"Xăng, điều hòa chịu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không phù hợp"

Một số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa, vì đây là mặt hàng thiết yếu.

Vấn đề này được nêu ra khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại Phiên họp 43, chiều 10/3.

Nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận là về đối tượng chịu thuế. Đáng chú ý, dự thảo quy định đối tượng chịu thuế có xăng các loại; điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, tàu, thuyền, máy bay.

Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất bán hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu (cục nóng, cục lạnh) vẫn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với sản phẩm hoàn chỉnh (máy điều hòa nhiệt độ hoàn chỉnh).

Bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp.

Bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp.

“Xăng là mặt hàng thiết yếu mà đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không phù hợp” – bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nêu quan điểm.

Bà Lê Thị Nga cũng cho rằng điều hòa công suất bình thường trước đây chục năm là mặt hàng xa xỉ, nhưng nay là mặt hàng thiết yếu rồi, do vậy cũng cân nhắc loại ra khỏi đối tượng chịu thuế trên.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, từ đầu quan điểm của ông là không đưa xăng và điều hòa nhiệt độ vào đối tượng chịu thuế.

“Xăng là mặt hàng thiết yếu, không chỉ là hàng hóa đầu vào của nền kinh tế mà trong đời sống người dân. Ai cũng phải dùng xăng, chưa kể mặt hàng này còn chịu thuế bảo vệ môi trường. Điều hòa nhiệt độ cũng vậy, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 cũng đề nghị xem xét lại. Từ đô thị đến nông thôn hiện nay phần lớn đều có điều hòa. Cho rằng đây là mặt hàng xa xỉ để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không còn phù hợp”, ông Hoàng Thanh Tùng nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng.

Cũng theo ông Hoàng Thanh Tùng, không nên quy định trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ thì giao Chính phủ xem xét, quy định vì đây là vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Tương tự, ông đề nghị bỏ quy định trong dự thảo là “Trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tại Điều này để phù hợp với bối cảnh kinh tế”.

Báo cáo giải trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho rằng, nhu cầu sử dụng điều hòa ngày càng tăng cao, mặc dù sử dụng công nghệ mới nhưng vẫn ảnh hưởng môi trường, tiết kiệm điện năng chưa nhiều. Một số nước đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này; nhiều nước hạn chế sử dụng để tiết kiệm điện qua cấp phép lắp đặt, giới hạn mức nhiệt độ, kiểm tra khả năng vận hành tiết kiệm điện...

“Do vậy cần thu thuế tiêu thụ đặc biệt với loại điều hòa trên để định hướng tiêu dùng tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường”, theo ông Cao Anh Tuấn.

Với mặt hàng xăng các loại, Thứ trưởng Bộ Tài Chính cho biết, hầu hết các nước đều thu thuế và có mức thu thấp với xăng sinh học. Tại Việt Nam, xăng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995 và ổn định đến nay, trong đó xăng sinh học chịu thuế thấp hơn xăng thông thường.

Quan điểm của cơ quan soạn thảo là nhằm khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học thân thiện với môi trường, hơn nữa quy định đang ổn định nên không đặt vấn đề đưa xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn báo cáo tại phiên họp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn báo cáo tại phiên họp

Đề cập thêm về vấn đề này, đại diện cơ quan thẩm tra, ông Phan Văn Mãi – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, nếu tiếp cận theo hướng coi các mặt hàng trên là đầu vào thiết yếu của kinh tế, đời sống thì nên quy về đánh thuế môi trường.

“Các cơ quan sẽ ngồi phân tích kỹ, đánh giá và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu cần thì có 2 phương án xin ý kiến”, ông Phan Văn Mãi nói.

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh lưu ý, không chỉ liên quan đến đối tượng chịu thuế mà các nội dung có nhiều phương án phải đưa ra căn cứ rõ ràng cho từng phương án.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, ngày 19/8, tại Côn Minh (Trung Quốc), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Xúc tiến thương mại tỉnh Vân Nam và Cục Thương mại châu Hồng Hà tổ chức Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025.

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Khởi công Gói thầu số 8 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược

Sáng 19/8, tại xã Bát Xát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tổ chức Lễ khởi công Gói thầu số 8 san gạt mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật lô đất SX1, SX2 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược. Đây là hạng mục quan trọng phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Lào Cai: Động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc

Sáng 19/8, tại Khu đô thị Yên Bái Riverside, phường Âu Lâu, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh Tây Bắc tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà ở xã hội Bình Minh Tây Bắc. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng, mở ra cơ hội an cư cho hàng trăm hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình trên địa bàn.

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Khởi công dự án bồi thường, tái định cư phục vụ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 19/8, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di chuyển hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Lào Cai. Đây là 1 trong 250 công trình, dự án trên khắp mọi miền Tổ quốc được khởi công đồng loạt để chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Trên công trường Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, không khí thi công đang diễn ra sôi động, khẩn trương, mang đậm dấu ấn của “khí thế mạch 3” (Dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối) - biểu tượng cho ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết và sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Từ những sản vật mộc mạc mang hơi thở của núi rừng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang đến làn gió mới cho Lào Cai. Mảnh đất này giờ đây không chỉ có đặc sản, mà còn có cả câu chuyện về thương hiệu, trải nghiệm và bản sắc văn hóa. Với lợi thế “tổng hòa đặc sản” từ những vùng đất sau hợp nhất sẽ mở ra cơ hội để các địa phương tái định vị OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hành trình cho những giá trị tiềm ẩn của núi rừng “cất cánh”.

No ấm sơn tra

No ấm sơn tra

Khi những cơn mưa cuối hạ dần ngớt nhường chỗ cho nắng vàng dịu nhẹ cũng là lúc núi rừng Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch sơn tra (táo mèo). Đồng bào Mông ở các bản làng vùng cao từ Lao Chải, Nậm Có đến Trạm Tấu lại háo hức chờ thương lái tới thu mua, mang về nguồn thu nhập lớn

Lào Cai đầu tư công trọng tâm, khẳng định tầm nhìn

Lào Cai đầu tư công trọng tâm, khẳng định tầm nhìn

Việc hợp nhất các đơn vị hành chính tại Lào Cai tạo ra nền tảng vững chắc để tỉnh định hình lại chiến lược phát triển, trong đó, đầu tư công đóng vai trò then chốt. Định hướng mục tiêu tăng 15% tổng mức đầu tư công trong giai đoạn 2026 - 2030 cho thấy tỉnh đã sẵn sàng biến những lợi thế từ việc hợp nhất thành động lực cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đột phá.

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Góp phần đưa Dự án Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên về đích “đúng hẹn”, thời gian qua xã Mường Lai đã tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động nhân lực tham gia các công việc như bồi thường, tái định cư, hỗ trợ người dân dọn dẹp, di chuyển nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

fb yt zl tw