Trông người mà ngẫm đến ta

Hãy nhìn vào diễn biến dịch COVID-19 gần đây của thế giới, nhất là khu vực châu Á và ngay tại đất nước ta, mỗi người trong chúng ta cần phải biết sợ. Vì dịch COVID-19 đang hiện hữu ngay trong cộng đồng, “lởn vởn” xung quanh chúng ta.

"Vắc xin " ý thức của mỗi người dân quan trọng không kém vắc - xin phòng chống dịch bệnh COVID-19.
"Vắc xin " ý thức của mỗi người dân quan trọng không kém vắc - xin phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đến sáng 11/7, theo trang web thống kê worldometers.info, thế giới có tổng số 187.263.125 ca nhiễm và 4.042.632 ca tử vong vì dịch COVID-19. Châu Á tiếp tục là khu vực có nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất thế giới với 57.456.188 ca nhiễm và 818.184 ca tử vong.

Hiện Thái Lan ghi nhận số ca tử vong theo ngày ở mức cao mới (91 ca), nâng tổng số lên 2.625 ca. Chính phủ Thái Lan quyết định áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn ở thủ đô Bangkok cùng 5 tỉnh lân cận và 4 tỉnh ở miền Nam từ ngày 12/7.

Còn Hàn Quốc ghi nhận 1.378 ca nhiễm mới - con số cao chưa từng có, trong đó 1.320 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 166.722 ca. Chính phủ Hàn Quốc chuẩn bị thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao nhất (cấp độ 4) để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 4 lan ra toàn quốc.

Đáng chú ý, Indonesia đang phải vật lộn với sự gia tăng của ca mắc COVID-19 trong vài tuần qua. "Ổ dịch" lớn nhất Đông Nam Á liên tục ghi nhận hơn 30.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và đã ghi nhận hơn 1.000 người tử vong trong một ngày. Indonesia đang vỡ trận điều trị. Bởi chỉ 2 tháng trước, Indonesia đã viện trợ cho Ấn Độ hàng nghìn bình ôxy để đối phó với đại dịch. Còn bây giờ, quốc gia Đông Nam Á đang phải tìm kiếm nguồn cung ôxy khẩn cấp từ nước ngoài… Điều đó cho thấy cuộc chiến chống lại đại dịch ở quốc gia này đang ngày càng trở nên khốc liệt trong bối cảnh hệ thống y tế đã bị quá tải trầm trọng. Chính phủ gồng mình chống dịch, người dân hoang mang, lo lắng, chưa bao giờ Indonesia lâm vào cảnh chết chóc bi thương đến vậy.

Tại đất nước chúng ta, đã qua 3 đợt dịch COVID-19 nhưng chưa đợt nào mà chúng ta thấy nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trên toàn quốc lại hiện hữu như bây giờ. Chỉ riêng TP Hồ Chí Minh đã vượt qua 15.000 ca mắc, mỗi ngày gần đây đều trên 1.000 ca, cả nước gần 2.000 ca/ngày. TP Hồ Chí Minh xây dựng kịch bản 10.000 - 15.000 bệnh nhân, số bệnh nhân hiện đã chạm ngưỡng. Nhiều bệnh viện dã chiến ở công sở, trường học, khu dân cư đã mọc lên.

Tương tự, các tỉnh, thành phố như Bình Dương, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Khánh Hòa… số lượng ca mắc COVID-19 cũng đang tăng lên nhanh chóng… Từ 27/4 đến 12/7, dịch COVID-19 đã lan rộng trên 58 tỉnh, thành với 26.930 ca mắc. Cả nước chỉ còn 5 tỉnh chưa bị dịch "xâm lấn" là Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Bình và Kon Tum.

Nguy cơ đang hiện hữu như thế. Nhưng đáng buồn thay, nhiều nơi vẫn còn tình trạng “điếc không sợ súng”. Một số người bất chấp những khuyến cáo của Bộ Y tế, chính quyền địa phương vẫn tụ tập đông người. Ví dụ ngay tại Hà Nội, tối 9/7, Công an quận Đống Đa đã phối hợp với công an địa bàn kiểm tra ngôi nhà tại số 82 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, quận Đống Đa phát hiện hơn 30 người tới đây tụ tập karaoke. Tại Hải Dương, chiều 11/7, Công an huyện Cẩm Giàng phối hợp với lực lượng công an xã trên địa bàn phát hiện quán karaoke Bon Club ở thôn Cao Xá, xã Cao An đang có 31 nam, nữ gồm cả khách và nhân viên đang hát karaoke…

Chưa hết, tại một số nơi khác vẫn còn tồn tại tình trạng chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều người dân không tuân thủ giãn cách, nhiều người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nhiều nhà hàng bất chấp lệnh cấm vẫn ngồi kín như nêm, vẫn lén lút hoạt động sau 21 giờ… Thậm chí, có trường hợp về từ vùng dịch, dù được yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe, vẫn đi khắp nơi mọi chốn, tiếp xúc nhiều người làm lây lan dịch bệnh rất đáng quan ngại. Nó không chỉ xảy ra ở 1 người, 2 người mà đã xảy ra ở một loạt các tỉnh, thành phố trong thời gian qua.

Nghe thông tin mà các phương tiện đại chúng đưa ra trong thời gian qua về nội dung các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Yên Bái, Lâm Đồng, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, … ra quyết định khởi tố các bệnh nhân COVID-19 làm lây lan dịch bệnh trên cộng đồng mà thấy ngán ngẩm. Ý thức của nhiều người thật đáng lên án. Hay xem 1 clip xảy ra chiều tối ngày 10/7 tại khu công nghiệp Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, khi công nhân Công ty TNHH Ampacs International nghe tin có một công nhân làm việc tại đây dương tính với SARS-CoV-2. Lúc này, hàng trăm công nhân đã đẩy hàng rào chắn cổng chạy ra ngoài trước sự bất lực của lực lượng bảo vệ. Xem những hình ảnh ấy, nhiều người ngán ngẩm, lắc đầu, thậm chí bất lực không biết cuộc chiến chống dịch bao giờ mới đến hồi kết khi còn không ít người thiếu ý thức như vậy…

Mong rằng, mỗi người dân hãy “trông người mà ngẫm đến ta”, biết sợ trước cảnh chết chóc, bi thảm của “bóng ma” COVID-19 trên thế giới, nhất là các nước đông Nam Á xung quanh chúng ta để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính mình, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì dù Chính phủ, các ngành, các cấp có nỗ lực bao nhiêu, cố gắng bao nhiêu đi chăng nữa nhưng nếu mỗi người dân không ý thức việc phòng chống dịch, có tâm lý chủ quan, lơ là,... thì công cuộc phòng chống dịch chắc chắn sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi. Việt Nam có sớm chặn được dịch hay không, phụ thuộc lớn vào sự vào cuộc của mỗi công dân. Chiến dịch vắc-xin đã bắt đầu triển khai diện rộng trên toàn quốc, nhưng cần hơn hết là “vắc-xin” ý thức của mỗi người để đồng hành cùng Chính phủ chống dịch.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ngành, các địa phương, các lực lượng chức năng vẫn đang “căng mình” chống dịch. Mỗi người dân cần phải ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 đến tính mạng, và đang hiện hữu ngay trong cộng đồng, quanh chúng ta, ai cũng có thể bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào. Vậy nên, vắc-xin phòng chống dịch hiệu quả nhất mà ai cũng có thể tự trang bị để đề kháng cho mình là “vắc-xin" ý thức. Để chống dịch thành công thì ngay bây giờ mỗi người dân hãy thực hiện thật tốt, thật nghiêm các biện pháp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) cũng như những khuyến cáo của Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Chỉ có vậy, mọi cố gắng nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ngành, các cấp và sự hy sinh của các lực lượng tuyến đầu mới thực sự có ý nghĩa và mang lại những kết quả tốt đẹp trong thời gian tới./.

dangcongsan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

fb yt zl tw