Quan tâm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến nay các chuyến tàu liên vận, tàu khách và tàu chở hàng đã hoạt động trở lại bình thường. Lượng tàu chạy được nhận định ngày một tăng, do đó việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đang cần được quan tâm hơn.

Ga Xuân Giao B thuộc quản lý của Chi nhánh Vận tải đường sắt mỏ Apatit Việt Nam. Ngay trong địa phận của ga cũng đang phải quản lý 2 đường ngang tự mở, một tuyến nằm giữa 2 ga Xuân Giao A và Xuân Giao B phục vụ đi lại cho cả trăm hộ dân trong khu vực. Theo quan sát của phóng viên, lối đi tự mở qua đường sắt tại 2 ga là đường nhỏ, xung quanh có cây và một số biển quảng cáo của hộ dân gây khuất tầm nhìn của người đi qua, rất nguy hiểm. Lối mở được kết nối từ Tỉnh lộ 151 đi qua 2 đường sắt vào khu dân cư nhưng tại khu vực này chỉ được lắp 1 biển cảnh báo rất nhỏ, không hề có gác ghi hay rào chắn.

ds2.JPG
Nhiều lối mở tự phát qua đường sắt không có gác ghi, rào chắn rất nguy hiểm.

Đặc biệt, ga Xuân Giao B là nơi tập kết hàng hoá vận tải với số lượng lớn, rồi sau đó sẽ chuyển qua ga Xuân Giao A và vận tải về xuôi theo đường sắt quốc gia. Theo thống kê của ga Xuân Giao B, trong tháng 1/2023 lượng hàng tập kết qua ga là 85.556 tấn, tháng 2/2023 tăng lên 97.285 tấn và lượng hàng có thể tăng lên trong các tháng tiếp theo. Theo cán bộ của ga thì chính tại điểm lối mở giữa 2 ga đã có vụ tai nạn gây thương tích nặng cho một cán bộ lái tàu của đường sắt quốc gia khi đi qua lối mở mà không quan sát kỹ cách đây vài năm.

Ông Lê Văn Khái, Trưởng ga Xuân Giao B, Chi nhánh Vận tải đường sắt mỏ Apatit Việt Nam cho biết: Hai lối mở trong địa phận ga quản lý có rất nhiều người và phương tiện qua lại thường xuyên, do đó để đảm bảo thì nhà ga chỉ có cách tuyên truyền với địa phương và nhắc nhở cán bộ của ga khi có tàu thì quan tâm nhắc nhở người qua đường ở 2 vị trí trên.

Trên địa bàn xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng) có 2 đường sắt là đường sắt của mỏ và đường sắt quốc gia chạy qua. Ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã cho rằng, với 2 tuyến đường sắt chạy qua các khu dân cư mà đường gom thì chưa thể đủ để người dân đi lại, phát triển kinh tế, do đó thời gian qua người dân trên địa bàn vẫn mở tự phát để đáp ứng việc đi lại qua đường sắt. Trước đây chỉ có 5 điểm đường giao cắt qua đường sắt nhưng đến nay đã có khoảng 13 điểm, chưa kể các điểm người dân tự mở trước cửa nhà.

Thôn An Tiến, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) cũng là khu vực có nhiều lối mở tự phát qua đường sắt, trong đó chỉ có 3 điểm là lối đi chung đã được gom, còn lại là các lối người dân tự mở qua đường sắt để về nhà từ Quốc lộ 4E, cắt qua đường sắt vào khu dân cư.

Ông Phạm Xuân Tha (thôn An Tiến, xã Sơn Hải) cho biết: Nếu tính riêng trên địa bàn thì hiện 1 km đường sắt có tới 12 điểm lối mở, 4 điểm nguy hiểm cần được quan tâm bởi có các cụm dân cư đông người thường xuyên đi qua, nhất là điểm gần các trường học.

ds3.JPG
Lối mở tự phát qua đường sắt lại có thêm biển quảng cáo che khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người qua lại.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 2 tuyến đường sắt chính là đường sắt mỏ và đường sắt quốc gia. Trong đó, đường sắt mỏ có chiều dài 76,014 km với 9 ga và theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông, có 155 lối đi tự mở ngang qua đường sắt nhưng mới chỉ có 8 điểm có gác ghi và người canh. Đường sắt quốc gia có chiều dài 77,6 km, chạy qua 9 ga, có 183 lối mở qua đường sắt nhưng chỉ 9 lối mở có gác ghi và người gác.

Cũng theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 3 người chết, 1 người bị thương và thiệt hại tài sản gần 100 triệu đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt của tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát về an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn. Đặc biệt, lực lượng đã tổ chức đo nồng độ cồn đối với cán bộ trong các ca trực tàu bao gồm cả lái tàu, người trực trung tâm, người trực gác chắn và cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ quá trình hoạt động tàu.

Cụ thể, lực lượng đã tổ chức đo nồng độ cồn đối với 48 lượt cán bộ trực tàu, trong đó đã xử lý 4 người có nồng độ cồn tham gia trực tàu, tổng xử phạt vi phạm hành chính là 20 triệu đồng.

ds4.jpg
Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn đối với cán bộ trong ca trực tàu.

Trước những nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt, ngày 1/3/2023 UBND tỉnh đã có Văn bản số 789/UBND-QLĐT về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt. Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, nghiên cứu lập dự án xây dựng hệ thống đường gom nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở, ưu tiên triển khai xây dựng trước tại các khu vực đông dân cư tồn tại nhiều lối đi tự mở. Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với địa phương liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc trên đường bộ tại các điểm giao nhau giữa đường bộ với đường sắt.

UBND, Ban An toàn giao thông các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và thành phố Lào Cai tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường sắt, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ thiết bị và các công trình đường sắt; các biện pháp phòng, tránh tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cho các hộ gia đình sống ven tuyến đường sắt, các xã, phường, thị trấn có tuyến đường sắt đi qua ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

Lào Cai: Chủ động bảo đảm an toàn giao thông học đường

Lào Cai: Chủ động bảo đảm an toàn giao thông học đường

Xác định tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho giáo viên, học sinh và phụ huynh có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa vi phạm, nhất là vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), ngay từ đầu năm học mới, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp linh hoạt, thiết thực.

fb yt zl tw