Mường Hum chú trọng cải cách hành chính

Nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết nhanh gọn hồ sơ thủ tục, đảm bảo công khai minh bạch và tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân luôn là phương châm của xã Mường Hum (huyện Bát Xát) trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua.

Đến bộ phận một cửa xã Mường Hum, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm của cán bộ nơi đây. Qua quan sát, dù bộ phận chỉ có 3 cán bộ nhưng giải quyết công việc rất nhanh, chuyên nghiệp.

Đối với văn bản chứng thực, các cán bộ xử lý nhanh, sau vài phút người dân đã được nhận lại kết quả. Nhiều trường hợp đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, các cán bộ đều tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản giao dịch trực tuyến; thay đổi mật khẩu, cập nhật lại thông tin tài khoản; hướng dẫn quy trình, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

2.png

Anh Tẩn Láo Tả, thôn Tả Pờ Hồ, xã Mường Hum bộc bạch: Mỗi lần có nhu cầu xin xác nhận thủ tục hành chính ở xã, tôi luôn được công chức bộ phận một cửa tiếp đón nhiệt tình, chu đáo. Gần đây nhất, khi tôi đến làm giấy khai sinh cho con, do đã được nghe hướng dẫn chuẩn bị các hồ sơ khi đến làm TTHC trên hệ thống loa truyền thanh của xã nên tôi chỉ mất 5 phút nộp hồ sơ và 4 tiếng sau đã nhận được kết quả.

Ngoài việc tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) trên hệ thống loa truyền thanh, để người dân hiểu rõ về các bước giải quyết TTHC, xã thường xuyên cử cán bộ đến các buổi họp thôn để lồng ghép tuyên truyền, giải thích cho bà con các bước khi đến giải quyết như chuẩn bị các giấy tờ cần thiết (căn cước công dân, bản gốc, bản sao, các giấy tờ khác liên quan, lệ phí theo đúng bảng niêm yết...) để giảm thời gian đi lại. Cán bộ xã còn nhắc nhở người dân, nếu giấy tờ bị mất, chưa đủ, phải lên xã đề nghị cấp lại.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhâm, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Việc hướng dẫn người dân giải quyết công việc là trách nhiệm của chúng tôi. Đối với việc điền thông tin, kiểm tra các loại giấy tờ, chỗ nào người dân chưa nắm rõ, tôi giải thích cặn kẽ. Tôi thường xuyên tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực mình phụ trách để tham mưu giải quyết công việc được nhanh gọn và chính xác.

3.png

Thời gian qua, công nghệ thông tin không chỉ mang đến hiệu quả, mà còn rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại xã Mường Hum. Các cán bộ không chỉ thành thạo máy tính mà còn duy trì tốt phần mềm dịch vụ công như chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến, phần mềm hộ tịch... Mỗi khi nhận và đóng dấu, các đầu việc được nhập trực tiếp vào phần mềm điện tử để lưu. Nhờ vậy, TTHC được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, tạo sự hài lòng đối với người dân. Ngoài ra, cán bộ thuộc bộ phận một cửa được cử đi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức công vụ để phục vụ người dân tốt hơn. Từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận một cửa xã Mường Hum tiếp nhận và giải quyết 274 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 272/274 hồ sơ, đạt 99,27%; giải quyết đúng hạn 2/274 hồ sơ, đạt 0,73%; không có hồ sơ quá hạn.

Công chức bộ phận một cửa của xã đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Mọi TTHC được niêm yết công khai, giúp công dân dễ tìm hiểu, đồng thời qua đó tuyên truyền cho bà con hiểu các TTHC theo đúng thẩm quyền.

Ông Sí Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Mường Hum

Thời gian tới, xã Mường Hum tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo phương châm “thân thiện, chuyên nghiệp và trách nhiệm”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

 “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

“Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Nhằm xây dựng mạng lưới thực hiện thủ tục hành chính rộng khắp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại 10 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4-8-2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ.

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 25/7, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Cục đã hoàn thành việc bổ sung sơ đồ đồ họa mô tả các bước thủ tục hành chính trong “Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”.

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Mô hình chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính theo hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Khi chính quyền cơ sở được trao thêm quyền, chủ động, gần dân hơn, đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, niềm tin và kỳ vọng của người dân, trong đó có người dân tỉnh Lào Cai, ngày càng được củng cố và lan tỏa.

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

Ngay sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Tân Hợp đã phát động phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" với phương châm "Bốn nhanh", qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

Văn Bàn lan toả sự quan tâm từ chính quyền tới người dân

Văn Bàn lan toả sự quan tâm từ chính quyền tới người dân

Xã Văn Bàn trên cơ sở sáp nhập từ 5 xã Sơn Thủy, Khánh Yên Thượng, Làng Giàng, Hòa Mạc và thị trấn Khánh Yên từ 1/7. Sau gần 2 tuần vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Văn Bàn đã tiếp nhận 247 hồ sơ thủ tục hành chính, 100% hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn.

Chính quyền địa phương hai cấp sau một tuần vận hành

Chính quyền địa phương hai cấp sau một tuần vận hành

Chỉ sau một tuần sáp nhập, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng bắt nhịp công việc, duy trì hoạt động hành chính thông suốt, hiệu quả với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao.

fb yt zl tw