Bảo Thắng coi trọng công tác cải cách hành chính

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn huyện và xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, huyện Bảo Thắng rất chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp. Nhờ đó, huyện đã vươn lên top đầu trong tỉnh về lĩnh vực cải cách hành chính.

2-7474.jpg

Tính đến giữa tháng 12, bộ phận một cửa của xã Sơn Hà đã hoàn thành 1.102 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 3 là 155 hồ sơ, mức độ 4 là 947 hồ sơ, đạt 100%. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 được UBND xã duy trì tại các bộ phận, đặc biệt với bộ phận một cửa giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân.

Ông Trần Vũ Thành, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho rằng, với việc lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả công việc, xã chỉ đạo kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và khắc phục những bất cập, hạn chế; chủ động ban hành sớm các kế hoạch cải cách hành chính ngay từ đầu năm, gắn với trách nhiệm triển khai tới các bộ phận, các cán bộ, công chức để thực hiện tốt chỉ tiêu đã đề ra. Kết quả thể hiện bằng việc thực hiện 8 nội dung chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) tại cấp xã đều đạt tốt. Mấu chốt là việc bên cạnh chỉ đạo thực hiện các nội dung, địa phương luôn phân công trực lãnh đạo để giải quyết kịp thời các thủ tục cho người dân.

Ngày 10/12, anh Nguyễn Văn Hưng, trú tại thị trấn Phố Lu đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện Bảo Thắng làm thủ tục xin cấp dữ liệu đất đai. Sau khi lấy số, anh được công chức làm nhiệm vụ tại đây nhiệt tình hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

1-8002.jpg
Anh Nguyễn Văn Hưng làm thủ tục về đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện Bảo Thắng.

Theo xếp hạng chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) của huyện Bảo Thắng trong các năm thì năm 2021, 2022 huyện đều nằm trong top đầu toàn tỉnh; năm 2023 huyện tiếp tục phấn đấu giữ vị trí xếp hạng đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố về cải cách hành chính.

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: Để giữ vững thành tích đạt được và đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch… huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường trách nhiệm trong triển khai kế hoạch cải cách hành chính. Có sự liên thông, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Đề án số 14 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Gắn cải cách hành chính với cải cách tư pháp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số… Điều tiên quyết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tiến độ, chỉ tiêu, mục tiêu của lĩnh vực phụ trách.

white-modern-explore-instagram-story-195.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của huyện Bảo Thắng.

Tính đến đầu tháng 12, huyện Bảo Thắng đã tiếp nhận 21.106 hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết 20.343 hồ sơ, đạt 98,2%; việc gửi hồ sơ dưới dạng điện tử, chữ ký số, chứng thư số đạt 95%; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến toàn trình là 11.427 hồ sơ, đạt 80,61%; tổng giao dịch nghĩa vụ tài chính, biên lai điện tử 13.275 hồ sơ, đạt 86,78%.

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết thêm, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính từ huyện tới các xã, thị trấn, xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện, đồng thời quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại cho bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ để làm tốt hơn nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân.

Thời gian tới, xác định lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, Bảo Thắng đặc biệt quan tâm tới cải cách hành chính, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của huyện, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

fbytzltw