Văn Bàn đẩy nhanh tiến độ chi trả bảo hiểm thất nghiệp

LCĐT - Bảo hiểm xã hội huyện Văn Bàn đang tích cực rà soát để chi trả tiền cho người lao động được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ.

Cán bộ BHXH Văn Bàn tuyên truyền chính sách hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Cán bộ BHXH Văn Bàn tuyên truyền chính sách hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Chị Hoàng Thị Phương, trú tại xã Làng Giàng từng làm nhân viên bán hàng cho một trung tâm điện máy tại thị trấn Khánh Yên. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, trung tâm điện máy nơi chị Phương làm việc cắt giảm nhân sự và chị Phương là một trong những người thuộc diện phải nghỉ việc. Mọi chi tiêu của gia đình phụ thuộc vào khoản thu nhập của chồng chị hiện là công nhân khai thác mỏ sắt Quý Xa. Rất may, công ty nơi chồng chị làm việc tạo điều kiện cho gia đình được sinh sống tại khu nhà ở tập thể, nên đỡ phần nào gánh nặng tiền thuê nhà. Khi biết bản thân thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ, chị đã nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm. Chị Phương tâm sự: Thời gian nộp và xử lý hồ sơ rất nhanh, thủ tục đơn giản, chỉ sau chưa đầy 1 tuần, tôi đã được nhận 2,4 triệu đồng.

Đang làm việc tại một đơn vị khai thác, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện, chị Hà Thị Hồng Minh vừa nhận 3,2 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Chị Minh cho biết: Ngay khi có thông tin, công ty đã làm các thủ tục gửi cơ quan bảo hiểm xã hội. Người lao động được nhận tiền qua tài khoản ngân hàng rất nhanh chóng và thuận tiện.

Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm chủ động, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với người lao động và đơn vị sử dụng lao động. Ngay sau khi Nghị quyết 116 và Quyết định 28 được ban hành, BHXH huyện Văn Bàn đã triển khai nội dung đến các đơn vị tham gia đóng BHXH trên địa bàn huyện. Tính đến nay, BHXH huyện Văn Bàn đã giải quyết 356 trường hợp với số tiền hỗ trợ 852 triệu đồng. Người lao động đã dừng tham gia BHTN trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 do chấm dứt hợp đồng lao động, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm. Nhóm này trực tiếp nộp hồ sơ qua cơ quan BHXH (trực tiếp tại cơ quan BHXH, qua dịch vụ bưu chính hoặc qua ứng dụng VssID). Đối với nhóm người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách người lao động nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan BHXH.

Để tạo thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động, BHXH huyện Văn Bàn thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng, giúp người lao động và người sử dụng lao động có thể tiếp cận chính sách thuận lợi trong thời gian sớm nhất. Quy trình giải quyết hồ sơ nhanh gọn; hình thức nhận tiền linh hoạt, tiền mặt hoặc thông qua tài khoản. Đối với người lao động tại đơn vị thì tiền hỗ trợ chuyển trực tiếp đến tay người lao động chứ không thông qua đơn vị. Dữ liệu liên thông với nhau nên nếu có vướng mắc về thông tin như trùng sổ, sai thông tin sổ BHXH, gộp nhiều sổ BHXH… người lao động không phải đi lại về địa phương trước đó tham gia BHXH mà giải quyết ngay tại BHXH huyện.

Ông Nguyễn Vĩnh Thế, Giám đốc BHXH huyện Văn Bàn cho biết: Khó khăn hiện nay là tại một số xã, người lao động chưa tiếp cận được thông tin về chế độ, nên việc ra cơ quan BHXH làm thủ tục còn muộn. Thời gian tới, BHXH huyện sẽ đẩy mạnh truyền thông về chính sách hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương, trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát, xử lý hồ sơ để nhanh chóng chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Cùng với đó, hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, lập tài khoản ngân hàng để nhận tiền hỗ trợ nói riêng và để giao dịch với cơ quan BHXH nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

fb yt zl tw