Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News
Tạo chuyển biển cải cách hành chính, từ công tác kiểm tra, giám sát

Tạo chuyển biển cải cách hành chính, từ công tác kiểm tra, giám sát

Bát Xát là địa phương được đánh giá cao về công tác cải cách hành chính. Nhiều năm qua, huyện luôn dẫn đầu về các chỉ số cải cách hành chính như tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Có được kết quả đó là do huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách hành chính.

Đến bộ phận một cửa UBND xã Trịnh Tường để giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, anh Thào A Tùng (sinh năm 2003, cư trú tại thôn Sín Chải) nhanh chóng được công chức hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. Nhận kết quả, anh Tùng đã đánh giá mức độ “Rất hài lòng” đối với công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ.

2.jpg

Thời gian qua, UBND xã Trịnh Tường đã tăng cường việc kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa, thông qua khảo sát, lấy ý kiến trực tiếp của người dân như anh Thào A Tùng.

Ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND xã Trịnh Tường cho biết: Xã có 85% dân cư là người dân tộc thiểu số, vì vậy có rất nhiều thủ tục hành chính liên quan đến chế độ, chính sách của Nhà nước đối với bà con. Việc thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả giải quyết thủ tục hành chính không chỉ tạo chuyển biến trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, mà còn góp phần đưa những chủ trương, chính sách kịp thời đến người dân.

3.jpg


Thị trấn Bát Xát có lượng thủ tục hành chính cần giải quyết nhiều nhất so với các địa phương khác trên địa bàn huyện. Chính vì vậy, việc kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách hành chính được chính quyền thị trấn đẩy mạnh. Ông Dương Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bát Xát cho biết: Tại bộ phận một cửa, UBND thị trấn triển khai hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân thông qua 2 hình thức là ấn nút biểu cảm và lấy phiếu thông tin đánh giá cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với công dân. Đồng thời, xã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của tỉnh và lãnh đạo UBND thị trấn nhằm tiếp nhận phản ánh của công dân.

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Bát Xát triển khai nhiều dự án mở rộng đô thị, quy hoạch, sắp xếp khu dân cư và nhiều hạ tầng quan trọng liên quan đến kinh tế cửa khẩu, du lịch, dịch vụ. Vì vậy, UBND thị trấn đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với người dân, không chỉ nắm tình hình, mà còn đánh giá được tiến độ giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Về cơ bản, các ý kiến được đại diện chính quyền địa phương giải đáp, đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức kiểm tra, rà soát ngay đối với những trường hợp để xảy ra chậm, muộn.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Dương Văn Ngọc cho biết thêm: Hằng tháng, xã họp sơ kết, nhắc nhở, phê bình đối với những cán bộ, công chức để xảy ra chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính để họ kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc.

Công tác kiểm tra, giám sát cải cách hành chính được huyện Bát Xát chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là tăng cường kiểm tra tại cơ sở, nơi tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp cho người dân. Điểm mới trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính năm nay của Bát Xát là đánh giá, phân loại, xếp loại theo từng quý, không như trước đây phải chờ đến tổng kết năm mới đánh giá.

5.jpg

Ông Nguyễn Việt Cường, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bát Xát cho biết: Huyện tăng cường kiểm tra đột xuất, không báo trước, tập trung xác định rõ địa chỉ, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý nhà nước trên địa bàn, lĩnh vực được giao theo dõi, phụ trách. Kết quả kiểm tra cải cách hành chính là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ngoài các đợt kiểm tra công vụ, UBND huyện Bát Xát còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện giám sát, phản biện việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại các địa phương; HĐND huyện thành lập các đoàn giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ sở. Bên cạnh đó, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 nhằm đánh giá thực chất hơn việc ứng dụng chuyển đổi số, phục vụ người dân.

4.jpg

Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách hành chính tại huyện Bát Xát được triển khai hiệu quả. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ở mức cao: Hơn 98% đúng hạn và 100% công dân đánh giá “Hài lòng” trở lên. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá nhằm tiếp tục nâng cao đạo đức công vụ và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

fbytzltw