Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Vượt Nhật Bản, Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore, trong quý đầu của năm 2024, đứng sau Malaysia, Nauy, Indonesia và Trung Quốc.

Vượt Nhật Bản, Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore, trong quý đầu của năm 2024, đứng sau Malaysia, Nauy, Indonesia và Trung Quốc.

Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore.

Nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong quý I/2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 340 triệu SGD, giảm 5,67% so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore đạt hơn 24 triệu SGD, tăng 3,22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2, Indonesia thứ 3, Trung Quốc và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.

Dữ liệu từ Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore cho thấy, thị phần thủy sản của thị trường Singapore nhìn chung vẫn được chia đều cho các đối tác do mỗi nước đều có những thế mạnh xuất khẩu riêng.

6 quốc gia có thị phần lớn nhất chiếm từ 9 - 13%, gồm: Malaysia chiếm 13,6% thị phần; Na Uy chiếm 11,45% thị phần; Indonesia chiếm 11,13% thị phần; Trung Quốc chiếm 10,15% thị phần; Việt Nam chiếm 8,58% thị phần và Nhật Bản chiếm 8,34% thị phần.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay, để đa dạng nguồn cung, Singapore liên tục tìm kiếm, mở rộng và thị trường nhập khẩu bằng nhiều hình thức. Điều này đảm bảo an ninh nguồn cung thực phẩm cho Singapore, đồng thời khiến cho sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore ngày càng lớn.

Mặt khác, tình trạng lạm phát gia tăng cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành thủy sản các nước xuất khẩu vào Singapore, trong đó có Việt Nam. Nước nào tận dụng được lợi thế về logistics cũng như giảm thiểu được các chi phí sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này.

Để tăng tốc xuất khẩu thuỷ sản sang Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo các doanh nghiệp thủy hải sản Việt Nam nghiên cứu và tận dụng hiệu quả từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên; thường xuyên cập nhật các quy định của địa bàn, đặc biệt là các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nhãn mác hàng hóa,…

Doanh nghiệp Việt tăng cường tham gia các hội chợ triển lãm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam tại thị trường quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì ổn định chất lượng sản phẩm, giữ uy tín với đối tác quốc tế.

Ngoài ra, cần thận trọng thẩm tra thông tin đối tác trước khi ký kết, giao nhận hàng hóa và thanh toán, tránh rủi ro trong giao dịch kinh doanh.

Báo Đầu Tư

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Khơi dậy tinh thần hợp tác, liên kết trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trong nông nghiệp. Những chi hội, tổ hội, hợp tác xã (HTX) do nông dân làm chủ đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

A Mú Sung quyết tâm nâng cao thu nhập cho người dân

A Mú Sung quyết tâm nâng cao thu nhập cho người dân

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã A Mú Sung đạt 32,18 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên 40%. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền xã đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó trọng tâm là phát triển nông, lâm nghiệp và chăn nuôi, với quyết tâm sớm đưa địa phương thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thuế

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thuế

Với phương châm “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, Thuế cơ sở 6 tỉnh Lào Cai đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó đã góp phần thay đổi thói quen của người nộp thuế, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Hành trình 30 năm mang vốn ưu đãi đến các đối tượng chính sách

Hành trình 30 năm mang vốn ưu đãi đến các đối tượng chính sách

Đã tròn 30 năm kể từ khi Ngân hàng Phục vụ người nghèo nay là Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) được thành lập. Trong suốt chặng đường ấy, đội ngũ cán bộ Ngân hàng CSXH luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, nỗ lực đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên quê hương Lào Cai.

Đưa kinh tế số thành động lực tăng trưởng mới

Đưa kinh tế số thành động lực tăng trưởng mới

Với định hướng lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm trụ cột phát triển, tỉnh Lào Cai đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa kinh tế số trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Xanh hoá sản xuất, nâng tầm thương hiệu Lào Cai

Xanh hoá sản xuất, nâng tầm thương hiệu Lào Cai

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra sản phẩm, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang nỗ lực "xanh hóa" quy trình sản xuất, biến yêu cầu về môi trường trở thành lợi thế cạnh tranh, qua đó, nâng tầm thương hiệu bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tăng thu nhập từ cây hồng không hạt

Tăng thu nhập từ cây hồng không hạt

Việc thu hoạch hồng không hạt ở các xã phía bắc của tỉnh Thái Nguyên đang vào chính vụ. Nơi đây, thủ phủ loại quả đặc sản này trải dài ở các xã Quảng Bạch, Nam Cường, Đồng Phúc, Nà Phặc với diện tích hơn 800 ha. Hồng không hạt trở thành cây xóa nghèo cho nhiều nông hộ.

fb yt zl tw