[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (Phần 2)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) là con sông có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

Dưới đây là hình ảnh những cây cầu bắc qua sông Hồng từ tỉnh Yên Bái lên Lào Cai.

baolaocai-c_18-van-phu.jpg
Cầu Văn Phú nằm ở phía Đông Nam thành phố Yên Bái, nối liền hai xã Văn Phú và Giới Phiên. Công trình được khởi công xây dựng năm 2002 và hoàn thành năm 2004.
baolaocai-c_19-tuan-quan.jpg
Cầu Tuần Quán được khởi công xây dựng vào tháng 6/2015, có điểm đầu giao với đường Âu Cơ (nút giao Tân Thịnh, thành phố Yên Bái), điểm cuối giao với Quốc lộ 32C (thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái) với tổng chiều dài gần 4 km.
baolaocai-c_20-cau-gioi-phien.jpg
Cầu Giới Phiên thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Đây là cây cầu thứ 8 bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh và là cây cầu thứ 5 được xây dựng trên địa bàn thành phố Yên Bái. Công trình được thiết kế vĩnh cửu, dạng cầu vòm thép hiện đại.
baolaocai-c_21-bach-lam.jpg
Bách Lẫm là cây cầu thứ 4 bắc qua sông Hồng trong khu vực thành phố Yên Bái, cũng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng của tỉnh Yên Bái. Cầu Bách Lẫm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố Yên Bái cũng như của tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông thông suốt từ trung tâm của tỉnh đến các xã hữu ngạn sông Hồng.
baolaocai-c_23-cau-co-phuc.jpg
Công trình cầu Cổ Phúc - cây cầu lớn vượt sông Hồng đầu tiên của huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Công trình kết nối, tạo đà bứt phá phát triển kinh tế, xã hội đối với các xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bên phía hữu ngạn sông Hồng của huyện Trấn Yên.
baolaocai-c_24-cau-mau-a.jpg
Cầu Mậu A khởi công năm 2001 được khánh thành đưa vào sử dụng năm 2003. Từ đây, trục động lực kinh tế của Văn Yên, Yên Bái dần phát huy hiệu quả, Nhân dân đi lại thuận lợi, khu công nghiệp của huyện được hình thành, kinh tế có nhiều khởi sắc.
baolaocai-c_25-cau-trai-hut.jpg
Cầu Trái Hút được xây dựng trên địa bàn 2 xã An Bình và Đông An, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) có điểm đầu gắn với Tỉnh lộ 163 (tại lý trình Km55+150) điểm cuối gắn với đường Yên Bái - Khe Sang (tại Km56+750). Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực.
baolaocai-c_26-cau-yen-bai-cong-ttdt-yb.jpg
Cầu Yên Bái được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép, có chiều dài 305 m, chiều rộng là 12,5 m. Công trình được khởi công ngày 3/1/1990 và được khánh thành ngày 30/12/1992 (ảnh Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái).
baolaocai-c_cau-bao-ha-noi-xa-bao-ha-tan-an-tren-quoc-lo-279.jpg
Cầu Bảo Hà bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 279, nối liền hai huyện Bảo Yên và Văn Bàn thuộc tỉnh Lào Cai.
baolaocai-c_do-thi-pho-lu-ngay-cang-hien-dai.jpg
Cầu Phố Lu và cầu Phố Lu mới. Cầu Phố Lu cũ được xây dựng từ năm 1983 thay thế cầu Làng Giàng bị phá hủy trong chiến tranh. Cầu Phố Lu mới khánh thành năm 2015 để tách riêng cầu đường sắt và cầu đường bộ.
baolaocai-c_lang-giang.jpg
Cầu Làng Giàng được khởi công năm 2020, kết nối khu vực phía Nam thành phố Lào Cai với huyện Bảo Thắng.
baolaocai-c_giang-dong.jpg
Cầu Giang Đông khánh thành năm 2015 kết nối trung tâm thành phố Lào Cai với khu vực Vạn Hòa, Giang Đông, Làng Giàng.
baolaocai-c_phu-thinh.jpg
Cầu Phú Thịnh - cây cầu mang dánh hình Ngũ Chỉ Sơn giữa lòng thành phố. Cầu Phú Thịnh kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai.
baolaocai-c_cau-pho-moi.jpg
Cầu Phố Mới khánh thành năm 2002 nối phường Kim Tân với Phố Mới, thành phố Lào Cai.
baolaocai-c_coc-leu.jpg
Cầu Cốc Lếu được người Pháp khởi công xây dựng vào năm 1905 và hoàn thành năm 1907 - cùng năm thành lập tỉnh Lào Cai. Năm 1947, quân viễn chinh Pháp tái chiếm thị xã Lào Cai, cầu Cốc Lếu trở thành một mục tiêu quân sự được quân Pháp bố phòng rất cẩn mật. Sau đó, chính quân Pháp đã phá sập cây cầu này. Cuối những năm 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô, chúng ta đã xây dựng lại cầu Cốc Lếu ở vị trí cũ. Năm 1992, một năm sau ngày tái lập tỉnh, cây cầu Cốc Lếu thứ ba được xây dựng và khánh thành năm 1994. Năm 2009, cầu Cốc Lếu thứ 4 lại được xây dựng mới và hoạt động đến ngày nay (cầu trong ảnh).
baolaocai-br_cau-kim-thanh-ket-noi-giao-thuong.jpg
Cầu Kim Thành là cầu đường bộ bắc qua sông Hồng trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Cầu nối liền Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành với Khu khai phát Bắc Sơn, cách cửa khẩu Lào Cai khoảng 2,5 km về phía thượng lưu sông Hồng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Ngày 5/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định 1186-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức danh Trưởng Ban Chỉ đạo.

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Những ngày này, hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trên các công trường, dự án trọng điểm của tỉnh, khí thế lao động, thi đua đang lan tỏa mạnh. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân tập trung triển khai với quyết tâm cao độ, vì mục tiêu vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng.

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa trên công trường”, ngay trong những ngày nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 vẫn miệt mài bám trụ, ngày đêm khẩn trương xây dựng khu tái định cư để giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Mới khởi công nhưng những ngày qua trên công trường xây dựng Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) khá nhộn nhịp bởi nhà thầu đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9/2026, tức sau 18 tháng thi công.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bệnh viện

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bệnh viện

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong quý II/2025 sẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng một số bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện. Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đồng thời đôn đốc nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Ga Lào Cai từ lâu đã được coi là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương quốc tế của Việt Nam. Với lợi thế vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, tuyến vận tải liên vận quốc tế qua ga Lào Cai đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kim ngạch xuất - nhập khẩu cũng như tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực nói chung.

fb yt zl tw