"Xăng, điều hòa chịu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không phù hợp"

Một số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hòa, vì đây là mặt hàng thiết yếu.

Vấn đề này được nêu ra khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại Phiên họp 43, chiều 10/3.

Nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận là về đối tượng chịu thuế. Đáng chú ý, dự thảo quy định đối tượng chịu thuế có xăng các loại; điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, tàu, thuyền, máy bay.

Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất bán hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu nhập tách riêng từng bộ phận là cục nóng hoặc cục lạnh thì hàng hóa bán ra hoặc nhập khẩu (cục nóng, cục lạnh) vẫn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với sản phẩm hoàn chỉnh (máy điều hòa nhiệt độ hoàn chỉnh).

Bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp.

Bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp.

“Xăng là mặt hàng thiết yếu mà đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không phù hợp” – bà Lê Thị Nga – Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nêu quan điểm.

Bà Lê Thị Nga cũng cho rằng điều hòa công suất bình thường trước đây chục năm là mặt hàng xa xỉ, nhưng nay là mặt hàng thiết yếu rồi, do vậy cũng cân nhắc loại ra khỏi đối tượng chịu thuế trên.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, từ đầu quan điểm của ông là không đưa xăng và điều hòa nhiệt độ vào đối tượng chịu thuế.

“Xăng là mặt hàng thiết yếu, không chỉ là hàng hóa đầu vào của nền kinh tế mà trong đời sống người dân. Ai cũng phải dùng xăng, chưa kể mặt hàng này còn chịu thuế bảo vệ môi trường. Điều hòa nhiệt độ cũng vậy, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 cũng đề nghị xem xét lại. Từ đô thị đến nông thôn hiện nay phần lớn đều có điều hòa. Cho rằng đây là mặt hàng xa xỉ để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không còn phù hợp”, ông Hoàng Thanh Tùng nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng.

Cũng theo ông Hoàng Thanh Tùng, không nên quy định trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ thì giao Chính phủ xem xét, quy định vì đây là vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Tương tự, ông đề nghị bỏ quy định trong dự thảo là “Trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tại Điều này để phù hợp với bối cảnh kinh tế”.

Báo cáo giải trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho rằng, nhu cầu sử dụng điều hòa ngày càng tăng cao, mặc dù sử dụng công nghệ mới nhưng vẫn ảnh hưởng môi trường, tiết kiệm điện năng chưa nhiều. Một số nước đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này; nhiều nước hạn chế sử dụng để tiết kiệm điện qua cấp phép lắp đặt, giới hạn mức nhiệt độ, kiểm tra khả năng vận hành tiết kiệm điện...

“Do vậy cần thu thuế tiêu thụ đặc biệt với loại điều hòa trên để định hướng tiêu dùng tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường”, theo ông Cao Anh Tuấn.

Với mặt hàng xăng các loại, Thứ trưởng Bộ Tài Chính cho biết, hầu hết các nước đều thu thuế và có mức thu thấp với xăng sinh học. Tại Việt Nam, xăng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995 và ổn định đến nay, trong đó xăng sinh học chịu thuế thấp hơn xăng thông thường.

Quan điểm của cơ quan soạn thảo là nhằm khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học thân thiện với môi trường, hơn nữa quy định đang ổn định nên không đặt vấn đề đưa xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn báo cáo tại phiên họp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn báo cáo tại phiên họp

Đề cập thêm về vấn đề này, đại diện cơ quan thẩm tra, ông Phan Văn Mãi – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, nếu tiếp cận theo hướng coi các mặt hàng trên là đầu vào thiết yếu của kinh tế, đời sống thì nên quy về đánh thuế môi trường.

“Các cơ quan sẽ ngồi phân tích kỹ, đánh giá và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu cần thì có 2 phương án xin ý kiến”, ông Phan Văn Mãi nói.

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh lưu ý, không chỉ liên quan đến đối tượng chịu thuế mà các nội dung có nhiều phương án phải đưa ra căn cứ rõ ràng cho từng phương án.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

fb yt zl tw