[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (Phần 2)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) là con sông có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

Dưới đây là hình ảnh những cây cầu bắc qua sông Hồng từ tỉnh Yên Bái lên Lào Cai.

baolaocai-c_18-van-phu.jpg
Cầu Văn Phú nằm ở phía Đông Nam thành phố Yên Bái, nối liền hai xã Văn Phú và Giới Phiên. Công trình được khởi công xây dựng năm 2002 và hoàn thành năm 2004.
baolaocai-c_19-tuan-quan.jpg
Cầu Tuần Quán được khởi công xây dựng vào tháng 6/2015, có điểm đầu giao với đường Âu Cơ (nút giao Tân Thịnh, thành phố Yên Bái), điểm cuối giao với Quốc lộ 32C (thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái) với tổng chiều dài gần 4 km.
baolaocai-c_20-cau-gioi-phien.jpg
Cầu Giới Phiên thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Đây là cây cầu thứ 8 bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh và là cây cầu thứ 5 được xây dựng trên địa bàn thành phố Yên Bái. Công trình được thiết kế vĩnh cửu, dạng cầu vòm thép hiện đại.
baolaocai-c_21-bach-lam.jpg
Bách Lẫm là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Hồng trong khu vực thành phố Yên Bái, cũng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng của tỉnh Yên Bái. Cầu Bách Lẫm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Yên Bái cũng như của tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông thông suốt từ trung tâm của tỉnh đến các xã hữu ngạn sông Hồng.
baolaocai-c_23-cau-co-phuc.jpg
Công trình cầu Cổ Phúc - cây cầu lớn vượt sông Hồng đầu tiên của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Công trình kết nối, tạo đà bứt phá phát triển kinh tế, xã hội đối với các xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bên phía hữu ngạn sông Hồng của huyện Trấn Yên.
baolaocai-c_24-cau-mau-a.jpg
Cầu Mậu A khởi công năm 2001 được khánh thành đưa vào sử dụng năm 2003. Từ đây, trục động lực kinh tế của Văn Yên, Yên Bái dần phát huy hiệu quả, Nhân dân đi lại thuận lợi, khu công nghiệp của huyện được hình thành, kinh tế có nhiều khởi sắc.
baolaocai-c_25-cau-trai-hut.jpg
Cầu Trái Hút được xây dựng trên địa bàn 2 xã An Bình và Đông An, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) có điểm đầu gắn với Tỉnh lộ 163 (tại lý trình Km55+150) điểm cuối gắn với đường Yên Bái - Khe Sang (tại Km56+750). Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực.
baolaocai-c_26-cau-yen-bai-cong-ttdt-yb.jpg
Cầu Yên Bái được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 305 m, chiều rộng là 12,5 m. Công trình được khởi công ngày 3/1/1990 và được khánh thành ngày 30/12/1992 (ảnh Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái).
baolaocai-c_cau-bao-ha-noi-xa-bao-ha-tan-an-tren-quoc-lo-279.jpg
Cầu Bảo Hà bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 279, nối liền hai huyện Bảo Yên và Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai.
baolaocai-c_do-thi-pho-lu-ngay-cang-hien-dai.jpg
Cầu Phố Lu và cầu Phố Lu mới. Cầu Phố Lu cũ được xây dựng từ năm 1983 thay thế cầu Làng Giàng bị phá hủy trong chiến tranh. Cầu Phố Lu mới khánh thành năm 2015 để tách riêng cầu đường sắt và cầu đường bộ.
baolaocai-c_lang-giang.jpg
Cầu Làng Giàng được khởi công năm 2020, kết nối khu vực phía Nam thành phố Lào Cai với huyện Bảo Thắng.
baolaocai-c_giang-dong.jpg
Cầu Giang Đông khánh thành năm 2015 kết nối trung tâm thành phố Lào Cai với khu vực Vạn Hòa, Giang Đông, Làng Giàng.
baolaocai-c_phu-thinh.jpg
Cầu Phú Thịnh - cây cầu mang dánh hình Ngũ Chỉ Sơn giữa lòng thành phố. Cầu Phú Thịnh kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai.
baolaocai-c_cau-pho-moi.jpg
Cầu Phố Mới khánh thành năm 2002 nối phường Kim Tân với Phố Mới, thành phố Lào Cai.
baolaocai-c_coc-leu.jpg
Cầu Cốc Lếu được người Pháp khởi công xây dựng vào năm 1905 và hoàn thành năm 1907 - cùng năm thành lập tỉnh Lào Cai. Năm 1947, quân viễn chinh Pháp tái chiếm thị xã Lào Cai, cầu Cốc Lếu trở thành một mục tiêu quân sự được quân Pháp bố phòng rất cẩn mật. Sau đó, chính quân Pháp đã phá sập cây cầu này. Cuối những năm 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô, chúng ta đã xây dựng lại cầu Cốc Lếu ở vị trí cũ. Năm 1992, một năm sau ngày tái lập tỉnh, cây cầu Cốc Lếu thứ ba được xây dựng và khánh thành năm 1994. Năm 2009, cầu Cốc Lếu thứ 4 lại được xây dựng mới và hoạt động đến ngày nay (cầu trong ảnh).
baolaocai-br_cau-kim-thanh-ket-noi-giao-thuong.jpg
Cầu Kim Thành là cầu đường bộ bắc qua sông Hồng trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Cầu nối liền Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành với Khu khai phát Bắc Sơn, cách cửa khẩu Lào Cai khoảng 2,5 km về phía thượng lưu sông Hồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Tại huyện Bảo Yên, những phụ phẩm lâm nghiệp như vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, ván vụn… vốn bị xem là rác thải, nay đang được “hồi sinh” thành viên nén sinh học, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xử lý chất thải trong ngành chế biến lâm sản mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 04/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

Mặc dù không nằm trên hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua, huyện Bát Xát vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các khu tái định cư phục vụ cho việc di chuyển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nằm trong hành lang tuyến dự án trọng điểm này. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của dự án, đồng thời ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

Sau thời gian dài dừng hoạt động, đến nay Nhà máy Gang thép Lào Cai đang vận hành ổn định, mỗi ngày cho ra lò khoảng 1.200 tấn phôi thép, đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh sản xuất tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày qua, xã Tân An (huyện Văn Bàn) đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức xã phối hợp với các tổ giải phóng mặt bằng của huyện gấp rút thống kê, đo đếm đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

fb yt zl tw