Xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm 21% trong nửa đầu năm 2021

Trong 6 tháng năm 2021, Thái Lan chỉ xuất khẩu được 2,2 triệu tấn gạo với giá trị 1,382 tỷ USD, giảm 21,03% về lượng và 28,14% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Charoen Laothammathat so với mục tiêu đặt ra cho cả năm 2021 là 6 triệu tấn với trị giá 5 tỷ USD, Thái Lan chỉ có thể xuất khẩu 5,7 triệu tấn gạo trong năm nay. Đặc biệt, trong nửa năm 2021, số lượng gạo xuất đi của Thái Lan chỉ bằng gần 80% số lượng cùng kỳ năm ngoái.
Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo cho biết thêm, gạo Thái Lan đắt hơn đối thủ cạnh tranh và làm ảnh hưởng đến doanh số bán. Đây là kết quả của việc đồng baht nội địa tăng giá và hạn hán.
Ông Charoen cho biết, xuất khẩu gạo của Thái Lan đã giảm liên tục ở nhiều thị trường như có thể thấy được từ số liệu xuất khẩu sang các nước láng giềng như Malaysia. Bộ Thương mại Thái Lan đã phối hợp với hiệp hội để thúc đẩy ba mặt hàng xuất khẩu gạo chính của nước này gồm: tăng trưởng 4,8% gạo Hoa nhài đối với các thị trường cao cấp và 5,2% về doanh số bán gạo thơm; tăng trưởng 4,7% xuất khẩu gạo trắng nói chung và 4,9% đối với gạo đồ; tăng 3,6% xuất khẩu gạo nếp và 12,5% đối với gạo lứt và gạo xát 12,5% sang các thị trường chuyên biệt. Đồng thời, Bộ Thương mại sẽ thúc đẩy thị trường giao dịch gạo giữa chính phủ với chính phủ (G2G).
Mới đây, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết Vụ Ngoại thương đã đàm phán xuất thêm 20.000 tấn gạo trắng sang Trung Quốc theo hợp đồng G2G mua 1 triệu tấn gạo. Vụ Ngoại thương cũng có kế hoạch đàm phán bán gạo dưới dạng G2G theo biên bản ghi nhớ mà Thái Lan đã ký với Bangladesh và Indonesia.
Theo ông Charoen, xuất khẩu gạo của Thái Lan đã gặp khó khăn bởi những vấn đề tương tự trong 10 năm qua. Giá gạo Thái Lan cao hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh như Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc. Các loại gạo của Thái Lan không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, gần đây vẫn còn tồn tại vấn đề giá cước tăng ảnh hưởng đến giá xuất khẩu gạo của Thái Lan. Năm 2019, Thái Lan xuất khẩu 7,58 triệu tấn gạo, thu về 131 tỷ baht (khoảng 4 tỉ USD), giảm 32% về lượng và 25% về giá trị so với năm trước đó. Năm ngoái, Thái Lan chỉ xuất khẩu được tổng cộng 5,7 triệu tấn gạo.
(Theo VOV)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw