Xây dựng nền hành chính công hiệu quả, minh bạch từ chuyển đổi số

Từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang trở thành động lực lớn nhất tạo ra sự phát triển đột phá trong tất cả các lĩnh vực. Lào Cai đã thực hiện chuyển đổi số như một phương thức quan trọng để thực hiện cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại.

1-2191.jpg

Cách đây hơn 1 tháng, gia đình chị Đặng Thị Hoa ở thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng) đón thêm một thành viên mới. Sau khi sinh con gái đầu lòng, chị Hoa luôn bận rộn với việc chăm sóc con nhỏ, gần như không có thời gian rảnh. Được biết, người dân có thể làm thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến, chị truy cập internet, tìm trang thông tin điện tử của địa phương và được kết nối đến cổng dịch vụ công.

Chị Hoa cho biết: Tôi truy cập trang thông tin của thị trấn và làm các bước theo hướng dẫn thấy rất dễ để hoàn tất hồ sơ mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở. Nhiều thủ tục hành chính người dân có thể ở nhà, truy cập internet và nhận kết quả tại nhà.

Thị trấn Nông trường Phong Hải là một trong những địa phương của huyện Bảo Thắng tiên phong thực hiện chuyển đổi số. Những năm qua, thị trấn đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong năm 2023, thị trấn có hơn 2.000 hồ sơ được thực hiện theo hình thức trực tuyến toàn trình hoặc một phần. Ngoài cổng thông tin điện tử, thị trấn còn triển khai các kênh số khác tương tác trực tuyến với người dân, doanh nghiệp như hệ thống tài khoản OA Zalo UBND thị trấn Nông trường Phong Hải, fanpage Phong Hải danh trà… Khi truy cập, tương tác, người dân có thể được điều hướng, kết nối, hướng dẫn chi tiết để có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường internet.

345-8090.jpg

Thị trấn rất coi trọng việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, trong đó đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, cán bộ, công chức tại địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, chất lượng phục vụ Nhân dân được nâng cao, người dân được hưởng lợi theo đúng phương châm “Lấy người dân làm trung tâm trong chuyển đổi số”.

Ông Vũ Trung Dũng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nông trường Phong Hải

Không chỉ tại thị trấn Nông trường Phong Hải, những năm qua, thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công đã góp phần thực hiện tốt trụ cột “chính quyền số” tại nhiều địa phương khác, trong đó việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã góp phần không nhỏ trong thực hiện cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch.

344-9207.jpg

Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn, Lào Cai đã công bố, công khai, minh bạch toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết (tổng số 1.895 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 1.469 thủ tục, cấp huyện 294 thủ tục và cấp xã 132 thủ tục). Dịch vụ công trực tuyến được mở rộng và đẩy mạnh thực hiện với 1.797 thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần. Việc tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tỉnh Lào Cai đạt trên 80% dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 270.000 lượt hồ sơ; đã có hơn 75.000 lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết, tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp khoảng 30 tỷ đồng.

2-2412.jpg

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai đã được đầu tư xây dựng với các trang - thiết bị, phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin và các hạng mục phụ trợ đồng bộ, hiện đại. Các sở, ngành, doanh nghiệp thực hiện tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bước đầu tạo được nền tảng số làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo trong nhiệm vụ chuyển đổi số.

Thay vì làm việc với hồ sơ giấy truyền thống, các tiện ích từ chuyển đổi số trên nền tảng, dữ liệu được kết nối đã thay đổi nhận thức, thói quen của người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng như thói quen và nhận thức của người dân, tổ chức khi đến trung tâm thực hiện thủ tục hành chính.

343-1718.jpg

Theo ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhờ có hệ thống cơ sở dữ liệu giám sát chất lượng, tiến độ và hệ thống đánh giá sự hài lòng chặt chẽ nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại trung tâm làm việc có trách nhiệm hơn, thái độ cư xử đúng mực, giảm tiêu cực. Người dân và tổ chức khi đến trung tâm thực hiện thủ tục hành chính cũng văn minh, lịch sự hơn; kỹ năng sử dụng trang - thiết bị công nghệ hiện đại ngày càng được nâng cao; nhờ có hệ thống xếp hàng tự động thông minh nên không còn cảnh chen lấn, giành giật vị trí như trước. Vì thế, chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức được nâng cao. Chỉ số hài lòng của tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Lào Cai trong năm 2023 luôn đứng trong tốp 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Để thực hiện tốt chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tập trung chuyển đổi số với các mục tiêu cụ thể như khai thác, sử dụng tốt các ứng dụng và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ nhiệm vụ tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức về lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, số hóa hồ sơ, thanh toán không sử dụng tiền mặt trong giao dịch thực hiện thủ tục hành chính cũng sẽ được quan tâm. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống camera giám sát, trang - thiết bị cho nhiệm vụ số hóa hồ sơ, hệ thống chấm vân tay và quản lý xin nghỉ, triển khai mô hình “Tự động hóa Trung tâm Phục vụ hành chính công thông qua tương tác Kiosk tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tự động”…

Các giải pháp được tập trung thực hiện hướng tới việc nâng cao chất lượng phục vụ, tăng chỉ số hài lòng trong lĩnh vực hành chính công với Nhân dân. Nhưng, để nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh thành công thì tiếp tục cần sự vào cuộc quyết tâm của từng cơ quan, đơn vị và người dân, doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, Lào Cai đã xác định và đang từng bước xây dựng chính quyền số từ việc hình thành công dân số. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, tạo tiền đề để công dân và tổ chức, doanh nghiệp được hưởng đầy đủ nhất, toàn vẹn nhất các lợi ích trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 và phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 và phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

Sáng 21/5, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW và phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và cơ sở.

Chính thức vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Chính thức vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Sau gần 5 tháng kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, ngày 20/5, Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57 chính thức được đưa vào vận hành trên Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua Bộ Chỉ số KPI (chiến lược, tác nghiệp).

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và TikTok Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên môi trường số. Điểm nhấn của bản ghi nhớ là việc phối hợp quảng bá hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản - một trong những sự kiện toàn cầu lớn nhất trong năm 2025.

Hệ thống báo Đảng tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

Hệ thống báo Đảng tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

Sáng 16/5, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ 30 với chủ đề “Phát huy truyền thống báo chí cách mạng, tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới” do Báo Hànộimới đăng cai tổ chức.

Bát Xát: Hơn 160 cán bộ, giáo viên được tập huấn chuyển đổi số

Bát Xát: Hơn 160 cán bộ, giáo viên được tập huấn chuyển đổi số

Ngày 15/5, Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Bát Xát tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho 167 học viên là cán bộ quản lý, viên chức, văn thư, bí thư đoàn trường, nhân viên phụ trách công nghệ thông tin của các trường học; cán bộ phụ trách chuyển đổi số Trung tâm Y tế và văn thư các trạm y tế trên địa bàn huyện.

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Chiều 12/5, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở địa phương.

Bước tiến mới trong dịch vụ cấp nước

Bước tiến mới trong dịch vụ cấp nước

Công ty Cổ phần Cấp nước Lào Cai đang tích cực triển khai chuyển đổi hợp đồng dịch vụ cấp nước từ bản giấy sang hợp đồng điện tử - tiến trình quan trọng trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

fb yt zl tw