Xây dựng biên giới đẹp giàu

LCĐT - Trong những năm qua, mảnh đất biên giới Lào Cai ngày càng khởi sắc trong phát triển kinh tế, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững. Để đạt được kết quả đó có đóng góp không nhỏ của những dòng họ tiêu biểu nhiều đời bám trụ, xây dựng những bản làng biên giới bình yên. 

Dòng họ Lục trên đất Bản Lầu

Nhắc đến xã Bản Lầu (huyện Mường Khương), nhiều năm nay, từ một xã biên giới còn nhiều khó khăn, Bản Lầu trở thành “thủ phủ” của tỉnh về chuối, dứa. Cũng ở nơi đây có những dòng họ người dân tộc thiểu số sinh sống lâu đời, gắn bó với mảnh đất biên cương, làm cho vùng đất này ngày càng khởi sắc, trong đó, dòng họ Lục, dân tộc Nùng ở thôn Na Nhung là một điển hình.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lục Thượng Khiêm, 64 tuổi, Trưởng dòng họ Lục kể: Từ 400 năm trước, tổ tiên dòng họ Lục đã chọn thôn Na Pao, xã Bản Lầu để an cư. Đến nay, qua 10 thế hệ, dòng họ Lục có 27 hộ với gần 130 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu ở 2 thôn Na Pao và Na Nhung. Là trưởng dòng họ Lục, tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình trong dòng họ cải tạo tập tục lạc hậu, tích cực tăng gia, sản xuất. 

Đặc biệt, sinh sống ở khu vực biên giới, các gia đình đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội hoặc theo đạo trái phép. Nhiều năm qua, 27 hộ trong họ không có ai nghiện ma túy, trộm cắp, tảo hôn, vi phạm pháp luật.

Từ năm 2009, dòng họ Lục được Công an xã Bản Lầu lựa chọn xây dựng mô hình Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự. Năm 2016, ông Lục Thượng Khiêm được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích 10 năm xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Dòng họ Ngô lập nghiệp nơi biên giới

Từ xa nhìn lại, ngôi nhà xây cấp 4 mang dáng dấp một biệt thự nhỏ của gia đình ông Ngô Quang Lạp ở thôn Tân Quang, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) nằm giữa rừng cây mỡ, cây quế xanh mướt trập trùng. Ngày cuối năm, nhìn những bông hoa đào, hoa mai đang bung nở rực rỡ, ông Lạp nhớ lại những kỷ niệm của mùa xuân cách đây 60 năm. Ngày đó, ông Lạp là chàng thanh niên 20 tuổi, đúng ngày rằm tháng Giêng cùng bố mẹ và hơn 100 hộ theo tiếng gọi của Đảng rời quê hương Vụ Bản, tỉnh Nam Định lên mảnh đất biên giới Lào Cai khai hoang, lập nghiệp.

“Sau chặng đường đi bộ gian nan từ Lào Cai lên Trịnh Tường, gia đình tôi cùng những hộ khác dừng chân bên bờ sông Hồng thuộc thôn Tân Tiến bây giờ bắt đầu cuộc sống mới. Nơi đây biên giới, chỉ có lau lách, rừng núi hoang vu, không có nhà dân nào ở, phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức để biến đất hoang thành những vườn mía, vườn khoai, ý dĩ… phủ xanh dải đất ven sông Hồng. Năm 1979 xảy ra chiến tranh biên giới, các hộ tản đi mỗi nhà một nơi, bố tôi đưa gia đình chạy vào rừng ẩn náu. Từ đó đến năm 1995, khi tình hình biên giới dần ổn định, gia đình tôi chuyển 3 nơi ở, nhưng vẫn quyết tâm bám mảnh đất biên giới Trịnh Tường, coi biên giới là quê hương thứ hai, nơi sinh cơ, lập nghiệp”, ông Lạp kể.

Ông Ngô Quang Lạp, trưởng dòng họ Ngô, thôn Tân Quang, xã Cốc Mỳ đã 60 năm gắn bó với mảnh đất biên cương.
Ông Ngô Quang Lạp, trưởng dòng họ Ngô, thôn Tân Quang, xã Cốc Mỳ đã 60 năm gắn bó với mảnh đất biên cương.

Trong câu chuyện, ông Lạp bảo dòng họ Ngô ngày đó chỉ có 4 hộ lên Lào Cai khai hoang, trải qua 60 năm, giờ cả họ có 14 hộ sinh sống, chủ yếu ở xã Trịnh Tường, hộ nào cũng xây được nhà khang trang. Các gia đình ông Ngô Quang Lạp, Ngô Minh Lý, Ngô Minh Hiếu, Ngô Văn Khơi đều có 4 - 5 ha rừng, thu nhập mỗi năm 100 - 200 triệu đồng. Đặc biệt, dòng họ Ngô có 18 đảng viên. Với những cống hiến trong việc xây dựng mảnh đất biên giới Trịnh Tường, dòng họ Ngô được Công an xã Trịnh Tường lựa chọn xây dựng mô hình Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự.

Nhân rộng mô hình “ Dòng họ tự quản” 

Trao đổi với chúng tôi về mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự” ở khu vực biên giới của tỉnh, Trung tá Lương Minh Đức, Đội trưởng Đội Hướng dẫn phong trào, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: Lào Cai có gần 200 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, để bảo vệ biên giới vững chắc thì những dòng họ sinh sống lâu đời dọc biên giới có vai trò rất quan trọng. Từ mô hình thí điểm “Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự” được xây dựng lần đầu vào  năm 2008, đến nay, tại địa bàn các xã biên giới đã có 22 mô hình. Tiêu biểu như dòng họ Lục, dòng họ Thào (xã Bản Lầu, huyện Mường Khương); dòng họ Vàng, dòng họ Hù (xã Quang Kim, huyện Bát Xát); dòng họ Thào, dòng họ Cư - Ngải - Lồ (thị trấn Si Ma Cai); dòng họ Giàng (xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai)…

Mô hình "Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự" góp phần giữ bình yên tại các xã biên giới của tỉnh.
Mô hình "Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự" góp phần giữ bình yên tại các xã biên giới của tỉnh.

Từ năm 2016 đến nay, các “Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự” tại các địa bàn giáp biên đã tổ chức hơn 1.000 buổi tuyên truyền, giáo dục người thân trong dòng họ và người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của dòng họ. Thành viên các dòng họ tự quản đã cung cấp 608 nguồn tin, trong đó 310 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng giải quyết 119 vụ việc, bắt 129 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản có giá trị; tham gia vận động người dân giao nộp, thu hồi 62 súng tự chế và vũ khí thô sơ; tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 24 người lầm lỗi tại cộng đồng. Những người có uy tín trong các dòng họ tham gia vận động, hòa giải thành công 42 vụ việc, mâu thuẫn tại cơ sở.

Ở vùng đất biên cương Lào Cai, mỗi “Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự” là một cộng đồng vững chắc, là “tường thành”, “cột mốc sống” trong bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, chủ quyền, biên giới quốc gia…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững

Với mong muốn cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, giữa các dân tộc, tỉnh Lào Cai đã và đang nỗ lực triển khai hiệu quả các chính sách liên quan đến giảm nghèo, tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững.

Tuổi già có lương hưu

Tuổi già có lương hưu

Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Lương hưu giúp người lao động khi về già vơi đi nhiều nỗi lo về tiền bạc. Đây được coi là nguồn thu nhập ổn định nhất giúp người lao động yên tâm dưỡng già, bảo đảm cuộc sống tốt hơn mà không phụ thuộc vào con cháu.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài cuối)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài cuối)

Lào Cai là tỉnh miền núi, có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo tập quán, người dân thường sống ven suối, triền đồi, là nhưng nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, đá. Vì vậy, việc tổ chức sắp xếp dân cư, di dời các hộ ở khu vực nguy hiểm có ý nghĩa rất lớn, cần được triển khai một cách đồng bộ và khẩn trương.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 2)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 2)

Thực tế, nguồn vốn thuộc các chương trình hỗ trợ người dân vùng đặc biệt khó khăn, nơi thường xuyên xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra thiên tai đã được tỉnh cấp đến các xã nhưng không thể giải ngân vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra còn nhiều khó khăn khác trong quá trình sắp xếp dân cư thuộc các đối tượng kể trên khiến chính quyền các địa phương loay hoay, còn người dân thì vẫn ngày ngày sống trong lo sợ.

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 1)

Khó khăn trong sắp xếp dân cư ở Lào Cai (Bài 1)

Bất an và thấp thỏm là tâm trạng chung của hàng trăm hộ đang sống trong vùng có nguy cơ sạt lở ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong khi người dân mong mỏi được chuyển đến nơi ở mới an toàn và chính quyền địa phương sẵn sàng các phương án di chuyển nhưng đành bất lực chờ đợi, bởi hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn chưa rõ ràng.

Phát triển cây dược liệu bền vững

Phát triển cây dược liệu bền vững

Tỉnh Lào Cai sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng phát triển các sản phẩm dược liệu gắn với du lịch và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, trong đó chú trọng phát triển các loại dược liệu đặc hữu, dược liệu quý thành sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Những “sinh viên 5 tốt”

Những “sinh viên 5 tốt”

Như những bông hoa đẹp, “Sinh viên 5 tốt” không đơn thuần là một danh hiệu, một dấu mốc đáng nhớ trong năm tháng tuổi trẻ, mà còn là minh chứng sau hành trình dài nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của những sinh viên, đoàn viên vượt khó, năng động, sáng tạo.

Giới trẻ Lào Cai “đu trend” bóng bay nghệ thuật

Giới trẻ Lào Cai “đu trend” bóng bay nghệ thuật

Chỉ vài quả bóng sắc màu, chiếc bơm và sự khéo léo của đôi tay, sau vài phút, quả bóng bay đơn thuần chợt hóa thành những hình thù bắt mắt, ngộ nghĩnh. Như một xu hướng trong cuộc sống hiện đại, hoa bóng bay (còn gọi là bóng bay nghệ thuật) đang được nhiều người sử dụng để trang trí và làm quà tặng.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài cuối)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài cuối)

Có nhiều khó khăn, vướng mắc đặt ra với công tác đoàn và phong trào thanh niên, nhưng không có nghĩa là không có giải pháp khắc phục. Trong quá trình thực hiện bài viết, phóng viên đã ghi nhận ý kiến của một số cán bộ và nguyên cán bộ đoàn về giải pháp giải quyết khó khăn đối với công tác đoàn hiện nay.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 3)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 3)

Thực tế cho thấy, ngoài nguyên nhân khách quan do nhiều đoàn viên, thanh niên đi học, đi làm xa thì những nguyên nhân như bất cập về cơ chế, chính sách, quy định về độ tuổi, trình độ chính trị đối với cán bộ đoàn, đặc biệt là một số đoàn viên, thanh niên chưa có nhận thức đúng về vai trò của tổ chức đoàn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động, phong trào đoàn ở cơ sở.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 2)

Công tác đoàn và phong trào thanh niên hiện nay - những vấn đề đặt ra (Bài 2)

Những năm qua, sự đóng góp của các thế hệ đoàn viên, thanh niên trong sự nghiệp đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là rất to lớn. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận và thấy rằng, công tác đoàn và phong trào thanh niên đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Cói Lalin và Hành trình kết nối yêu thương

Cói Lalin và Hành trình kết nối yêu thương

Không qua đào tạo, không lên kịch bản nội dung, kênh YouTube Cói Lalin của Chảo Mùi Cói, xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) đã sản xuất hơn 1.000 video, nhiều video thu hút hàng triệu lượt xem. 3 năm qua, kênh YouTube của Cói đã trở thành cầu nối cho hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ ở quê mình.

Sắc màu chợ phiên Y Tý hấp dẫn du khách bốn phương

Sắc màu chợ phiên Y Tý hấp dẫn du khách bốn phương

Chợ phiên Y Tý (Bát Xát) họp vào thứ 7 hằng tuần, là nơi trao đổi, mua bán, giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao… Đến với chợ phiên Y Tý, nhiều du khách thích thú khi được trải nghiệm không gian văn hóa đầy sắc màu và mua những nông sản tươi ngon mang đậm hương vị núi rừng về làm quà.

“Vàng xanh” trên đất Bảo Yên

“Vàng xanh” trên đất Bảo Yên

Vài năm trở lại đây, một số hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Yên đã phát triển mô hình trồng cây đàn hương trắng. Đây là cây bán ký sinh, mới du nhập từ Ấn Độ, được trồng xen canh với các loại cây trồng khác. Được ví như “vàng xanh”, cây đàn hương trắng đang mở ra kỳ vọng mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân Bảo Yên.

fb yt zl tw