, cũng như quy trình sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cơ hội để báo chí tìm lối đi trong thời đại số

Cơ hội để báo chí tìm lối đi trong thời đại số

Báo chí Việt Nam và thế giới đang trải qua một cuộc chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có về phương thức, cách thức làm nghề. Công nghệ phát triển như vũ bão, đặc biệt là mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai.

Chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai

Sáng 9/6, tại trụ sở Sở Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng lớn nhờ sự quan tâm của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ. Tuy nhiên, dữ liệu và nhân lực là hai trong số những điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển AI nội địa bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam.

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (gồm tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử) về việc phối hợp cùng cơ quan thuế triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh.

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2025 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ: “Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra DeepSeek hay một mô hình nền tảng giống GPT của riêng mình”.

fb yt zl tw