Mường Hum chú trọng cải cách hành chính

Nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết nhanh gọn hồ sơ thủ tục, đảm bảo công khai minh bạch và tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân luôn là phương châm của xã Mường Hum (huyện Bát Xát) trong công tác cải cách thủ tục hành chính thời gian qua.

Đến bộ phận một cửa xã Mường Hum, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm của cán bộ nơi đây. Qua quan sát, dù bộ phận chỉ có 3 cán bộ nhưng giải quyết công việc rất nhanh, chuyên nghiệp.

Đối với văn bản chứng thực, các cán bộ xử lý nhanh, sau vài phút người dân đã được nhận lại kết quả. Nhiều trường hợp đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, các cán bộ đều tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản giao dịch trực tuyến; thay đổi mật khẩu, cập nhật lại thông tin tài khoản; hướng dẫn quy trình, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

2.png

Anh Tẩn Láo Tả, thôn Tả Pờ Hồ, xã Mường Hum bộc bạch: Mỗi lần có nhu cầu xin xác nhận thủ tục hành chính ở xã, tôi luôn được công chức bộ phận một cửa tiếp đón nhiệt tình, chu đáo. Gần đây nhất, khi tôi đến làm giấy khai sinh cho con, do đã được nghe hướng dẫn chuẩn bị các hồ sơ khi đến làm TTHC trên hệ thống loa truyền thanh của xã nên tôi chỉ mất 5 phút nộp hồ sơ và 4 tiếng sau đã nhận được kết quả.

Ngoài việc tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) trên hệ thống loa truyền thanh, để người dân hiểu rõ về các bước giải quyết TTHC, xã thường xuyên cử cán bộ đến các buổi họp thôn để lồng ghép tuyên truyền, giải thích cho bà con các bước khi đến giải quyết như chuẩn bị các giấy tờ cần thiết (căn cước công dân, bản gốc, bản sao, các giấy tờ khác liên quan, lệ phí theo đúng bảng niêm yết...) để giảm thời gian đi lại. Cán bộ xã còn nhắc nhở người dân, nếu giấy tờ bị mất, chưa đủ, phải lên xã đề nghị cấp lại.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhâm, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Việc hướng dẫn người dân giải quyết công việc là trách nhiệm của chúng tôi. Đối với việc điền thông tin, kiểm tra các loại giấy tờ, chỗ nào người dân chưa nắm rõ, tôi giải thích cặn kẽ. Tôi thường xuyên tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực mình phụ trách để tham mưu giải quyết công việc được nhanh gọn và chính xác.

3.png

Thời gian qua, công nghệ thông tin không chỉ mang đến hiệu quả, mà còn rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại xã Mường Hum. Các cán bộ không chỉ thành thạo máy tính mà còn duy trì tốt phần mềm dịch vụ công như chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến, phần mềm hộ tịch... Mỗi khi nhận và đóng dấu, các đầu việc được nhập trực tiếp vào phần mềm điện tử để lưu. Nhờ vậy, TTHC được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, tạo sự hài lòng đối với người dân. Ngoài ra, cán bộ thuộc bộ phận một cửa được cử đi tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức công vụ để phục vụ người dân tốt hơn. Từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận một cửa xã Mường Hum tiếp nhận và giải quyết 274 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 272/274 hồ sơ, đạt 99,27%; giải quyết đúng hạn 2/274 hồ sơ, đạt 0,73%; không có hồ sơ quá hạn.

Công chức bộ phận một cửa của xã đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Mọi TTHC được niêm yết công khai, giúp công dân dễ tìm hiểu, đồng thời qua đó tuyên truyền cho bà con hiểu các TTHC theo đúng thẩm quyền.

Ông Sí Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Mường Hum

Thời gian tới, xã Mường Hum tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo phương châm “thân thiện, chuyên nghiệp và trách nhiệm”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thuế điện tử hải quan gỡ nút thắt cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang nỗ lực mở rộng thị trường, đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các đối tác quốc tế, thì việc rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính trở thành yếu tố then chốt. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giải pháp thuế điện tử hải quan được triển khai thời gian qua đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, gỡ bỏ nhiều “nút thắt” vốn tồn tại lâu nay trong quá trình thông quan hàng hóa.

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Phân cấp - vấn đề then chốt trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Sau hợp nhất và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh không ít nhưng các xã, phường ở tỉnh Lào Cai đã chủ động khắc phục để đảm bảo hoạt động theo phương châm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 19/9, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Sáng 19/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Bình phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số – Chi nhánh Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel), tổ chức lễ ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp". Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc triển khai công nghệ này.

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Chiều nay, 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dự và chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Xã Lục Yên tiếp nhận, hướng dẫn 10 trường hợp thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Sau hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Lục Yên đã chủ động đổi mới, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, địa phương đã triển khai thực hiện Quyết định số 587 ngày 24/7/2025 của UBND tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt Danh mục 143 thủ tục hành chính được giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai, từng bước chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang dạng số. Việc này không chỉ tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất, mà còn mở ra nhiều thuận lợi trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân.

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Xã Gia Phú: Hành chính công không ngừng nghỉ vì người dân trong dịp lễ

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gia Phú trong ngày đầu tiên của dịp lễ Quốc khánh, không khí làm việc vẫn diễn ra bình thường. Cán bộ, công chức vẫn có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết thủ tục cho người dân với tinh thần “phục vụ Nhân dân là trên hết”.

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hà đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và các đoàn thể của thôn 1 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Thổ tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

fb yt zl tw