[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (Phần 2)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) là con sông có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

Dưới đây là hình ảnh những cây cầu bắc qua sông Hồng từ tỉnh Yên Bái lên Lào Cai.

baolaocai-c_18-van-phu.jpg
Cầu Văn Phú nằm ở phía Đông Nam thành phố Yên Bái, nối liền hai xã Văn Phú và Giới Phiên. Công trình được khởi công xây dựng năm 2002 và hoàn thành năm 2004.
baolaocai-c_19-tuan-quan.jpg
Cầu Tuần Quán được khởi công xây dựng vào tháng 6/2015, có điểm đầu giao với đường Âu Cơ (nút giao Tân Thịnh, thành phố Yên Bái), điểm cuối giao với Quốc lộ 32C (thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái) với tổng chiều dài gần 4 km.
baolaocai-c_20-cau-gioi-phien.jpg
Cầu Giới Phiên thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Đây là cây cầu thứ 8 bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh và là cây cầu thứ 5 được xây dựng trên địa bàn thành phố Yên Bái. Công trình được thiết kế vĩnh cửu, dạng cầu vòm thép hiện đại.
baolaocai-c_21-bach-lam.jpg
Bách Lẫm là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Hồng trong khu vực thành phố Yên Bái, cũng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng của tỉnh Yên Bái. Cầu Bách Lẫm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Yên Bái cũng như của tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông thông suốt từ trung tâm của tỉnh đến các xã hữu ngạn sông Hồng.
baolaocai-c_23-cau-co-phuc.jpg
Công trình cầu Cổ Phúc - cây cầu lớn vượt sông Hồng đầu tiên của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Công trình kết nối, tạo đà bứt phá phát triển kinh tế, xã hội đối với các xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bên phía hữu ngạn sông Hồng của huyện Trấn Yên.
baolaocai-c_24-cau-mau-a.jpg
Cầu Mậu A khởi công năm 2001 được khánh thành đưa vào sử dụng năm 2003. Từ đây, trục động lực kinh tế của Văn Yên, Yên Bái dần phát huy hiệu quả, Nhân dân đi lại thuận lợi, khu công nghiệp của huyện được hình thành, kinh tế có nhiều khởi sắc.
baolaocai-c_25-cau-trai-hut.jpg
Cầu Trái Hút được xây dựng trên địa bàn 2 xã An Bình và Đông An, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) có điểm đầu gắn với Tỉnh lộ 163 (tại lý trình Km55+150) điểm cuối gắn với đường Yên Bái - Khe Sang (tại Km56+750). Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực.
baolaocai-c_26-cau-yen-bai-cong-ttdt-yb.jpg
Cầu Yên Bái được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 305 m, chiều rộng là 12,5 m. Công trình được khởi công ngày 3/1/1990 và được khánh thành ngày 30/12/1992 (ảnh Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái).
baolaocai-c_cau-bao-ha-noi-xa-bao-ha-tan-an-tren-quoc-lo-279.jpg
Cầu Bảo Hà bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 279, nối liền hai huyện Bảo Yên và Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai.
baolaocai-c_do-thi-pho-lu-ngay-cang-hien-dai.jpg
Cầu Phố Lu và cầu Phố Lu mới. Cầu Phố Lu cũ được xây dựng từ năm 1983 thay thế cầu Làng Giàng bị phá hủy trong chiến tranh. Cầu Phố Lu mới khánh thành năm 2015 để tách riêng cầu đường sắt và cầu đường bộ.
baolaocai-c_lang-giang.jpg
Cầu Làng Giàng được khởi công năm 2020, kết nối khu vực phía Nam thành phố Lào Cai với huyện Bảo Thắng.
baolaocai-c_giang-dong.jpg
Cầu Giang Đông khánh thành năm 2015 kết nối trung tâm thành phố Lào Cai với khu vực Vạn Hòa, Giang Đông, Làng Giàng.
baolaocai-c_phu-thinh.jpg
Cầu Phú Thịnh - cây cầu mang dánh hình Ngũ Chỉ Sơn giữa lòng thành phố. Cầu Phú Thịnh kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai.
baolaocai-c_cau-pho-moi.jpg
Cầu Phố Mới khánh thành năm 2002 nối phường Kim Tân với Phố Mới, thành phố Lào Cai.
baolaocai-c_coc-leu.jpg
Cầu Cốc Lếu được người Pháp khởi công xây dựng vào năm 1905 và hoàn thành năm 1907 - cùng năm thành lập tỉnh Lào Cai. Năm 1947, quân viễn chinh Pháp tái chiếm thị xã Lào Cai, cầu Cốc Lếu trở thành một mục tiêu quân sự được quân Pháp bố phòng rất cẩn mật. Sau đó, chính quân Pháp đã phá sập cây cầu này. Cuối những năm 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô, chúng ta đã xây dựng lại cầu Cốc Lếu ở vị trí cũ. Năm 1992, một năm sau ngày tái lập tỉnh, cây cầu Cốc Lếu thứ ba được xây dựng và khánh thành năm 1994. Năm 2009, cầu Cốc Lếu thứ 4 lại được xây dựng mới và hoạt động đến ngày nay (cầu trong ảnh).
baolaocai-br_cau-kim-thanh-ket-noi-giao-thuong.jpg
Cầu Kim Thành là cầu đường bộ bắc qua sông Hồng trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Cầu nối liền Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành với Khu khai phát Bắc Sơn, cách cửa khẩu Lào Cai khoảng 2,5 km về phía thượng lưu sông Hồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

fb yt zl tw