Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với tỉnh Lào Cai

LCĐT - Sáng nay (20/9), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy; Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Doãn Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Cường, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Doãn Văn Hưởng báo cáo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai 9 tháng năm 2014. Theo đó, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng trong 9 tháng, tỉnh Lào Cai tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng đồng đều, ổn định trên tất cả các lĩnh vực: Tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 13,7%, trong đó, lĩnh vực nông, lâm nghiệp tăng 5,2%, công nghiệp và xây dựng tăng 18,5%, dịch vụ tăng 11,9%.

Xây dựng cơ bản giải ngân đạt 2.302 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2013; hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển, giá trị kim ngạch xuất- nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 1 tỷ 359 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 3.370 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Văn hóa - xã hội phát triển tích cực, đảm bảo an sinh xã hội, chương trình hỗ trợ các huyên nghèo theo Nghị quyết 30a, chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ. Quốc phòng, an ninh trên địa bàn được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội đảm bảo, an toàn giao thông được kiềm chế.

Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 và Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020, tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện xây dựng kế hoạch theo quy định, với mục tiêu chung đến năm 2020, Lào Cai trở thành tỉnh phát triển khá của vùng và phát triển của cả nước.

Đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo khái quát với Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014.

Đồng chí Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo khái quát với Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014.

Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số nội dung như: Cho phép điều chỉnh lại quy hoạch Cảng hàng không Lào Cai lên quy mô cấp 4C, hệ thống nhà ga tàu hỏa phục vụ 1 triệu khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 – 2.700 tỷ đồng. Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và đường cao tốc kết nối với Sa Pa, tổng mức đầu tư dự kiến 4.200 tỷ đồng, trong tương lai đây còn là tuyến đường cao tốc kết nối với tỉnh Lai Châu. Đề nghị bổ sung quy hoạch xây dựng nhà máy DAP số 3 tại Lào Cai; thành lập và hỗ trợ đầu tư xây dựng trường Đại học Phan Xi Păng tại Lào Cai. Tiếp tục xây dựng dự án kè chống sạt lở sông Hồng, di dân, bố trí tái định cư một số khu vực trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh Lào Cai thời gian. Qua theo dõi, Chính phủ nhận thấy Lào Cai là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển nhanh, không chỉ trong khu vực mà còn là tỉnh phát triển khá của cả nước, các lĩnh vực đều có sự tăng trưởng đáng kể, xóa đói, giảm nghèo đạt được kết quả tích cực.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Lào Cai còn rất nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác bởi hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do vậy, Lào Cai cần tiếp tục có chiến lược phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đặc biệt là khai thác tiềm năng về du lịch - dịch vụ, tận dụng lợi thế phát triển kinh tế cửa khẩu và khai thác hiệu quả tiềm năng công nghiệp. Xây dựng quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hoạt động đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Về quy hoạch đô thị Sa Pa, tỉnh cần xác định phát triển hạ tầng phải gắn với việc bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số và huy động các nguồn vốn đầu tư.

Thủ tướng ủng hộ về chủ trương xây dựng sân bay của tỉnh Lào Cai, dự án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa, tỉnh Lào Cai cần tính toán kỹ quy mô xây dựng sân bay gắn với nhiệm vụ chiến lược là bảo đảm quốc phòng, an ninh  và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra xây dựng tuyến cáp treo Fansipan.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra xây dựng tuyến cáp treo Fansipan.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác của Trung ương đã đi thăm, kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng tuyến cáp treo Fansipan.

Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch đô thị Sa Pa

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng Lào Cai đã báo cáo với đoàn công tác Trung ương về quy hoạch chung xây dựng đô thị Sa Pa với 2 phương án là: Nâng cấp toàn huyện Sa Pa thành thị xã gồm phần nội thị là khu du lịch thị trấn Sa Pa hiện tại và 17 xã ngoại vi và Phương án 2 là tách đơn vị hành chính huyện Sa Pa thành đô thị (thị xã) du lịch Sa Pa (gồm 5 phường nội thị và 9 xã) và huyện mới Thanh Phú gồm 1 thị trấn và 7 xã.

Góp ý về các phương án này, bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, với quy mô đô thị nhỏ như hiện nay, Sa Pa đã và đang gặp một số khó khăn, thách thức về quản lý và quy hoạch đô thị, nhiều tiêu chí để nâng cấp đô thị còn thiếu. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng lưu ý, dù phương án nào thì cũng phải đảm bảo vấn đề cân đối đầu tư giữa các đơn vị hành chính và hoàn thiện từng phương án trước khi gửi tới các bộ, ngành, cơ quan Trung ương cho ý kiến.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khám phá Hầu Chư Ngài - ngôi làng nhỏ của người Mông

Khám phá Hầu Chư Ngài - ngôi làng nhỏ của người Mông

Báo Lào Cai - Nói đến Sa Pa, nhiều người thường chạnh lòng tiếc nuối những bản làng nguyên sơ, mộc mạc nay đã bị đô thị hóa. Ấy vậy nhưng chỉ cách trung tâm khoảng 7 km, nằm trên độ cao 1.700 m so với mực nước biển, có một bản làng vẫn giữ nguyên được nét truyền thống từ những nếp nhà, tới bản sắc văn hóa trong cuộc sống người dân. Đó là thôn Hầu Chư Ngài, thuộc xã Mường Hoa.

Vẽ sáp ong trên vải lanh của người Mông Sa Pa

Vẽ sáp ong trên vải lanh của người Mông Sa Pa

LCĐT – Từ bao đời nay, phụ nữ người Mông ở Sa Pa luôn ý thức rất cao trong việc bảo vệ văn hóa truyền thống, trong đó có kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải lanh. Hoa văn trên vải của người Mông như những trang ký sử, những câu chuyện kể về thế giới quan, thiên nhiên vùng cao Tây bắc đầy sắc mầu và nó cũng cho thấy sự tài hoa, tinh tế và khéo léo của người phụ nữ Mông.

Khám phá thủy điện cổ trăm tuổi ở Sa Pa

Khám phá thủy điện cổ trăm tuổi ở Sa Pa

LCĐT – Sau gần 100 năm kể từ thời điểm bắt đầu khởi công xây dựng, đến nay thủy điện Cát Cát đã không còn phát điện, tuy nhiên nó vẫn được bảo vệ, lưu giữ để bảo tồn những giá trị về lịch sử và phục vụ du lịch khám phá.

Nấu rượu ngô ở Bản Phố

Nấu rượu ngô ở Bản Phố

LCĐT – Rượu ngô Bản Phố, đặc sản từ lâu đã gắn liền với bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Mông nơi đây. Để cho ra được những giọt rượu thơm ngon, nguyên liệu chính chỉ là ngô. Bí quyết tạo nên sự khác biệt của rượu ngô Bản Phố với các loại rượu khác là lên men bằng bột của hạt cây Hồng Mi.

Bài 2: Cần giải pháp quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe

Bịt lỗ hổng trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô Bài 2: Cần giải pháp quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe

LCĐT - Lỗ hổng và tồn tại trong việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe mô tô hạng A1 đã rõ. Tuy nhiên, ngoài việc rút kinh nghiệm và có những hình thức xử lý sai phạm của tổ chức, cá nhân, thì cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp hữu hiệu để quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc đào tạo, sát hạch lái xe trong thời gian tới.

Bài 1: “Giả mù chữ” để thi giấy phép lái xe thật

Bịt lỗ hổng trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô Bài 1: “Giả mù chữ” để thi giấy phép lái xe thật

LCĐT - Thời gian qua, lợi dụng những chính sách ưu tiên đối với người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô, một số người dân đã tự nhận mình là mù chữ để đi xin xác nhận không biết chữ nhằm hưởng ưu tiên trong phần thi lý thuyết, gây mất an ninh, trật tự và bức xúc trong dư luận.

fb yt zl tw