Bỏ hạn mức tài khoản trả phí tự động khi vào cao tốc: Thực tế không như lo ngại ban đầu

Tới nay, đã gần 1 tuần bỏ yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản trả phí tự động mới được vào các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Thực tế, tỷ lệ xe thiếu tiền trả phí không nhiều, lực lượng chức năng cũng chưa xử phạt. Dù vậy, từ khi thu phí tự động hoàn toàn, lưu lượng phương tiện đi cao tốc giảm mạnh.

Ghi nhận thực tế trong 1 tuần trở lại đây (bỏ hạn mức số dư tối thiểu trong tài khoản giao thông), các tuyến cao tốc do VEC quản lý hoạt động thu phí tự động cơ bản không phát sinh các tình huống phức tạp, kể cả các tuyến cửa ngõ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) dù lưu lượng phương tiện đông vào cuối tuần. Tuy nhiên, có tuyến vẫn còn tỷ lệ cao xe thiếu tiền trả phí trong tài khoản giao thông.

Từ ngày 6/8 tới nay, trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không xảy ra ùn tắc.

Từ ngày 6/8 tới nay, trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không xảy ra ùn tắc.

Đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, hiện không còn xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí trên tuyến như những ngày đầu mới thực hiện thu phí tự động (kể cả làn vào và ra cao tốc).

Từ ngày 6/8 tới nay, sau khi bỏ yêu cầu hạn mức tài khoản tối thiểu để được vào cao tốc, mỗi ngày vẫn có một số xe tài khoản giao thông không có hoặc không đủ tiền trả phí. Các trường hợp này được nhân viên thu phí linh động xử lý tùy theo lưu lượng xe qua trạm, nên cơ bản không xảy ra ùn ứ, hay tài xế cố tình chây ỳ, gây rối tại trạm thu phí.

Bên cạnh đó, nhờ thu phí tự động nên lượng xe thoát nhanh khỏi cao tốc, không bị ùn ứ như thu phí thủ công trước đây.

Tương tự với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đại diện Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho hay, những ngày đầu mới bỏ yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản cũng có nhiều xe khi trả phí thiếu tiền.

Riêng ngày đầu (ngày 6/8), tuyến cao tốc này có khoảng 100 xe tài khoản không đủ tiền trả phí chọn đoạn cao tốc đã đi, nên có xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí đầu ra. Tuy nhiên, tới nay mỗi ngày chỉ còn khoảng 10 - 20 xe tài khoản thiếu tiền trả phí và tiếp tục giảm. Do đó, cơ bản không xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí, kể cả những ngày đông như cuối tuần qua, hay có xe tài khoản không đủ tiền trả phí phải chờ xử lý.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được ghi nhận có số lượng xe tài khoản không đủ tiền trả phí nhiều nhất, với khoảng 3% tổng lượng xe đi cao tốc trong 1 tuần qua. Dù vậy, đơn vị quản lý khai thác chưa ghi nhận trường hợp tài xế nào cố tình không nộp tiền vào tài khoản để gây ùn tắc tại trạm thu phí, khi được nhân viên thu phí hướng dẫn nộp tiền đều thực hiện tốt.

VEC cho biết, trước mắt, tại trạm ra cao tốc, những xe tài khoản giao thông không đủ tiền trả phí, nếu đường vắng, nhân viên tại trạm thu phí sẽ hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản để trả phí ngay tại làn thu phí. Trường hợp lưu lượng phương tiện đông, tài xế sẽ được yêu cầu lùi lại, hoặc tạm thời cho qua trạm vào làn xử lý sự cố chuyển tiền vào tài khoản giao thông và thực hiện trừ phí sau. Tất cả những trường hợp này được lập biên bản, tài xế ký cam kết không tái phạm và chuyển danh sách cho Cục Cảnh sát giao thông (C08) kiểm soát.

“Trong tháng đầu thu phí tự động toàn bộ trên các tuyến cao tốc, lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở, khuyến cáo tài xế tài khoản không đủ tiền, chưa có trường hợp nào bị xử phạt theo quy định với lỗi thiếu tiền đi vào làn trả phí tự động. Chỉ xử phạt với trường hợp tài xế cố tình gây rối làm ùn tắc trạm thu phí. Những xe vi phạm lần đầu đều được chuyển danh sách sang lực lượng cảnh sát giao thông, nếu tái phạm sẽ bị xử phạt”, đại diện VEC thông tin.

Sau khi bỏ yêu cầu số dư tài khoản giao thông, một số xe rời cao tốc khi tài khoản không đủ trả phí, nhưng không nhiều..

Sau khi bỏ yêu cầu số dư tài khoản giao thông, một số xe rời cao tốc khi tài khoản không đủ trả phí, nhưng không nhiều..

Bên cạnh đó, hiện VEC vẫn duy trì nhân sự tại các trạm thu phí như thời điểm thu phí thủ công, để sẵn sàng hỗ trợ xử lý các sự cố xảy ra với thu phí tự động. Khi hệ thống thu phí tự động hoạt động ổn định, người dân chấp hành tốt hơn, VEC sẽ cắt giảm nhân sự trực tiếp tại trạm thu phí.

Trước đó, trong tuần đầu thu phí tự động toàn bộ, VEC yêu cầu toàn bộ xe đi vào cao tốc phải có số dư tối thiểu bằng mức phí trả toàn tuyến. Yêu cầu này, theo VEC, nhằm tránh tình trạng xe thiếu tiền phí ở đầu ra, gây ùn tắc, cản trở phương tiện khác.

VEC thông tin, trong tuần đầu (từ ngày 1 - 7/8) thu phí tự động toàn bộ 4 tuyến cao tốc đơn vị đang quản lý, đã có trên 900.000 lượt phương tiện lưu thông qua, giảm 13% so với cùng kỳ tháng trước đó (khi còn thu phí thủ công).

Trong đó, lưu lượng xe giảm mạnh nhất trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (giảm hơn 22% lưu lượng xe và hơn 20% doanh thu); tiếp đến là cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giảm hơn 11% lưu lượng xe); cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giảm trên 5% lưu lượng và doanh thu; cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giảm hơn 1% lưu lượng và trên 6% doanh thu...

Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Livestream bán hàng: Thêm "lối ra" cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livetream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, kiềm chế lạm phát

Diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình địa chính trị thế giới cùng với áp lực gia tăng tỷ giá, lạm phát trong nước và thực trạng khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp là những yếu tố đang gây sức ép lớn cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế-xã hội những quý còn lại của năm 2024.

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Theo thông tin từ Cục Hải Quan Lào Cai, từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 308,5 triệu USD (tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu đạt 159,6 triệu USD (tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công Thương xuyên suốt trong công tác bảo đảm cung ứng điện giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2024 là yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) chủ động, có dự phòng ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng do nguyên nhân chủ quan.

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Bản Phiệt (Bảo Thắng) là vùng trồng dứa lớn của Lào Cai nhưng ít ai biết đến điểm chuyên bán buôn mà người dân thường gọi vui là “sàn giao dịch” dứa tại thôn Nậm Sưu, đã hoạt động được hơn 10 năm. “Sàn giao dịch” họp từ 5 giờ thu hút nhiều tư thương đến trao đổi, mua bán. Mỗi ngày “sàn giao dịch” giúp nông dân địa phương tiêu thụ hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn dứa.

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 442/QĐ-BGTVT, điều chỉnh một số đoạn tuyến cũ trên các Quốc lộ (QL)37, QL37B, QL39 qua tỉnh Thái Bình thành đường địa phương và bàn giao để UBND tỉnh quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định pháp luật, do đã có các đoạn tuyến QL mới thay thế.

fb yt zl tw