Áo xanh xung kích phòng, chống thiên tai

Áo xanh xung kích phòng, chống thiên tai ảnh 1

LCĐT - Sau mỗi đợt thiên tai nguy hiểm, bóng áo xanh của lực lượng đoàn thanh niên luôn có mặt kịp thời dọn nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, động viên, chia sẻ với những khó khăn của người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Đến giờ nhiều người dân trên địa bàn xã Pha Long (huyện Mường Khương) vẫn chưa thể quên trận mưa lớn rạng sáng ngày 29/6/2022, nước đã tràn vào nhà anh Lù Chử Sín và Lù Chử Dần (thôn Pha Long 1) làm chết 26 con lợn và hư hại nhiều tài sản khác. Nhận được tin báo thiên tai từ người dân, ngay lập tức đoàn viên, thanh niên cùng các lực lượng “4 tại chỗ” đã có mặt giúp người dân khắc phục hậu quả.

Áo xanh xung kích phòng, chống thiên tai ảnh 2
Tỉnh đoàn triển khai nhiều chương trình tuyên truyền phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

Gia đình anh Lù Chử Dần là một trong những hộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận mưa với 12 con lợn chuẩn bị đến ngày xuất chuồng bị chết và hư hỏng nhiều tài sản có giá trị khác. Bao nhiêu công sức của gia đình chăm sóc đàn lợn, đến ngày chuẩn bị “hái quả” thì thiên tai ập đến. Kể lại trận mưa hôm đó, anh Dần chưa hết bàng hoàng: “Cả nhà tôi đang ngủ thì nước tràn vào ngập chuồng lợn, nước tràn vào nhà làm hỏng nhiều vật dụng, may không thiệt hại về người. Sau đó, gia đình tôi được đoàn thanh niên cùng các lực lượng biên phòng, công an, dân quân tự vệ giúp khắc phục hậu quả của trận mưa, vệ sinh nhà cửa, chuyển một số đồ đạc đến nơi an toàn”.

Áo xanh xung kích phòng, chống thiên tai ảnh 3
Mỗi năm, thiên tai khiến Lào Cai thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Trước đó, trận mưa ngày 14/6/2022 đã gây sạt lở đất đá, làm ách tắc một số tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Pha Long, Đoàn Thanh niên xã gồm 22 thanh niên xung kích phối hợp với các lực lượng khác, đã nhanh chóng kịp thời khắc phục hậu quả của trận mưa chỉ sau 1 ngày.

Áo xanh xung kích phòng, chống thiên tai ảnh 4
Tuổi trẻ xung kích giúp đỡ người dân vùng thiên tai.

Bà Long Thị Thu Hà, Bí thư Huyện đoàn Mường Khương cho biết: Huyện đoàn thành lập 16 đội phản ứng nhanh tại 16 xã, thị trấn, thành viên là các đoàn viên, thanh niên địa phương. Công việc của đội phản ứng nhanh là nắm tình hình thời tiết, tuyên truyền cho Nhân dân sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường. Đối với vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai, đội phản ứng nhanh cùng người dân chuyển tài sản đến nơi an toàn, phối hợp với một số ngành, đoàn thể khắc phục những điểm sụt, sạt, đảm bảo giao thông thông suốt. Đối với các gia đình bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, Huyện đoàn tổ chức thăm, tặng quà, chia sẻ khó khăn.

Áo xanh xung kích phòng, chống thiên tai ảnh 5
Tuyên truyền chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường; phòng, chống thiên tai tại Sa Pa.

Mùa mưa bão năm nay, trong tháng 6, lực lượng đoàn viên thanh niên đã xung kích, phối hợp với các lực lượng tại chỗ dọn dẹp, khơi thông một số tuyến đường như đường Giải Phóng (thị trấn Mường Khương), đường giao thông nông thôn các xã Pha Long, Tung Chung Phố, Tả Ngài Chồ... bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Xác định thanh niên xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở cũng là một trong những hoạt động hiệu quả mang dấu ấn của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn Lào Cai triển khai nhiều đội thanh niên xung kích khối các đơn vị trực thuộc đến hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng kêu gọi mọi nguồn lực hỗ trợ các địa phương bị thiên tai như nhu yếu phẩm, tặng quà, vận động kinh phí hỗ trợ các gia đình xây dựng, sửa lại nhà cửa.

Áo xanh xung kích phòng, chống thiên tai ảnh 6
"Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Hiện tại vẫn đang là thời điểm của mùa mưa lũ, trước diễn biến bất thường của thời tiết, Tỉnh đoàn Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo đối với các huyện, thị, thành đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về cảnh báo và các kịch bản ứng phó khi có thiên tai xảy ra. Thường xuyên nắm thông tin dự báo, cảnh báo từ Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, kịp thời thông tin trên website và mạng xã hội đến người dân, có hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đồng thời, đoàn các cấp trong tỉnh cũng đã chỉ đạo thành lập các đội thanh niên tình nguyện xung kích, phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương phát hiện những nơi mất an toàn, các vị trí có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất; khơi thông các vị trí tắc nghẽn dòng chảy; cắm biển cảnh báo, làm nòng cốt trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả của thiên tai. Phát huy tính thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Áo xanh xung kích phòng, chống thiên tai ảnh 7
Tuổi trẻ tích cực trồng cây xanh, chống biến đổi khí hậu.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị kết nối nguồn lực hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhân dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai; lên phương án tiếp nhận, hỗ trợ các đơn vị đồng hành, các “mạnh thường quân” đưa nguồn lực hỗ trợ đến nhân dân bị thiệt hại. Tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thu hoạch mùa, di chuyển tài sản, vật nuôi.

Trên mọi nẻo đường vùng cao Lào Cai, những năm gần đây, người dân đã quen với hình ảnh lực lượng thanh niên xung kích tình nguyện dọn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ người dân về giống cây trồng, vật nuôi để phục hồi sản xuất sau mỗi đợt thiên tai bão lũ xảy ra tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

fb yt zl tw