Mường Hum chú trọng cải cách hành chính

Nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết nhanh gọn hồ sơ thủ tục, đảm bảo công khai minh bạch và tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân luôn là phương châm của xã Mường Hum (huyện Bát Xát) trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua.

Đến bộ phận một cửa xã Mường Hum, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm của cán bộ nơi đây. Qua quan sát, dù bộ phận chỉ có 3 cán bộ nhưng giải quyết công việc rất nhanh, chuyên nghiệp.

Đối với văn bản chứng thực, các cán bộ xử lý nhanh, sau vài phút người dân đã được nhận lại kết quả. Nhiều trường hợp đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, các cán bộ đều tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản giao dịch trực tuyến; thay đổi mật khẩu, cập nhật lại thông tin tài khoản; hướng dẫn quy trình, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

2.png

Anh Tẩn Láo Tả, thôn Tả Pờ Hồ, xã Mường Hum bộc bạch: Mỗi lần có nhu cầu xin xác nhận thủ tục hành chính ở xã, tôi luôn được công chức bộ phận một cửa tiếp đón nhiệt tình, chu đáo. Gần đây nhất, khi tôi đến làm giấy khai sinh cho con, do đã được nghe hướng dẫn chuẩn bị các hồ sơ khi đến làm TTHC trên hệ thống loa truyền thanh của xã nên tôi chỉ mất 5 phút nộp hồ sơ và 4 tiếng sau đã nhận được kết quả.

Ngoài việc tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) trên hệ thống loa truyền thanh, để người dân hiểu rõ về các bước giải quyết TTHC, xã thường xuyên cử cán bộ đến các buổi họp thôn để lồng ghép tuyên truyền, giải thích cho bà con các bước khi đến giải quyết như chuẩn bị các giấy tờ cần thiết (căn cước công dân, bản gốc, bản sao, các giấy tờ khác liên quan, lệ phí theo đúng bảng niêm yết...) để giảm thời gian đi lại. Cán bộ xã còn nhắc nhở người dân, nếu giấy tờ bị mất, chưa đủ, phải lên xã đề nghị cấp lại.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhâm, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Việc hướng dẫn người dân giải quyết công việc là trách nhiệm của chúng tôi. Đối với việc điền thông tin, kiểm tra các loại giấy tờ, chỗ nào người dân chưa nắm rõ, tôi giải thích cặn kẽ. Tôi thường xuyên tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực mình phụ trách để tham mưu giải quyết công việc được nhanh gọn và chính xác.

3.png

Thời gian qua, công nghệ thông tin không chỉ mang đến hiệu quả, mà còn rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại xã Mường Hum. Các cán bộ không chỉ thành thạo máy tính mà còn duy trì tốt phần mềm dịch vụ công như chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến, phần mềm hộ tịch... Mỗi khi nhận và đóng dấu, các đầu việc được nhập trực tiếp vào phần mềm điện tử để lưu. Nhờ vậy, TTHC được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, tạo sự hài lòng đối với người dân. Ngoài ra, cán bộ thuộc bộ phận một cửa được cử đi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức công vụ để phục vụ người dân tốt hơn. Từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận một cửa xã Mường Hum tiếp nhận và giải quyết 274 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 272/274 hồ sơ, đạt 99,27%; giải quyết đúng hạn 2/274 hồ sơ, đạt 0,73%; không có hồ sơ quá hạn.

Công chức bộ phận một cửa của xã đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Mọi TTHC được niêm yết công khai, giúp công dân dễ tìm hiểu, đồng thời qua đó tuyên truyền cho bà con hiểu các TTHC theo đúng thẩm quyền.

Ông Sí Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Mường Hum

Thời gian tới, xã Mường Hum tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo phương châm “thân thiện, chuyên nghiệp và trách nhiệm”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng, hiện Gia Phú là một trong xã đi đầu về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện hành chính công với hơn 95% hồ sơ công việc tại xã được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng (số còn lại thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

fbytzltw