[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (Phần 2)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) là con sông có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

Dưới đây là hình ảnh những cây cầu bắc qua sông Hồng từ tỉnh Yên Bái lên Lào Cai.

baolaocai-c_18-van-phu.jpg
Cầu Văn Phú nằm ở phía Đông Nam thành phố Yên Bái, nối liền hai xã Văn Phú và Giới Phiên. Công trình được khởi công xây dựng năm 2002 và hoàn thành năm 2004.
baolaocai-c_19-tuan-quan.jpg
Cầu Tuần Quán được khởi công xây dựng vào tháng 6/2015, có điểm đầu giao với đường Âu Cơ (nút giao Tân Thịnh, thành phố Yên Bái), điểm cuối giao với Quốc lộ 32C (thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái) với tổng chiều dài gần 4 km.
baolaocai-c_20-cau-gioi-phien.jpg
Cầu Giới Phiên thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Đây là cây cầu thứ 8 bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh và là cây cầu thứ 5 được xây dựng trên địa bàn thành phố Yên Bái. Công trình được thiết kế vĩnh cửu, dạng cầu vòm thép hiện đại.
baolaocai-c_21-bach-lam.jpg
Bách Lẫm là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Hồng trong khu vực thành phố Yên Bái, cũng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng của tỉnh Yên Bái. Cầu Bách Lẫm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Yên Bái cũng như của tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông thông suốt từ trung tâm của tỉnh đến các xã hữu ngạn sông Hồng.
baolaocai-c_23-cau-co-phuc.jpg
Công trình cầu Cổ Phúc - cây cầu lớn vượt sông Hồng đầu tiên của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Công trình kết nối, tạo đà bứt phá phát triển kinh tế, xã hội đối với các xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bên phía hữu ngạn sông Hồng của huyện Trấn Yên.
baolaocai-c_24-cau-mau-a.jpg
Cầu Mậu A khởi công năm 2001 được khánh thành đưa vào sử dụng năm 2003. Từ đây, trục động lực kinh tế của Văn Yên, Yên Bái dần phát huy hiệu quả, Nhân dân đi lại thuận lợi, khu công nghiệp của huyện được hình thành, kinh tế có nhiều khởi sắc.
baolaocai-c_25-cau-trai-hut.jpg
Cầu Trái Hút được xây dựng trên địa bàn 2 xã An Bình và Đông An, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) có điểm đầu gắn với Tỉnh lộ 163 (tại lý trình Km55+150) điểm cuối gắn với đường Yên Bái - Khe Sang (tại Km56+750). Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực.
baolaocai-c_26-cau-yen-bai-cong-ttdt-yb.jpg
Cầu Yên Bái được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 305 m, chiều rộng là 12,5 m. Công trình được khởi công ngày 3/1/1990 và được khánh thành ngày 30/12/1992 (ảnh Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái).
baolaocai-c_cau-bao-ha-noi-xa-bao-ha-tan-an-tren-quoc-lo-279.jpg
Cầu Bảo Hà bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 279, nối liền hai huyện Bảo Yên và Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai.
baolaocai-c_do-thi-pho-lu-ngay-cang-hien-dai.jpg
Cầu Phố Lu và cầu Phố Lu mới. Cầu Phố Lu cũ được xây dựng từ năm 1983 thay thế cầu Làng Giàng bị phá hủy trong chiến tranh. Cầu Phố Lu mới khánh thành năm 2015 để tách riêng cầu đường sắt và cầu đường bộ.
baolaocai-c_lang-giang.jpg
Cầu Làng Giàng được khởi công năm 2020, kết nối khu vực phía Nam thành phố Lào Cai với huyện Bảo Thắng.
baolaocai-c_giang-dong.jpg
Cầu Giang Đông khánh thành năm 2015 kết nối trung tâm thành phố Lào Cai với khu vực Vạn Hòa, Giang Đông, Làng Giàng.
baolaocai-c_phu-thinh.jpg
Cầu Phú Thịnh - cây cầu mang dánh hình Ngũ Chỉ Sơn giữa lòng thành phố. Cầu Phú Thịnh kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai.
baolaocai-c_cau-pho-moi.jpg
Cầu Phố Mới khánh thành năm 2002 nối phường Kim Tân với Phố Mới, thành phố Lào Cai.
baolaocai-c_coc-leu.jpg
Cầu Cốc Lếu được người Pháp khởi công xây dựng vào năm 1905 và hoàn thành năm 1907 - cùng năm thành lập tỉnh Lào Cai. Năm 1947, quân viễn chinh Pháp tái chiếm thị xã Lào Cai, cầu Cốc Lếu trở thành một mục tiêu quân sự được quân Pháp bố phòng rất cẩn mật. Sau đó, chính quân Pháp đã phá sập cây cầu này. Cuối những năm 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô, chúng ta đã xây dựng lại cầu Cốc Lếu ở vị trí cũ. Năm 1992, một năm sau ngày tái lập tỉnh, cây cầu Cốc Lếu thứ ba được xây dựng và khánh thành năm 1994. Năm 2009, cầu Cốc Lếu thứ 4 lại được xây dựng mới và hoạt động đến ngày nay (cầu trong ảnh).
baolaocai-br_cau-kim-thanh-ket-noi-giao-thuong.jpg
Cầu Kim Thành là cầu đường bộ bắc qua sông Hồng trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Cầu nối liền Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành với Khu khai phát Bắc Sơn, cách cửa khẩu Lào Cai khoảng 2,5 km về phía thượng lưu sông Hồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bảo Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Xác định Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc, những ngày này, huyện Bảo Yên - nơi có đường dây đi qua đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Người dân Bảo Thắng đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Người dân Bảo Thắng đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Huyện Bảo Thắng có quy hoạch xây dựng 33 vị trí móng cột đường dây tải điện 500 kV tại 2 xã là Phong Niên và Xuân Quang với diện tích đất phải thu hồi 42.084 m2 của 80 hộ dân. Chỉ sau hơn 2 tuần thực tế triển khai các phần việc như phổ biến thông tin Dự án, xác định ranh giới thu hồi, kiểm đếm, thống kê, áp giá đã hoàn tất, cách làm của Bảo Thắng là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân, nhất là hộ dân thuộc diện thu hồi đất.

Hà Nội: Sắp xây thêm 5 cầu vượt nhẹ để giải quyết ùn tắc tại các nút giao lớn

Hà Nội: Sắp xây thêm 5 cầu vượt nhẹ để giải quyết ùn tắc tại các nút giao lớn

Nhằm giảm thiểu ùn tắc và tăng khả năng kết nối giao thông trên địa bàn Thủ đô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội xây dựng mới 5 cầu vượt nhẹ bằng thép tại các nút giao: Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm); Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên); Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân); Cổ Bi - Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm); Nguyễn Huy Nhuận - Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm).

Lào Cai phát triển hạ tầng kết nối năng lượng

Lào Cai phát triển hạ tầng kết nối năng lượng

Ngày 20/12/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1620/QĐ-TTg về ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, bền vững, tăng tính kết nối vùng, miền, kết nối các cực tăng trưởng toàn quốc; kết hợp 3 kết nối trọng điểm là giao thông, kinh tế cửa khẩu và kết nối hạ tầng năng lượng.

Phát triển logistics để khơi thông dòng chảy hàng hóa

Phát triển logistics để khơi thông dòng chảy hàng hóa

Với vị trí, vai trò quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển logistics, góp phần thúc đẩy thương mại qua biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nói riêng và hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung ngày càng phát triển.

[Ảnh] “Cả ngày đếm cây, suốt đêm áp giá” tại Dự án đường dây 500 KV

[Ảnh] “Cả ngày đếm cây, suốt đêm áp giá” tại Dự án đường dây 500 KV

Dự án xây dựng đường dây tải điện 500 KV Lào Cai - Vĩnh Yên là công trình trọng điểm cấp Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 26/10/2024. Dự án có tổng chiều dài 210 km, trong đó trên địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài đường dây 49,47km, với 101 vị trí cột, đi qua 9 xã thuộc 2 huyện.

Bảo Yên: Tháo nút thắt trong giải phóng mặt bằng

Bảo Yên: Tháo nút thắt trong giải phóng mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Bảo Yên đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc trong các quy định và thủ tục liên quan, gây chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu.

Dự án đường dây 500 KV Lào Cai - Vĩnh Yên: Triển khai thần tốc ở Bảo Thắng

Dự án đường dây 500 KV Lào Cai - Vĩnh Yên: Triển khai thần tốc ở Bảo Thắng

“Anh cởi áo khoác ra, mặc thế không leo đồi được đâu. Cứ nghe tôi đi!”, ông Trần Đức Khải, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng nói với tôi bằng giọng quả quyết. Tôi phân vân khi lúc này nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 13, 14 độ C, gió hun hút và lạnh thấu xương. Vậy nhưng tôi vẫn theo lời “Trưởng xã” và anh ấy lúc này cũng đang ăn mặc phong phanh. Quả nhiên, sau ít phút hì hục leo đồi, chúng tôi đã toát mồ hôi.

Lào Cai phấn đấu tháng 6/2025 hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Lào Cai phấn đấu tháng 6/2025 hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 26/12, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) về công tác hỗ trợ nhà ở - dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

fb yt zl tw