Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tạo chuyển biển cải cách hành chính, từ công tác kiểm tra, giám sát

Tạo chuyển biển cải cách hành chính, từ công tác kiểm tra, giám sát

Bát Xát là địa phương được đánh giá cao về công tác cải cách hành chính. Nhiều năm qua, huyện luôn dẫn đầu về các chỉ số cải cách hành chính như tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Có được kết quả đó là do huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách hành chính.

Đến bộ phận một cửa UBND xã Trịnh Tường để giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, anh Thào A Tùng (sinh năm 2003, cư trú tại thôn Sín Chải) nhanh chóng được công chức hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. Nhận kết quả, anh Tùng đã đánh giá mức độ “Rất hài lòng” đối với công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ.

2.jpg

Thời gian qua, UBND xã Trịnh Tường đã tăng cường việc kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa, thông qua khảo sát, lấy ý kiến trực tiếp của người dân như anh Thào A Tùng.

Ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND xã Trịnh Tường cho biết: Xã có 85% dân cư là người dân tộc thiểu số, vì vậy có rất nhiều thủ tục hành chính liên quan đến chế độ, chính sách của Nhà nước đối với bà con. Việc thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả giải quyết thủ tục hành chính không chỉ tạo chuyển biến trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, mà còn góp phần đưa những chủ trương, chính sách kịp thời đến người dân.

3.jpg


Thị trấn Bát Xát có lượng thủ tục hành chính cần giải quyết nhiều nhất so với các địa phương khác trên địa bàn huyện. Chính vì vậy, việc kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách hành chính được chính quyền thị trấn đẩy mạnh. Ông Dương Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bát Xát cho biết: Tại bộ phận một cửa, UBND thị trấn triển khai hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân thông qua 2 hình thức là ấn nút biểu cảm và lấy phiếu thông tin đánh giá cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với công dân. Đồng thời, xã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của tỉnh và lãnh đạo UBND thị trấn nhằm tiếp nhận phản ánh của công dân.

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Bát Xát triển khai nhiều dự án mở rộng đô thị, quy hoạch, sắp xếp khu dân cư và nhiều hạ tầng quan trọng liên quan đến kinh tế cửa khẩu, du lịch, dịch vụ. Vì vậy, UBND thị trấn đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với người dân, không chỉ nắm tình hình, mà còn đánh giá được tiến độ giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Về cơ bản, các ý kiến được đại diện chính quyền địa phương giải đáp, đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức kiểm tra, rà soát ngay đối với những trường hợp để xảy ra chậm, muộn.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Dương Văn Ngọc cho biết thêm: Hằng tháng, xã họp sơ kết, nhắc nhở, phê bình đối với những cán bộ, công chức để xảy ra chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính để họ kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc.

Công tác kiểm tra, giám sát cải cách hành chính được huyện Bát Xát chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là tăng cường kiểm tra tại cơ sở, nơi tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp cho người dân. Điểm mới trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính năm nay của Bát Xát là đánh giá, phân loại, xếp loại theo từng quý, không như trước đây phải chờ đến tổng kết năm mới đánh giá.

5.jpg

Ông Nguyễn Việt Cường, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bát Xát cho biết: Huyện tăng cường kiểm tra đột xuất, không báo trước, tập trung xác định rõ địa chỉ, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý nhà nước trên địa bàn, lĩnh vực được giao theo dõi, phụ trách. Kết quả kiểm tra cải cách hành chính là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ngoài các đợt kiểm tra công vụ, UBND huyện Bát Xát còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện giám sát, phản biện việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại các địa phương; HĐND huyện thành lập các đoàn giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ sở. Bên cạnh đó, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 nhằm đánh giá thực chất hơn việc ứng dụng chuyển đổi số, phục vụ người dân.

4.jpg

Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách hành chính tại huyện Bát Xát được triển khai hiệu quả. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ở mức cao: Hơn 98% đúng hạn và 100% công dân đánh giá “Hài lòng” trở lên. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá nhằm tiếp tục nâng cao đạo đức công vụ và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng của RRC trong hạng mục DocVQA 6/2025.

CMC đạt tốp 12 thế giới về nhận dạng văn bản

Mô hình CATI-VLM (Visual Document Understanding) do Viện Ứng dụng công nghệ CMC(CMC ATI) phát triển đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế đạt tốp 12 thế giới và tốp 1 Việt Nam trong bảng xếp hạng vừa được Robust Reading Competition (RRC) công bố tháng 6/2025 tại hạng mục Document Visual Question Answering (DocVQA)

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo ấn nút khai trương ra mắt hệ thống 3 nền tảng số phục vụ giám sát triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW.

Tập trung cao độ, hành động quyết liệt 8 vấn đề về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Sáng 2-7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với các địa phương. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị.

96,5% dân số Lào Cai được quản lý sức khỏe điện tử

96,5% dân số Lào Cai được quản lý sức khỏe điện tử

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh, đến thời điểm hiện tại, 96,5% dân số trên địa bàn tỉnh đã được quản lý sức khỏe điện tử, vượt xa mục tiêu đề ra trong Kế hoạch 220/KH-UBND ngày 26/4/2023 về chuyển đổi số ngành y tế giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Yên Bái chuyển đổi số để vững bước vào kỷ nguyên mới

Yên Bái chuyển đổi số để vững bước vào kỷ nguyên mới

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế, thời cơ, động lực tạo đột phá trong phát triển, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực thúc đẩy CĐS trên nhiều lĩnh vực. Từ đó, làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân theo hướng tích cực, đem lại cuộc sống hiện đại, thông minh, tiện ích.

Nhà báo "tỉnh táo" trước AI

Nhà báo "tỉnh táo" trước AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những thay đổi mãnh liệt trong lĩnh vực báo chí. Tỉnh táo trước làn sóng thông tin ảo, fake-news do AI tạo ra khi tác nghiệp trở thành đòi hỏi cấp thiết với đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Các nhà báo, chuyên gia công nghệ đã chia sẻ vấn đề này với phóng viên báo Tin tức và Dân tộc.

Công nghệ - cầu nối để tiếp cận, giám sát chính sách

Công nghệ - cầu nối để tiếp cận, giám sát chính sách

Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đang được ngành tư pháp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể.

fb yt zl tw