Bảo Thắng coi trọng công tác cải cách hành chính

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn huyện và xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, huyện Bảo Thắng rất chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp. Nhờ đó, huyện đã vươn lên top đầu trong tỉnh về lĩnh vực cải cách hành chính.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
2-7474.jpg

Tính đến giữa tháng 12, bộ phận một cửa của xã Sơn Hà đã hoàn thành 1.102 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 3 là 155 hồ sơ, mức độ 4 là 947 hồ sơ, đạt 100%. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 được UBND xã duy trì tại các bộ phận, đặc biệt với bộ phận một cửa giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân.

Ông Trần Vũ Thành, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho rằng, với việc lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả công việc, xã chỉ đạo kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và khắc phục những bất cập, hạn chế; chủ động ban hành sớm các kế hoạch cải cách hành chính ngay từ đầu năm, gắn với trách nhiệm triển khai tới các bộ phận, các cán bộ, công chức để thực hiện tốt chỉ tiêu đã đề ra. Kết quả thể hiện bằng việc thực hiện 8 nội dung chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) tại cấp xã đều đạt tốt. Mấu chốt là việc bên cạnh chỉ đạo thực hiện các nội dung, địa phương luôn phân công trực lãnh đạo để giải quyết kịp thời các thủ tục cho người dân.

Ngày 10/12, anh Nguyễn Văn Hưng, trú tại thị trấn Phố Lu đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện Bảo Thắng làm thủ tục xin cấp dữ liệu đất đai. Sau khi lấy số, anh được công chức làm nhiệm vụ tại đây nhiệt tình hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

1-8002.jpg
Anh Nguyễn Văn Hưng làm thủ tục về đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện Bảo Thắng.

Theo xếp hạng chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) của huyện Bảo Thắng trong các năm thì năm 2021, 2022 huyện đều nằm trong top đầu toàn tỉnh; năm 2023 huyện tiếp tục phấn đấu giữ vị trí xếp hạng đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố về cải cách hành chính.

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: Để giữ vững thành tích đạt được và đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch… huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường trách nhiệm trong triển khai kế hoạch cải cách hành chính. Có sự liên thông, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Đề án số 14 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Gắn cải cách hành chính với cải cách tư pháp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số… Điều tiên quyết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tiến độ, chỉ tiêu, mục tiêu của lĩnh vực phụ trách.

white-modern-explore-instagram-story-195.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của huyện Bảo Thắng.

Tính đến đầu tháng 12, huyện Bảo Thắng đã tiếp nhận 21.106 hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết 20.343 hồ sơ, đạt 98,2%; việc gửi hồ sơ dưới dạng điện tử, chữ ký số, chứng thư số đạt 95%; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến toàn trình là 11.427 hồ sơ, đạt 80,61%; tổng giao dịch nghĩa vụ tài chính, biên lai điện tử 13.275 hồ sơ, đạt 86,78%.

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết thêm, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính từ huyện tới các xã, thị trấn, xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện, đồng thời quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại cho bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ để làm tốt hơn nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân.

Thời gian tới, xác định lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, Bảo Thắng đặc biệt quan tâm tới cải cách hành chính, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của huyện, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng, hiện Gia Phú là một trong xã đi đầu về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện hành chính công với hơn 95% hồ sơ công việc tại xã được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng (số còn lại thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

Cắt giảm ít nhất 20% chi phí và thủ tục hành chính trước năm 2025

Cắt giảm ít nhất 20% chi phí và thủ tục hành chính trước năm 2025

Căn cứ Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025; nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong nội bộ cơ quan hành chính nhà nước, UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong từng sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; nội bộ trong UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập cảnh

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập cảnh

Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn hành khách làm thủ tục thông quan xuất, nhập cảnh (XNC) qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Tuy nhiên, nhờ sử dụng hệ thống máy quét mã vạch tự động cùng nhiều trang bị hiện đại tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã giúp cho việc thông quan đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và du khách.

Chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến với 37 thủ tục hành chính lĩnh vực báo chí, in, xuất bản và phát hành

Chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến với 37 thủ tục hành chính lĩnh vực báo chí, in, xuất bản và phát hành

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông, kể từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/6/2024, đơn vị này chỉ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính nộp bằng hình thức trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ giấy) trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia) đối với 37 thủ tục hành chính lĩnh vực báo chí, in, xuất bản và phát hành và trả kết quả theo quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ.

Phường Bắc Cường đứng đầu xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của thành phố Lào Cai

Phường Bắc Cường đứng đầu xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của thành phố Lào Cai

Sáng 19/12, UBND thành phố Lào Cai đã phê duyệt và công bố kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính áp dụng đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Lào Cai năm 2023. Phường Bắc Cường là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính của thành phố.

Cải cách hành chính: 837 hồ sơ đăng kí doanh nghiệp được giải quyết trực tuyến toàn trình

Cải cách hành chính: 837 hồ sơ đăng kí doanh nghiệp được giải quyết trực tuyến toàn trình

Trong năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai tiếp nhận 837 hồ sơ đăng kí doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công. Toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến theo hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình (việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng).

Cần tiếp tục thực hiện cải cách hành chính một cách toàn diện và đồng bộ, tạo đột phá

Cần tiếp tục thực hiện cải cách hành chính một cách toàn diện và đồng bộ, tạo đột phá

Chiều 14/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của 10 tháng năm 2023, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và bàn phương hướng, nhiệm vụ CCHC những tháng cuối năm và những giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai các nhiệm vụ CCHC.

Hoàn thiện chính sách tiền lương mới, thực hiện tăng lương để khắc phục tình trạng CCVC thôi việc, nghỉ việc

Hoàn thiện chính sách tiền lương mới, thực hiện tăng lương để khắc phục tình trạng CCVC thôi việc, nghỉ việc

Để khắc phục tình trạng công chức, viên chức có năng lực xin thôi việc, nghỉ việc cần hoàn thiện nội dung cụ thể của chính sách tiền lương mới; thực hiện đồng bộ các giải pháp tinh giản biên chế, tiết kiệm kinh phí để thực hiện tăng lương.

Lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp để điều chỉnh kịp thời trong cải cách hành chính

Lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp để điều chỉnh kịp thời trong cải cách hành chính

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trong phiên họp thứ 2, hội nghị chuyên đề đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương sáng 16/10 của Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

fb yt zl tw