Lấn chiếm hành lang, vỉa hè cần có giải pháp triệt để

LCĐT - Mặc dù thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các đợt ra quân giải phóng hành lang, vỉa hè bị lấn chiếm, tuy nhiên sau những đợt ra quân thì việc tái lấn chiếm lại bùng phát trở lại; vậy đâu là giải pháp để không còn tái diễn lấn chiếm hành lang, vỉa hè.

Tuyến đường 19/5, là tuyến đường lớn nằm ngay trung tâm thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, việc lấn chiếm hành lang của các hộ kinh doanh ở đây diễn ra rất phổ biến, người dân không chỉ bày bán hàng tạp hóa, quần, áo, các loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồ điện dân dụng... lấn hết vỉa hè mà còn mang cả máy móc, thiết bị xuống lòng đường để sửa chữa; cùng với đó là các loại biển quảng cáo hai chân được bày ra sát mép đường hay cột biển tên đường, phố cũng được tận dụng làm cột treo hàng để bán.

Nhiều hộ kinh doanh ở thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng vi phạm lấn chiếm hành lang, vỉa hè.
Nhiều hộ kinh doanh ở thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng vi phạm lấn chiếm hành lang, vỉa hè.

Tại thị trấn Phố Lu, không chỉ có tuyến đường 19/5 mà các tuyến đường khác như Lê Hồng Phong, Cách Mạng Tháng 8 cũng diễn ra tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè tương tự. Mặc dù chính quyền địa phương vẫn thường xuyên ra quân chấn chỉnh, xử lý nhưng không hiểu vì lý do gì mà việc lấn chiếm vẫn diễn ra thường xuyên gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Chắc, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Lu cho rằng, việc quản lý trật tự đô thị vẫn còn nhiều khó khăn đối với địa phương, trong đó khó nhất là người đi làm trật tự đô thị thì chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm và ở tổ dân phố, phụ cấp cho cán bộ đi làm nhiệm vụ thấp không đủ để hoạt động thường xuyên.

Nhiều kiểu lấn chiếm vỉa hè ở thị trấn Bát Xát.
Nhiều kiểu lấn chiếm vỉa hè ở thị trấn Bát Xát.

Tại thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát việc người dân bày bán hàng lấn chiếm hành lang, vỉa hè cũng diễn ra phổ biến hơn trong nhưng tháng đầu năm 2023, dọc tuyến đường Hùng Vương kéo dài từ tổ dân phố số 3 đến tổ 11 của thị trấn, nhiều hộ kinh doanh đã lấn chiếm hoàn toàn vỉa hè để bán hàng. Đặc biệt còn có hộ làm mái bạt che cả biển báo hiệu giao thông và biển an toàn đường dây điện…

Theo thống kê của thị trấn Bát Xát, năm 2022 thị trấn đã thực hiện tuần tra thu giữ 32 biển quảng cáo 2 chân, tháo dỡ 61 pa nô, áp phích quảng cáo, thu hơn 220 kg các mặt hàng vi phạm bày bán trên vỉa hè, lòng đường, nhưng người dân vẫn tiếp tục vi phạm.

Mái bạt che kín cả biển báo hiệu khu đô thị và báo hiệu an toàn đường điện tại thị trấn Bát Xát.
Mái bạt che kín cả biển báo hiệu khu đô thị và báo hiệu an toàn đường điện tại thị trấn Bát Xát.

Tại thành phố Lào Cai, trên nhiều tuyến phố việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè  diễn ra nhiều nhất là tại các phường Cốc Lếu, Kim Tân, Lào Cai. Trong đó tại tuyến đường Hồng Hà, phường Cốc Lếu là tuyến phố người dân bày bán hàng tràn lan trên vỉa hè chiếm cả một phần lòng đường; tuy nhiên, chính quyền phường chưa có giải pháp nào để lập lại trật tự trên tuyến đường này. Hay tại các khu vực chợ Kim Tân, chợ Gốc Mít thuộc phường Kim Tân việc bày bán hàng hóa ra vỉa hè hay lòng đường đã trở nên quen thuộc, bởi cứ khi có mặt đội trật tự đô thị thì người bán hàng lại thu hàng di chuyển đi nơi khác, đến khi đội ttrật tự đô thị đi thì lại bày bán trở lại.

Việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè tại một số điểm của phường Cốc Lếu, Kim Tân (thành phố Lào Cai) đã khá quen thuộc nhưng không thể xử lý dứt điểm.
Việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè tại một số điểm của phường Cốc Lếu, Kim Tân (thành phố Lào Cai) đã khá quen thuộc nhưng không thể xử lý dứt điểm.

Thực tế cho thấy, việc lấn chiếm hành lang, vỉa hè để buôn bán đang trở thành một vấn nạn, một bài toán khó cho các địa phương do nhiều nguyên nhân, trong đó một phần do nhận thức của người dân phần vì công tác xử lý của cơ quan chức năng chưa dứt điểm.

Hiện tại, giải pháp của các địa phương đang thực hiện là tuyên truyền đơn thuần và tuần tra kiểm soát không thường xuyên; nên chăng, các địa phương cần vào cuộc nghiêm túc hơn để nâng cao ý thức của người dân để lập lại trật tự đô thị như năm 2017, khi đó, hàng nghìn hộ dân đã tự giác phá bục, bệ bê tông mái che, mái vẩy trả lại hành lang cho người đi bộ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

fb yt zl tw