Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho nông sản Lào Cai

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho nông sản Lào Cai

Lào Cai có nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản do sự đa dạng về địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu. Việc triển khai đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hàng hóa nông nghiệp là rất cần thiết, giúp tăng giá trị sản phẩm, hàng hóa.

Năm 2020, dứa Mường Khương được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu sản phẩm “Dứa Mường Khương”. Kể từ khi được bảo hộ đến nay, diện tích dứa tăng gần gấp đôi, từ 755 ha lên 1.480 ha và năng suất bình quân tăng từ 250 tạ/ha lên 270 tạ/ha.

3.jpg

Theo đánh giá của UBND huyện Mường Khương, nhãn hiệu sản phẩm “Dứa Mường Khương” được bảo hộ đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy mở rộng thị trường, tạo đầu ra ổn định. Năm 2020, Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu xây dựng nhà máy sản xuất, thu mua dứa Mường Khương để chế biến thành nước ép dứa, thạch dứa đã góp phần nâng cao khả năng thương mại hóa và tăng thu nhập cho người dân.

mk.jpg
Người dân thị trấn Mường Khương thu hoạch ớt làm tương.

Trên địa bàn huyện Mường Khương hiện còn có sa nhân được cấp nhãn hiệu chứng nhận. Quýt Mường Khương, đậu tương vàng, lợn đen, rượu men lá Na Lang, chè Ô Long Cao Sơn được công nhận nhãn hiệu tập thể. Nhãn hiệu thông thường có gạo Séng cù, rượu ngô, tương ớt, rượu núi đá...

Một số nhãn hiệu sản phẩm được hỗ trợ bảo hộ đang phát huy giá trị, tạo thương hiệu, tăng giá bán và có đầu ra ổn định trên thị trường, mang lại giá trị kinh tế thiết thực cho địa phương hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Phạm Đức Trung, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Khương

Đối với quýt Mường Khương, sản lượng đạt khoảng 122,25 tấn/năm, giá bán sau khi có nhãn hiệu tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg; sản phẩm chè Ô Long - chè búp khô tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg. Từ khi xây dựng được thương hiệu, đậu tương, quýt và chè Ô Long Cao Sơn đã tạo ra việc làm cho hơn 2.832 lao động thường xuyên và 500 lao động thời vụ.

2.jpg

Cũng như Mường Khương, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm công tác sở hữu trí tuệ. Toàn tỉnh hiện có hơn 100 nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn. Tỉnh đang hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu và phát triển chỉ dẫn địa lý cho 16 sản phẩm mới như rau an toàn huyện Bảo Thắng; lợn đen và cá nước lạnh huyện Văn Bàn; cốm và bánh chưng đen huyện Bắc Hà; thanh long ruột đỏ, chuối ngự Hồng Cam, hồng không hạt huyện Bảo Yên; phát triển chỉ dẫn địa lý Thẳm Dương, huyện Văn Bàn.

DSC00523.jpg
Quýt Mường Khương được nhiều siêu thị lớn ở Hà Nội đặt hàng.

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1246 ngày 24/5/2023 về Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là cơ sở để triển khai hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp mang địa danh của tỉnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

DJI_0794.jpg
Nhiều địa phương chú trọng xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Triển khai Quyết định số 1246, nhiều giải pháp được triển khai, trong đó có giải pháp tuyên truyền về giá trị của việc bảo hộ và phát triển nhãn hiệu sản phẩm. Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về sở hữu trí tuệ, hướng dẫn hàng trăm tổ chức, cá nhân thủ tục đăng ký, xác lập, bảo vệ nhãn hiệu; tổ chức hàng chục hội nghị công bố nhãn hiệu cho sản phẩm. Các nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh được các tổ chức, cá nhân sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Nhãn hiệu được in lên bao bì, tem, nhãn dán lên sản phẩm, in trên phương tiện quảng bá để tuyên truyền tới người tiêu dùng và trở thành hàng hóa được nhiều người biết đến, có sức cạnh tranh lớn trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đem lại giá trị kinh tế do chênh lệch.

DSC04719.jpg
Nhiều sản phẩm nông sản sau khi được bảo hộ giúp tăng giá trị, tăng thu nhập cho người dân.

Đơn cử như năm 2023, nhãn hiệu “Mận Bắc Hà” giúp sản phẩm mận có giá bán tăng trung bình 2.000 đồng/kg, giúp tăng 6 tỷ đồng/năm; nhãn hiệu tập thể “Su su Sa Pa” giúp sản phẩm su su có giá bán tăng 2.000 đồng/kg, giúp tăng 14,6 tỷ đồng/năm hoặc nhãn hiệu “Vịt bầu Nghĩa Đô” giúp tăng giá bán 5.000 - 6.000 đồng/con... Các sản phẩm được bảo hộ như củ sâm hoàng sin cô (huyện Bát Xát) đã được các nhà máy, công ty lớn như Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (tỉnh Ninh Bình) thu mua, chế biến thành nước giải khát; chè Ô Long Cao Sơn (huyện Mường Khương) được Công ty TNHH Một thành viên Mường Hoa (Sa Pa) sử dụng nhãn hiệu thu mua chè của người dân, thực hiện chế biến, gắn nhãn hiệu đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.

5.jpg

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng việc xây dựng thương hiệu và bảo hộ nông sản trên địa bàn vẫn bộc lộ những hạn chế. Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết thêm: Một số sản phẩm được bảo hộ nhưng sản phẩm phát triển manh mún, số lượng ít nên chưa thực sự trở thành hàng hóa chủ lực. Nhiều sản phẩm chưa thực hiện quản lý tốt chất lượng, chưa được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và theo đúng quy trình kỹ thuật, chưa có công nghệ chế biến, bảo quản nên chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường, ảnh hưởng đến uy tín nhãn hiệu.

4.jpg

Để tiếp tục xây dựng thương hiệu nông sản mang tính cạnh tranh cao trên thị trường, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hồng cho rằng các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã cần phối hợp, tiếp tục quan tâm công tác tham mưu quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa sản phẩm mang nhãn hiệu; đưa nhiệm vụ phát triển các nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp vào chương trình, nghị quyết mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn tới (2025 - 2030) để phát triển sản xuất đảm bảo chất lượng, mang tính ổn định lâu dài. Đồng thời, các địa phương cần quan tâm thu hút đầu tư công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm, vận động thành lập liên kết các đơn vị bao tiêu sản phẩm mang nhãn hiệu cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Giữa tháng Mười, tiết trời vùng cao Mỏ Vàng bắt đầu se lạnh. Chúng tôi rời trung tâm xã men theo con đường đất hơn 10 km để đến với Khe Lóng 3 - 1 trong 5 thôn đặc biệt khó khăn của xã. Thôn có 103 hộ dân là người dân tộc Mông, nằm biệt lập giữa đại ngàn.

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Chưa đầy 10 tháng, xã Mậu A đã cán đích sớm chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, đạt 101% dự toán tỉnh giao và 156% dự toán xã giao. Kết quả này không chỉ thể hiện nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn tạo nền tảng vững chắc để xã phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Những năm qua, xã Nậm Có đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững. Từ việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đến hỗ trợ sinh kế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật… Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp người dân tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống.

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh trọng điểm nông nghiệp trong thời gian qua đã gây thiệt hại nặng nề. Hàng nghìn ha hoa màu bị ngập úng, sản lượng sụt giảm mạnh, khiến thiếu hụt nguồn cung nông sản, đặc biệt là rau củ quả. Trong bối cảnh đó, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) trở thành điểm trung chuyển chính của nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Không để đất ngủ đông

Không để đất ngủ đông

Sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong vụ mùa, nông dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang dồn sức, chạy đua với thời gian để gieo trồng cây vụ đông, quyết tâm thực hiện hai phương châm “không để đất ngủ đông” và “lấy vụ đông bù vụ mùa”.

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Thời gian nhẹ trôi về cuối thu, nắng và gió nhuộm đẹp hơn cảnh sắc và không gian của thôn Đồng Gianh, xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Người qua lại, xe ngược xuôi, Đồng Gianh bận rộn nhịp mưu sinh chưa bao giờ ngừng nghỉ. Nhịp sống ấy có nỗi lo toan, có niềm vui, có hạnh phúc...

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Những tháng cuối năm, khi hoạt động giao thương hàng hóa, xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu tăng mạnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và xuất - nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Lào Cai cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm soát biên giới, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như một đoàn tàu đi tới đích, thì kinh tế nhà nước đóng vai trò thiết kế đường ray và hướng đi, kinh tế tư nhân được xác định là động lực để đẩy đoàn tàu đi với tốc độ nhanh và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được xem là những nhà ga để tiếp năng lượng cho đoàn tàu tiến nhanh về phía đích.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thường trực UBND tỉnh thăm, kiểm tra không gian trưng bày của tỉnh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Thường trực UBND tỉnh thăm, kiểm tra không gian trưng bày của tỉnh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ mùa Thu năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, thành phố Hà Nội, chiều 26/10, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh tham gia Hội chợ đã đến thăm, kiểm tra khu triển lãm và gian hàng của tỉnh.

fb yt zl tw